PASTELL OLDTOWN CHIANGMAI โรงแรมสีพาสเทลกลิ่นอายล้านนาในบรรยากาศแบบโมเดิร์น

Pastell Oldtown Chiangmai ที่พักเชียงใหม่ ขนาดเล็กกลางเมืองที่ผสมผสานบรรยากาศวันวานของอาณาจักรล้านนา และวิถีชีวิตสมัยใหม่เข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Patzudio

ที่พักเชียงใหม่ ในชื่อ Pastell Oldtown Chiangmai ที่ตั้งใจสื่อสารอย่างตรงตัวถึงการบอกเล่าเรื่องราวแห่งอดีต (Tell the Past) ขณะเดียวกันก็เชื่อมโยงกับความอ่อนละมุนของเฉดสี “พาสเทล” ที่แต่งแต้มอยู่ตามมุมต่าง ๆ ของโรงแรม ช่วยสร้างกลิ่นอายโมเดิร์นที่แปลกใหม่ ไปพร้อม ๆ กับสอดแทรกศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิมของล้านนา ให้แขกผู้เข้าพักได้สัมผัสโดยไม่รู้ตัว

แผงระแนงไม้สีธรรมชาติบนฟาซาด และซุ้มทางเข้ามีรูปลักษณ์ภายนอกไม่แปลกแยกจากบริบทโดยรอบ ทั้งยังมีการใช้บานหน้าต่างไม้เก่า ต่อเนื่องเข้ามาถึงในส่วนล็อบบี้ ซึ่งใช้เป็นทั้งส่วนต้อนรับ และเป็นห้องอาหารไปในตัว โดดเด่นด้วยการตกแต่งด้วยศิลปะจัดวางขนาดย่อมจากเส้นฝ้ายสีพาสเทลยาวกว่า 30 เมตร ที่ยึดโยงจากกี่ไม้ขึ้นสู่เพดาน สร้างเส้นนำสายตาที่ทรงพลังทั้งยังดูสวยงามแปลกตา ผลงานทั้งหมดได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษโดยกลุ่มผู้เฒ่าผู้แก่จากชุมชนหัตถกรรมบ้านทิ จังหวัดลำพูน ส่วนปลายด้ายแขวนด้วย “คัวตอง” แผ่นทองเหลืองตอกเป็นรูปสัตว์ 12 นักษัตร ฝีมือช่างท้องถิ่นจากชุมชนวัดพวกแต้ม ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการทำฉัตรโลหะมาแต่โบราณ และอยู่ห่างจากโรงแรมในระยะไม่กี่ก้าว

อาคาร 4 ชั้น โอบล้อมคอร์ตสระว่ายน้ำไว้ตรงกลาง ช่วยให้มุมมองทั้งจากล็อบบี้ และห้องพักดูร่มรื่นสบายตา บางส่วนของกำแพงทั้งภายในและภายนอก ตกแต่งด้วยหลังคากระเบื้องดินเผาโบราณเคลือบสีพาสเทล และออกแบบให้มีแผงไม้บังแดดฉลุลายผ้าของภาคเหนือยาวเรื่อยไปตามโถงทางเดิน สร้างความเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมล้านนาในรูปแบบที่ไม่แปลกแยกจากวิถีโมเดิร์น ส่วนห้องพักออกแบบให้โปร่งสบายด้วยการใช้วัสดุไม้ทำสีเสี้ยนขาวดูอ่อนละมุนเข้ากับของตกแต่งโทนสีพาสเทล อีกหนึ่งไฮไลท์คือห้องน้ำกระจกโค้งช่วยลดทอนเหลี่ยมมุมให้ห้องพักดูกว้างขึ้น

ที่พักเชียงใหม่ ฟาซาดไม้ คอร์ตยาร์ด ที่พักเชียงใหม่ ฟาซาดไม้   ที่พักเชียงใหม่ ที่พักในคูเมือง

ที่พักเชียงใหม่ แบบห้องน้ำ กระเบื้องโมเสก

จากบางห้องพักจะเห็นวิวเจดีย์ “วัดพวกหงษ์” ซึ่งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล และเป็นที่มาของโลโก้โรงแรม สะท้อนให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับบริบทที่ตั้ง และความตั้งใจที่จะหลอมรวมวิถีชีวิตและบริบทชุมชนโดยรอบ ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ใหม่ ในช่วงเวลาพักผ่อนของแขกผู้เข้าพัก

ที่ตั้ง 8/1 ซอย 7 ถนนสามล้าน ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่
โทร09-0970-9208
FB PastellhotelChiangmai
Website www.pastellhotel.com

เจ้าของ : คุณนิภาพร อมรพงษ์ชัย
ออกแบบสถาปัตยกรรม : Plan Studio โทร. 0-2370-0080
ออกแบบตกแต่งภายในส่วนต้อนรับ : Context Studio โทร. 08-9828-8560
ออกแบบตกแต่งภายในส่วนห้องพัก : Patzudio


ภาพ : ศุภกร

PASTELL OLDTOWN CHIANGMAI เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ “100 Best Design Small Hotels & Hostels” หนังสือ 100 Best Design Series เล่มที่ 2 ต่อจาก “100 Best Design Cafes” ที่นอกจากคุณจะได้พบกับ โรงแรมไซส์เล็กสำหรับนักท่องโลกทั้งหมด 100 แห่ง ซึ่งแบ่งออกเป็น 45 โรงแรมขนาดเล็กแต่ไอเดียล้น 40 โฮสเทลขนาดกะทัดรัดแต่มีพื้นที่ส่วนกลางแบบจัดเต็ม และ 15 ประเภทที่พักอื่น ๆ อย่างโฮมสเตย์ เกสต์เฮ้าส์ และรีสอร์ตขนาดเล็ก เนื้อหาข้างในยังมีคู่มือเบื้องต้นสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจโรงแรม และคู่มือการออกแบบโรงแรมขนาดเล็ก เพื่อช่วยต่อยอดแบบร่างโรงแรมในฝันของคุณให้สำเร็จได้ดังใจ

https://www.facebook.com/roomfan/videos/2402213546685152/

หนังสือ “100 Best Design Small Hotels & Hostels” วางแผงแล้ววันนี้ ราคา 495 บาท สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ https://www.facebook.com/roomfan/inbox

อ่านต่อ BUCHITA NIMMAN เปลี่ยนหอพักเก่าเป็นที่พักบรรยากาศอบอุ่นย่านนิมมานเหมินท์

MUAN HOSTEL GREEN LIVING ZONE นอนพักในโฮสเทลรักษ์โลกสุดม่วน ฝั่งประตูท่าแพ