รวม 6 ที่พักดิบเท่ เก๋ด้วยปูนเปลือย

04 | RURN DESIGN โฮมสเตย์สไตล์อินดัสเทรียลลอฟท์ ที่คำนึงถึงแดด ลม ฝน เป็นสำคัญ

ใครมีโอกาสมาเยือนหาดใหญ่ อย่าลืมมานอนโฮมสเตย์ที่เจ้าของเป็นสถาปนิกและออกแบบที่นี่ด้วยตัวเอง โดยอิงภูมิอากาศของภาคใต้ประเทศไทย ที่มีฝนตกชุก อากาศร้อนชื้น จึงออกแบบให้ที่นี่ระบายอากาศได้ดีที่สุด โดยเลือกใช้วัสดุอย่างอิฐมอญ บล็อกช่องลม มาก่อเป็นแนวผนังแบบหายใจได้ พร้อมกันนี้เลือกใช้คอนกรีตขัดมันที่เอื้อต่อฝีมือของช่างในท้องถิ่น

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

ออกแบบ : คุณนิติ ทองสง

05 | THE EARTH CREATIVE LIFESTYLE HOTEL โลกใบเล็กสำหรับผู้มองหาที่พักเชียงใหม่ในบรรยากาศอบอุ่นเหมือนบ้าน

สะดุดตาตั้งแต่ผนังปูนเปลือยผิวผืนใหญ่บริเวณทางเข้า ช่วงโค้งของผนังสร้างลูกเล่นเป็นลายเซาะร่องจนดูน่าสนใจ ตัดกับการใช้กระจกสะท้อนเงาบริบทซึ่งมีเสน่ห์อย่างมากในช่วงบ่ายแก่ ๆ จนถึงตอนเย็นที่ตะวันใกล้ตกดิน กลายเป็นมุมยอดฮิตในการถ่ายรูปอย่างไม่ต้องสงสัย
ที่นี่เป็นโรงแรมของกราฟิกสาว โดยที่นำความหลงใหลในงานศิลปะที่ใช้ในวิชาชีพ บวกกับความชื่นชอบโทนสีธรรมชาติของดินมาตั้งเป็นชื่อของโรงแรม รวมถึงนำความชื่นชอบของการไปพักผ่อนในบรรยากาศอบอุ่นแบบครอบครัวที่ร่วมอาศัยในห้องห้องเดียว มาออกแบบพื้นที่ห้องพัก

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

ที่พักเชียงใหม่ The Earth Creative Lifestyle Hotel
คุณขวัญใส่ใจตั้งแต่แนวคิดในการออกแบบ CI ซึ่งแม้จะเป็นหน่วยเล็กที่สุดแต่มีความสำคัญที่สุดในการสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์ให้ชัดเจน สังเกตว่าในคำว่า Earth โลโก้ของโรงแรมซึ่งออกแบบโดยคุณขวัญเองจะปรากฏคำว่า Art แทรกอยู่ [E(art)h] ซึ่งมีส่วนสำคัญในการตั้งชื่อ และการออกแบบแนวคิดในองค์รวมของโรงแรมทั้งหมด แม้กระทั่งชื่อโลโก้ที่ปรากฏอยู่บนคุกกี้ฝีมือของคุณแม่ของเธอ
ที่พักเชียงใหม่ The Earth Creative Lifestyle Hotel
ที่พักเชียงใหม่ The Earth Creative Lifestyle Hotel

ออกแบบ  :     คุณกฤษฏิ์ บุญพิไล และ คุณหิรัญญา มอนไข่ จาก Studio Minimus*
ตกแต่ง     :     คุณชนัดดา ชนะน้อย จาก Chanad Design

06 | MONKA HOTEL โรงแรมข้างวัดหลงซาน ความกลมกลืนระหว่างสถาปัตยกรรมสมัยใหม่กับวัฒนธรรมดั้งเดิม

โรงแรมซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณข้างเคียงกับโบราณสถานอายุมากกว่าศตวรรษอันรุ่มรวยไปด้วยวัฒนธรรมแห่งนี้ แนวทางการออกแบบของโรงแรมจึงมุ่งไปสู่การผสมกลมกลืนไร้เส้นแบ่ง ระหว่างสถาปัตยกรรมสมัยใหม่กับวัฒนธรรมดั้งเดิมของบริบทที่ตั้งให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จึงแสดงแนวคิดผ่านสัจวัสดุ ไม่ว่าจะเป็นคอนกรีตไม่แต่งผิวภายนอกอาคารที่ดูถ่อมตนไม่ประดับประดาจนเกินพอดี ส่วนภายในโรงแรมโดดเด่นด้วยวัสดุหินและไม้ในโทนสีธรรมชาติ เพื่อช่วยลดทอนความกระด้างของพื้นคอนกรีต  บันไดเวียนเหล็กสีขาวดูราวประติมากรรม ภายใต้แสงแดดพาผู้เข้าพักขึ้นไปสู่ห้องพักส่วนตัวซึ่งออกแบบให้มีความเชื่อมโยงกับส่วนอื่น ๆ

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

ออกแบบ: Chiung-Ho Su / HAD INTERIOR DESIGN


โรงแรมเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ “100 Best Design Small Hotels & Hostels” หนังสือ 100 Best Design Series เล่มที่ 2 ต่อจาก “100 Best Design Cafes” ที่นอกจากคุณจะได้พบกับ โรงแรมไซส์เล็กสำหรับนักท่องโลกทั้งหมด 100 แห่ง ซึ่งแบ่งออกเป็น 45 โรงแรมขนาดเล็กแต่ไอเดียล้น 40 โฮสเทลขนาดกะทัดรัดแต่มีพื้นที่ส่วนกลางแบบจัดเต็ม และ 15 ประเภทที่พักอื่น ๆ อย่างโฮมสเตย์ เกสต์เฮ้าส์ และรีสอร์ตขนาดเล็ก เนื้อหาข้างในยังมีคู่มือเบื้องต้นสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจโรงแรม และคู่มือการออกแบบโรงแรมขนาดเล็ก เพื่อช่วยต่อยอดแบบร่างโรงแรมในฝันของคุณให้สำเร็จได้ดังใจ

https://www.facebook.com/roomfan/videos/2402213546685152/
 
หนังสือ “100 Best Design Small Hotels & Hostels” วางแผงแล้ววันนี้ ราคา 495 บาท สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ https://www.facebook.com/roomfan/inbox/
 

อ่านต่อ 10 ที่พัก จาก 10 ย่านกลางกรุง สำหรับคนอยู่กรุงเทพฯ เเต่ไม่อยากนอนอยู่บ้านที่พักย่าน แบบโรงแรม แบบที่พักขนาดเล็ก

เรียบเรียง : Woofverine
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room,บ้านและสวน