10 ไอเดียเปลี่ยนของเก่าในบ้าน ให้กลายเป็นบ้านนกแสนรัก

บรรยากาศยามเช้านอกจากแสงแดดรับอรุณและดอกไม้ที่แย้มบานแล้ว การมีเหล่าสัตว์ตัวน้อย ผีเสื้อและแมลง รวมถึงนกที่แวะเวียนมาส่งเสียงขานร้องต้อนรับทุกเช้าวันใหม่ก็ช่วยสร้างความเพลินตาเพลินใจได้ไม่น้อย และ เพื่อให้เหล่านกน้อยได้แวะเวียนมาหากันได้บ่อยๆ วันนี้ my home จึงมีไอเดียเปลี่ยนของเก่าในบ้าน ให้กลายเป็นบ้านนกแสนรักมาฝากกันค่ะ

ซึ่งสำหรับการทำ บ้านนก อุปกรณ์ที่ใช้ควรระวังเรื่องอันตรายและของมีคมต่างๆ เช่น ขอบขวด กาว หรือ ตะปู ตำแหน่งที่ตั้งควรมีความสูงจากพื้นอย่างน้อย 2 เมตร และ อยู่ในบริเวณที่มีร่มเงา ใส่น้ำดื่มและอาหารนก อย่าง เมล็ดธัญพืชไว้ด้านใน รวมถึงยังสามารถปลูก พรรณไม้เรียกนก อย่าง หมากเหลือง มะละกอ ทองหลาง สร้อยอินทนิล พวงชมพู เพื่อสร้างบรรยากาศของสวนที่ร่มรื่นและเพิ่มเติมความสดชื่นได้อีกด้วย

 

1.กะลามะพร้าว

บ้านนก
ขอบคุณภาพจาก : ideiasdiferentes.com.br – instructables.com

กะลามะพร้าววัสดุจากธรรมชาติที่สามารถนำมาดัดแปลงเป็นงานฝีมือได้อย่างหลากหลาย รวมถึงการทำบ้านนกที่ดูน่ารักและเป็นธรรมชาติ ซึ่งลูกมะพร้าวที่ทานน้ำและเนื้อมะพร้าวหมดแล้ว เมื่อนำมาล้างให้สะอาดก็สามารถตกแต่งให้กลายเป็นบ้านนกได้โดยการเจาะรูให้มีขนาดเพียงพอที่นกสามารถเข้าไปได้ หรือ การผ่าครึ่งลูกมะพร้าวแล้วใส่อาหารนกไว้ด้านใน ซึ่งรูปแบบของการทำบ้านนกนี้ไม่มีกฎเกณฑ์เพียงแค่ใส่ไอเดียและจินตนาการลงไปก็จะได้บ้านนกสวยๆ ไปแขวนไว้ตามกิ่งไม้แล้วค่ะ

 

2.กระบอกไม้ไผ่

บ้านนก
ขอบคุณภาพจาก : i.pinimg.com – checopie.com

ลักษณะทรงกระบอกไม้ไผ่จะมีโพรงด้านในที่ทำให้นกสามารถเข้าไปสร้างรังด้วยเศษหญ้า กิ่งไม้ ใบไม้ และ รากไม้ได้ เพียงแค่นำกระบอกไม้ไผ่มาทำความสะอาดเจาะรูให้มีขนาดพอดี แล้วอาจสร้างหลังคาหรือติดกิ่งไม้ไว้ด้านหน้า เพื่อให้นกน้อยได้มาแวะเกาะก่อนเข้าบ้าน หรือ อาจนำกระบอกไม้ไผ่มาผ่าออกตามแนวยาว เพื่อทำเป็นรางน้ำ รางอาหาร ได้เช่นเดียวกันค่ะ

 

3.ไม้ไอศกรีม

บ้านนก
ขอบคุณภาพจาก : brit.co – ideiasdiferentes.com.br

วัสดุงานประดิษฐ์ตั้งแต่สมัยประถมที่นิยมนำมาประกอบดัดแปลงเป็นชิ้นงานต่างๆ ซึ่งสามารถนำมาทำเป็นกิจกรรมศิลปะยามว่างของเด็กๆ ร่วมกับครอบครัวได้ โดยเด็กๆ สามารถออกไอเดียในการจัดวางโครงสร้างของไม้ไอศกรีม ทาสีไม้แต่ละแท่งให้มีความสวยงาม แล้วอาจทาเคลือบไม้อีกสักเล็กน้อยก็จะทนฝน ทนแดดได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

4.รองเท้าคู่เก่า

บ้านนก
ขอบคุณภาพจาก : woodworkerz.com – mnn.com

รองเท้าคู่เก่าที่ไม่ได้ใส่แล้ว ชำรุด หรือ มีข้างใดข้างหนึ่งที่หายไป เหลือไว้เพียงข้างเดียวแบบเหงาๆ ลองนำมาประดิษฐ์ใหม่ให้กลายเป็นบ้านนก ซึ่งสำหรับรองเท้าบูทที่มีช่วงขาหุ้มข้ออาจนำมาเจาะรูให้กลายเป็นช่องทางเข้าแล้วให้ส่วนปลายรองเท้ากลายเป็นที่ให้นกเกาะ หรือ สำหรับรองเท้าผ้าใบทั่วไปอาจใช้ส่วนช่องใส่เท้ากลายเป็นเหมือนประตูทางเข้า แล้วใส่เศษกิ่งไม้ลงไปให้กลายเป็นรังหยาบๆ พร้อมทั้งใส่หลังคาให้นกน้อยสักหน่อยเพียงเท่านี้ก็ได้บ้านนกแบบไม่ซ้ำใครแล้วค่ะ