RENO HOTEL ชุบตัวโรงแรมเก่าแก่ย่านปทุมวันให้ดูโมเดิร์นด้วยฟาซาดคอนกรีต

ในยุคสมัยหนึ่ง โรงแรมย่านปทุมวัน “รีโน” สถานพบปะสังสรรค์ยอดนิยมในหมู่ทหารหาญประจำย่านปทุมวัน หากเพราะการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นนิรันดร์ เมื่อย่างเข้าสู่ขวบปีที่ 57 นับตั้งแต่เปิดบริการในปี ค.ศ. 1962 เป็นต้นมา ที่นี่ก็ถึงเวลาชุบตัวครั้งใหญ่เพื่อสร้างภาพจำแห่งปี ค.ศ. 2019 ขึ้นใหม่นับต่อจากนี้ไป

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: PHTAA Living Design

ด้านหน้าโรงแรมโดดเด่นด้วยฟาซาดที่ครึ่งหนึ่งเป็นผ้าใบโปร่งแสง ครึ่งหนึ่งเป็นบล็อกช่องลมที่ผู้ออกแบบตั้งใจสร้างสรรค์และผลิตขึ้นมา เพื่อเป็นตัวแทนเชิงสัญลักษณ์ของบล็อกช่องลมรูปทรงเรขาคณิต ซึ่งเคยได้รับความนิยมอย่างมากในยุค 60’s ทั้งยังทำหน้าที่อำพรางบริบทที่ไม่น่ามอง และมอบความเป็นส่วนตัวให้ผู้เข้าพักในคราวเดียวกัน ถัดเข้ามายังล็อบบี้ที่ชั้น 1 มีการปรับปรุงพื้นที่ใหม่ โดยคงพื้นหินอ่อนเดิมไว้ทั้งหมด ตกแต่งภายในเป็นแกลเลอรี่ขนาดย่อมเพื่อรองรับการจัดแสดงงานศิลปะในโอกาสต่อไป ลึกเข้าไปด้านในคือโซนคาเฟ่และร้านอาหารที่ขยับขยายพื้นที่เพิ่มเติมจากเดิม

โรงแรมย่านปทุมวัน ฟาซาด reno hotel โรงแรมย่านปทุมวัน ฟาซาด reno hotel โรงแรมย่านปทุมวัน ฟาซาด reno hotel

โรงแรมย่านปทุมวัน ฟาซาด reno hotel โรงแรมย่านปทุมวัน ฟาซาด reno hotel โรงแรมย่านปทุมวัน ฟาซาด reno hotel โรงแรมย่านปทุมวัน ฟาซาด reno hotel โรงแรมย่านปทุมวัน ฟาซาด reno hotel

ในส่วนของห้องพักที่อยู่บนชั้น 2 – 3 ทุกห้องได้รับการรีโนเวตใหม่ เพื่อเพิ่มศักยภาพการใช้งานให้มากขึ้น  เช่น ห้องพัก Reno Deluxe ซึ่งอยู่ติดกับสระว่ายน้ำ ถูกรื้อฝ้าเพื่อเปิดเพดานให้สูงโปร่ง และวางรูปแบบห้องพักใหม่ด้วยการแบ่งพื้นที่ริมระเบียงภายนอกที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน ด้วยการติดตั้งบานเลื่อนกระจกในองศาที่เฉียงกว่าปกติ เพื่อให้ผู้เข้าพักสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ริมระเบียงได้แม้นั่งอยู่ภายในห้อง แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงไว้ซึ่งผนังบล็อกช่องลมเก่าริมระเบียง เพื่อแสดงให้เห็นถึงร่องรอยแห่งยุคสมัยที่แม้จะล่วงเลยผ่านมานานเท่าไร แต่ไม่ได้ถูกหลงลืมไปตามกาลเวลา

โรงแรมย่านปทุมวัน ฟาซาด reno hotel โรงแรมย่านปทุมวัน ฟาซาด reno hotel โรงแรมย่านปทุมวัน ฟาซาด reno hotel โรงแรมย่านปทุมวัน ฟาซาด reno hotel โรงแรมย่านปทุมวัน ฟาซาด reno hotel โรงแรมย่านปทุมวัน ฟาซาด reno hotel

IDEAS TO STEAL

เพดานล็อบบี้กรุแผ่นอะคริลิกฉาบปรอทแทนการใช้กระจกเงา ช่วยประหยัดงบประมาณแต่ยังคงให้เงาสะท้อนที่มอบความรู้สึกว่าเพดานดูสูงโปร่งกว่าปกติ

โรงแรมย่านปทุมวัน ฟาซาด reno hotel

ใช้ประโยชน์พื้นที่ห้องเก็บของริมบันไดเดิมที่ค่อนข้างแคบ ให้กลายเป็นมุมนั่งอ่านหนังสือสำหรับผู้เข้าพัก ซึ่งมีชั้นหนังสือทำจากเหล็กเชื่อมกับโครงสร้างเพื่อความแข็งแรงและใช้งานได้จริง

โรงแรมย่านปทุมวัน ฟาซาด reno hotel

ที่ตั้ง
40 ซอยเกษมสันต์ 1 ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ
ติดต่อ : โทร. 0- 2215-0026-7, 0-2612-3096-7
E-Mail : [email protected]

ออกแบบ : PHTAA Living Design


ภาพ : นันทิยา

RENO HOTEL  เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ “100 Best Design Small Hotels & Hostels” หนังสือ 100 Best Design Series เล่มที่ 2 ต่อจาก “100 Best Design Cafes” ที่นอกจากคุณจะได้พบกับ โรงแรมไซส์เล็กสำหรับนักท่องโลกทั้งหมด 100 แห่ง ซึ่งแบ่งออกเป็น 45 โรงแรมขนาดเล็กแต่ไอเดียล้น 40 โฮสเทลขนาดกะทัดรัดแต่มีพื้นที่ส่วนกลางแบบจัดเต็ม และ 15 ประเภทที่พักอื่น ๆ อย่างโฮมสเตย์ เกสต์เฮ้าส์ และรีสอร์ตขนาดเล็ก เนื้อหาข้างในยังมีคู่มือเบื้องต้นสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจโรงแรม และคู่มือการออกแบบโรงแรมขนาดเล็ก เพื่อช่วยต่อยอดแบบร่างโรงแรมในฝันของคุณให้สำเร็จได้ดังใจ

https://www.facebook.com/roomfan/videos/2402213546685152/

หนังสือ “100 Best Design Small Hotels & Hostels” วางแผงแล้ววันนี้ ราคา 495 บาท สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ https://www.facebook.com/roomfan/inbox

อ่านต่อ CRAFTEL BANGKOK ผสานความเป็นคราฟต์แบบไทยเข้ากับงานวัสดุสมัยใหม่