CHANN BANGKOK NOI พื้นที่เชื่อมสัมพันธ์แบบไทย

CHANN Bangkok Noi แบบบ้านไม้
**หมายเหตุ ภาพใช้ประกอบการนำเสนอแนวคิดทางการออกแบบเท่านั้น โดยสามารถเลือกใช้วัสดุเทียบเคียงได้จากแบรนด์ SCG

“คลองบางกอกน้อย” ลำคลองสายดั้งเดิมของกรุงเทพฯ ที่มีความสำคัญทั้งในแง่ประวัติศาสตร์และวิถีชีวิต จากบริบทความสำคัญของที่ตั้ง บวกกับการออกแบบภายใต้แนวคิด “Simply at Ease” ทำให้ CHANN Bangkok Noi ออกแบบตนเองให้มีกลิ่นอายแบบไทย อย่างการเลือกใช้วัสดุอย่าง“ไม้” เป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง ให้ตั้งขนานกันไปกับริมฝั่งคลอง โดยพื้นที่ทั้งหมดของโรงแรมได้รับการเชื่อมต่อถึงกันด้วย “ชานไม้” อันเป็นเอกลักษณ์ที่กลายมาเป็นชื่อของโรงแรมเพื่อสื่อถึงบ้านไทยสมัยก่อน และวิถีชีวิตของผู้คนริมน้ำ

พื้นที่ภายนอกทุกส่วนถูกออกแบบให้เชื่อมเข้ากันไว้ด้วยชานไม้ขนาดใหญ่ ทางโรงแรมจึงดัดแปลงเป็นพื้นที่ส่วนต้อนรับ และพักผ่อนส่วนกลาง โดดเด่นด้วยไม้พื้นที่วางเรียงแบบเว้นร่อง นอกจากจะช่วยระบายอากาศได้ดีแล้ว ยังช่วยสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นให้กับผู้เข้าพัก  พื้นที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเป็นพื้นที่ให้ผู้เข้าพักได้ออกมานั่งเล่นเอกเขนกชมพระอาทิตย์ตกยามเย็นพร้อมกับเสพบรรยากาศท่ามกลางธรรมชาติ

สำหรับพื้นที่ภายใน ส่วนแรกคือห้องพักที่มีให้เลือกพักทั้งแบบ Riverside,Riverfront และ Courtyard แต่ละห้องตกแต่งภายในด้วยสไตล์ไทยร่วมสมัย ใช้รายละเอียดของการออกแบบฝาบ้านไทยดั้งเดิม รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์พิเศษที่สั่งทำโดยเฉพาะ ทำให้บ้านพักแห่งนี้ยังคงเอกลักษณ์บ้านไทยสมับก่อน

ในส่วนของอ่างอาบน้ำโซนเอ๊าต์ดอร์ถูกออกแบบโดยเน้นให้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ เน้นการใช้ไม้ในการออกแบบพื้นที่เป็นหลักนอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศที่สะท้อนแบบบ้านไทยสมัยก่อนแล้ว ยังตกแต่งพื้นที่ด้วยการจัดวางไม้ให้สอดคล้องกับธรรมชาติ เกิดเป็นแสงเงาและมิติที่สวยงามอีกทั้งยังครบด้วยประโยชน์ในการทำเป็นม่านบังตาสายตาได้อีกด้วย เอื้อให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายแบบส่วนตัวแต่ยังคงความใกล้ชิดธรรมชาติเรียกได้ว่าตอบโจทย์ครบทุกฟังก์ชันการใช้งานได้เป็นอย่างดี

อีกพื้นที่ที่น่าสนใจ คือใต้ถุน หรือพื้นที่ชั้นล่าง แบบเรือนไม้ไทยยกพื้นสูงอย่างสมัยก่อน ด้วยพื้นที่โล่งกว้างมีลมพัดผ่านได้ดี จึงเหมาะกับเป็นพื้นที่พักผ่อนส่วนกลาง ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่สั่งทำพิเศษเข้ากับไม้ที่ใช้เป็นโครงสร้างหลักในการออกแบบทำให้เข้ากับบรรยากาศบ้านแบบไทยๆ สะท้อนกลิ่นอายแบบสมัยก่อนได้อย่างลงตัว

 

IDEAS TO GRAB

A.พื้นใช้ไม้พื้นตีเว้นร่อง ช่วยให้สามารถระบายอากาศและได้บรรยากาศอบอุ่นแบบบ้านไม้ไทย

B.ใช้ไม้ตกแต่งตีเว้นร่องในส่วนของอ่างอาบน้ำเอ๊าต์ดอร์ สร้างเอฟเฟ็กต์ของแสงเงาที่น่าสนใจให้กับพื้นที่

C.ภายในคงรูปแบบของหลังคาเรือนไทยหน้าจั่วไว้ ด้วยการเปลือยฝ้า ทำให้เห็นโครงสร้างบ้านไม้แบบดั้งเดิม

D.ปรับพื้นที่ชั้นล่างหรือใต้ถุนให้เป็นประโยชน์ ด้วยการจัดเป็นมุมนั่งเล่นพักผ่อน อีกทั้งช่วยในการระบายอากาศได้เป็นอย่างดี

E.ยังคงเก็บดีเทลของโครงสร้างบ้านไม้ไว้ด้วยโครงคร่าวผนัง  เสริมกลิ่นอายความเป็นบ้านเก่าได้อีกเท่าตัว

MATERIAL SOLUTION :บรรยากาศอบอุ่นแบบไทยๆ ด้วยไม้สังเคราะห์

ไม่ว่าจะผ่านมานานหรือมีวัสดุใหม่ ๆ ทันสมัยมากเท่าไร  “ไม้” ก็ยังเป็นตัวเลือกวัสดุอันดับต้น ๆ ที่ผู้คนนึกถึง ด้วยผิวสัมผัสและเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความรู้สึกอบอุ่นให้กับบ้านหรือความเปลี่ยนแปลงของไม้ที่ยิ่งใช้ ยิ่งมัน ยิ่งสีเข้มขึ้น บ่งบอกถึงกาลเวลาที่เปลี่ยนไป แต่ไม้ก็ยังมีข้อเสียในเรื่องของความคงทน และศัตรูตัวฉกาจอย่างปลวก ซึ่งเป็นปัญหากวนใจและแก้ไขได้ยาก

ในปัจจุบันจึงมีวัสดุไม้เทียมหรือไม้สังเคราะห์ ที่เข้ามาทดแทนโดยยังคงลวดลาย สีสัน และผิวสัมผัสใกล้เคียงธรรมชาติ ด้วยวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์ทำให้มีความแข็งแรง ทนทานทนแดด ทนฝน ปลวกไม่กินสามารถใช้ได้ทั้งกับพื้นที่ภายในและภายนอก มีให้เลือกนำไปใช้ได้หลากหลายขนาด ขึ้นอยู่กับรูปแบบและลักษณะของงาน เช่น

ไม้พื้น เอสซีจี รุ่นเซฟเวอร์สวยงามเสมือนไม้จริงด้วยลายเสี้ยนไม้เป็นธรรมชาติ แข็งแรง ทนทานต่อทุกสภาวะอากาศ รับน้ำหนักได้ดีไม่เกิดปัญหาบิดตัวหรือผุกร่อน
ไม้ระแนงเอสซีจี ให้ผิวสัมผัสแบบลายเรียบ ให้อารมณ์เหมือนใช้ไม้จริง อีกทั้งตรงได้แนว ไม่บิดงอเหมาะสำหรับงานตกแต่งงานฝ้าภายในและภายนอก ช่วยลดความร้อนใต้หลังคาได้อีกด้วย
ไม้บังตา เอสซีจี เหมาะสำหรับทำม่านบังตา ม่านไม้กันแดดหรือ ใช้เป็นไม้ตกแต่งอเนกประสงค์
ไม้ตกแต่งเอสซีจี รุ่น ไลน์ เป็นวัสดุทดแทนไม้ชิ้นเล็กสามารถนำไปประยุกต์ใช้สำหรับการตกแต่งได้ทั้งภายนอกและภายใน เสมือนใช้ไม้จริงตามธรรมชาติ ทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดี

หมายเหตุ : วัสดุที่แนะนำข้างต้น เป็นวัสดุที่เทียบเคียงจากแบรนด์ เอสซีจี ที่ใช้ประกอบการนำเสนอแนวคิดทางการออกแบบเท่านั้น ไม่ได้เป็นวัสดุจริงที่ใช้ในการออกแบบ CHANN BANGKOK NOI

ดูรายละเอียด สินค้าและวัสดุก่อสร้างเพิ่มเติมได้ที่ คลิก

แทรกลิ้งค์

 

ที่ตั้ง : 30/1 ซอยริมคลองบางกอกน้อย วัดดุสิตาราม ถนนประปิ่นเกล้า เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ
ติดต่อ : โทร.0-2435-5997

เจ้าของ : บริษัทพอยส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด
ออกแบบ : คุณศมน แสนรักษ์
ภูมิสถาปนิก : คุณสุมาณี อำพันทรัพย์


ภาพ : ฤทธิรงค์ ,อนุพงษ์

อ่านต่อ MELT IN YOUR MOUTH คาเฟ่กลิ่นอายชนบทฝรั่งเศสแฝงตัวอยู่ใต้แมกไม้เมืองร้อนอันชุ่มฉ่ำ