BHx

BASIC HOUSE ความเรียบง่ายในพื้นที่พิเศษของครอบครัว

BHx
BHx

บ้านสองชั้นมีจุดเด่นอยู่ที่หลังคาทรงจั่วหน้าตาโมเดิร์น ซึ่งถอดแบบมาจากรูปวาดในจินตนาการของเจ้าของในวัยเด็ก ที่มักวาดภาพบ้านหลังคาทรงจั่ว มีหน้าต่าง  และต้นไม้หนึ่งต้น กระทั่งเมื่อเติบโต บ้านในฝันนี้ก็ได้ปรากฏขึ้นจริง สำหรับเป็นบ้านพักของสมาชิกทั้งสี่คนพ่อเเม่ลูก พร้อมสเปซที่น่าอยู่เเละปลอดภัยสำหรับเด็ก ๆ

ออกแบบ – ตกแต่ง : บริษัท BHX Architects

แบบบ้านโมเดิร์น บ้านหน้าจั่ว บ้านหน้าจั่วโมเดิร์น

เช้าวันอาทิตย์ทีมงาน room มีนัดแถวเลียบทางด่วนรามอินทราฯกับครอบครัวหนึ่ง ซึ่งเจ้าของบ้านได้บอกกับเราตั้งแต่ก่อนนัดหมายว่าขอเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ เพราะเป็นวันที่สมาชิกทุกคนอยู่กันบ้านพร้อมหน้าพร้อมตา และเมื่อไปถึงภาพแรกที่ทักทายเราคือ แบบบ้านโมเดิร์น เคียงคู่อยู่ใต้ร่มจามจุรีที่แผ่กิ่งก้านสาขาให้ร่มเงาขนาดใหญ่ พร้อมการต้อนรับจากเจ้าของบ้านตัวน้อยที่ตั้งใจตื่นนอนแต่เช้าเพื่อมารอพี่ ๆ ทีมงานอย่างกระตือรือร้น

“สำหรับ แบบบ้านโมเดิร์น ของตัวเอง ไม่เหมือนคิดงานดีไซน์ให้ลูกค้า แบบเบื้องต้นยังไม่มีอะไรชัดเจน ผมกับภรรยาจำเป็นต้องตอบโจทย์ตัวเองก่อนว่าเราต้องการอะไร คอมเม้นต์งานกันเอง เป็นขั้นตอนของการหาความพอดี มีจุดกึ่งกลางสำหรับนำข้อมูลมาแชร์กัน แต่สุดท้ายแล้วผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นนั้นก็มาจากลูก ๆ เพราะสิ่งสำคัญคือต้องเป็นบ้านที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ๆ”

คำบอกเล่าจาก คุณกร ทองทั่ว ผู้เป็นทั้งเจ้าของบ้านและผู้ออกแบบจากสำนักงานออกแบบ BHX Architects โดยได้ คุณมุ่ย-นาถฤดี ตรีศักดิ์ศรีสกุล ผู้เป็นภรรยาและอินทีเรียร์ดีไซเนอร์มาออกแบบตกแต่งภายในบ้านของตัวเอง ต้องบอกเลยว่างานนี้ไม่ง่าย เพราะมีตัวแปรสำคัญคือลูกชาย “น้องจิตรกร” และลูกสาว “น้องจามิกร” รวมถึงตัวของคุณกรและคุณมุ่ยซึ่งมีความเป็นสถาปนิกนักคิดทั้งคู่

แบบบ้านโมเดิร์น บ้านหน้าจั่ว บ้านหน้าจั่วโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น พื้นอีพ็อกซี่ แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตกลางบ้าน

จากที่ดินที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 9×30 เมตร คุณกรได้ออกแบบบ้าน 2 ชั้น โดยมีจุดเด่นอยู่ที่หลังคาทรงจั่วหน้าตาโมเดิร์น ซึ่งถอดแบบมาจากรูปวาดในจินตนาการของคุณมุ่ยสมัยเด็ก ที่มักวาดบ้านที่มีหลังคาทรงจั่ว มีหน้าต่าง  และต้นไม้หนึ่งต้น  ประกอบกับข้อจำกัดของรูปทรงที่ดินที่แคบยาว คุณกรจึงเลือกสร้างบ้านให้เต็มพื้นที่ โดยทำการร่นระยะเพียงด้านละ 50 เซนติเมตร รอบตัวบ้านเป็นผนังปิดทึบทั้งหมด เสมือนเป็นโลกอีกใบที่ตัดขาดจากสภาพแวดล้อมภายนอกอย่างสิ้นเชิง เริ่มด้วยพื้นที่อเนกประสงค์ขนาดใหญ่ที่ทำหน้าที่เป็นทั้งที่จอดรถ พื้นที่วิ่งเล่นของเด็ก ๆ ทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่เพื่อรองรับกิจกรรมได้ทุกโอกาส ขนานไปกับทางเดินแบบเส้นตรง (Linear Corridor) และตู้เก็บของเพื่อช่วยประหยัดพื้นที่ ถัดเข้าไปด้านในจะพบกับคอร์ตกลางบ้านทำหน้าที่เป็นช่องเปิดขนาดใหญ่ ช่วยดึงแสงธรรมชาติ ระบายอากาศ และเป็นพื้นที่เอ๊าต์ดอร์ของเด็ก ๆ ตอบโจทย์เรื่องการนำธรรมชาติมาไว้ใกล้ตัว ซึ่งได้รับการคิดและออกแบบอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้พื้นที่ภายในบ้านสามารถเปิดรับความงามของธรรมชาติจากคอร์ตกลางนี้ได้ทุกมุมมอง แบบไม่มีสภาพแวดล้อมภายนอกมากวนใจ ซึ่งมีข้อดีทั้งในด้านความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยของลูก ๆแบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตกลางบ้าน แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตกลางบ้าน แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตกลางบ้าน แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตกลางบ้าน โถงบันได แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตกลางบ้าน

ขึ้นมายังชั้นบน เจ้าของแบ่งพื้นที่ใช้งานออกเป็นสองก้อนหลัก ๆ คือฝั่งหนึ่งเป็นห้องนอน และอีกฝั่งเป็นพื้นที่กึ่งดับเบิ้ลสเปซสูงจากพื้นจรดฝ้าเพดานที่ลาดเอียงไปตามหลังคาทรงจั่ว ช่วยให้บ้านดูโปร่งโล่ง ไม่อึดอัด ร่วมกับการจัดพื้นที่แบบโอเพ่นแปลนเชื่อมต่อพื้นที่ได้อย่างลื่นไหล โดยเริ่มจากส่วนนั่งเล่น แพนทรี่ โต๊ะรับประทานอาหาร มุมเล่นของเด็ก และห้องเพลย์รูม เพื่อสร้างความต่อเนื่องของพื้นที่แต่ละฟังก์ชันให้ทุกคนสามารถมองเห็นกันได้ อีกทั้งให้ลูกอยู่ในสายตาของพ่อแม่ตามคอนเซ็ปต์  “ใกล้หูใกล้ตา”

แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตกลางบ้าน บ้านหน้าจั่ว แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตกลางบ้าน บ้านหน้าจั่ว ห้องเล่นเด็ก แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตกลางบ้าน บ้านหน้าจั่ว ห้องเล่นเด็ก แบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องครัว ครัวโมเดิร์น

ภายใต้ความเรียบง่ายของรูปทรงและสีสันของบ้าน ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เจ้าของบ้านให้ความพิถีพิถันและใส่ใจเป็นพิเศษ นั่นคือ “เฟอร์นิเจอร์” โดยแต่ละชิ้นล้วนเป็นระดับมาสเตอร์พีซ ซึ่งคุณมุ่ยได้เลือกสรรไว้ตั้งแต่ช่วงออกแบบ ด้วยการใส่ในภาพเพอร์สเป็คทีฟตอนออกแบบว่าควรจะวางเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นในตำแหน่งไหนจึงจะเหมาะสม จนเมื่อถึงเวลาหน้างานจริงภาพที่ออกมาเป็นผลลัพธ์ที่ลงตัวสวยงามอย่างที่เธอคิดไว้ เรียกได้ว่าเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นล้วนผ่านการไตร่ตรองและบรรจงจัดวางแล้วเป็นอย่างดี

แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตกลางบ้าน บ้านหน้าจั่ว แบบบ้านโมเดิร์น ห้องนอน วอล์คอินคลอเซต แบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องน้ำ แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตกลางบ้าน บ้านหน้าจั่ว

“การเลือกเฟอร์นิเจอร์ของเราจะไม่เลือกตามเทรนด์ ถ้าเลือกตามเทรนด์เมื่อไหร่ เทรนด์เปลี่ยนเราเชยเลย เพราะเราไม่ใช่สายแฟชั่น โดยเก้าอี้ทุกตัวต้องถูกใช้งานจริง ถ้าเก้าอี้จะเป็นรอยก็เพราะลูกเรา วันหนึ่งลูก ๆ โตขึ้น เก้าอี้ก็ยังคงร่องรอยความทรงจำจากพฤติกรรมของพวกเขาไว้ กลายเป็นเรื่องเล่าและความทรงจำดี ๆ ไม่ว่ากาลเวลาจะเปลี่ยนไปเก้าอี้ก็ยังคงอยู่ เมื่อถึงวันที่พ่อแม่ไม่อยู่แล้ว จิตรกรและจามิกรก็ยังสามารถนั่งเก้าอี้ตัวนี้ได้ เก้าอี้มีเรื่องราวของมัน นี่คือสิ่งที่เราละเมียดในการเลือกของ และถึงแม้อนาคตบ้านหลังนี้จะโดนรีโนเวตใหม่ เปลี่ยนเรื่องราวใหม่ แต่เฟอร์นิเจอร์พวกนี้ก็ยังใช้ได้อยู่ กลายเป็นของเก่าที่มีคุณค่า”

เมื่อบ้านไม่จำเป็นต้องหรูหรา หวือหวา หรือใหญ่โตเสมอไป หากแต่ความเรียบง่ายสุดธรรมดานี้ต่างหากที่กลับซ่อนไว้ด้วยดีเทลในการออกแบบ ร่วมกับการนำพฤติกรรมและความชื่นชอบของทุกคนในครอบครัวมาตีความ กลายเป็นพื้นที่การใช้งานที่มีความพิเศษ พร้อมเติมเต็มความสุขในทุกขณะของการอยู่อาศัย

 

 


เรื่อง    :    BRL
ภาพ    :   นันทิยา
สไตล์  :    วรวัฒน์

อ่านต่อ TRIANGLE HOUSE บ้านสามเหลี่ยมบนที่ดินสามเหลี่ยม

TA.THA.TA Studio โฮมออฟฟิศหน้าจั่วสีขาว ความสบายจากธรรมชาติแสนละมุนTA.THA.TA Studio แบบบ้านโมเดิร์น บ้านหน้าจั่วสีขาว

บ้านตีนดอย ความพอดีระหว่าง”บ้านไทย”กับ”บริติชสไตล์”แบบบ้านอิฐ