Grey Ray

GREY RAY CAFE & MORE จากแบรนด์เครื่องเขียนสู่คาเฟ่มุมสงบกลางเมืองวุ่นวาย

Grey Ray
Grey Ray

เพียงก้าวเข้ามาในร้านก็สัมผัสได้ถึงความผ่อนคลายและเงียบสงบ อบอวลไปด้วยกลิ่นหอมของกาแฟ คาเฟ่ Grey Ray แห่งนี้ แตกต่างจากความวุ่นวายด้านนอกอย่างสิ้นเชิง ซึ่งเกิดจากการรีโนเวตโฮสเทลเก่า โดยคุณเบิร์น-ชาญฉลาด กาญจนวงศ์ เจ้าของร้าน ที่ต้องการปลุกตึกเเถวย่านราชปรารภที่เคยว่างเปล่าให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เเต่ที่นี่ไม่ได้มีเพียงคาเฟ่สำหรับนั่งจิบกาแฟเท่านั้น เพราะยังมี Stationery Shop สินค้าเครื่องเขียนและอื่น ๆ อีกมากมาย รวมไปถึงโรงเรียนสอนศิลปะที่ตั้งอยู่บนชั้น 3 ของอาคารด้วย

ในด้านของการดีไซน์ คาเฟ่ Grey Ray เจ้าของต้องการที่จะสะท้อนความเป็นตัวเองออกมาให้มากที่สุด ผ่านการตกแต่งสไตล์ Mid -Century Modern ผสมผสานสไตล์ลอฟต์เล็กน้อย ผนวกกับความตั้งใจที่อยากให้บรรยากาศในร้านดูสงบ เขาจึงเลือกคุมบรรยากาศด้วยสีเอิร์ธโทน และสีเขียวจากต้นไม้ที่ไม่เพียงเพิ่มสีสันความสดชื่น เเต่ยังช่วยฟอกอากาศได้อีกทางหนึ่งด้วย

คาเฟ่ Grey Ray

คาเฟ่ Grey Ray
เคาน์เตอร์บาร์สีขาว เพิ่มลูกเล่นด้วยคอนกรีตลอนบริเวณครึ่งล่าง

องค์ประกอบหนึ่งที่ถือเป็นจุดเด่นอยู่ที่เคาน์เตอร์บาร์สีขาวด้านหน้า ที่เพิ่มความเท่ด้วยฐานปูนปั้นเป็นคลื่นตามสไตล์ Mid -Century Modern รอบ ๆ บรรยากาศดูสะบายตาเป็นพิเศษเนื่องจากผู้ออกแบบได้เเก้ปัญหาความทึบตันของตึกเเถว ด้วยการกรุผนังด้านในด้วยกระจกบานใหญ่ 2 บาน ที่สามารถมองทะลุเข้าไปยัง Stationery Shop ได้ ช่วยเสริมให้ร้านโปร่งโล่งยิ่งขึ้น

ส่วนความพิเศษของกรรมวิธีการทำกาแฟ ที่นี่เลือกใช้การชงเเบบ Slow Bar คือการชงกาแฟแบบไม่มีเครื่อง Espresso Machine แต่จะใช้กาแฟ Cold Brew หรือการสกัดกาแฟที่ทำด้วยมือเป็นหลัก จึงช่วยให้ร้านมีบรรยากาศเงียบสงบปราศจากเสียงดังอย่างร้านกาแฟอื่น ๆ ทั่วไป โดยลูกค้าสามารถนั่งละเลียดดื่มกาแฟ บนเก้าอี้บาร์ที่ทางร้านจัดเรียงไว้ให้บริเวณหน้าเคาน์เตอร์ พร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กับบาริสต้าได้

คาเฟ่ Grey Ray พื้นที่ดับเบิ้ลสเปซ เครื่องเขียน grey ray คาเฟ่ Grey Ray

ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ก็เข้ากันได้อย่างลงตัวกับบรรยากาศโดยรวม  ซึ่งเจ้าของเลือกคุมโทนด้วยสีน้ำตาล(ไม้) ดำ และขาวเป็นหลัก ดังนั้นอีกจุดหนึ่งที่โดดเด่นไม่แพ้เคาน์เตอร์บาร์นั่นก็คือ โต๊ะไม้สีเข้มขนาดใหญ่กลางร้าน ที่จัดไว้สำหรับเป็น Co-Working น่านั่งทำงาน อบอุ่นละมุนตา ด้วยเเสงไฟที่เลือกใช้หลอดไฟแบบดาวน์ไลต์ ทั้งเเบบติดลอย และเทคนิคการซ่อนไฟแบบ Indirect Lighting เเถมยังได้รับแสงธรรมชาติจากภายนอกที่ลอดผ่านกระจกใสบานใหญ่ เข้ามาสู่พื้นที่ใช้งานภายในได้อย่างเพียงพอ

อีกสิ่งที่คุณเบิร์นเจ้าของร้านฝากมาคือ ความตั้งใจที่เขาอยากจะสะท้อนให้คนภายนอกตระหนักว่าการใช้พลาสติก จริง ๆ แล้วไม่ได้แย่เสมอไป แต่ต้องรู้จักการใช้อย่างถูกต้องและคุ้มค่าที่สุด โดยพลาสติกนั้นสามารถนำมารีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้อีกมากมาย ทางร้านจึงมีไอเดียจัดทำแคมเปญให้ลูกค้าท่านใดที่สั่งเครื่องดื่มเป็นแก้วพลาสติก สามารถทิ้งแก้วไว้ที่ร้านได้เลย หลังจากนั้นเขาจะรวบรวมนำพลาสติกเหล่านี้ส่งต่อไปให้กับโรงงาน สำหรับนำไปรีไซเคิลวนกลับมาใช้ใหม่เป็นผลิตภัณฑ์รูปแบบต่าง ๆ ต่อไป

ที่ตั้ง
86/7 ถนนราชปรารภ พญาไท ราชเทวี กรุงเทพฯ
โทร.  08-5 043- 7666

www.facebook.com/greyraycafe

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณชาญฉลาด กาญจนวงศ์


เรื่อง : Tanchanok
ภาพ : อนุพงษ์

อ่านต่อ ONLY IN MY MEMORIES ความทรงจำสีจางของชาญฉลาด กาญจนวงศ์