แบบคาเฟ่ คาเฟ่ดิบเท่

OOOBKK คาเฟ่ที่ใส่ความพิเศษลงไปในทุกวันธรรมดา

แบบคาเฟ่ คาเฟ่ดิบเท่
แบบคาเฟ่ คาเฟ่ดิบเท่

OOOBKK อีกหนึ่งร้านกาแฟสุดจัดในย่านทาวน์อินทาวน์ที่มาในแบบ Brutalist ด้วยวัสดุ(ทดแทน)ปูนเปลือย ดิบแต่เนี้ยบ และไม่ได้เนี้ยบเพียงแค่งานออกแบบเท่านั้น แต่กาแฟของร้านนี้ก็ดีไม่แพ้กัน ด้วยไอเดียสร้างสรรค์ที่เติมแต่งลงไปในเมนูปกติแบบที่เรามักจะพบในทุกวันให้กลายเป็นเมนูอันคุ้นเคยที่ไม่ธรรมดา

คุณฟ้า-นิโรธา วีรธรรมพูลสวัสดิ์ คือผู้ที่อยู่เบื้องหลังร้าน OOOBKK แห่งนี้ จากการเริ่มต้นมองหาสถานที่ที่จะเปิดร้านแห่งใหม่แทนที่ร้านซึ่งได้ปิดไปในโครงการช่างชุ่ย และด้วยการจับมือกับ Espresso Man โรงคั่วกาแฟมือดีที่อยู่คู่วงการมานาน การเริ่มทำร้านใหม่ซึ่งเคยเป็นพื้นที่ในซอกตึกจึงเริ่มขึ้น

OOOBKK อีกหนึ่งร้านกาแฟสุดจัดในย่านทาวน์อินทาวน์

“ก่อนหน้านี้พื้นที่ตรงนี้เคยเป็นร้านอาหาร แต่ก็ปิดไปและกลายมาเป็นพื้นที่เก็บของของร้าน Espresso Man พอพี่ตู๋ (คุณต่อพงษ์ ตันตราภรณ์ ) เจ้าของโรงคั่ว Espresso Man ชวนมาดูเราก็คิดว่ามันดูเป็นไปได้ มันมีความน่าสนใจ ก็เลยเริ่มต้นคุยกันถึงแนวทางและทิศทางที่ร้านร้านนี้น่าจะเป็น” คุณฟ้าเล่าให้เราฟังถึงที่มาของร้าน OOOBKK

OOOBKK อีกหนึ่งร้านกาแฟสุดจัดในย่านทาวน์อินทาวน์

“ภาพในหัวคือคาเฟ่ที่เข้าใจไม่ยาก แต่มีความพิถีพิถัน มันอาจเป็น Stage of life ด้วย เพราะถ้านับตั้งแต่ One Ounce for Onion แล้ว ร้านนี้ก็นับเป็นร้านที่ 3 ที่ทำมา เราจึงไม่อยากทำให้มันหวือหวาจนคนรู้สึกเกร็ง อยากให้เป็นร้านที่เขาแวะมาได้ในทุก ๆ วัน ซึ่งคอนเซ็ปต์ของร้านที่ว่า Non Boundaries Experience นั่นก็คือการที่ทุก ๆ เมนูที่เราคิดจะมีการใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไป เป็นดีเทลที่ทำอย่างประณีต แต่จะไม่ทำให้รู้สึกแปลกหรือเข้าใจยาก คุณจะพบกับเมนูธรรมดาที่คุ้นเคยได้ที่นี่ แต่จะพิเศษและสร้างสรรค์ยิ่งขึ้นตามแบบของเรา”

OOOBKK อีกหนึ่งร้านกาแฟสุดจัดในย่านทาวน์อินทาวน์ OOOBKK อีกหนึ่งร้านกาแฟสุดจัดในย่านทาวน์อินทาวน์

“เมื่อเมนูและคนทำนั้นมีความพิเศษแล้ว ตัวร้านก็ควรจะทำหน้าที่เป็นเหมือนกับผืนผ้าใบให้สิ่งเหล่านั้นได้โดดเด่นมากกว่าเดิม” คุณตี๋-ณรงค์ โอสถาวร แห่ง SO Architect สถาปนิกผู้ออกแบบร้าน OOOBKK แห่งนี้ เล่าให้ฟังถึงวิธีคิดและสาเหตุที่ร้านแห่งนี้เป็นปูนเปลือยทั้งพื้น ผนัง ไปจนถึงฝ้าเพดาน

“รู้จักกับฟ้าอยู่ก่อนแล้วจึงพอรู้ใจกันอยู่บ้าง ฟ้ามาพร้อมกับภาพของอาคารในยุค Modernist ที่เขาสนใจ โดยมีโจทย์ใหญ่อยู่สองข้อคือ การใช้แสงธรรมชาติ และความเป็นปูนเปลือยที่ดูเรียบแต่มีดีเทล”

OOOBKK อีกหนึ่งร้านกาแฟสุดจัดในย่านทาวน์อินทาวน์OOOBKK อีกหนึ่งร้านกาแฟสุดจัดในย่านทาวน์อินทาวน์

ด้วยความที่ตัวร้านมีโครงสร้างเบามาก่อน การจะใช้คอนกรีตหล่อในที่ตามอย่างอาคาร Brutalist จึงทำไม่ได้ ด้วยเหตุนี้คุณตี๋จึงเลือกใช้ผนังเบาในการจัดการแบ่งกั้นพื้นที่ ก่อนจะฉาบด้วยปูนฉาบสกิมโค้ทที่ให้ผลลัพธ์ออกมาคล้ายกับปูนเปลือยจริง ๆ แต่มีน้ำหนักเบากว่า ก่อนจะเลือกปิดฝ้าด้วยวัสดุ Cellocrete ที่เลือกสีให้ตรงกับผนัง การเลือกใช้ปูนฉาบนั้นเป็นเพราะความต้องการผนังที่ดูมีมิติ สามารถเล่นกับแสงเงาที่ส่องลงมาจากช่อง สกายไลท์ของคาเฟ่ได้ ซึ่งจุดนี้เองที่สร้างให้คาเฟ่แห่งนี้มีความพิเศษเป็นเอกลักษณ์

“เราอาจมองว่าพื้นที่ภายในนี้เหมือนเป็นโอเอซิสก็ได้ ผมนึกไปถึงภาพของร้านกาแฟโบราณที่อยู่ในซอยที่พอมองไปลึก ๆ จะเห็นแสงตกผ่านกลุ่มควัน ร้านนี้ก็เช่นกันเราต้องการสร้าง Experiential Space ให้ทุก ๆ จุดในร้าน สามารถสร้างประสบการณ์ที่ต่างกันออกไป และมากกว่านั้นด้วยแสงธรรมชาติ แม้จะเป็นพื้นที่เดิมก็แต่บรรยากาศก็จะเปลี่ยนไปได้ตลอดตามแต่ละช่วงเวลา”

และนอกจากพื้นที่ภายในที่ดูพิเศษแล้ว ทางกลับกันหน้าร้านกลับจมหายไปกับบริบทโดยรอบ จนหลายคนถึงกับเดินเลยผ่านไป

“เราใส่ใจกับพื้นที่ภายในมาก เราตั้งใจให้มันกลายเป็นโอเอซิสของย่านนี้เลยทีเดียว จึงคิดว่าปล่อยหน้าร้านไปเลย แล้วให้คนได้เข้ามาเซอร์ไพร้ส์กับพื้นที่ภายในไปเลยจะดีกว่า เพราะในปัจจุบันคำว่า ‘หน้าร้าน’ ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นหน้าร้านจริง ๆ แล้ว หลายคนรู้จักร้านกาแฟจาก Social Network ไม่ว่าจะใน IG หรือ เฟซบุ๊ก  การปล่อยให้หน้าร้านดูลึกลับแบบนี้จึงทำให้น่าสนใจมากขึ้น” คุณตี๋อธิบายให้เราฟัง

สุดท้ายเมื่อถามถึงเมนูเด็ดของร้าน คุณฟ้ากลับบอกว่าร้านนี้ไม่มีเมนูซิกเนเจอร์ เพราะต้องการที่จะชูทุกเมนูให้เห็นถึงความตั้งใจและความสร้างสรรค์ที่ใส่ลงไป แต่จะมีเมนูพิเศษเวียนมาแนะนำกันในทุก ๆ เดือน

“ภาพรวมของเมนูคร่าว ๆ คือเราอยากทำให้อาหารที่นี่เป็นเมนูที่ไม่ได้เป็นชาติใดชาตินึงเป็นพิเศษ ก็ทำออกมาให้เป็นแนวทางที่มีการผสมผสานทางวัฒนธรรม มีความหลากหลายแต่ไม่ใช่ฟิวชั่น แต่ละจานเลยมีส่วนผสม ที่แตกต่างประกอบอยู่ในนั้น อย่างจานที่นำมาให้ลองชิมก็จะเป็นเหมือนกับข้าวมันไก่ฮ่องกง แต่ใช้วิธีแบบตะวันตกที่นำวัตถุดิบแบบตะวันออกมาปรุง คนเอเชียก็กินได้ ฝรั่งก็กินได้ อะไรแบบนี้ มีความเซอร์ไพร้ส์ซ่อนอยู่ เป็นความหมายของ Non Boundaries Experience ที่เราเน้นใช้ หรืออย่างกาแฟ เราก็เลือกเมนูที่คนสนใจมาประยุกต์ให้เป็นแบบฉบับของเรา เช่น Dirty Coffee ก็คือกาแฟ espresso ที่หยอดลงไปในนมเย็นจัด เละมีความเข้มข้น เป็นเมนูที่คาเฟ่ที่ญี่ปุ่นคิดขึ้น พอมีลูกค้าถามหา เราก็ทำ แต่ก็คิดเป็นสูตร Dirty ของเราขึ้นมา ให้รสสัมผัสที่ไม่เหมือนกัน”

OOOBKK อีกหนึ่งร้านกาแฟสุดจัดในย่านทาวน์อินทาวน์
Chinese fried chicken with side of rice,noodle or bao เมนูไก่ที่หน้าตากับรสชาติผสานมาจากสองฟากโลก ทำให้เซอร์ไพร้ส์ตั้งแต่คำแรกที่หั่นเข้าปากเลยทีเดียว
OOOBKK อีกหนึ่งร้านกาแฟสุดจัดในย่านทาวน์อินทาวน์
กาแฟ Dirty Coffee ที่เหมาะกับเช้านวล ๆ นมแน่น กาแฟเข้มข้น แต่ไม่ขม กระดกหมดได้ในสามสี่คำแน่นอน

OOOBKK อีกหนึ่งร้านกาแฟสุดจัดในย่านทาวน์อินทาวน์

และนี่ก็คือ OO0BKK คาเฟ่ที่ผสมผสานทั้งงานออกแบบและเมนูให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันได้อย่างลงตัว ลองแวะมาดูซิครับ แล้วจะได้พบกับเมนูที่คุ้นเคยแต่กลับพิเศษกว่าทุกวัน

OOOBKK อีกหนึ่งร้านกาแฟสุดจัดในย่านทาวน์อินทาวน์

ที่ตั้ง:
เลขที่ 291 ซอย ลาดพร้าว 94 แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ
โทร. 09-8 812- 4649
www.facebook.con/ooobkk
IG : ooobkk
เปิดจันทร์-ศุกร์ 8.00-19.00 น.
เสาร์อาทิตย์ 8.00-20.00 น.

เจ้าของ: คุณนิโรธา วีรธรรมพูลสวัสดิ์ (คุณฟ้า)
ออกแบบ: SO Architect โดย คุณณรงค์ โอถาวร (คุณตี๋)


เรื่อง: วุฒิกร สุทธิอาภา
ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล