In the Romantic Forest สวนป่าสไตล์ยุโรป

หากพูดถึงช่างแต่งหน้ามืออันดับต้นๆของประเทศไทย หลายคนนึกถึงชื่อของ คุณป้อม-วินิจ บุญชัยศรี เบื้องหลังความสวยงามของงานเมคอัพที่ปรากฏบนใบหน้าดารา ศิลปิน และบุคคลที่มีชื่อเสียงมากมาย คุณป้อมได้สร้างดินแดนแสนงดงามสำหรับเป็นสถานที่ซึมซับความสุขและเติมเต็มความฝันของเขาไว้ ณ สวนป่าสไตล์ยุโรป แห่งนี้

DESIGNER DIRECTORYเจ้าของ: คุณวินิจ บุญชัยศรี /ตกแต่งสวน : Summersnow Home & Garden โทรศัพท์ 062-326-9787,082-366-5555

น้ำพุ
ลานน้ำพุกลางสวนทำหน้าที่เป็นจุดเด่นและใช้เชื่อมต่อไปยังส่วนต่างๆของสวน เมื่อต้นไม้โดยรอบปกคลุมจนร่มแล้วจะมีเพียงบริเวณนี้ที่ได้รับแสงแดดส่องลงมาตรงกลาง

จากบ้านของคุณป้อมที่กรุงเทพฯ เราใช้เวลาออกเดินทางเพียง 1 ชั่วโมงก็มาถึงที่นี่ บรรยากาศภายในสวนดูร่มรื่นสบายตาท่ามกลางสภาพแวดล้อมโดยรอบที่เป็นทุ่งนาเขียวขจีในจังหวัดนครนายก คุณป้อมเล่าว่าตัดสินใจซื้อที่และสร้างบ้านตากอากาศหลังนี้ พร้อมกับเริ่มปลูกต้นไม้ใหญ่รอบพื้นที่ทีละต้นสองต้น จนเมื่อระยะเวลาผ่านไป 3 ปีสวนแห่งนี้ก็เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่หลากหลายชนิด ส่วนใหญ่เป็นไม้ไทยพื้นเมือง อาทิ กระบก เสม็ดแดง พะยอม กัลปพฤกษ์ กาฬพฤกษ์ และประดู่แดง ที่เริ่มเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์กลายเป็นต้นไม้ที่สง่างาม

ลานน้ำพุกลางสวนทำหน้าที่เป็นจุดเด่นและใช้เชื่อมต่อไปยังส่วนต่างๆของสวน เมื่อต้นไม้โดยรอบปกคลุมจนร่มแล้วจะมีเพียงบริเวณนี้ที่ได้รับแสงแดดส่องลงมาตรงกลาง
ลานน้ำพุกลางสวนทำหน้าที่เป็นจุดเด่นและใช้เชื่อมต่อไปยังส่วนต่างๆของสวน เมื่อต้นไม้โดยรอบปกคลุมจนร่มแล้วจะมีเพียงบริเวณนี้ที่ได้รับแสงแดดส่องลงมาตรงกลาง
น้ำพุ
ลานน้ำพุที่ยกระดับให้สูงกว่าระดับพื้นโดยรอบ นอกจากช่วยให้บริเวณดังกล่าวดูเด่นขึ้นแล้ว ยังใช้ประโยชน์เป็นจุดตั้งโต๊ะรับประทานอาหารหรือเป็นเวทีแสดงในโอกาสสำคัญได้อีกด้วย

“โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบต้นไม้มาตั้งแต่เด็ก แล้วเราก็มีความฝันว่าถ้าวันหนึ่งมีบ้านหรือที่ดินของตัวเองจะปลูกต้นไม้ต้นใหญ่ๆ ตั้งแต่เด็กเป็นคนที่ย้ายบ้านบ่อย แต่ทุกครั้งที่มีโอกาสได้ไปอยู่บ้านหลังใหม่ก็มักปลูกต้นไม้เอาไว้ที่บ้านหลังนั้นเสมอ พอเริ่มทำงานและมีรายได้พอจะซื้อที่ผืนนี้ ความคิดอย่างแรกคือเราต้องมีต้นไม้ใหญ่ในที่ดิน ซึ่งที่ตรงนี้ก็มีต้นไม้ใหญ่เก่าแก่อยู่บ้างแล้ว ตอนนี้ภายในสวนจึงมีต้นไม้ใหญ่เต็มไปหมด”

ใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่คือศิลปะการจัดวางและออกแบบสวนอย่างวิจิตรตระการตาด้วยฝีมือของ คุณโมช – ธนตพล พรมแพน และ คุณโจ – เฉลิมพล เฉลิมสุขดี สองนักจัดสวนมืออาชีพจาก Summersnow Home & Garden การจัดองค์ประกอบต่างๆภายในสวนโดยเฉพาะงานฮาร์ดสเคปและประติมากรรม ช่วยส่งเสริมให้สวนดูมีเอกลักษณ์และสร้างกลิ่นอายแบบสวนยุโรป โดยเมื่อผ่านประตูรั้วเข้ามาภายในบริเวณบ้านจะพบถนนลูกรังกว้างขวาง ขนาบด้วยแถวของกระถางเอิร์นวางเรียงรายไปตลอดทาง ซึ่งล้วนออกแบบให้มีเอกลักษณ์และรูปทรงที่พิเศษเฉพาะตัว ต่างจากกระถางเอิร์นที่ขายกันอยู่ในท้องตลาด ทอดยาวไปสู่ลานน้ำพุกลางสวนซึ่งออกแบบให้มีลักษณะเป็นลานพื้นหินยกระดับสูงขึ้นจากพื้นดินโดยรอบ พร้อมประดับประดาด้วยเสาไฟและรูปปั้น ซึ่งตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้นเถาองุ่นอย่างละเอียดและสวยงามไม่แพ้กัน สำหรับใช้เป็นมุมรับประทานอาหาร พื้นที่จัดเลี้ยง หรือเวทีที่จัดตามกิจกรรมและโอกาสต่างๆ

เนื่องจากดินบริเวณนี้มีความเหนียวและเปรี้ยวเล็กน้อย ไม้ล้อมที่นำมาปลูกภายในสวนจึงใช้วิธีปลูกแบบตุ้มดินลอยหรือฝังดินเพียงครึ่งหนึ่ง เพื่อให้รากเจริญเติบโตได้ง่ายและเร็วยิ่งขึ้น
รั้ว
ประตูทางเข้าสวนช่วยกันพื้นที่สวนซึ่งเป็นพื้นที่กึ่งสาธารณะกับบริเวณบ้านที่เป็นพื้นที่ส่วนตัว โดยยังเลือกใช้ประตูเหล็กและกระถางประดับที่ให้อารมณ์อ่อนช้อยเป็นธรรมชาติในแบบศิลปะยุคนีโอคลาสสิก
โคมไฟ
เสาไฟสำหรับให้แสงสว่างบริเวณลานน้ำพุและรอบๆสวนในยามค่ำคืน ประดับด้วยปูนปั้นลวดลายเถาองุ่นและลายที่ดูพลิ้วไหวเป็นธรรมชาติ ให้ความรู้สึกแบบงานศิลปะในยุคนีโอคลาสสิก
คุณป้องกับมุมนั่งเล่นบนโต๊ะม้านั่งคอนกรีตใต้ต้นไม้ใหญ่ ซึ่งสามารถนั่งได้ตลอดทั้งวัน เนื่องจากมีร่มเงาและได้รับลมเย็นที่พัดผ่านทุ่งนาที่อยู่ด้านข้าง
สระน้ำปลูกบัวสายหลากหลายสีคล้ายภาพวาดของโมเนต์ โดยมีศาลาริมน้ำตั้งอยู่โดดเด่นคู่ไปกับแนวต้นหลิวลู่ลม ซึ่งปลูกขนาบทั้งสองด้านให้ความรู้สึกพลิ้วไหวเหมือนสายน้ำ ขณะเดียวกันก็ช่วยลดทอนความแข็งของตัวศาลาด้วย

“คุณโมชคุยกับเราว่าอยากสร้างประติมากรรมสักอย่างให้ดูโดดเด่นเต็มที่ไปเลย โดยเฉพาะลานน้ำพุนี้ ซึ่งตัวน้ำพุเองก็มีที่มาจากร้านขายงานประติมากรรมและอุปกรณ์แต่งสวนเก่าแก่ในย่านมักกะสัน สมัยก่อนตอนเรียนระดับมัธยมเรานั่งรถเมล์ผ่านและเห็นน้ำพุแสนสวยนี้ทุกวัน ก็เลยฝังใจว่าถ้าวันหนึ่งหากเรามีบ้านก็จะมาซื้อน้ำพุที่ร้านนี้ และเมื่อเริ่มจัดสวนจริงๆก็เลยอ้อนวอนให้เจ้าของร้านขายน้ำพุชุดนี้ ซึ่งเป็นตัวต้นแบบที่เขาไม่เคยขายให้ใครเลยได้จนสำเร็จ” คุณป้อมเล่า

ถัดจากลานน้ำพุตรงข้ามกับทางเข้าบ้านคือบ่อบัวขนาดใหญ่ ซึ่งขุดเพิ่มเติมจากบ่อน้ำเดิมในพื้นที่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ทั้งสำหรับเลี้ยงปลาตามที่คุณป้อมชื่นชอบและเพื่อสร้างความมีชีวิตชีวาให้สวน รวมถึงยังใช้น้ำในบ่อรดน้ำต้นไม้ได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย พร้อมกันนี้ยังออกแบบให้มีมุมศาลาริมน้ำสำหรับนั่งพักผ่อน และชื่นชมความสวยงามของบ่อบัวโดยเฉพาะช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ตก ซึ่งจะสะท้องแสงเรืองรองในบ่อน้ำอย่างสวยงาม กลายเป็นมุมโปรดของทุกคนที่เข้ามาชมสวน

ความงามของสวนแห่งนี้อาจเปรียบเสมือนใบหน้า ยามเช้าที่แรกแย้มเปรียบได้กับดอกไม้และต้นไม้ใหญ่ที่ดูสดชื่นสมบูรณ์เปล่งปลั่ง โดยไม่ต้องแต่งเติมสิ่งใด ด้วยการจัดองค์ประกอบต่างๆ การตัดแต่ง จัดวางและดูแลให้สุขภาพสวนดีคงที่ หากแต่ในยามที่ต้องออกงาน พบปะหรือรับแขกสังสรรค์ ประติมากรรมหรืองานศิลปะก็เหมือนเมคอัพที่ช่วยบรรเลงแต่งเติมให้ความสวยงามในแบบธรรมชาติ ดูเด่นชัดประจักษ์แก่สายตาของผู้ที่เข้ามาสัมผัสพบเจอ

 

ทางเดินริมน้ำทอดยาวไปยังเรือนที่ใช้รับแขกและรับประทานอาหารภายในบริเวณสวน บรรยากาศดูร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่หลากหลายชนิด แต่ยังแทรกกระถางและงานประติมากรรมแบบยุโรปได้อย่างกลมกลืน

 


In the Romantic Forest ในป่าฝัน (สวนสวย ม.ค. 63)

เรื่อง : ปัญชัช
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล