SAHI W&D HOUSE โฮมสเตย์เวียดนาม สถานที่พักผ่อนรูปแบบใหม่ได้ฟีลลิ่งใกล้ชิดธรรมชาติ

โฮมสเตย์เวียดนาม สไตล์โมเดิร์นลอฟต์ ปลูกสร้างท่ามกลางธรรมชาติในรูปแบบห้องนอนรวม (Dormitory) ตั้งอยู่ไม่ไกลจากแม่น้ำหอม (Huong River) แม่น้ำสายสำคัญที่ไหลผ่านใจกลางเมืองเว้ เมืองเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ใจกลางประเทศเวียดนาม ในฐานะเมืองมรดกโลก ซึ่งอดีตเคยเป็นเมืองหลวงของเวียดนามกว่าร้อยปี

โดยที่พักนี้เกิดขึ้นจากไอเดียของโฮส หรือเจ้าของบ้าน ซึ่งต้องการส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างผู้คนกับธรรมชาติและระหว่างผู้คนด้วยกันเอง เพื่อให้ผู้เข้าพักสามารถใช้วันหยุดไปกับการพักผ่อนได้อย่างเต็มอิ่ม ส่งผลให้การออกแบบตกแต่ง โฮมสเตย์เวียดนาม แห่งนี้ ออกมาในรูปแบบโมเดิร์นลอฟต์มีคอนเซ็ปต์ว่า “Connection” หรือการเชื่อมต่อ ด้วยการใช้สเปซของช่องว่างระหว่างผนังอาคารช่วยกระตุ้นให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างสเปซกับแขกผู้เข้าพัก  โฮมสเตย์เวียดนาม

โฮมสเตย์เวียดนาม

โฮมสเตย์เวียดนาม

โฮมสเตย์เวียดนาม

ตัวบ้านพักออกแบบเป็นอาคาร 2 ชั้น โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน คือพื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ส่วนตัว มีการจัดเรียงพื้นที่ตามฟังก์ชันเหมือนอยู่ในบ้านจริง ๆ เช่น ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ฯลฯ ช่วยให้เเขกสามารถเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศที่ดูสบายและเป็นกันเอง ท่ามกลางความเขียวขจีของต้นไม้ที่ขึ้นอยู่โดยรอบ มีกิมมิกเท่ ๆ อยู่ที่การใช้วัสดุโปร่งแสง หรือแผ่นพอลิคาร์บอเนตสีขาวขุ่นมากรุทำเป็นผนัง ช่วยนำพาแสงและสีสันของธรรมชาติที่อยู่ภายนอก เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่พักผ่อนภายใน นอกจากจะช่วยบอกขอบเขตของห้องต่าง ๆ แทนผนังแบบปิดทึบแล้ว ยังช่วยรักษาสเปซให้เป็นพื้นที่ปิดเพื่อความเป็นส่วนตัวอีกด้วย

โฮมสเตย์เวียดนาม

โฮมสเตย์เวียดนาม

โฮมสเตย์เวียดนาม

เนื่องจากต้องการเน้นความเรียบง่าย ดูอ่อนน้อมถ่อมตน เเละกลมกลืนกับธรรมชาติ การตกแต่งทั้งภายในและภายนอก สถาปนิกจึงเน้นความเป็นธรรมชาติของสัจวัสดุ เผยเสน่ห์ความงามที่เกิดจากเนื้อแท้ของวัสดุอย่างจริงใจ เช่น ไม้ ปูนขัดมัน และอิฐ พร้อมทั้งมีความรับผิดชอบต่อธรรมชาติผ่านกระบวนการก่อสร้างที่เรียบง่าย ใช้ต้นทุนต่ำ นำวัสดุธรรมชาติมารีไซเคิลใหม่ รวมถึงการใช้วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น เช่น ไม้เก่า นำมาใช้ตกแต่งตามส่วนต่าง ๆ และหลังคามุงจาก จัดองค์ประกอบที่ลงตัวผ่านรูปฟอร์มอาคารที่ดูเรียบง่าย บวกกับฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบสนองผู้เข้าพัก เกิดเป็นซิกเนเจอร์เฉพาะตัวที่มีเสน่ห์ ถูกใจผู้ที่ต้องการซึมซับกับบรรยากาศธรรมชาติอย่างแท้จริง

โฮมสเตย์เวียดนาม

โฮมสเตย์เวียดนาม

IDEA TO STEAL
เลือกใช้วัสดุสามัญที่หาได้ในท้องถิ่น เช่น กระเบื้องดินเผา มาสร้างแพตเทิร์นในมุมเล็ก ๆ เป็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับอาคารดีไซน์เรียบง่ายของโฮมสเตย์ได้อย่างดี

ออกแบบ : SILAA Architects

ที่ตั้ง : 27/245A Bùi Thi Xuân ,Hue, Vietnam 530000
ติดต่อ : โทร. (+84) 98 315 52 87
FB : Sahihomestayretreat


ภาพ  : HoangLe Photography

SAHI W&D HOUSE เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ “100 Best Design Small Hotels & Hostels” หนังสือ 100 Best Design Series เล่มที่ 2 ต่อจาก “100 Best Design Cafes” ที่นอกจากคุณจะได้พบกับ โรงแรมไซส์เล็กสำหรับนักท่องโลกทั้งหมด 100 แห่ง ซึ่งแบ่งออกเป็น 45 โรงแรมขนาดเล็กแต่ไอเดียล้น 40 โฮสเทลขนาดกะทัดรัดแต่มีพื้นที่ส่วนกลางแบบจัดเต็ม และ 15 ประเภทที่พักอื่น ๆ อย่างโฮมสเตย์ เกสต์เฮ้าส์ และรีสอร์ตขนาดเล็ก เนื้อหาข้างในยังมีคู่มือเบื้องต้นสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจโรงแรม และคู่มือการออกแบบโรงแรมขนาดเล็ก เพื่อช่วยต่อยอดแบบร่างโรงแรมในฝันของคุณให้สำเร็จได้ดังใจ

https://web.facebook.com/roomfan/videos/2402213546685152/

หนังสือ “100 Best Design Small Hotels & Hostels” วางแผงแล้ววันนี้ ราคา 495 บาท สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ https://www.facebook.com/roomfan/inbox/


อ่านต่อ บ้านสวนจันทิตา โฮมสเตย์กลางป่า จังหวัดอุทัยธานี

บ้านสวนจันทิตา