10 ไอเดียเปลี่ยนของเก่าในบ้าน ให้กลายเป็นบ้านนกแสนรัก

 

5.กาต้มน้ำ

บ้านนก
ขอบคุณภาพจาก : onechitecture.com

กาต้มน้ำทรงกลมๆ อ้วนๆ ที่มีสีสันน่ารัก ทำจากวัสดุที่ทนทาน เมื่อไม่ได้ใช้แล้วสามารถนำมาแบ่งปันให้กลายเป็นที่อยู่ของนกได้ โดยการนำมาแขวนไว้ตามกิ่งไม้ในสวนให้แน่น หรือ จะนำไปแต่งเติมไอเดียอย่างการหยิบยกชุดน้ำชาทั้งกาต้มน้ำและถ้วยชามาประกอบร่างรวมกัน โดยให้ส่วนกาเป็นเหมือนที่อยู่และให้ส่วนแก้วและจานรองเป็นที่ใส่น้ำดื่มและอาหารนก

 

6.กระถางต้นไม้เก่า

บ้านนก
ขอบคุณภาพจาก : hometalk.com – globus-baumarkt.de

เมื่อต้นไม้เติบโตขึ้นก็ได้เวลาเปลี่ยนกระถางหรือย้ายปลูกลงดิน ส่วนกระถางเก่าที่เหลือใช้อาจนำมาใช้เป็นบ้านนก โดยหาแผ่นไม้สักแผ่นมาวางเป็นฐานรอง ติดกระถางต้นไม้เก่าคว่ำลงไปที่แผ่นไม้ แล้วให้รูระบายน้ำกลายเป็นช่องทางเข้าบ้านของนก นำชุดบ้านนกนี้ไปติดตามผนังหรือต้นไม้ใหญ่ เพียงเท่านี้บรรยากาศในสวนก็จะเปลี่ยนไป มีเสียงนกร้องทักทายยามเช้ากันแล้วล่ะค่ะ

 

7.จุกไม้ก๊อก / คอร์ก

บ้านนก
ขอบคุณภาพจาก : diyready.com – etsy.com

จุกไม้ก๊อกเป็นวัสดุธรรมชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีน้ำหนักเบา กันความชื้นและทนไฟ นอกจากนี้ยังให้ความรู้สึกอ่อนนุ่ม ยืดหยุ่นและอบอุ่น เพราะ สามารถรักษาอุณหภูมิภายในได้ เมื่อนำมาทำเป็นบ้านนกจึงควรนำไปแขวนในบริเวณที่มีร่มเงาหรืออาจทำอ่างนกไว้ในบริเวณใกล้เคียง เพื่อให้นกรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลายและไม่ร้อนจนเกินไปค่ะ

 

8.กระป๋อง

บ้านนก
ขอบคุณภาพจาก : leisurearts.com – theartinlife.com

ไม่ว่าจะเป็น กระป๋องอาหาร น้ำอัดลม แป้ง หรือ กระป๋องเก่าต่างๆ ลองนำมาล้างทำความสะอาด เช็ดให้แห้ง ตัดฝาด้านใดด้านหนึ่งออกและเก็บขอบที่อาจมีคมให้มิดชิด จากนั้นนำมาตกแต่งโดยการทาสีหรือติดกระดาษ ผูกริบบิ้น เพื่อลดการสะท้อนแสงที่อาจเปลี่ยนจากการดึงดูดกลายเป็นการไล่เหล่านก ผึ้ง และ แมลง ก่อนจะนำไปแขวนไว้ตามมุมต่างๆ ของสวนค่ะ

 

9.ถังน้ำหรือขวดแกลอน

บ้านนก
ขอบคุณภาพจาก : familyfocusblog.com – e-ogrody.pl

เป็นวัสดุที่หาได้ง่าย ส่วนมากมักเป็นพลาสติกที่สามารถกันน้ำและทนฝนได้ดี มีหลากหลายขนาดให้เลือกนำมาประดิษฐ์ตั้งแต่ 1.5 ลิตร ไปจนถึงขวดน้ำ 5 ลิตร หรือ อาจเลือกใช้เป็นแกลอนนม น้ำมัน ซึ่งเมื่อนำมาทำความสะอาดแล้ว ก็สามารถเจาะรูและสร้างช่องเปิดได้ง่าย โดยการตัดบริเวณด้านข้างออก แล้วตกแต่งตามแต่จินตนาการ

 

10.ขวดแก้วหรือโหลแก้ว

บ้านนก
ขอบคุณภาพจาก : diycozyhome.com – freshouse.de

วิธีทำง่ายแสนง่ายคล้ายการใช้กระป๋องเก่า เพียงแต่การใช้ขวดแก้วหรือโหลแก้วจะมีน้ำหนักที่มากกว่าจึงต้องใช้วัสดุรับน้ำหนักที่ดีกว่า โดยอาจเลือกใช้เป็นสายเข็มขัดเก่า ริบบิ้น หรือ เชือก แม้แต่การถักมาคราเม่ก็สามารถนำมาดัดแปลงได้ ซึ่งนอกจากจะมีความสวยงามแล้วการใช้ขวดแก้วหรือโหลแก้วยังทำให้สามารถมองเห็นภายในภาชนะได้อย่างชัดเจน เมื่อมีนกหรือสัตว์ตัวน้อยแวะมาทานอาหาร