ลอนดอนกับความลับในรอยจูบ หนังสือที่เล่ารอยช้ำจากเหตุการณ์ 9.11

โครงการ “The Happy Read ส่งความรู้ สร้างความสุข” โดยความร่วมมือบริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กระทรวงศึกษาธิการ และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่เล็งเห็นความสำคัญและสนับสนุนการอ่านทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเรียน ตำราความรู้ การ์ตูน หรือนวนิยายที่ประพันธ์ขึ้นเพื่อความบันเทิง ซึ่งในความบันเทิงเหล่านั้นมักจะมีสาระความรู้ซ่อนอยู่เสมอ เช่นเดียวกับ ลอนดอนกับความลับในรอยจูบ นวนิยายขนาดสั้นที่พาเรากลับไปสู่เหตุการณ์ก่อวินาศกรรมที่ตึกเวิล์ดเทรด เซ็นเตอร์ หรือที่ทุกคนจดจำในชื่อ 9.11

ลอนดอนกับความลับในรอยจูบ เขียนโดย อนุสรณ์ ติปยานนท์ แม้ว่าชื่อจะบ่งบอกสถานที่อย่างเด่นชัดว่าเป็นกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ แต่เนื้อหาในเล่มที่ได้กล่าวถึงหลายแห่ง ทั้งฝรั่งเศส อเมริกา ญี่ปุ่น เวียดนาม ไทย ซึ่งตัวละครหลักในเรื่องมีความผูกพันด้วย แต่มีกุญแจสำคัญคือตึกเวิล์ดเทรด เซ็นเตอร์ สหรัฐอเมริกา กับเหตุการณ์ 9.11 ได้พรากชีวิตของหญิงสาวที่เป็นคนรักของเขาไป ความทรงจำนั้นทำให้ชายหนุ่มต้องออกเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ แต่ทุกหนแห่งที่ไปกลับมีเรื่องราวของคนรักที่จากไปโดยไม่ร่ำลามาเกี่ยวข้องเสมอ เขาเลยตัดสินใจเดินทางไปยังย่านแมนแฮตตัน สหรัฐอเมริกา กลับไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อตามหาสิ่งที่ค้างคาในความสัมพันธ์ของทั้งคู่

ภาพข่าวเหตุการณ์ตอนเกิดวินาศกรรมเครื่องบินชนตึกแฝด

เวิล์ดเทรด เซ็นเตอร์มีทั้งหมด 7 อาคารด้วยกัน ที่ถูกก่อวินาศกรรมเครื่องบินพุ่งชนคืออาคาร 1 และ 2 ซึ่งเป็นอาคารแฝด ก่อนจะถล่มลงมาทำให้อาคารอื่นๆ ถูกซากปรักหักพังจนเสียหายไปด้วย อาคารทั้งคู่ออกแบบโดยสถาปนิกลูกครึ่งอเมริกา-ญี่ปุ่น มิโนรุ ยามาซากิ เมื่อครั้งอาคารเปิดทำงานเขาได้กล่าวไว้ขณะที่ก่อสร้างตึกแฝดคู่นี้ในปี 1970 ว่า “ตึกเวิล์ดเทรด เซ็นเตอร์ เป็นสัญลักษณ์อันมีชีวิตซึ่งมนุษย์อุทิศให้แก่สันติภาพโลก มันสมควรที่จะเป็นอนุสาวรีย์แห่งสันติภาพโลก มันได้กลายเป็นความเชื่อในความเป็นมนุษย์และสามารถที่จะแสวงหาความยิ่งใหญ่จากความร่วมมือ ร่วมใจกัน”

Memory Foundations โครงการสร้างใหม่ของเวิล์ดเทรด เซ็นเตอร์
9/11 Memorial Museum ซ่อนตัวอยู่ข้างล่างน้ำตกที่สลักลายชื่อผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้

ความทรงจำที่โหดร้ายในครั้งนี้ยังคงถูกรำลึกถึงด้วยความโศกเศร้าทุกปี อาคารเวิล์ดเทรด เซ็นเตอร์ถูกสร้างขึ้นมาใหม่แทนอาคารแฝดหลังเดิมในชื่อ Memory Foundations ออกแบบโดย Daniel Libeskind และถูกปรับปรุงแบบอีกครั้งโดย Michael Arad สถาปนิกชาวอิสราเอลร่วมกับ Peter Walker ภูมิสถาปนิก ส่วนที่เคยเป็นที่ตั้งของตึกแฝดถูกสร้างเป็นสวนและเป็นที่ตั้งของอนุสรณ์สถานและพิพิธภัณฑ์ 9/11 Memorial Museum ออกแบบโดย Davis Brody Bond ซ่อนอยู่ด้านล่างน้ำตกสี่เหลี่ยมในสวน เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2014 ที่ผ่านมา

ขอบคุณภาพจาก https://www.cladglobal.com/