สูตรไอศกรีมโฮมเมดสำหรับสัตว์เลี้ยง รสชาติอร่อยกลมกล่อม คลายร้อนชื่นใจ

ใคร ๆ ก็ชอบขนมหวานและไอศกรีมกันทั้งนั้น ยิ่งในช่วงอากาศร้อน ๆ แบบนี้ ไม่เว้นแม้แต่สัตว์เลี้ยง อย่าง น้องหมา น้องแมว วันนี้ บ้านและสวน Pets เลยอยากชวนมาทำ ไอศกรีมโฮมเมดสำหรับสัตว์เลี้ยง แสนอร่อย ที่รับรองว่าจะต้องติดใจ เพราะ ช่วยคลายร้อนกันได้อย่างแน่นอนค่ะ

แต่แอบกระซิบอีกนิดว่านอกจากน้องหมา-น้องแมวจะสามารถทาน ไอศกรีมโฮมเมดสำหรับสัตว์เลี้ยง เพื่อช่วยดับร้อนได้แล้ว ยังอาจใช้เป็นรางวัลเมื่อประพฤติตัวดีหรือใช้ในการฝึก แต่ไม่ควรให้ทานเยอะเกินไปนะคะ

 

1.ไอศกรีมโฮมเมด

paleorunningmomma.com – fakeginger.com

รูปร่างหน้าตาดูคล้ายกับไอศกรีมที่เราทานกันใช่มั๊ยล่ะคะ เพราะ วัตถุดิบที่นำมาใช้ค่อนข้างใกล้เคียงกับไอศกรีมที่เราทานกัน อย่าง ฟักทอง กล้วย บลูเบอร์รี่ ผสมเข้ากับโยเกิร์ต หรือ พีนัทบัตเตอร์และไข่แดง ผสมให้เข้ากันใส่ถ้วย แล้วนำไปแช่แข็ง แต่ถ้าใครที่ไม่สะดวกทำเอง ไอศกรีมแบบสำเร็จรูปสำหรับสุนัขก็มีจำหน่ายในหลากหลายรสชาติค่ะ

 

2.ผลไม้แช่แข็ง

cocinadelirante.com – twigotags.wordpress.com

ของหวานเย็นฉ่ำที่ทำง่ายมาก ๆ แค่เพียงนำผัก-ผลไม้ อย่าง แอ๊ปเปิ้ล แตงโม แตงกวา หรือ แคนตาลูป หันเป็นชิ้น ๆ แล้วนำไปแช่เย็น นอกจากจะได้ความสดชื่นแล้ว ผลไม้เหล่านี้ยังมีประโยชน์ต่อน้องหมาอีกด้วย

รวม 15 ผักและผลไม้ที่สุนัขกินได้ แถมยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย

 

3.น้ำแข็งก้อนยักษ์

thestarvingchefblog.com

อากาศร้อนขนาดนี้ แค่ไอศกรีมแท่งเล็ก ๆ แปปเดียวก็ละลาย ลองหาแม่พิมพ์ใหญ่ ๆ มาใส่น้ำ แช่ให้เป็นน้ำแข็งก้อนใหญ่ยักษ์กันค่ะ รับรองว่าเย็นสดชื่นคลายร้อนได้ทั้งวันแน่นอน หรือ อาจจะเพิ่มความสดชื่นด้วยการใส่ชิ้นผลไม้หรือขนมเพิ่มสีสันและรสชาติลงไปด้วย ก็จะยิ่งฟินมากเลยทีเดียวค่ะ

 

4.เยลลี่คลายร้อน

paleorunningmomma.com – barkandbiscuits.com

เป็นการผสมผงวุ้นหรือเจลาตินเข้ากับรสชาติหรือกลิ่นของอาหารต่าง ๆ อย่าง เนื้อ ตับ แอ๊ปเปิ้ล เบอร์รี่ต่าง ๆ แทนการใส่สีผสมอาหารเพียงเท่านั้น เพราะ น้องหมาจะไม่สามารถจำแนกสี ความสวยงามได้อย่างที่เราเห็น กลิ่นและรสชาติจึงเป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสและการรับรู้ได้มากกว่า

 

5.Ice Cube

12tomatoes.com – popsugar.com

ส่วนผสมจะคล้ายกับการทำไอศกรีมโฮมเมดหรือน้ำผลไม้ปั่น แต่นำมาปรับเปลี่ยนรูปร่างให้สามารถแบ่งเก็บไว้ทาน ให้เป็นรางวัล หรือ ทานได้ง่ายขึ้นสำหรับน้องหมาตัวเล็ก  โดยการนำมาใส่ในพิมพ์ทำน้ำแข็ง ซึ่งไม่เพียงแต่รูปทรงลูกบาศก์เท่านั้น ยังสามารถหาถาดน้ำแข็งลวดลายน่ารัก ๆ อย่าง ลายตุ๊กตาหมี กระดูก อุ้งเท้า หรือ จะเล่นเลเยอร์หลากสีหลายรสในชิ้นเดียวก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ

 

6.Frozen Smoothie 

drmartypets.com – biggerbolderbaking.com

รสชาติของโยเกิร์ตและผลไม้ที่ผสมกันอย่างกลมกล่อมลงตัว แทนที่จะเป็นก้อนน้ำแข็งผสมกับผลไม้ ซึ่งโยเกิร์ตเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนมวัว เต็มไปด้วยแคลเซียมและโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ และ มีโปรไบโอติกส์ (Probiotics) ประกอบอยู่ทำให้สามารถย่อยแลคโตสได้ดีดูดซึมได้ง่าย แต่สำหรับสุนัขตัวไหนที่กินโยเกิร์ตแล้วมีอาการถ่ายเหลวทุกครั้งที่กิน ก็แนะนำให้งดค่ะ

 

7.ไอติมแท่ง

blog.etsy.com – bitzngiggles.com

สำหรับคนแล้วไอติมแท่งเหมาะที่จะหยิบจับ ถือรับประทานได้ง่าย แต่สำหรับน้องหมาแล้ว ไม้ไอติมอาจจะไม่ได้เหมาะสำหรับถือจับ แต่จะทำมาจากขนมแท่งสุดอร่อยของน้องหมาที่มาช่วยเพิ่มคุณประโยชน์และกระตุ้นประสาทการรับรสและกลิ่นให้แก่น้องหมา

 

สูตรไอศกรีมโฮมเมดสำหรับสัตว์เลี้ยง

1.รสฟักทอง 

bitzngiggles.com – www.gardeningknowhow.com
  • ฟักทองกระป๋องหรือเนื้อฟักทองบด
  • ข้าวโอ๊ต 4 – 4.5 ถ้วย
  • ไข่แดง 1 ฟอง 

Tips ฟักทอง อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมายที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีกากใยสูง แต่มีแคลอรีและไขมันน้อย จึงเหมาะกับน้องหมาสูงวัย หรือน้องหมาที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

 

2.รสกล้วย 

heydjangles.com – www.medicalnewstoday.com
  • กล้วย 1 ลูก
  • เนยถั่ว 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ
  • โยเกิร์ต 1 ถ้วย

Tips เนยถั่ว (Peanut Butter) ทำมาจากถั่วลิสง เต็มไปด้วยโปรตีน วิตามิน  และไขมันดี

 

3.รสอกไก่

hillstownfarmshop.com – www.dalmatiandiy.com
  • เนื้อไก่บด 2 ถ้วย
  • น้ำซุปไก่ 1 ถ้วย
  • ผักบดตามใจชอบ

Tips เนื้อไก่ที่ใช้ควรเลือกให้ส่วนอกไก่ และควรลอกหนังไก่ออก อีกทั้งไม่ควรใช้เครื่องปรุงรส เพื่อช่วยควบคุมสมดุลโซเดียมของน้องหมา

 

4.รสโยเกิร์ตเบอร์รี่

ไอศกรีมโฮมเมดสำหรับสัตว์เลี้ยง
thecookandhim.com – nowcookthis.com
  • โยเกิร์ต 1 ถ้วย (8oz/120g) 
  • ผลไม้เบอร์รี่ เช่น สตรอวเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่

Tips ผัก-ผลไม้หลายชนิดมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของสุนัข แต่ควรหลีกเลี่ยง เม็ดแอปเปิ้ล องุ่น ลูกเกด อะโวคาโด และ ผักที่อาจเป็นอันตรายต่อสุนัขด้วยนะคะ 

 

5.รสมิ้นต์

ไอศกรีมโฮมเมดสำหรับสัตว์เลี้ยง
thebostonterrierparty.com – www.theorganicharvest.com
  • โยเกิร์ต 1 ถ้วย
  • ใบมิ้นต์ ¼ ถ้วย
  • น้ำผึ้ง ¼ ถ้วย

Tips ใบสะระแหน่หรือใบมิ้นต์นอกจากจะมีรสชาติหอมเย็นแล้ว ยังช่วยลดกลิ่นปากและรักษาอาการอักเสบในช่องปากของน้องหมาได้อีกด้วย

 

Story : Sarida