COMET HOTELโรงแรมโมเดิร์นกลิ่นอายทะเลใจกลางเมืองสุราษฎร์

**หมายเหตุ ภาพใช้ประกอบการนำเสนอแนวคิดทางการออกแบบเท่านั้น โดยสามารถเลือกใช้วัสดุเทียบเคียงได้จากแบรนด์ SCG

เมื่อนึกถึงสุราษฎร์ธานี หลายคนคงนึกไปถึงวิวสวยน้ำทะเลใส แต่สำหรับ COMET Hotel โรงแรมดีไซน์โมเดิร์นที่ตั้งอยู่ทำเลเยี่ยมใจกลางตัวเมือง แม้ไม่มีวิวทะเลของจริง แต่แนวคิดการออกแบบที่โดดเด่นก็สะท้อนอัตลักษณ์ของจังหวัดได้อย่างน่าสนใจไม่แพ้กัน

โจทย์ตั้งต้นของ COMET Hotel คือการเป็นทั้งโรงแรมสำหรับการพักผ่อน และเป็นพื้นที่รองรับการสัมมนา การออกแบบจึงจำเป็นต้องสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ทันสมัย ตอบโจทย์การใช้งาน พร้อมทั้งสร้างทัศนียภาพแห่งการพักผ่อนเพื่อทดแทนบริบทภายนอก

               ผู้ออกแบบตีความแรงบันดาลใจมาจากองค์ประกอบธรรมชาติของเมืองร้อนให้กลายเป็นแนวคิดหลัก “TROPICAL REALITY”โดยจำลองโรงแรมเสมือนเป็นสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ก้อนหนึ่งและนำภาพองค์ประกอบธรรมชาติเหล่านั้นมาใส่ลงไปในแต่ละด้านของลูกบาศก์ให้เป็นพื้นที่ส่วนต่าง ๆของโรงแรมทำให้เกิดสเปซที่ร้อยเรียงเรื่องราวต่อเนื่องกันไป

รูปด้านหน้า (Front View) ของลูกบาศก์เป็นตัวแทนของทางเข้าโรงแรมใช้เส้นเฉียงสีเขียวพาดผ่านตัวสถาปัตยกรรมเพื่อสื่อถึงต้นมะพร้าวที่โอนไหว  ตัดกับผนังผืนดำกรุหินภูเขาไฟ ซึ่งเป็นวัสดุที่หาได้ทั่วไปในพื้นที่ภาคใต้

ขยับเข้ามาด้านในจะพบกับพื้นที่ล็อบบี้ตกแต่งตามคำขวัญประจำจังหวัดที่กล่าวถึง “เมืองร้อยเกาะ”  โดยนำมาถ่ายทอดผ่านมุมมองด้านบนของลูกบาศก์ (Top View) ด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบมาในลักษณะโมดูลาร์หลากสีสันดูสนุกสนาน สามารถขยับปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะแยกเป็นที่นั่งเล็ก ๆหรือรวมกันเป็นที่นั่งขนาดใหญ่ เปรียบเหมือนขนาดของหมู่เกาะในท้องทะเลเป็นไอเดียสนุก ๆ

ก่อนขึ้นไปยังด้านบน ยังมีอีกหนึ่งมุมมองจากด้านล่าง (Under View) กับเส้นสายของราวบันไดที่พุ่งทะลุขึ้นไปจรดชั้น 5 ของโรงแรมองค์ประกอบนี้เป็นเสมือนตัวแทนของสายฝนที่ตกกระหน่ำไม่หยุดยั้งเพื่อพาคุณไปสู่ห้องอาหาร All day dining นามว่า “Cobalt” ที่ชวนให้คุณลองมองมุมกลับ

 

comet hotel โรงแรมสุราษฎร์ แผ่นซับเสียง

จากมุมมองด้านหลัง (Back View) หรือการมองจากด้านล่างของก้อนลูกบาศก์ขึ้นไปจะพบกับการซ้อนทับกันของท้องฟ้าและท้องทะเลสอดคล้องกับลักษณะการเข้ามาใช้งาน อย่างการเข้ามารับประทานอาหารในตอนเช้าและเปลี่ยนเป็นบาร์ในยามค่ำคืน

เนื่องจากทั้งสองฟังก์ชันนั้นมีอารมณ์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงผู้ออกแบบจึงพลิกมุมมองแบบกลับด้าน  โดยออกแบบให้ท้องฟ้าลงมาอยู่ข้างล่างแสดงแนวคิดผ่านพื้นหินขัดประกายระยิบระยับราวกับการสะท้อนของท้องฟ้าในทะเลและพลิกท้องทะเลขึ้นไปด้านบนตีความทะเลผ่านวอลล์เปเปอร์ลายแมงกะพรุนตั้งแต่ผนังจนจรดฝ้าเพดาน  ภายในจัดสรรพื้นที่ด้วยพาร์ทิชั่นที่สามารถเลื่อนเข้า-ออกเพื่อแบ่งสเปซ ทั้งยังใช้เป็นตู้เก็บของได้ในตัว

พื้นที่ส่วนของห้องรับประทานอาหารเชื่อมต่อไปกับพื้นที่ระเบียง เลือกใช้วัสดุโปร่งแสงทำเป็นหลังคา ทำให้ได้บรรยากาศแบบกึ่งเอ๊าต์ดอร์ โปร่งโล่ง

จบที่พื้นที่ไฮไลต์ส่วนสุดท้ายกับมุมมองรูปตัด (Section) ของสระว่ายน้ำสไตล์ป็อปสีชมพูและสีฟ้าสดใสมีแรงบันดาลใจจากภาพขณะที่เราอยู่ในน้ำแล้วมองผ่านผิวน้ำออกไปพบกับแนวจรดของเส้นขอบฟ้าภาพความงามที่น่าประทับใจนี้ได้รับการถ่ายทอดผ่านการใช้เส้นเฉียงตัดส่วนของสระว่ายน้ำเป็นสองสีต่อเนื่องมายังพื้นรอบสระ และเก้าอี้เอ๊าต์ดอร์ริมสระซึ่งไม่ว่าจะมองจากมุมไหนก็ยังคงคอนเซ็ปต์ภาพแบบทูโทน

comet hotel โรงแรมสุราษฎร์

เรียกได้ว่าหากมาพักผ่อนที่นี่คุณจะได้สัมผัสทุกมิติของจังหวัดสุราษฎร์ธานีโดยไม่ต้องอยู่ริมทะเลไม่ต้องได้ยินเสียงคลื่น ไม่ต้องสัมผัสไอทะเลที่พัดมาปะทะหน้าหรือนั่งมองทางมะพร้าวที่เคลื่อนไหวโดยตรงทว่าสามารถรับรู้ได้ถึงประสบการณ์การพักผ่อนผ่านการตีความต่าง ๆผ่านรูปแบบของงานสถาปัตยกรรมได้อย่างแยบยล

IDEAS TO GRAB

comet hotel โรงแรมสุราษฎร์

A.สร้างความโดดเด่นให้กับสระว่ายน้ำด้วยพื้นทรายล้างผสมสี ที่สร้างสรรค์ลวดลายได้แบบไม่จำกัด

comet hotel โรงแรมสุราษฎร์ หลังคาโปร่งแสง

B.เพิ่มทางเลือกในการดื่มด่ำบรรยากาศเมืองใต้ ด้วยมุมกึ่งเอ๊าต์ดอร์ หลังคากรุแผ่นโปร่งแสง เน้นความโปล่งโล่งสบายได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติและกันความร้อน

comet hotel โรงแรมสุราษฎร์ พื้นหินขัด เทอราซโซ

C.เพิ่มมิติให้กับสเปซ ด้วยพื้นหินขัดผสมกระจกเงาที่เกิดประกายแวววาวสะดุดตา

comet hotel โรงแรมสุราษฎร์ พื้นโมเสก

D.เติมลูกเล่นที่น่าสนใจด้วยการใช้กระเบื้องโมเสกขนาดเล็กเรียงเป็นข้อความสื่อสารกับแขกผู้เข้าพัก

comet hotel โรงแรมสุราษฎร์

E.เพิ่มบรรยากาศความเป็นธรรมชาติของสุราษฎร์ธานีด้วยการกรุกระเบื้องลายหินธรรมชาติ เข้ากันกับพื้นหินขัดที่แทรกไว้ด้วยเส้นสีดำ ขนาดเล็ก เปรียบเสมือนสายฝนที่มักตกลงในอากาศร้อนชื้นของภาคใต้

MATERIAL SOLUTION: ผนังสวยครบฟังก์ชั่นด้วยแผ่นซับเสียง

 

 นอกเหนือไปจากประโยชน์ใช้สอยด้านการลดเสียงก้องหรือเสียงสะท้อนแล้ว แผ่นซับเสียง เอสซีจี รุ่น CylenceZandera ยังกลายเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งพื้นที่ได้เป็นอย่างดีด้วยผิวสัมผัสหุ้มวัสดุผ้า ให้ความรู้สึกอบอุ่น นุ่มนวล มีลวดลาย สีสันให้เลือกหลากหลาย ทั้งยังติดตั้งง่าย มีน้ำหนักเบา ดังนั้น นอกจากพื้นที่สาธารณะอย่างห้องรับประทานอาหาร ห้องประชุม  ห้องอัดเสียง ห้องซ้อมดนตรี ห้องคาราโอเกะแล้ว ยังเหมาะสำหรับพื้นที่ภายในบ้านอย่างห้องนั่งเล่น ห้องโฮมเธียร์เตอร์ ห้องฟังเพลง ฯลฯ

หากนำมาจับคู่กับ แผ่นโปร่งแสง เอสซีจี นิวไลท์ ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้บรรยากาศดูโปร่งโล่ง สบาย มากยิ่งขึ้น เนื่องด้วยคุณสมบัติของแผ่นโปร่งแสงช่วยให้ภายในอาคารได้รับแสงจากธรรมชาติ แต่ยังช่วยป้องกันรังสียูวี อีกทั้งยังมีน้ำเบาและติดตั้งง่าย ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่านอกจากประโยชน์จากการใช้สอยแล้ว ยังครบด้วยฟังก์ชั่นการตกแต่งที่เข้าได้กับหลากหลายสไตล์อีกด้วย

หมายเหตุ: วัสดุที่แนะนำข้างต้น เป็นวัสดุที่เทียบเคียงจากแบรนด์เอสซีจี ที่ใช้ประกอบการนำเสนอแนวคิดทางการออกแบบเท่านั้น ไม่ได้เป็นวัสดุจริงที่ใช้ในการออกแบบ Comet Hotel

ดูรายละเอียด สินค้าและวัสดุก่อสร้างเพิ่มเติมได้ที่ คลิก

เจ้าของ : คุณพลินทร พันธุ์อุดมและคุณชุติมา อมรวรพักตร
ออกแบบ : PLP Studio


 

ภาพ : นันทิยา

อ่านต่อ MELT IN YOUR MOUTH คาเฟ่กลิ่นอายชนบทฝรั่งเศสแฝงตัวอยู่ใต้แมกไม้เมืองร้อนอันชุ่มฉ่ำ