8 ต้นไม้ฟอกอากาศภายในบ้านที่เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยง

ต้นไม้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยเพิ่มความสดชื่น สบายตาภายในบ้าน ซึ่งหลาย ๆ ต้น นอกจากจะช่วยสร้างความมีชีวิตชีวาได้แล้ว ยังช่วยฟอกอากาศภายในบ้านได้อีกด้วย

แต่สำหรับสัตว์เลี้ยงสุดน่ารักหนึ่งในสมาชิกของบ้านอย่างน้องหมาและน้องแมวที่มักจะมีนิสัยซุกซน รักการผจญภัย แถมยังชอบขุดคุ้ยไปทั่ว การปล่อยให้น้องเดินเล่นสำรวจต้นไม้ทุกต้นภายในบ้านที่อาจจะไม่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงนั้น ก็อาจเป็นภัยทำให้เกิดอันตรายโดยไม่รู้ตัวได้เช่นเดียวกัน วันนี้ บ้านและสวน Pets เลยขอแนะนำ 8 ต้นไม้ที่เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยง แถมยังช่วยฟอกอากาศภายในบ้านให้สดชื่น

อ่านเพิ่ม : 15 ต้นไม้ที่ไม่ควรปลูก สำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง

 

เฟินบอสตัน (Boston Fern)

ชื่อวิทยาศาสตร์: Nephrolepis exaltata (L.) Schott cv. Bostoniensis.

ลักษณะ : เฟินดินหรือเฟินอิงอาศัย ลำต้นเป็นเหง้าสั้นตั้งตรง ใบประกอบแบบขนนก ขอบหยักฟันเลื่อย เป็นคลื่นเล็กน้อย เส้นกลางใบเห็นเด่นชัด ชอบความชื้นปานกลางถึงมาก แสงแดดรำไร

ต้นไม้ฟอกอากาศที่สามารถดูดสารพิษได้ดี โดยเฉพาะสารจำพวกฟอร์มาดีไฮด์ซึ่งเป็นก๊าซที่ไม่มีสี และ ยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นภายในบ้าน รวมถึงยังอุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) และน้ำมันหอมระเหย ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยผ่อนคลายความเครียด จึงช่วยให้นอนหลับได้สนิทมากยิ่งขึ้นในช่วงเวลากลางคืน

 

เศรษฐีเรือนใน (Spider Plant)
ต้นไม้ฟอกอากาศ

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Chlorophytum comosum (Thunb.) Jacques.

ลักษณะ : ไม้ล้มลุกอายุหลายปี สูงประมาณ 25 – 30 เซนติเมตร ใบเดี่ยวสีเขียวเข้มมัน มีแถบด่างสีขาวครีมกลางใบ ชอบน้ำปานกลาง แดดปานกลาง-รำไร 

ไม้ดูดสารพิษในอาคาร ที่มีคุณสมบัติช่วยกำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งเป็นสารที่มาจากวัสดุก่อสร้างภายในบ้าน ในอากาศได้มากถึง 90% จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคแพ้ฝุ่น อีกทั้งยังสามารถผลิตออกซิเจนในช่วงเวลากลางคืน จึงสามารถนอนหลับได้อย่างสบาย

 

หมากเหลือง (Butterfly Palm)

ชื่อวิทยาศาสตร์: Dypsis lutescens

ลักษณะ : เป็นปาล์มประดับ สูงประมาณ 3 – 9 เมตร ลำต้นและคอใบมีสีเหลืองส้มจนถึงเขียว ใบรูปขนนก ชอบน้ำปานกลาง แสงแดดจัด แต่ถ้าปลูกในร่มใบจะมีสีเขียวเป็นมัน 

ไม้ประดับตระกูลปาล์มที่ปลูกง่าย โตเร็ว สามารถช่วยฟอกอากาศภายในบ้านได้ โดยเฉพาะสารทูโลอีนและสารไซลีน เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่เป็นหวัด หรือมีอาการไซนัส นอกจากนี้หมากเหลืองยังมีคุณสมบัติในการคายไอน้ำหรือความชื้นสู่อากาศได้ดี

 

เปเปอโรเมียใบป้าน (Baby Rubber Plant)
ต้นไม้ที่เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Peperomia obtusifolia (L.) F.Dietr.

ลักษณะ : ไม้ล้มลุกอายุหลายปี  ลำต้นอวบน้ำตั้งตรง รูปใบมีหลายแบบ แผ่นใบหนาและค่อนข้างแข็ง ชอบน้ำปานกลาง แสงแดดรำไร เมื่อมีอายุมากขึ้นลำต้นจะทอดเลื้อย ควรตัดแต่งออก

มีฤทธิ์เย็นที่ช่วยปรับอุณหภูมิความเย็นภายในห้องได้อย่างเป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังช่วยบำบัดพิษฟอร์มาลีไฮด์ที่เป็นอันตราย เพราะ หากได้รับสารระเหยจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองตาหรือจมูกได้

 

กวักมรกต (Zanzibar Gem)
ต้นไม้ที่เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Zamioculcas zamifolia.

ลักษณะ : ไม้อวบน้ำ ลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดิน ใบประกอบแบบขนนก แผ่นใบเรียบ หนา สีเขียวเป็นมัน ออกดอกคล้ายดอกหน้าวัวสีเหลืองนวลแกมเขียวอ่อน ชอบดินระบายน้ำได้ดี แสงแดดรำไร

ต้นไม้ที่เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยง ดูแลง่าย ไม่ชอบแดดจัด ไม่ต้องรดน้ำบ่อย ช่วยฟอกสารพิษในอากาศชนิดโทลูอีนที่ทำให้เกิดอาการเวียนหัว มึนงง อ่อนเพลีย คลื่นไส้ เบื่ออาหาร และ ไซลีนที่ทำให้ระคายเคืองระบบทางเดินหายใจและปอด ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย อีกทั้งยังเป็นไม้มงคลที่เชื่อว่าเมื่อปลูกแล้ว จะส่งเสริมให้มีโชคลาภ กวักเงิน กวักทอง หรือ เรียกทรัพย์เข้ามาในบ้าน

 

ปาล์มใบไผ่ (Parlor Palm)
ต้นไม้ที่เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Chamaedorea seifrizii Burret.

ลักษณะ : พืชจำพวกปาล์ม ลำต้นแตกเป็นกอ ใบประกอบแบบขนนกยาว ต้องการน้ำปานกลาง-สูง แสงแดดปานกลางถึงร่มรำไร

มีคุณสมบัติช่วยดูดซับสารพิษที่ปนเปื้อนในอากาศ สามารถกำจัดกลิ่นเบนซินกับไตรคลอโรเอทิลีน ซึ่งพบได้ในยาฆ่าแมลง น้ำยาซักแห้ง และ สารระเหยที่มากับเฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้ใหม่ ๆ รวมถึงมีอัตราการคายความชื้นสูง ช่วยเพิ่มความสดชื่นในอากาศได้อีกด้วย

 

คล้าแววมยุรา (Peacock Plant)
ต้นไม้ที่เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Maranta Leuconeura.

ลักษณะ : พืชล้มลุก สูงประมาณ 25 – 35 เซนติเมตร พุ่มค่อนข้างแน่น ใบรูปรีกว้างด้านบนสีเขียวอ่อนมีลายแต้ม ขอบใบขลิบเขียวเข็ม ใต้ใบสีเขียวอมเทาหรือสีม่วงแดง ก้านใบกลมสีม่วงแดง ต้องการน้ำมาก แสงแดดรำไร

ช่วยดูดซับสารพิษจากอากาศ กลุ่มไซลีน โทลูอีน ซึ่งมาจากพาร์ทิเคิลบอร์ด ไม้อัด น้ำยาเคลือบไม้ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์ และสีทาผนัง ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ รักษาความชุ่มชื้นภายในห้องได้ดี และ ช่วยป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 ได้อีกด้วย 

 

Story : Sarida