5 เหตุผลที่สัตว์เลี้ยงสามารถช่วยเยียวยาความสุขได้

ในช่วงเวลาที่เคร่งเครียด เหนื่อยล้า หรือ พบเจอกับปัญหาต่าง ๆ มามากมาย การมีสัตว์เลี้ยงไว้ใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็น หมา แมว นก หนู กระต่าย หรือ ชนิดใดก็ตาม เพียงแค่ได้มองตาหรือสัมผัสกันเบา ๆ ก็จะสามารถช่วยแบ่งเบาความทุกข์และเพิ่มบรรยากาศแห่งความสุขภายในบ้านได้แล้ว

ซึ่ง my home ได้รวบรวม 5 เหตุผลที่ สัตว์เลี้ยงสามารถช่วยเยียวยาความสุข ได้มาฝากกันค่ะ

 

1.การลูบคลำช่วยลดความเครียด

สัตว์เลี้ยงสามารถช่วยเยียวยาความสุข

การลูบคลำหรือเกาให้น้องหมา น้องแมว นอกจากจะทำให้สัตว์เลี้ยงรู้สึกดีได้แล้ว สำหรับเจ้าของสัมผัสแห่งรักนี้ยังช่วยบรรเทาความเครียด บรรเทาความวิตกกังวล ลดอัตราการเต้นของหัวใจ แถมยังช่วยลดความดันโลหิตและระดับคอร์ติซอลลง

รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงอย่างน้องแมว เมื่อถูกลูบคลำที่บริเวณคาง หน้าผาก แก้ม หรือ หัว ก็จะผลิตฟีโรโมนขึ้นมา ทำให้รู้สึกปลอดภัย สงบ และ มีความสุขด้วยค่ะ

 

2.สัตว์เลี้ยงช่วยลดความเหงา

ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนผู้ซื่อสัตย์และเป็นเพื่อนที่ดีในยามเหงาที่จะคอยอยู่เคียงข้างเราเสมอ ไม่ว่าจะสุข เศร้า หรือ เมื่อไหร่ก็ตามที่มีเรื่องทุกข์ใจ การมีสัตว์เลี้ยงสักตัวจึงเหมือนมีเพื่อนสนิทที่คอยรับฟัง คอยปลอบใจอยู่เสมอ แต่อย่าลืมใส่ใจและให้เวลากับน้อง ๆ ในทุกเวลา ไม่ใช่เลี้ยงไว้เพียงเพื่อเติมเต็มช่องว่างในยามเหงาชั่วครั้งชั่วคราวนะคะ

 

3.เข้าใจความรู้สึกของเจ้าของ

สัตว์เลี้ยงไม่สามารถสื่อสารเป็นคำพูดได้ แต่สามารถเรียนรู้และสื่อสารเป็นภาษากายได้อย่างดี ดังนั้น เมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีความทุกข์หรือรู้สึกเศร้า ก็จะสามารถจับสัญญาณความผิดปกติทางอารมณ์ได้เหมือนมีเวทมนตร์ที่คอยอ่านใจ แล้วจะรีบเข้ามาอ้อนให้กอดหรือสัมผัสตัว เพื่อช่วยเยียวยาจิตใจให้กลับมาอารมณ์ดีอีกครั้งค่ะ

 

4.รักแบบไม่มีเงื่อนไข

หลังจากที่เหนื่อยจากการทำงานมาทั้งวัน เมื่อกลับมาบ้านแล้วมีสัตว์เลี้ยงแสนรักคอย กระดิกหาง ต้อนรับอย่างดีใจทุกครั้งที่ได้เห็นหน้า จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและอบอุ่นใจได้ทุกครั้ง  เพราะ สำหรับสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ เจ้าของเป็นเสมือนโลกทั้งใบจึงไม่เคยรู้สึกเพิกเฉย สามารถจดจำสัมผัส จดจำเสียง และ พฤติกรรมต่าง ๆ ของเจ้าของได้ อ่อ! แต่อาจจะยกเว้นท่านแมวไว้สักหน่อยนะคะ ที่รักนะแต่ไม่แสดงออก

 

5.ช่วยให้มีกิจกรรม

บางครั้งการอยู่บ้านเฉย ๆ หรือ การอยู่นิ่ง ๆ เป็นเวลานาน ๆ จะทำให้จมจ่อมอยู่กับตัวเอง หรือ เป็นแรงกระตุ้นให้เกิดอาการสำหรับคนที่เป็นโรคซึมเศร้า การเลี้ยงสัตว์จะทำให้มีกิจกรรมอยู่ตลอดเวลา อย่าง การพาหมาไปเดินออกกำลังกาย การเล่นกับแมว หรือ การดูแลอาบน้ำตัดขน จึงทำให้จิตใจสดใส ไม่จมอยู่กับความเศร้าหรือสิ้นหวัง

 

Story : Sarida