8 วิธีเอาใจแมว สัตว์เลี้ยงที่ขึ้นชื่อว่าเอาใจยากสุด

ถึงแม้ว่าเจ้าแมวเหมียวจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่ขึ้นชื่อว่าเอาใจได้ยาก แต่ถ้าได้เข้ามาคลอเคลียหรือได้ออดอ้อนขึ้นมาเมื่อไหร่ ทาสแมวอย่างเราเป็นอันต้องตกหลุมรัก เผลอใจละลายไปทุกที วิธีเอาใจแมว

วันนี้ บ้านและสวน Pets เลยขอแนะนำ 8 วิธีเอาใจแมว กันค่ะ แบบที่ถ้าไม่ได้ด้วยเล่ห์ ก็ต้องได้ด้วยกล เพราะไหนๆ ก็จะยอมตกเป็นทาสแมวเเล้ว ก็ต้องสู้กันหน่อย เผื่อว่าบางทีน้องแมวจะเข้ามาอ้อนและรักเรามากขึ้นก็ได้นะคะ

1.ใช้เวลาร่วมกัน

นอกจากการนอนหลับทั้งวัน บางครั้งแมวเหมียวก็มักจะเข้ามานัวเนีย คลอเคลียในเวลาที่เรากำลังยุ่งๆ หรือ นอนหลับอยู่ ทาสแมวทั้งหลายก็อย่าเพิ่งไล่ให้น้องไปไหนไกลนะคะ พยายามเอาอกเอาใจ แบ่งปันความรัก ความอบอุ่นซึ่งกันและกันก่อน แต่ก็อย่าแสดงความรักมากจนเกินไป เพราะ แมวจะอึดอัดและอาจหลบหน้ากันได้

2.ให้ขนมแมวเลีย

เลือกขนมที่แมวชอบและให้บ้างในบางครั้ง เพื่อเน้นย้ำพฤติกรรมที่ดี แต่ต้องไม่ใช่การให้แทนอาหารมื้อหลัก เพราะ จะทำให้น้องแมวได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ และ สำหรับการให้อาหารมื้อหลักก็ควรมีอาหารและน้ำวางไว้ให้เป็นกิจวัตรอย่างสม่ำเสมอ ประมาณ  2 มื้อต่อวัน

3.แปรงขนสม่ำเสมอ

วิธีเอาใจแมว

แมวเป็นสัตว์ที่รักความสะอาด รักสวยรักงาม จึงมักเลียขนเพื่อทำความสะอาดอยู่เสมอ แต่การแปรงขนให้บ่อยๆ ด้วยจังหวะเบาๆ ยาวๆ จะทำให้แมวรู้สึกผ่อนคลายและสามารถสังเกตเห็นความผิดปกติของผิวหนังได้ อีกทั้งยังช่วยป้องกันขนพันกันลดโอกาสขนร่วงหรือมีก้อนขน ทำให้แมวมีขนที่สวยเงางามและผิวหนังมีสุขภาพดีมากยิ่งขึ้น

4.จัดที่นอนและมุมสงบ

คิดจะพักตรงไหนก็นอนหลับได้ แต่ถ้าจะให้ดีลองจัดมุมนอนสบายๆ ไว้ให้น้องเหมียวหลายๆ มุม ตามพื้นที่ที่สงบของบ้าน ยิ่งถ้าเป็นมุมสูงหรือที่นอนแคบๆ ก็จะทำให้แมวรู้สึกเป็นส่วนตัวและรู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังอาจหามุมที่มองเห็นการเคลื่อนไหวของนก ผีเสื้อ สายลมและแสงแดดของโลกภายนอกด้วยก็จะยิ่งดีค่ะ

5.เตรียมของเล่นแมว

วิธีเอาใจแมว

อยู่บ้านทั้งวันต้องต้องมีเบื่อกันบ้าง ลองหาของเล่นธรรมดาและไม่แพงออกมาสลับให้นายท่านเล่นกันเรื่อยๆ อย่าง กล่องกระดาษ ไม้ตกแมว อุโมงค์แมว รวมถึงยังควรมีที่ฝนเล็บแมวที่มีลักษณะเป็นพื้นผิวขรุขระเป็นธรรมชาติมาวางไว้ให้น้องแมวด้วยนะคะ

6.นวดคลายกล้ามเนื้อ

วิธีเอาใจแมว

ทาสแมวหลายคนคงใฝ่ฝันที่จะให้แมวใช้อุ้งเท้าน้อยๆ มานวดให้เบาๆ แต่ในทางกลับกันแมวเองก็ชอบการนวดเช่นเดียวกันค่ะ ซึ่งการนวดนี้จะทำให้แมวรู้สึกผ่อนคลาย รู้สึกถึงความรักและการเอาใจใส่ โดยเฉพาะในแมวสูงวัย การนวดยังช่วยคลายกล้ามเนื้อที่ตึงเกร็ง ลดอาการปวดข้อ แถมช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดได้อีกด้วยค่ะ

7.เข้าใจภาษาแมว

วิธีเอาใจแมว

ถึงแม้ว่าแมวส่วนใหญ่จะมีพฤติกรรมที่คล้ายกัน แต่แมวแต่ละตัวก็มีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ บางอย่างแตกต่างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่ซ้ำกัน ซึ่งเจ้าของแมวต้องศึกษาและสังเกตจากภาษากายของแมว อย่าง การเคลื่อนไหว สายตา และ การกระดิกหาง เพื่อให้สื่อสารและเข้าใจกันได้มากขึ้น

8.ดูแลรักษากระบะทรายให้สะอาดอยู่เสมอ

วิธีเอาใจแมว

แมวเป็นสัตว์ที่รักความสะอาดมาก แม้แต่เรื่องของการขับถ่าย เพราะ ถ้าเมื่อไหร่ที่กระบะทรายสกปรก แมวก็อาจจะไปหาห้องน้ำที่อื่นหรือไม่ก็อั้นเก็บไว้แทน ดังนั้นกระบะทรายจึงควรหมั่นทำความสะอาด เติมทรายแมวใหม่ทุกวัน อย่าเปลี่ยนประเภทของทรายแมวในทันที ยิ่งถ้าเลี้ยงแมวหลายตัวก็ควรมีกระบะทรายให้ครบตามจำนวนและบวก + 1 ไว้เสมอค่ะ

Story : Sarida

Facebook : บ้านและสวน Pets