แชร์เรื่องราวความน่ารักของสุนัขจรจัด ภายใต้มูลนิธิ The man that rescues dogs (TMTRD)

Make the dog happy and that’s what makes me happy”
Michael J. Baines

หลายคนน่าจะรู้จัก หรือติดตามรายการ Win Win WAR Thailand Season 2 รายการค้นหาสุดยอดธุรกิจแบ่งปัน ที่กำลังออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 5 โมงเย็นทางช่องอมรินทร์ทีวี 34 ในช่วงนี้ ซึ่งอีกหนึ่งทีมที่มีความน่าสนใจ คือ ตัวแทนจากมูลนิธิ The Man that Rescues Dogs มูลนิธิที่ดูแลและช่วยเหลือเหล่า สุนัขจรจัด

Michael J. Baines ชายชาวต่างชาติที่ย้ายจากสวีเดนมาอยู่ที่เมืองไทยด้วยความประทับใจจากการมาท่องเที่ยว และหลังจากที่ได้พบเห็นสุนัขจรจัดเป็นจำนวนมาก คุณไมเคิลจึงเริ่มใช้เวลาช่วงหลังเลิกงาน ออกช่วยเหลือและให้อาหารสุนัขจรจัด ตามเส้นทางต่าง ๆ พร้อมทั้งยังได้รับอุปการะสุนัขจรจัดมาไว้ในการดูแล

จากความทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจเพื่อเหล่าสุนัขจรจัดได้มีบ้านอันแสนอบอุ่นมาตลอด 14 ปี จึงเกิดเป็นมูลนิธิ The man that rescues dogs (TMTRD) หรือ สถานพักพิงน้องหมา (Dog Shelter) ตั้งอยู่ที่ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี โดยมีทั้งบริเวณคอกสุนัข และคลินิกรักษาโรค ซึ่งปัจจุบันสถานพักพิงน้องหมาแห่งนี้ มีสุนัขภายใต้การดูแลกว่า 600 ตัว ที่ยังรอคอยการรับอุปการะ

วันนี้ my home จึงมีตัวอย่างความน่ารักและเรื่องราวของน้องหมา ในมูลนิธิมาฝากกันค่ะ

1.โค้ก – COKE

สุนัขจรจัด

สุนัขข้างบ้านที่มีนิสัยร่าเริงและเป็นมิตร ซึ่งคุณไมเคิลจะคอยเดินผ่านและเล่นด้วยอยู่เสมอ แต่เมื่อวันหนึ่งเขากลับพบว่าโค้กได้หายตัวไป เนื่องจากถูกรถจักรยานยนต์ชน ทำให้ได้รับบาดเจ็บจนขาหลังหัก ตั้งแต่อายุเพียง 9 เดือน และเจ้าของเดิมก็ไม่สามารถรับภาระในการดูแลโค้กไหว เขาจึงได้รับอาสานำโค้กมาดูแลรักษา และจัดหารถวีลเเชร์สำหรับสุนัขพิการให้  ปัจจุบันโค้ก หรือ Super Coke ในวัย 5 ปี จึงสามารถวิ่งได้ด้วย 4 ขา อย่างอิสระ ไปพร้อม ๆ กับคุณไมเคิลชายผู้มอบรอยยิ้มและขาวิเศษให้แก่โค้กอีกครั้ง

 

2.ร็อกกี้ – ROCKY

สุนัขจรจัด

วันหนึ่งคุณไมเคิลได้พบกับลูกสุนัขวัย 3 เดือน ที่ถูกทิ้งบริเวณข้างถนนตามเส้นทางการให้อาหาร โดยในครั้งแรกที่พบร๊อกกี้ เจ้าหมาน้อยตัวนี้มีกลิ่นคล้ายกับกระเทียม ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากกลิ่นอาหารที่ใช้ประทังชีวิต ปัจจุบันร๊อกกี้อยู่ภายใต้การดูแลของคุณไมเคิลอย่างปลอดภัย พร้อมทั้งได้รับ การฉีดวัคซีน และการตรวจสุขภาพเป็นประจำ

 

3.บิ๊กเม้าส์ – BIG MOUSE

สุนัขจรจัด

สุนัขที่ผ่านเรื่องราวชีวิตมาอย่างโชกโชน โดยในเดือนมีนาคม 2560 บิ๊กเม้าส์ได้ย้ายมาอยู่ที่บ้านอุปถัมภ์พิเศษ เนื่องจากติดเชื้อไวรัสหัดในระหว่างที่โรคแพร่ระบาด ทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับการเดินและการมองเห็น ต่อมาเมื่อเย็นวันที่ 18 มกราคม 2562 บิ๊กเม้าส์ได้ตกลงไปในหลุมลึกกว่า 10 เมตร บริเวณหน้าบ้านอุปถัมภ์ และถูกพบอีกครั้งเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2562 กว่า 60 ชั่วโมงที่บิ๊กเม้าส์อยู่ภายในหลุมลึก เเม้จะรอดชีวิต เเต่กลับทำให้มีปัญหาในการเดิน จนต้องหมั่นออกกำลังขาเป็นประจำทุกวัน

 

4.ท๊อฟฟี่ TOFFEE

สุนัขจรจัด

ท๊อฟฟี่เคยได้รับการเลี้ยงดูและดูแลเป็นอย่างดีโดยหญิงชราคนหนึ่ง แต่ด้วยความจำเป็นบางอย่างทำให้ท๊อฟฟี่และเพื่อน ๆ อีก 4 ตัว ต้องย้ายไปอยู่ที่คอกสุนัขอันแสนโหดร้ายในกรุงเทพฯ แต่ด้วยความเมตตาของคนรักสัตว์คนหนึ่ง ทำให้คุณไมเคิลและท๊อฟฟี่ได้มาพบกัน จากนั้นเขาได้รับอุปการะท๊อฟฟี่ให้มาอยู่ด้วยกันนานกว่า 8 ปีแล้ว

 

5.ทิคเกอร์ TIGGER

สุนัขจรจัด

คุณไมเคิลพบทริกเกอร์ สุนัขจรจัดลายเสือตัวนี้ ครั้งเเรกเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2019 บริเวณข้างถนนใกล้มูลนิธิ The man that rescues dogs เมื่อตอนที่มีอายุได้ประมาณ 1 เดือนเท่านั้น พร้อมกับพี่น้องอีก 3 ตัว แต่ปัจจุบันพี่น้องของทริกเกอร์ได้เสียชีวิตไป 1 ตัว ด้วยโรคลำไส้

หากใครสนใจอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่ง เพื่อช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของสุนัขจรจัด ก็สามารถรับสุนัขไปอุปการะ หรือร่วมเป็นอาสาสมัครช่วยเป็นกระบอกเสียง หรือร่วมแบ่งปันอาหาร เงิน เเละสิ่งของจำเป็น ได้ที่

  • มูลนิธิเดอะแมนแดทเรสคิวส์ดอกส์ธนาคารกสิกรไทยสาขาเเหลมทอง
    เลขที่บัญชี: 0538123870
    ชื่อบัญชี: มูลนิธิเดอะแมนแดทเรสคิวส์ดอกส์

  • 42/5 บางแสนสายสี่เหนือ ตำบลแสนสุข อำเภอเมืองฯ จังหวัดชลบุรี

หรือติดตามเรื่องราวความน่ารักเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/tmtrdorg