ทองเอก

THONG-EK CREATIVE NEIGHBORHOOD สำรวจสองฝั่งย่านเพื่อนบ้านสร้างสรรค์ ทองหล่อ-เอกมัย

ทองเอก
ทองเอก

สารภาพมาก่อนว่ามีใครเคยเดินจากต้นซอยเอกมัยไปยังท้ายซอยบ้างหรือเปล่า ? เดินทะลุซอยเอกมัยไปทองหล่อละมีไหม ? หากคุณไม่เคยทำมาก่อน เราอยากชวนคุณให้ลองใช้เวลาว่างระหว่างวันที่ 1-9 กุมภาพันธ์ นี้ ออกสำรวจพื้นที่โดยรอบย่าน “ทองเอก” ดูสักครั้ง

ใช่! คุณอ่านไม่ผิดแน่ ๆ เพราะวันนี้เราจะพาไปหาคำตอบถึงคำว่า “ทองเอก” นั้น มีที่มาจากอะไร แล้วทำไมคุณถึงต้องเดิน รับรองว่าการเดินครั้งนี้จะไม่เสียเที่ยวแน่นอน

ทองเอก

“ทองเอก” เกิดจากการนำคำนำหน้าของสองย่านเพื่อนบ้านกัน อย่าง ทองหล่อ (ซอยสุขุมวิท 55) และ เอกมัย (ซอยสุขุมวิท 63) เขตวัฒนา กรุงเทพฯ มารวมกันให้กลายเป็นชื่อเฉพาะกิจ สำหรับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในงาน Bangkok Design Week 2020  1-9 กุมภาพันธ์ 2563 นี้ โดยย่านทอง-เอกนี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “Thong-Ek Creative Neighborhood” ซึ่ง Thailand Creative & Design Center (TCDC) ต้องการผลักดันและพัฒนาย่านดังทั้งสองให้กลายเป็นอีกหนึ่งย่านสร้างสรรค์ของกรุงเทพฯ ในอนาคต โดยมี คุณยศพล บุญสม ภูมิสถาปนิกจาก Shma และ คุณอนุพล อยู่ยืน นักออกแบบจาก Mobella Galleria เป็นสองผู้นำชุมชนคนสร้างสรรค์ในพื้นที่

ทองเอก
Logo ของย่าน ออกแบบโดย Practical Design Studio
อนุพล อยู่ยืน
คุณอนุพล อยู่ยืน

“ทองเอก เกิดขึ้นจากสองฝั่ง เราแบ่งทีมทำงานกันออกเป็นสองทีม เป็นสองทีมที่มีความคิดตรงกัน แล้วได้มาเจอกันจากการเชื่อมต่อของ TCDC โดยที่ตัวผมเองจะเป็นทีมในกลุ่มผู้ประกอบการที่มีร้านค้า ร้านกาแฟ ร้านอาหาร และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบ ส่วนอีกฝั่งเป็นสตูดิโอที่มีนักออกแบบในพื้นที่ นำโดยคุณยศพล บุญสม โดยเราได้มาคุยกันว่าโปรเจ็กต์นี้ ควรจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ในงานดีไซน์วีคที่กำลังจะมาถึง” คุณอนุพล บอกกับ room

“เก่า” พบ “ใหม่”

“คอนเซ็ปต์หลักของเราคือ Creative Neighborhood” คุณอนุพล เล่าแนวคิดของโปรเจ็กต์ที่เกิดจากการจับสิ่งเก่ามามัดรวมกับสิ่งใหม่ให้ฟัง

“เหมือนเพื่อนบ้านเอกมัย-ทองหล่อ ซึ่งเป็นย่านที่มีลักษณะเฉพาะแตกต่างจากเจริญกรุง หรืออารีย์-ประดิพัทธ์ สิ่งหนึ่งที่เรามองว่าย่านนี้มีครบก็คือไลฟ์สไตล์ใจกลางกรุงเทพฯ ที่มีเรื่องราวทางประวัติศาตร์และวัฒนธรรมที่แตกต่างกันระหว่างผู้คนในพื้นที่ รวมถึงคนนอกพื้นที่ที่เข้ามาอยู่ใหม่ อีกอย่างคือเป็นพื้นที่ที่เปิดรับคนตลอด 24 ชั่วโมง โปรเจ็กต์นี้จึงเป็นการเชื่อมเพื่อนบ้าน โดยเราอยากจะเชื่อมเพื่อนบ้านเข้าหากัน โดยมา define กันว่าเพื่อนบ้านเรามีอะไรบ้าง สำหรับฝั่งเรา (เอกมัย) มีอาหาร มีอาร์ต มีที่อยู่อาศัย มีแหล่งแฮ้งเอ๊าต์ มีสถานที่ประวัติศาตร์ มีโรงเรียน ฯลฯ ซึ่งเราในฐานะร้านค้าขายของดีไซน์ ได้กลับมาคิดว่านักออกแบบในพื้นที่จะมีวิธีเชื่อมโยงกับสิ่งที่ย่านนี้มีอย่างไรได้บ้าง

“คอนเซ็ปต์ของเราคือการนำของเก่ามาเจอใหม่ ดังนั้นโปรแกรมที่เกิดขึ้นจึงค่อนข้างหลากหลาย เช่น วัฒนาพานิช  ลองมาดูซิว่าร้านก๋วยเตี๋ยวจะมาเกี่ยวข้องกับ Mobella ได้อย่างไร หรือ น้อมจิตต์ไก่ย่าง จะไปร่วมกับ kenkoon ได้อย่างไร หรือว่านักออกแบบในพื้นที่ซึ่งเป็นสตูดิโอทำงานออกแบบโครงการมูลค่าหลายสิบล้านจะมาทำอะไรกับขยะในพื้นที่ ทำนองนี้ครับ”

โปรแกรมหลักของ Thong-Ek Creative Neighborhood จะแบ่งย่อยออกเป็น 4 หมวดหมู่ ที่คุณสามารถเดินเท้าชมงานได้ตั้งแต่ต้นซอยเอกมัยฝั่งถนนสุขุมวิท ไปจรดท้ายซอยเอกมัยฝั่งถนนเพชรบุรีฯ รวมถึงพื้นที่โครงการ The Commons ทองหล่อด้วย ส่วนจะมีที่ไหนบ้างนั้น มาออกเดินไปพร้อมกันเลย

INK & LION Cafe ซอยเอกมัย 2
INK & LION Cafe ซอยเอกมัย 2

NEIGHBOR GREEN

“เพื่อนบ้านสายรักษ์โลก” โปรแกรมสำหรับคนรักษ์โลกโดยเฉพาะ งานนี้คุณจะได้พบกับกิจกรรมช่วยโลกให้น่าอยู่ (แน่นอนว่าช่วยให้ย่านนี้น่าอยู่ขึ้นด้วยเช่นกัน) อาทิ เวิร์กชอปการเปลี่ยนขยะให้เป็นงานศิลปะ เวิร์กชอปที่มุ่งเน้นให้คนมาเรียนรู้การทำเกษตรในเมืองด้วยวิธีง่าย ๆ การสร้างป็อปอัพพาร์ค เเละสวนหย่อมชั่วคราวกลางซอยเอกมัย 2 ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของทีมออกแบบที่มีความสนใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมและพื้นที่สีเขียว นำโดย คุณยศพล บุญสม จาก Shma

นิทรรศการน่าสนใจ:

  • Pop-up park by SHMA ที่ลานด้านหน้า INK & LION Cafe ซอยเอกมัย 2
  • Photo exhibition บนเส้นทางเอกมัย by DESIGNLAB, IQLAB ที่ INK & LION Cafe ซอยเอกมัย 2
  • ไม้เอก Public space project by SHMA x kenkoon
เอกมัย
(UN) Fashion ซอยเอกมัย 10

NEIGHBOR ART & MEDIA

“เพื่อนบ้านสายศิลป์” โปรแกรมที่คลอดโดยกลุ่มคนสร้างสรรค์ที่เปิดบริษัทอยู่ในย่านทองหล่อ-เอกมัยและละแวกใกล้เคียง ร่วมกันเปิดบ้านต้อนรับทุกคนเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิด พูดคุยกันอย่างเปิดใจเป็นครั้งแรก รวมถึงร้านค้า บาร์ ร้านอาหาร และแหล่งช้อปปิ้งใจกลางซอยเอกมัยที่มีกิจกรรมพิเศษสอดรับกับเทศกาลงานออกแบบครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการปรับปรุงป้ายรถเมล์ ทางเท้า และทางข้าม เพื่อกระตุ้นการเดินให้มีความสะดวกปลอดภัยยิ่งขึ้น รวมไปถึงกิจกรรมสนุกสนานอย่างการฉายหนังกลางสวนในโชว์รูม kenkoon การแสดงดนตรี และเต้นรำจากศิลปินต่าง ๆ  ซึ่งเป็นกิจกรรมแทรกขึ้นระหว่างสัปดาห์อีกด้วย

kenkoon ซอยเอกมัย 5

กิจกรรมห้ามพลาด:

  • เวิร์กชอป URBAN FARMER by MY CITY FARM วันที่ 2 กพ. 63 เวลา 15.00 น.

นิทรรศการน่าสนใจ:

  • SEVEN WONDER thesis exhibition ที่โชว์รูม kenkoon
  • OASIS CREATORS by Olive Creative Lab
  • Talk: Documentary movie คนทองเอก บทสัมภาษณ์ถึงการเปลี่ยนแปลงของย่าน เก่า x ใหม่ ที่โชว์รูม kenkoon วันที่ 9 กพ. เวลา 20.00 น.

ACMEN Ekamai Complex

NEIGHBOR FOOD

“เพื่อนบ้านสายกิน” พบกับโปรแกรมสุดสร้างสรรค์ในโครงการ Acmen ที่เกิดจากการรวมตัวกันของร้านอาหารขึ้นชื่อและเก่าแก่ของย่าน นำอาหารอร่อย ๆ ของร้านมาเสิร์ฟบนภาชนะดีไซน์แปลกใหม่ในราคาย่อมเยา เคล้าบรรยากาศไดน์นิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน คุณอนุพล ย้ำว่า “คนพูดกันว่าเอกมัยของแพง ซึ่งมันก็แพงจริง แต่ว่าเราคนที่อยู่ในพื้นที่ เราไม่มีทางเลือกหรือตัวเลือกอื่น เราก็เลยรวมตัวกันและคิดกันว่าจะทำอย่างไรได้บ้างให้อาหารเหล่านี้ราคาถูกลง หรือไปคุยกับผู้ประกอบการเพื่อให้คนที่ใช้ชีวิตอยู่ในย่านนี้มีคุณภาพชีวิตในการกินอาหารที่ดีขึ้น”

นั่นจึงเป็นที่มาของการนำร้านอาหารเจ้าดังมารังสรรค์อาหารเมนูพิเศษขายในราคาย่อมเยา ภายใต้คอนเซ็ปต์  “Neighborhood party” เสมือนว่าแต่ละบ้าน นำของดีบ้านตัวเองมาโชว์นั่นเอง

Wattana Panich
ร้านวัฒนาพาณิช
Mobella Galleria
Mobella Galleria

นิทรรศการน่าสนใจ:

  • STRISTRO  (design x local business) by Mobella & kenkoon ที่ร้านวัฒนาพาณิช และร้านน้อมจิตต์ไก่ย่าง
  • THE BASTARD KLONG by CHAT Architect ที่ ACMEN zone
  •  แฟ้ม-ปะ-ยุค by PO-D Architects ที่ ACMEN zone
  •  FLOOR PLAN PLAYGROUND by Mobella ที่ ACMEN zone
  • SPACETRUM by Mobella x JOOX ที่โชวรูม Mobella Galleria
  • COFFEENITURE by Flo x SHO Coffee ที่โชวรูม Flo ใน Mobella Galleria
The Commons ทองหล่อ ซอย 17
The Commons ทองหล่อ ซอย 17

NEIGHBOR COMMON

“เพื่อนบ้านสายเก๋า”  รู้ไหมว่าย่านเอกมัยนั้นมีบ้านของคนเก่าคนแก่ ร้านค้าดั้งเดิม รวมถึงคลองเป้ง สายธารเล็ก ๆ ที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน ในสัปดาห์แห่งงานออกแบบครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่จะพาทุกคนกลับไปย้อนวันวาน ผ่านกิจกรรมศิลปะริมคลอง พร้อมชมภาพถ่ายสถานที่โบราณ จิบกาแฟ พร้อมฟังเกร็ดประวัติศาสตร์สนุก ๆ กันที่ The Common สโมสรเพื่อนบ้านของเอกมัยในย่านทองหล่อ

พบกับกิจกรรมเสวนาเรื่องสถาปัตยกรรมในย่านจากวิทยากร 3 ท่าน ได้แก่ คุณอั๋น–ฉัตรพงษ์ ชื่นฤดีมล จาก CHAT Architects ที่จะมาเล่าแนวคิดการออกแบบบ้านเอกมัย, คุณเล็ก–กรรณิการ์ รัตนปรีดากุล จาก Spacetime Architects ที่จะมาเล่าถึงแนวคิดในการออกแบบบ้านทรงไทยประยุกต์ และคุณบี-อมตะ หลูไพบูลย์ จาก Department of Architecture สถาปนิกเจ้าของผลงาน the COMMONS โดยมีคุณยศพล บุญสม เป็นผู้ดำเนินรายการ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14.00 – 16.00 น. ที่ the COMMONS ทองหล่อซอย 17 
ลงทะเบียนได้ที่ : https://forms.gle/jPmG9WT5KyjmPYfr8 งานนี้ไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

Coffee Route 

Coffee Route Map สำหรับเหล่า Cafe Hopper ไว้ออกล่า 12 คาเฟ่ย่าน ‘ทองหล่อ-เอกมัย’ ที่อยู่ในลิสต์ ‘ThongEk Neighborhood Party’ เพื่อสะสมแสตมป์ให้ครบ 3 ร้าน ระหว่างวันที่ 1 – 9 กุมภาพันธ์ 2563 แล้วนำมาลุ้นรับสิทธิ์เลือกของที่ระลึกจาก 1 ร้านที่คุณชื่นชอบ ณ Acmen Ekamai Complex ในวันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ นี้ ส่วนรายชื่อร้านที่เข้าร่วมกิจกรรม เราได้รวบรวมมาให้เเล้ว ตามแผนที่นี้

Coffee Route Map ออกแบบโดย Practical Design Studio | ภาพจาก: FB/Thong-Ek Creative Neighborhood
Cub House ซอยเอกมัย 3 อ่านต่อ: CUB HOUSE คอมมูนิตีใหม่ของชาวไบค์เกอร์  | ภาพ: นันทิยา
เอกมัย
One Ounce For Onion ซอยเอกมัย 12
Roots at the COMMONS (ชั้น M)
(UN) Fashion ซอยเอกมัย 10

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/ThongEkCreativeNeighborhood/

Historical Route

สายวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ รวมถึงผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพตึกเก่า สองฝั่งถนนเอกมัยและในซอยต่าง ๆ คุณจะได่พบกับตึกเก่า และอาคารที่มีแพตเทิร์นฟาซาดน่าสนใจมากมาย สลับกันไปกับอาคารสมัยใหม่  ซึ่งใน Historical Route ของงาน ระบุว่ามีสถานที่น่าสนใจมากมาย เช่น ตองเก้า โฮเต็ล, มูลนิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤต, คลองเป้ง ซอยเอกมัย 21, Tai Ping Towers และ วัดภาษี ซึ่งทั้งหมดอยู่ในลิสต์ห้ามพลาด โดยยังไม่รวมกับอาคารทั้งเก่าเเละใหม่ที่ต่างก็ซ่อนตัวอยู่ในย่านนี้อีกมากมาย

โรงแรมตองเก้า ซอยเอกมัย 4
โรงแรมตองเก้า ซอยเอกมัย 4
โรงแรมตองเก้า
โรงแรมตองเก้า ซอยเอกมัย 4
เอกมัย
บ้านเก่าในซอยเอกมัย 12 ใกล้กับ One Ounce For Onion
มูลนิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤต
มูลนิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤต ซึ่งเป็นทั้งบ้าน ที่ทำงาน และโรงละครหุ่นกระบอก ของ ‘อาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต’ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี พ.ศ. 2543 โดยภายในจะมีการแสดงนิทรรศการหมุนเวียนให้ชมซึ่งล้วนเเต่เป็นงานศิลป์ชั้นครูทั้งสิ้น

โดยตลอดงานทั้ง  9 วัน คุณจะได้รู้จัก “ทองหล่อ-เอกมัย” ย่านดังทั้งสองแห่งนี้กันมากขึ้น ในอีกหลาย ๆ เเง่มุมที่น่าสนใจ ไม่เคยรู้จัก เเละอาจเคยถูกมองข้าม ผ่านการเดินทัวร์ตามสายตาของนักออกแบบ ที่อยากให้คุณได้มาสัมผัส รับรองว่าสายครีเอทีฟ สายคาเฟ่ฮอปปิ้ง และสายรักษ์โลก ต้องถูกใจเเน่นอน ผู้สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียด พร้อมตารางกิจกรรมต่าง ๆ ได้ที่ www.facebook.com/ThongEkCreativeNeighborhood


เรื่องเเละภาพ  : นวภัทร

MOOD HOPPING ชวนสำรวจอารมณ์ทางลบ ผ่านกิจกรรม CAFÉ HOPPING ในคาเฟ่ย่านอารีย์-ประดิพัทธ์