ทานอาหารบ้านเพื่อนเมนูล้านนาทวิสต์ที่คำสล่า อ.สารภี จ.เชียงใหม่

บ้านและสวนมีโอกาสมาถ่ายบ้านของ คุณนัส-นัสพงศ์ จันทน์สุคนธ์ เมื่อ 2 ปีก่อน ลงหนังสือ “บ้านแต่งเอง”  ทำให้รู้ว่าคุณนัสมีฝีมือในการทำอาหารแบบหาตัวจับยากคนหนึ่ง เวลานั้นคุณนัสยังไปๆมาๆระหว่างกรุงเทพ-เชียงใหม่ คำสล่า

ระหว่างนั้นเขาทำอาหารขายในออนไลน์เป็นบ้างครั้งบางคราว จนกระทั่งไม่กี่เดือนก่อนคุณนัสตัดสินใจกลับมาอยู่เชียงใหม่เต็มตัว  นอกจากงานดีเจซึ่งเป็นอาชีพหลักแล้วยังเปิดบ้านในอำเภอสารภีเป็นร้านเล็กๆแบบ  Chef’s Table ในชื่อว่า คำสล่า รับเฉพาะโต๊ะจองมาล่วงหน้าเท่านั้น

ชมไอเดียแต่งบ้านสวยๆของคุณนัสได้ในหนังสือบ้านแต่งเอง สำนักพิมพ์บ้านและสวน
คุณนัสกำลังเตรียมกาแฟสำหรับอาหารมื้อพิเศษนี้

ที่มาของชื่อร้าน “คำ” มาจากชื่อของยาย ส่วน “สล่า”  มาจากอาชีพของตา เมื่อนำมารวมกันยังสื่อได้ถึงอาหารแต่ละคำที่ตั้งใจปรุงขึ้นมาด้วย คุณนัสเล่าว่าจุดเริ่มต้นในการทำร้านรูปแบบนี้มาจากเพื่อน ๆ มักจะแวะมาหาบ่อย ๆและคะยั้นคะยอให้ทำอาหารแบบตามใจคนทำโดยเพื่อน ๆจ่ายค่าอาหารในราคาตามใจคนทาน

มุมรับประทานอาหารบริเวณหน้าบ้านที่ตกแต่งใหม่ โดยก่ออิฐโชว์แนวและตั้นวางของสะสมสวย ๆอีกฝั่งหน่งก่อเตาและปล่องระบายอากาศไว้เผื่อสำหรับปิ้งย่างได้ในบางโอกาส

“มีเพื่อนมาทานแล้วหลายชุดครับ เขาเห็นว่าเราชอบทำอาหารเวลามาเชียงใหม่ก็อยากให้ทำอาหารให้ทาน แล้วหลาย ๆคนก็สนับสนุนให้ทำขายจริงจัง แต่ผมอยากเริ่มเล็ก ๆ ให้รู้กันปากต่อปาก  ช่วงแรกอาจจะรับได้สัปดาห์ละโต๊ะเท่านั้น  ครั้งละไม่เกิน 4 คน ซึ่งเมนูก็แล้วแต่ว่าเราจะจัดอะไรให้ ” คุณนัสเล่าไอเดียการทำร้านที่เป็นตัวเขาเองมากที่สุด เพราะแต่ละเมนูที่ทำมานั้นล้วนเป็นเมนูที่ลองทำทานเองแล้วชอบทั้งสิ้น

คุณนัสจำกัดความอาหารของเขาว่าเป็นสไตล์ล้านนาทวิสต์ มีวัตถุดิบของอาหารเมืองแบบชาวเหนือแท้ ๆ เช่น ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู แต่เปลี่ยนเครื่องปรุงและส่วนประกอบอื่น ๆเข้ามาผสมผสานกลายเป็นรสชาติใหม่ที่อร่อยถูกปาก แถมยังจัดจานสวยงามน่าทานทุกเมนู วันที่เราไปทานนั้นคุณนัสมีเมนูแปลกๆ ที่เราไม่เคยทานมาก่อน แต่บอกได้คำเดียวว่าอร่อยทุกจาน  ได้แก่ สลัดแคบหมู  ข้าวยำปลาซาบะย่าง สลัดมะเขือเทศ  ลิงกวินี่ไส้อั่ว แหนมหม้ออบชีสไข่ทานคู่กับหอมย่าง จอผักกาดมิโซะ เนื้อย่างทานคู่กับเห็ดผัด น้ำพริกหนุ่มและแคบหมู

บรรยากาศในร้านเล็กๆแห่งนี้ยังให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน มีการจัดมุมหน้าบ้านเป็นที่นั่งทานข้าวแบบกึ่งเอาท์ดอร์ ปิดล้อมด้วยผนังอิฐโชว์แนว วางโต๊ะตัวใหญ่พร้อมรองรับคนที่มาทานอาหารกลุ่มเล็กๆได้พอดี  รอบๆมีต้นไม้สวย ๆที่คุณนัสเลี้ยงเองตกแต่งไว้ดูสดชื่น ทั้งยังมีเสียงเพลงเพราะๆ เปิดคลอตลอดเวลา หากใครกำลังมองหาร้านอาหารที่ให้บรรยากาศเหมือนมาบ้านเพื่อน พร้อมชิมอาหารอร่อยเมนูที่สร้างสรรค์ขึ้นมาแบบเฉพาะตัว สามารถจองที่นั่งล่วงหน้าหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ IG : kamslachiangmai  Facebook: Kamsla Chiangmai

สนใจไอเดียตกแต่งบ้านแบบฉบับของคุณนัสสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ใน หนังสือบ้านแต่งเอง รายละเอียดคลิก https://www.baanlaesuan.com/books/135256.html

บ้านของคนรักต้นไม้ เต็มไปด้วยไอเดียสีเขียวแทรกอยู่ทุกมุม

เรื่อง วรัปศร
ภาพ สิทธิศักดิ์ น้ำคำ