แปลงโฉมน้องปอมให้ไฉไล กับ 5 สไตล์การตัดแต่งขนยอดฮิต

น้องหมาสายพันธุ์ปอมเมอเรเนียนเป็นน้องหมาสายพันธุ์ขนาดเล็กในกลุ่มทอย (Toy) ลักษณะลำตัวสั้นกะทัดรัด เฉลียวฉลาด ร่าเริง ซื่อสัตย์ รักเจ้าของ และ ขี้ประจบ ซึ่งโดยส่วนมากเจ้าของมักจะนิยมพาน้องหมาไปตัดแต่งหรือเล็มขน เพื่อเพิ่มความน่ารักน่าเอ็นดูให้กับน้องๆ

วันนี้จึงได้นำ 5 สไตล์ การตัดแต่งขนสุนัข และ วิธีการดูแลขนสุนัขให้สวยงามอยู่เสมอมาฝากกันค่ะ

ลักษณะขนของสุนัขสายพันธุ์ปอมเมอเรเนียน

โดยทั่วไปปอมเมอเรเนียนจะมีลักษณะขนฟูแน่น แบ่งเป็น 2 ชั้น คือ ขนชั้นใน (UNDERCOAT) ที่มีความอ่อนนุ่ม หนา และ ขนชั้นนอก (OUTTERCOAT) มีลักษณะยาว ตรง เส้นใหญ่ และ หยาบกว่า ซึ่งลูกสุนัขจะมีการผลัดขนอยู่ที่ช่วงอายุประมาณ 3 เดือน โดยจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน และ ผลัดขนอีกครั้งในช่วงอายุ 9-12 เดือน จากนั้นจึงจะมีการผลัดขนประจำปี

– ถ้าเป็นตัวผู้จะผลัดขนปีละ 1 ครั้ง

– ถ้าเป็นตัวเมียจะผลัดขนปีละ 2 ครั้ง คือ การผลัดขนปรกติ และ การผลัดขนก่อนที่จะเป็นสัด

แต่ทั้งนี้ในน้องหมาปอมบางตัวก็อาจจะมีอาการขนร่วง black skin disease (BSD) อาจจะเรียกว่า alopecia-x หรือ SHLS (severe hair loss syndrome) มักจะร่วงเป็นหย่อมๆ ทำให้ผิวหนังไม่มีขนและผิวหนังบริเวณที่ขนร่วงสีจะเปลี่ยนแปลงเป็นสีดำ ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ อย่าง ภาวะเครียดหรือป่วย  ภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล  เกิดการแพ้  เช่น แพ้อาหาร แพ้น้ำลายเห็บหมัด นอกจากนี้ยังมักเกิดในปอมหน้าหมีและปอมที่มีลักษณะขนคล้ายก้อนสำลี แน่น สางยาก เจ้าของจึงต้องคอยหมั่นสังเกตและดูแลสุขภาพผิวหนัง เส้นขนของให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ

การตัดแต่งขนของสุนัขสายพันธุ์ปอมเมอเรเนียน

สำหรับการตัดขนโดยเฉพาะสายพันธุ์ปอมเมอเรเนียนควรรอให้น้องผลัดขนให้เสร็จหรือมีขนที่แน่น ฟู ขึ้นจนเท่ากันทั้งตัวก่อน จึงค่อยนำไปตัดขนจะทำให้ได้ทรงที่สวยงาม แต่ทั้งนี้สุนัขแต่ละตัวจะมีลักษณะขนที่แตกต่างกัน ทำให้ลักษณะขนที่ได้หลังการตัดอาจมีลักษณะที่ไม่เหมือนกันหรือแตกต่างกันเล็กน้อย อีกทั้งบางตัวอาจมีลักษณะผิวหนังที่บอบบางและค่อนข้างแพ้ง่าย จึงควรปรึกษาช่างตัดขนและสัตวแพทย์ให้ดีก่อน

1. LION CUT

การตัดแต่งขน

บริเวณหัวจะถูกตัดแต่งทรงให้คล้ายกับสิงโต ส่วนบริเวณหลัง ท้อง ขา ไปจนถึงหางจะถูกตัดสั้นเกรียน แต่อาจจะเว้นขนบริเวณปลายหางไว้สักเล็กน้อย ทำให้ดูคล้ายกับสิงโตตัวเล็กๆ และถึงแม้ว่าทรงนี้จะดูเหมือนสามารถดูแลรักษาได้ง่าย แต่เนื่องจากทรงนี้มีการไถเกรียนและปอมมีผิวหนังที่บาง แพ้ง่าย เจ้าของจึงควรปรึกษากับช่างและสัตวแพทย์ก่อนตัดสินใจตัด รวมถึงไม่ควรเลี้ยงในสถานที่ที่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป

2. SHOW CUT

การตัดแต่งขน

เป็นการตัดขน เพื่อแสดงรูปทรงที่สวยงามของสายพันธุ์ มักนิยมใช้สำหรับการประกวดสุนัขสวยงาม เพราะ เป็นทรงที่ค่อนข้างดูแลรักษาได้ยาก  ซึ่งช่างจะตัดแต่งขนรอบตัวให้ดูหนา ฟู คล้ายลูกหมี สร้างภาพลวงตาให้ดูกลมไปหมด แต่ที่สำคัญปอมเมอเรเนียนจะต้องยังเห็นใบหูรูปสามเหลี่ยมและข้อเท้าขนาดเล็กได้อย่างชัดเจน

3. BOO / TEDDY BEAR CUT

การตัดแต่งขน

เป็นการตัดแต่งขนตามน้องหมาที่ชื่อ Boo ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะสุนัขที่น่ารักที่สุดในโลก ซึ่งจะนิยมในหมู่ปอมเมอเรเนียนหน้าหมี เพื่อทำให้น้องหมาเหมือนตุ๊กตาหมีที่ยังมีชีวิต โดยช่างจะทำการตัดให้น้องหมามีใบหน้าและหูที่โค้งมน แต่ขนบริเวณลำตัวจะสามารถเลือกขนาดความยาวของเส้นขนให้เหมาะสมกับน้องหมาแต่ละตัวได้ ซึ่งโดยทั่วไปจะยาวประมาณ 2 – 3 นิ้ว

4. LAMB CUT

การตัดแต่งขน

เป็นทรงที่ทำให้ลูกหมามีลักษณะเหมือนสวมใส่ชุดขนแกะที่ดูนุ่มนิ่ม โดยช่างจะตัดขนน้องหมาตั้งแต่หัวตลอดจนลำตัวให้มีความยาวที่เท่ากัน สามารถมองเห็นเห็นใบหูได้ชัดเจน และ มีหางที่ชี้ฟู ซึ่งจะแตกต่างจากทรง BOO หรือ TEDDY BEAR CUT ที่ใบหูดูโค้งมนกลมกลืนไปกับใบหน้า

5. NATURALLY CUT

การตัดแต่งขน

เป็นการเก็บทรงขนของปอมเพียงเล็กน้อยอย่างเป็นธรรมชาติ โดยช่างจะเล็มขนบริเวณลำตัวและใบหน้าให้สั้นลง ทำให้เห็นใบหูและข้อเท้าเล็กๆ ได้อย่างชัดเจน  เพื่อให้ดูเข้าที่เข้าทางและสามารถดูแลรักษาได้ง่ายขึ้น

การดูแลขนให้สวยงามอยู่เสมอ

1.แปรงขนเป็นประจำทุกวัน หรือ อย่างน้อย 2-3 วันต่อสัปดาห์

โดยใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมสามารถซอกซอนเข้าถึงโคนขนได้ อย่าง แปรงสลิดเกอร์ แปรงขนหมู หวีตรง เพราะ การแปรงขนน้องหมาเป็นประจำจะช่วยกระตุ้นให้ไขมันใต้ผิวหนังให้ขับไขมันออกมาเคลือบผิวหนังและเส้นขน ทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น เส้นขนนุ่มและเงางามขึ้น ลดการเกิดปัญหาขนพันกันหรือขนสังกะตัง อีกทั้งยังยังช่วยในการกำจัดขนที่หมดอายุให้หลุดร่วงออกมา และกระตุ้นให้ขนใหม่ของน้องหมาขึ้นเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยขจัด ฝุ่น สิ่งสกปรกต่าง ๆ

Tips น้องหมาที่ชอบใส่เสื้อแนะนำให้แปรงขนก่อนและหลังใส่เสื้อ เพื่อป้องกันขนพันกันเป็นก้อน

2.ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลขนที่ได้มาตรฐาน

สำหรับสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนสามารถอาบน้ำได้ทุกๆ 2-3 สัปดาห์ / 1 ครั้ง และ ไม่ควรอาบบ่อยจนเกินไป เพราะ จะทำให้ขนของปอมเมอเรเนียนแห้ง บาง และ ทำให้ขนร่วง นอกจากนี้ควรใช้แชมพูที่ผลิตโดยเฉพาะ เพราะ จะไม่ส่งผลกระทบหรือเกิดการระคายเคืองของผิวหนัง

Tips ในขณะอาบน้ำอาจจะใช้สำลีอุดรูหูทั้งสองข้างก่อนอาบ หรือ ใช้มือกดใบหูทั้งสองข้างให้หลุบลง เพื่อป้องกันน้ำหรือสิ่งสกปรกเข้าไปทำให้เกิดเชื้อราหรือปัญหาอื่นๆ ตามมา

Story : Sarida