มาลองทำสวนสวยในแก้วใส (TERRARIUM) ตกแต่งบ้านกัน

เทอร์ราเรียม (Terrarium) คือ การจำลองระบบนิเวศเล็ก ๆ ไว้ในภาชนะแก้วโดยน้ำและก๊าซต่าง ๆ หมุนเวียนใช้อยู่ในนั้นการจัดสวนในเทอร์ราเรียมเป็นอีกทางเลือกของคนที่มีพื้นที่จำกัดให้สามารถอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ โดยนำมาวางตกแต่งบ้าน หรือสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะโต๊ะทำงานห้องนอน โต๊ะทานข้าว นอกจากนี้แล้วก็ยังดูแลง่ายสามารถโยกย้ายไปตกแต่งตามมุมต่าง ๆได้สะดวก แถมยังไม่ต้องคอยรดน้ำบ่อยๆเหมือนต้นไม้อีกด้วย

ในหนังสือ MINI GARDENของสำนักพิมพ์บ้านและสวนมีวิธีการทำเทอร์ราเรียมแบบง่าย ๆ โดย PETERPLANT ให้ลองนำไปทำเป็นงานอดิเรก จะเอาไว้ตกแต่งบ้านหรือมอบเป็นของขวัญก็ได้มาสร้างโลกสร้างสีเขียวแสนสดชื่นใบจิ๋วๆไปพร้อมกันค่ะ

วัสดุอุปกรณ์
1. ปากคีบขนาดต่าง ๆ ใช้เป็นตัวช่วยหยิบ จับ พยุงต้นไม้โดยเฉพาะในภาชนะปากแคบ หรือทรงสูงที่มือเอื้อมลงไปไม่ถึง
2. แปรงหรือพู่กันสำหรับปัดทำความสะอาดเศษสิ่งสกปรกที่ติดอยู่บนใบพืชหลังจากจัดเสร็จเรียบร้อย
3. กรวดแม่น้ำ นำมาล้างทำความสะอาดสิ่งสกปรกก่อนนำมาใช้งานเพื่อไม่ให้เกิดตะกอนที่ดูไม่สวยงาม แนะนำกรวดสีน้ำผึ้งโทนสีแบบธรรมชาติสามารถเข้ากันกับเทอร์ราเรียมหลาย ๆ รูปแบบได้ดีและดูไม่สกปรกง่าย
4. หินภูเขาไฟ หรือหินพัมมิช (Pumice Stone) ใช้รองก้นภาชนะล่างสุดลักษณะพรุนของเนื้อหินช่วยอุ้มน้ำไว้ได้ดีและระเหยน้ำขึ้นมายังชั้นกรวดอย่างช้าๆทำให้พืชไม่ได้รับความชื้นมากเกินไป
5. ดินปลูกไม้น้ำ คือดินที่ผ่านความร้อนให้เนื้อดินจับตัวเป็นเม็ดเล็ก ๆเป็นวัสดุปลูกที่สะอาด มีทั้งเม็ดหยาบและละเอียด(แนะนำให้ใช้ชนิดเนื้อละเอียดจะดูสวยงามมากกว่า) เนื้อดินนุ่มรากพืชสามารถยึดเกาะและชอนไชได้ดี
6. สแฟกนัมมอสส์ คือมอสส์แห้งที่ผ่านการทำความสะอาดและอบแห้งมีช่องว่างให้น้ำและอากาศถ่ายเทได้ดีรากพืชสามารถเจริญเติบโตและแผ่กระจายได้ดีใช้เป็นตัวกรองระหว่างชั้นดินและกรวดเพื่อไม่ให้เศษดินไหลลงไปในชั้นกรวดจนดูสกปรก
7. มอสส์ มีหลากหลายชนิดควรเลือกใช้เท็กซ์เจอร์ต่างกันจะสร้างมิติให้ดูน่าสนใจขึ้นการใช้มอสส์สดจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของมอสส์ได้ดีกว่ามอสส์แห้ง
8. ไม้ใบ ควรเลือกชนิดที่ชอบสภาพแวดล้อมใกล้เคียงกัน กลุ่มที่ใช้งานได้ดีได้แก่ เฟินกนกนารี หูเสือ เป็นต้น
9. โมเดลจิ๋ว ตกแต่งสร้างเรื่องราวในสวนขวดให้ดูน่าสนใจไม่ว่าจะเป็นฟิกเกอร์รูปต่าง ๆ คาแรกเตอร์ตัวการ์ตูนที่ชอบ

Step by step

1. ใส่หินภูเขาไฟหนาขึ้นมาประมาณ 1 เซนติเมตร ให้เป็นชั้นขังน้ำไว้ด้านล่างหินภูเขาไฟมีลักษณะพรุนสามารถอุ้มน้ำไว้ได้ดีและจึงเก็บกักน้ำไว้ในภาชนะได้มาก

2. ใส่กรวดแม่น้ำหนาประมาณ 1 เซนติเมตร กรวดแม่น้ำจะช่วยรักษาความเย็นทำให้อุณหภูมิภายในภาชนะไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก

3. ใส่สแฟกนัมมอสส์เป็นชั้นกรองวัสดุระหว่างที่ใส่ให้คอยเติมน้ำลงไปทีละนิดให้พอหมาด และค่อย ๆ กดให้แน่นจนได้ความหนาประมาณ 0.5 เซนติเมตร

4. ใส่ดินลงไปหนาประมาณ 0.5 เซนติเมตรก่อนรอบแรกสำหรับปลูกมอสส์แต่หากปลูกไม้คลุมดินต้นเล็กให้ใส่ดินความหนาไม่เกิน 2.5 เซนติเมตรใช้ดินปลูกไม้น้ำที่มีการเผาฆ่าเชื้อมาแล้วจึงไม่เกิดเชื้อราและเนื้อดินเป็นเม็ดละเอียดแน่นไม่แตกร่วนง่ายหลังจากนั้นพรมน้ำลงไปเล็กน้อยให้ดินชุ่มชื้นจะช่วยให้ต้นไม้ยึดเกาะได้ดีขึ้น

5. วางก้อนหินตกแต่งในตำแหน่งที่ต้องการจากนั้นจึงปลูกมอสส์ลงไปโดยวางแผ่นมอสส์ให้แนบไปกับดินปลูกสามารถปลูกมอสส์ให้ยึดเกาะกับก้อนหินได้โดยตรง

6. เติมดินเพิ่มโดยใช้กระดาษพันเป็นกรวยและใส่ดินลงไปตามตำแหน่งที่ต้องการการใช้กรวยช่วยจะให้ใส่ดินในบริเวณที่แคบ ๆได้ง่าย

7. ใช้ปากคีบเป็นตัวช่วยปลูกมอสส์ในภาชนะเล็ก ๆวางมอสส์ให้สัมผัสกับดินและกดเบา ๆ

8.วิธีรดน้ำให้รดทีละนิดโดยเทผ่านผนังข้างภาชนะแก้วลงไปให้น้ำสูงขึ้นมาปริ่มชั้นกรวด ไม่ควรรดลงไปตรง ๆ เพราะจะกะปริมาณน้ำยากอาจจะทำให้ปริมาณน้ำมากเกินไปเมื่อปลูกเลี้ยงไปสักระยะให้สังเกตว่าเมื่อน้ำแห้งจนเหลือเพียงเล็กน้อยที่ชั้นหินภูเขาไฟแล้วจึงเติมน้ำเพิ่มลงไป

9. ตกแต่งโมเดลที่ชอบลงไปสร้างเรื่องราวให้เทอร์ราเรียมดูมีชีวิตชีวาขึ้น

ทำความรู้จักกับ PETERPLANT

ความรักและหลงใหลในสวนจิ๋ว ๆ ทำให้ คุณยู-อิสรา สอนสาสตร์ และคุณสไปรท์-ชุติมา สวัสดีพุทรา จาก Peterplantเริ่มทดลองปลูกเลี้ยงและศึกษาการจัดเทอร์ราเรียมอย่างจริงจังหลังจากที่ลองผิดลองถูกและปรับเปลี่ยนอยู่หลายครั้งจนในที่สุดก็ค้นพบการปลูกเลี้ยงที่ได้ผลดีที่สุดทำให้เทอร์ราเรียมของพวกเขามีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว สวยงามและปลูกเลี้ยงได้ยาวนานหลายปี ติดตามผลงาน และเทคนิคการปลูกเลี้ยเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : peterplant
IG : Peterplant

ขอขอบคุณ : เทอร์ราเรียมทั้งหมดจาก Peterplant

สนใจไอเดียจัดสวนจิ๋วอื่น ๆ
อีกมากมายละเอียดครบทุกขั้นตอนอ่านเพิ่มเติมได้ในหนังสือ MINI Garden
โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน https://www.baanlaesuan.com/books/garden/135248.html


เรื่อง วรัปศร
ภาพ สิทธิศักดิ์ น้ำคำ