RURN DESIGN โฮมสเตย์สไตล์อินดัสเทรียลลอฟท์ ที่คำนึงถึงแดด ลม ฝน เป็นสำคัญ

“อยากให้แขกที่มารู้สึกเหมือนอยู่บ้าน หรือเหมือนมานอนบ้านเพื่อน” คือความตั้งใจของสถาปนิกหนุ่ม ผู้เป็นทั้งเจ้าของและผู้ออกแบบ โรงแรมหาดใหญ่ แห่งนี้ โดยใช้ชื่อว่า RURN DESIGN ซึ่งเป็นชื่อเดียวกันกับสำนักงานออกแบบเพื่อความไม่ยุ่งยากและง่ายต่อการจดจำ ที่นี่จึงเป็นทั้งออฟฟิศและที่พักขนาดย่อมๆ สองกิจการที่เจ้าของตั้งใจทำพร้อมกันเพื่อสร้างสมดุลในชีวิต

หลังตัดสินใจออกจากออฟฟิศที่กรุงเทพฯก็เลือกกลับบ้าน หาซื้อที่ดินเพื่อทำการทดลองออกแบบโฮมสเตย์ตามจริตที่ตัวเองชื่นชอบอย่างสไตล์อินดัสเทรียลลอฟท์ จนมาพบกับที่ดินผืนนี้ที่มีหน้ากว้างเพียง 5 เมตรและลึก 27 เมตร  กลายเป็นอาคารหน้าแคบลึกที่ถูกเว้นพื้นที่ตรงกลางไว้สำหรับปลูกต้นไม้เพื่อเป็นการเปิดช่องแสงให้กับพื้นที่ภายในของ โรงแรมหาดใหญ่ ไปในตัว

โรงแรมหาดใหญ่ บล็อกช่องลม แบบบ้านสไตล์อินดัสเทรียลลอฟท์ ผนังปูนเปลือย โรงแรมหาดใหญ่ บล็อกช่องลม แบบบ้านสไตล์อินดัสเทรียลลอฟท์ ผนังปูนเปลือย โรงแรมหาดใหญ่ บล็อกช่องลม แบบบ้านสไตล์อินดัสเทรียลลอฟท์ ผนังปูนเปลือย คอร์ตกลางบ้าน โรงแรมหาดใหญ่ บล็อกช่องลม แบบบ้านสไตล์อินดัสเทรียลลอฟท์ ผนังปูนเปลือย โรงแรมหาดใหญ่ บล็อกช่องลม แบบบ้านสไตล์อินดัสเทรียลลอฟท์ ผนังปูนเปลือย

เมื่อเข้ามาชั้นหนึ่งเราจึงพบกับต้นพุดเขียวชอุ่ม ช่วยพรางตาในส่วนของออฟฟิศสำนักงาน และสร้างความต่อเนื่องขึ้นไปยังชั้นอื่นๆโดยใช้บันไดแยกสำหรับแขกผู้เข้าพักเพื่อนำไปสู่ชั้น 2 กับห้องพักเพียง 4 ห้องที่ทุกห้องสามารถมองเห็นวิวของต้นไม้สบายตา ส่วนพื้นที่ชั้น 3 ออกแบบให้เป็นพื้นที่ common area ครึ่งหนึ่งสำหรับนั่งพักผ่อนนอนเล่น อีกครึ่งเป็นครัวไทยพร้อมโต๊ะไม้ขนาดใหญ่ให้ลงมือทำอาหารง่ายๆกินเองเหมือนได้อยู่บ้านเข้าครัว

ตัวอาคารออกแบบในแนวทรอปิคัล ที่เน้นให้แสงแดด ลมตามธรรมชาติได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการอยู่อาศัย ซึ่งเข้ากันดีกับสภาพอากาศร้อนชื้นของภาคใต้ อีกทั้งเน้นใช้วัสดุหาง่ายอย่างอิฐมอญและคอนกรีตขัดมันที่เอื้อกับฝีมือของช่างพื้นที่ ซึ่งเมื่อยอมให้ลมเข้าก็เท่ากับยอมให้ฝนเข้าเช่นกัน จึงใช้การจัดการเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องพื้นลื่น ด้วยการทำรางระบายน้ำในส่วนของพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์และเลือกใช้รองเท้ายางสำหรับใช้เดินภายในอาคารแทน

โรงแรมหาดใหญ่ บล็อกช่องลม แบบบ้านสไตล์อินดัสเทรียลลอฟท์ ผนังปูนเปลือย โรงแรมหาดใหญ่ บล็อกช่องลม แบบบ้านสไตล์อินดัสเทรียลลอฟท์ ผนังปูนเปลือย โรงแรมหาดใหญ่ บล็อกช่องลม แบบบ้านสไตล์อินดัสเทรียลลอฟท์

ภายใต้ความไม่เนี้ยบ ดิบๆซึ่งเป็นสเน่ห์ของงานลอฟท์นี้ งานอินทีเรียของที่นี่จึงเป็นงานระบบที่ต้องดูแลรักษาง่าย ช่างทำงานไม่ซับซ้อน และซ่อมง่ายในอนาคต เช่น การเลือกสายไฟแบบไนลอนแทนการร้อยท่อ ทำให้ดูบางลง ไม่อึดอัด แก้ข้อจำกัดเรื่องตึกที่แคบได้เป็นอย่างดี การเลือกแอ๊คเซสซอรี่ของงานระบบให้ดูเท่ สามารถโชว์ได้แบบไม่เคอะเขิน

ในอนาคตที่นี่มีแผนจะปรับพื้นที่ชั้นหนึ่งให้เป็นบาร์และคาเฟ่ลับๆ หากใครที่มีโอกาสไปแวะเมืองหาดใหญ่ อย่าลืมไปลองพัก รับรองว่าคุณจะได้รับการต้อนรับอันแสนอบอุ่นเสมือนได้ไปเยี่ยมบ้านมิตรสหายท่านหนึ่งเลยทีเดียว

 

ที่ตั้ง                         12 ซอย 1/1 ถนนทุ่งรี-โคกวัด เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 90000
โทร                          086 597 8385
Facebook             rurn-design

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณนิติ ทองสง


ภาพ    :    นันทิยา

RURN DESIGN เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ “100 Best Design Small Hotels & Hostels” หนังสือ 100 Best Design Series เล่มที่ 2 ต่อจาก “100 Best Design Cafes” ที่นอกจากคุณจะได้พบกับ โรงแรมไซส์เล็กสำหรับนักท่องโลกทั้งหมด 100 แห่ง ซึ่งแบ่งออกเป็น 45 โรงแรมขนาดเล็กแต่ไอเดียล้น 40 โฮสเทลขนาดกะทัดรัดแต่มีพื้นที่ส่วนกลางแบบจัดเต็ม และ 15 ประเภทที่พักอื่น ๆ อย่างโฮมสเตย์ เกสต์เฮ้าส์ และรีสอร์ตขนาดเล็ก เนื้อหาข้างในยังมีคู่มือเบื้องต้นสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจโรงแรม และคู่มือการออกแบบโรงแรมขนาดเล็ก เพื่อช่วยต่อยอดแบบร่างโรงแรมในฝันของคุณให้สำเร็จได้ดังใจ

100 BEST DESIGN SMALL HOTELS & HOSTELS

100 BEST DESIGN SMALL HOTELS & HOSTELS วางแผงแล้วจ้า! พบกับหนังสือรวบรวมโรงแรมไซส์เล็กสำหรับนักท่องโลก และคนฝันอยากมีธุรกิจโรงแรม 100 แห่ง แบ่งเป็น45 โรงแรมขนาดเล็กแต่ไอเดียล้น 40 โฮสเทลสุดกะทัดรัดแต่พื้นที่ส่วนกลางจัดเต็ม และ 15 ประเภทที่พักอื่น ๆ อย่างโฮมสเตย์ เกสต์เฮ้าส์ หรือรีสอร์ตขนาดเล็ก พร้อมอัดแน่นด้วยเนื้อหาชวนรู้ทั้งคู่มือเบื้องต้นสำหรับการเริ่มธุรกิจโรงแรม และคู่มือการออกแบบโรงแรมขนาดเล็กเพื่อช่วยต่อยอดแบบร่างโรงแรมในฝันของคุณให้สำเร็จได้ดังใจพบกันได้แล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ และร้านนายอินทร์ทุกสาขา พิเศษ ลด 15% เหลือ 421 บาท จากปกติ 495 บาท เฉพาะในงานบ้านและสวนแฟร์ 2019 เท่านั้น! 18-27 ตุลาคมนี้ 9.30 – 21.00 น. ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี #100BestDesignSmallHotels

Posted by room magazine on Thursday, October 17, 2019

หนังสือ “100 Best Design Small Hotels & Hostels” วางแผงแล้ววันนี้ ราคา 495 บาท สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ https://www.facebook.com/roomfan/inbox/

อ่านต่อ THE EARTH CREATIVE LIFESTYLE HOTEL รีโนเวตตึกแถวเป็นโรงแรมดิบเท่กึ่งแกลเลอรี