mason pattaya

MASON ประติมากรรมแกรนิตในรูปแบบสถาปัตยกรรมอัลตราโมเดิร์น

mason pattaya
mason pattaya

Mason Pattaya ไม่ได้เป็นเพียงชื่อของรีสอร์ตพูลวิลล่าสุดหรูบนหาดส่วนตัวในพัทยาเท่านั้น แต่ “เมสัน” ยังเป็นที่มาของแนวคิดการออกแบบงานสถาปัตยกรรมและการออกแบบตกแต่งภายในทั้งหมดของโครงการ

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ : VaSLab Architecture

เริ่มตั้งแต่ครั้งแรกที่สถาปนิก คุณวสุ วิรัชศิลป์ แห่ง VaSLab Architecture ได้เข้ามาดูทำเลของที่นี่เป็นครั้งแรกแล้วพบว่าพื้นที่กว่า 30 ไร่ แห่งนี้ มีศักยภาพที่น่าเหลือเชื่อและต่างจากทำเลอื่น ๆ ในพัทยา ทั้งเรื่องของคอนทัวร์ตามธรรมชาติที่สูงเทียบเท่าอาคาร 4 ชั้น มีหน้าหาดส่วนตัว และบริบทอันเงียบสงบ ไปจนถึง “หิน” ที่มีอยู่ตามธรรมชาติในพื้นที่ของโครงการ

Mason Pattaya

จากจุดนี้เองจึงทำให้คุณวสุเลือกหยิบยกประเด็นความสวยงามตามธรรมชาติของหิน มาเป็นแนวคิดในการออกแบบในรูปแบบสถาปัตยกรรม “อัลตราโมเดิร์น ลักชัวรี่” ตีความวิลล่าเสมือนถ้ำที่ถูกแกะสลักโดยช่างฝีมือ แล้วถูกวางตำแหน่งให้ลดหลั่นตามแนวคอนทัวร์ ตรงกับความหมายดั้งเดิมของคำว่า “เมสัน” คำนามที่ใช้เรียกช่างแกะสลักหินในสมัยโรมัน

จากพื้นที่ 30 ไร่ ทาง K Wave Co., Ltd.  เจ้าของโครงการต้องการลงทุนในพื้นที่ติดชายหาดก่อนจำนวน 10 ไร่ และต้องการให้วิลล่าแต่ละหลังมีคุณภาพ ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว รวมถึงมีขนาดสเปซที่กว้างขวางเหมาะแก่การพักผ่อน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าจำนวนของวิลล่าในเชิงธุรกิจ

Mason Pattaya Mason Pattaya

สถาปนิกจึงเริ่มจากการวางตำแหน่งฟังก์ชันที่จำเป็นของรีสอร์ตเป็นอันดับแรก และสร้างความน่าสนใจให้แต่ละฟังก์ชันในอาคารส่วนกลาง ซึ่งประกอบด้วยส่วนต้อนรับ ร้านอาหาร สปา และสระว่ายน้ำ โดยวางตำแหน่งให้อยู่บริเวณฝั่งซ้ายของพื้นที่โครงการ จากอาคารส่วนกลางจะมีทางเดินหินทอดยาว ไปจนถึง Beachside Bar จากนั้นจึงเริ่มวางตำแหน่งวิลล่า โดยตั้งใจให้วิลล่าทุกหลังสามารถมองเห็นวิวทะเลได้ จนลงตัวที่วิลล่าจำนวนเพียง 35 ยูนิต และมีให้เลือกตามไลฟ์สไตล์การพักผ่อนถึง 4 ประเภท คือ

Beachfront Grand Pool Villa ขนาด 168 ตารางเมตร Beachside Seaview Pool Villa ขนาด 168 ตารางเมตร Duplex Grand Pool Villa ขนาด 154 ตารางเมตร และ Garden Pool Villa ขนาด 90 ตารางเมตร โดยทุกหลังตกแต่งภายในภายใต้แนวคิดที่เน้นการสร้างสรรค์ ประสบการณ์การพักผ่อนที่พิเศษด้วยสเปซที่กว้างขวาง และวัสดุตกแต่งที่เน้นการใช้หินเป็นหลัก เช่นเดียวกับส่วนอื่น ๆ ของรีสอร์ต

Mason Pattaya Mason Pattaya

สำหรับงานออกแบบสถาปัตยกรรม ที่นี่มีเอกลักษณ์ด้วยอาคารสไตล์โมเดิร์นสุดโฉบเฉี่ยว อันเป็นซิกเนเจอร์ของ VaSLab Architecture ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากการตีความเรื่องการแกะสลักหินอันเป็นงานฝีมือประจำท้องถิ่น และเมื่อกล่าวถึงหินจะพบว่ารูปทรงของหินมีไดนามิกความเป็นธรรมชาติ บวกกับการที่สถาปนิกมีความชื่นชอบและสนใจในวัสดุธรรมชาติเป็นทุนเดิม เส้นสายของอาคารที่ปรากฏจึงประกอบด้วยเส้นเฉียงและเส้นตรงที่เกิดจากการกรุวัสดุจากธรรมชาติอย่างไม้เนื้อแข็ง หิน และคอนกรีต

ส่วนสีสันเน้นโทนสีโมโนโทนเป็นหลัก เช่น สีขาว สีเทา สีดำ  และสีน้ำตาลจากไม้ มาช่วยเพิ่มให้บรรยากาศดูผ่อนคลาย อีกทั้งยังมีบางพื้นที่อย่างบริเวณส่วนต้อนรับที่สถาปนิกเลือกการหล่อหินขัดมาใช้กั บริเวณทางลาด โดยตั้งใจให้ส่วนนี้เป็นเส้นโค้งต่อเนื่องไปจนถึงโซฟารับแขก เพื่อให้เส้นโค้งช่วยลดทอนสเปซส่วนนี้ให้ดูนุ่มนวลและสบายตา

จากความหมายของ “เมสัน” สู่การเลือกใช้วัสดุหลักในการตกแต่งรีสอร์ตคงหนีไม่พ้นเรื่องการให้หินเป็นพระเอก โดยเลือกนำหินมากรุบริเวณที่เป็นพื้นเพื่อให้แขกที่เข้ามาใช้บริการรับรู้ได้ถึงเท็กซ์เจอร์ของหินทั้งทางสายตาและการสัมผัส  โดยใช้หินแกรนิตขัดผิวเล็กน้อยเพราะตั้งใจให้ผ่านกรรมวิธีน้อยที่สุด คงไว้ซึ่งความมีเสน่ห์และผิวสัมผัสตามธรรมชาติ ซึ่งให้ความรู้สึกลักชัวรี่ไร้การปรุงแต่งใด ๆ ในความหมายของคำว่าลักชัวรี่นั้นไม่ได้หมายถึงราคาที่แพง แต่หมายถึงประสบการณ์พิเศษในขณะที่ใช้สเปซนั้น ๆ อยู่มากกว่า

Mason Pattaya

นอกจากนี้ สถาปนิกยังนำคุณค่าของหินในท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงอย่าง “หินอ่างศิลา” มาใช้ในงานออกแบบและตกแต่งรีสอร์ตแห่งนี้ ด้วยการนำงานแกะสลักอ่างล้างหน้าหินมาใช้ในพื้นที่ส่วนกลางบางส่วน รวมไปถึงงานแลนด์สเคปและของตกแต่งในห้องพัก ซึ่งล้วนเป็นงานแกะสลักโดยช่างฝีมือจากชุมชนอ่างศิลา เพื่อให้ “เมสัน” เป็นประติมากรรมทางสถาปัตยกรรมที่รวมคุณค่าของหินไว้ได้อย่างครบถ้วนและสมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง

Mason Pattaya
Duplex Grand Pool Villa
Mason Pattaya
Duplex Grand Pool Villa
Mason Pattaya
Duplex Grand Pool Villa

เป็นระยะเวลาหลายปีกว่าที่นี่จะกลายเป็นสถาปัตยกรรมจากงานแกะสลัก ที่พร้อมเปิดรับผู้ที่ต้องการประสบการณ์การพักผ่อนเหนือระดับทั้งในเรื่องของการบริการและงานออกแบบที่แสดงถึงแนวคิด การเลือกใช้วัสดุ งานออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม การออกแบบไลติ้ง การออกแบบ โครงสร้างที่แปลกตา  ไปจนถึงรายละเอียด ปลีกย่อยจำนวนมากในงานตกแต่งภายในที่ต้องอาศัยวิสัยทัศน์และความอดทนไม่น้อย

Mason Pattaya
Beachfront Grand Pool Villa สร้างความน่าสนใจตั้งแต่ทางเข้าจาก หลังคาผ่านบันไดกลางวิลล่าทั้งสองฝั่ง

แต่เหนือสิ่งอื่นใดที่ทำให้โครงการแห่งนี้สำเร็จลุล่วงได้นั้นคือ ความเชื่อใจและร่วมมือร่วมใจกันของทุกฝ่าย  รวมทั้งการมองข้อจำกัดต่างๆเป็นความสนุกและความท้าทาย โดยตั้งใจจะมอบสเปซที่ดี สเปซที่มีความลักชัวรี่ให้แก่แขกผู้เข้าพัก ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้ Mason เสร็จสมบูรณ์ได้ในที่สุด

ข้อมูลโครงการ

เจ้าของ : บริษัท K Wave Co., Ltd.
ออกแบบ-ตกแต่ง : บริษัท VaSLab Architecture
วิศวกรรมโครงสร้างและงานระบบ : บริษัท Collage Engineering Consultants Co., Ltd.
ออกแบบงานภูมิสถาปัตยกรรม : บริษัท RAFA Design Office Co., Ltd.
ออกแบบกราฟิกและแบรนดิ้ง : บริษัท Fontory Co., Ltd.
ออกแบบไลติ้ง : คุณขวัญพร บุนนาค
งานแกะสลักหิน : ชุมชนอ่างศิลา โดยบริษัทรุ่งเรือง ศิลาทิพย์ จำกัด
งานภาพถ่ายในวิลล่า : คุณชาติฉกาจ ไวกวี

ที่ตั้ง

85 หมู่ 3 ถนนสุขุมวิท ตำบลนาจอมเทียน  อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
โทร.0-3819-4699

เรื่อง  : Ektida N.
ภาพ  : ศุภกร