สัมผัสความอบอุ่นเป็นกันเองผ่าน 5 ที่พักไม้ในบรรยากาศสบาย ๆ

เชื่อว่า “ไม้” คงเป็นวัสดุในใจของใครหลาย ๆ คน ด้วยคุณสมบัติที่หาที่ไหนเหมือนไม่ได้ กับการสร้างบรรยากาศความอบอุ่นเป็นกันเองให้แก่พื้นที่ อีกทั้งยังให้ความรู้สึกสบายเสมือนได้ใกล้ชิดธรรมชาติ ชวนให้นึกถึงบรรยากาศในวันวานของครอบครัวขยายของไทยสมัยก่อน

หลาย ๆ โรงแรมและที่พักจึงเลือกวัสดุ “ไม้” มาเป็นวัสดุหลักในการออกแบบตกแต่งเอื้อให้เจ้าของและแขกผู้เข้าพักรู้สึกเป็นกันเอง สบาย ๆ ทั้งยังดูกลมกลืนไปกับบริบทโดยรอบของพื้นที่  ซึ่ง room จึงได้รวบรวม 5 ที่พักไม้ ในบรรยากาศสบาย ๆ มาฝาก ให้คุณเลือกตามไปพักผ่อนท่ามกลางวัสดุอบอุ่นสุดพิเศษนี้กันครับ

01 | CHANN BANGKOK NOI พื้นที่เชื่อมสัมพันธ์แบบไทยริมคลองบางกอกน้อย

โรงแรมที่มีกลิ่นอายความเป็นไทยอย่างเต็มเปี่ยม ด้วยทำเลที่ตั้งอยู่บริเวณหัวมุมคลองบางกอกน้อย กับการออกแบบภายใต้แนวคิด Simply at Ease อันพัฒนามาจากรากฐานของสิ่งรอบตัวซึ่งเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ แวดล้อมด้วยสถานที่สำคัญ อาทิ พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน (สถานีรถไฟธนบุรีเดิม) และชุมชนริมคลองบางกอกน้อย ซึ่งสะท้อนวิถีชีวิตริมน้ำและวัฒนธรรมไทยได้อย่างมีเอกลักษณ์

ที่นี่โดดเด่นด้วยการเลือกใช้วัสดุอย่าง “ไม้” เพื่อแสดงถึงเอกลักษณ์ของ “บ้านไทยสมัยก่อน” ตัวอาคารเป็นบ้านสองชั้น จำนวน 4 หลังที่เชื่อมต่อพื้นที่กันด้วย “ชาน” ซึ่งเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของพื้นที่แต่ละส่วนเข้าไว้ด้วยกัน

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

ออกแบบ : คุณศมน แสนรักษ์

02 | AHSA FARMSTAY ฟาร์มสเตย์ไม้เก่า คลุกเคล้าวัฒนธรรมล้านนา

ฟาร์มสเตย์เล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ตีนดอยแม่สลอง ตำบลแม่จัน จังหวัดเชียงรายที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้เสาะหาความสงบ และอยากสัมผัสกับวิถีชีวิตแบบพื้นบ้านอย่างแท้จริงโดยที่นี่ดึงรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบเรือนไทยล้านนามาเล่าใหม่ในภาษาที่ดูโมเดิร์นขึ้น จนออกมาเป็นกลุ่มบ้านพัก 3 หลัง พร้อมศาลา 1 หลัง สำหรับใช้เป็นพื้นที่พักผ่อน ส่วนกลาง ซึ่งอาคารทั้งหมดล้วนใช้ “ไม้เก่า” มาเป็นวัสดุหลักแทบทั้งสิ้น

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

AHSA FARMSTAY

AHSA FARMSTAY

AHSA FARMSTAY

AHSA FARMSTAY ผนังสองชั้น

ออกแบบ :creative crews

03 | RONGSI STUDIO โรงสีเก่าในโฉมใหม่ที่เต็มไปด้วยข้าว ปลา อาหาร

เปลี่ยนโรงสีเก่าแก่บนเกาะเกร็ดที่ตั้งตระหง่านผ่านเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงมานานกว่าร้อยปี ให้กลายเป็นโรงแรมกึ่งคาเฟ่ โดยทางเจ้าของโครงการได้เก็บรักษาสถาปัตยกรรมเดิมไว้ ทั้งรูปทรงอาคาร และการเลือกใช้วัสดุ ในส่วนที่ชำรุดก็จัดการก่อสร้างเเละต่อเติมวัสดุใหม่ให้ใกล้เคียงกับของเดิมมากที่สุด ส่วนวัสดุหลักเป็น ‘ไม้สัก’ แม้จะผ่านกาลเวลามานานเพียงใดก็ยังคงความแข็งแรงและให้สีสันสวยงามชัดเจน

อ่านต่อฉบับเต็มคลิกโรงสีสตูดิโอ ร้านอาหารเปิดใหม่ เกาะเกร็ด

โรงสีสตูดิโอ ร้านอาหารเปิดใหม่ เกาะเกร็ด

โรงสีสตูดิโอ ร้านอาหารเปิดใหม่ เกาะเกร็ด

โรงสีสตูดิโอ ร้านอาหารเปิดใหม่ เกาะเกร็ด

04 | SAHI W&D HOUSE โฮมสเตย์เวียดนาม สถานที่พักผ่อนรูปแบบใหม่ได้ฟีลลิ่งใกล้ชิดธรรมชาติ

โฮมสเตย์สไตล์โมเดิร์นลอฟต์ ที่เมืองเว้ เวียดนาม ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Connection” หรือการเชื่อมต่อ ด้วยการใช้สเปซของช่องว่างระหว่างผนังอาคารช่วยกระตุ้นให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างสเปซกับแขกผู้เข้าพัก

ในเเง่ของการเลือกใช้วัสดุจึงเน้นความเป็นธรรมชาติของสัจวัสดุ เผยเสน่ห์ความงามที่เกิดจากเนื้อแท้ของวัสดุอย่างจริงใจ เช่น ไม้ ปูนขัดมัน และอิฐ พร้อมทั้งมีความรับผิดชอบต่อธรรมชาติผ่านกระบวนการก่อสร้างที่เรียบง่าย ใช้ต้นทุนต่ำ นำวัสดุธรรมชาติมารีไซเคิลใหม่ รวมถึงการใช้วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น เช่น ไม้เก่า นำมาใช้ตกแต่งตามส่วนต่าง ๆ

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

ที่พักไม้ แบบบ้านไม้ ที่พักไม้ แบบบ้านไม้ ที่พักไม้ แบบบ้านไม้ ที่พักไม้ แบบบ้านไม้

ออกแบบ : SILAA Architects

05 | BAAN MAKHAM โอบกอดธรรมชาติใกล้เมืองกรุ

โรงแรมใจกลางปอดของกรุงเทพฯ อย่างบางกระเจ้าที่สอดแทรกไว้ด้วยบ้านพักอย่าง “บ้านมะขาม” ที่ถูกออกแบบด้วยความคำนึงถึงสภาพแวดล้อมเป็นที่ตั้ง จึงตั้งใจให้โครงสร้างแตะแผ่นดินอย่างเบาบางที่สุด กระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด และกลมกลืนกับธรรมชาติมากที่สุด

วัสดุหลักที่เลือกมาใช้จึงเป็น “ไม้จริง” ที่นับเป็นวัสดุยั่งยืน สามารถปลูกใหม่ หมุนเวียน ทดแทนได้ อีกทั้งช่วยให้รู้สึกถึงความใกล้ชิดธรรมชาติมากยิ่งขึ้

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

บ้านมะขาม ที่พักไม้ แบบบ้านไม้

บ้านมะขาม ที่พักไม้ แบบบ้านไม้บ้านมะขาม ที่พักไม้ ระเบียงบ้านบ้านมะขาม ที่พักไม้

ออกแบบ : Studiomiti


เรียบเรียง : Woofverine
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room ,บ้านและสวน