CLAY BANGKOK รีโนเวตบ้านไม้เก่าอายุกว่า 60 ปีเป็นร้านอาหารลุคโมเดิร์น

**หมายเหตุ ภาพใช้ประกอบการนำเสนอแนวคิดทางการออกแบบเท่านั้น โดยสามารถเลือกใช้วัสดุเทียบเคียงได้จากแบรนด์ SCG

เข้ามาจากถนนพหลโยธิน ที่คลาคล่ำไปด้วยระบบขนส่งสาธารณะและความจอแจเพียงแค่อึดใจ เราก็จะได้พบกับความสงบในบ้านไม้หลังน้อยที่มีแบ็กกราวนด์เป็นตึกสูงระฟ้าหน้าตาทันสมัย ทว่าในความคอนทราสต์นี้กลับดูไม่เคอะเขินด้วยการ รีโนเวทบ้านไม้ หลังเก่าตั้งแต่ปี 2500 ให้กลับมาดูสดใส ในลุคโมเดิร์นด้วยฝีมือการออกแบบของ ASWA Architects

โดยบ้านไม้หลังนี้ถูกปรับปรุงให้เป็นร้านอาหารที่เสิร์ฟดินเนอร์ฉบับตะวันตกนาม “CLAY” ที่มีความหมายว่าดิน เพราะเจ้าของอยากได้ความรู้สึกใกล้ธรรมชาติ ให้ทุกคนได้มาพักผ่อนท่ามกลางความวุ่นวายของเมืองหลวง ผู้ออกแบบจึงยังคงรูปแบบของบ้านเก่าไว้ ทั้งโครงสร้างบางส่วน รูปทรง และองค์ประกอบอย่างบานหน้าต่างเดิม พื้นไม้เดิม แล้วปรับการตกแต่งบางส่วนด้วยวัสดุอย่างหินขัด และคอนกรีตเปลือย ช่วยขับลุคความเป็นโมเดิร์นได้เป็นอย่างดี

รีโนเวตบ้านไม้ ปูนเปลือย ร้านอาหาร

พื้นที่ภายในร้านแบ่งออกเป็นสองส่วนคือ ส่วนภายในบ้านเดิมที่ทำการเจาะกระเบื้องเดิมออก แล้วเปลี่ยนพื้นผิวเป็นพื้นหินขัดทั้งหมด ผนังทำการกสิมโค้ทด้วยปูนฉาบสีเทา สไตล์ลอฟต์ แบ่งพื้นที่การใช้งานเป็นส่วนของเคาน์เตอร์บาร์ที่ก่อขึ้นทำผิวหินขัดดูกลมกลืนไปกับพื้น จัดวางโต๊ะเป็นแนวยาวเรียงฝั่งเดียวช่วยให้พื้นที่ดูโปร่งโล่ง มีโต๊ะยาวขนาดเล็กมุมด้านในสุด สำหรับใครที่ต้องการนั่งทำงานหรือต้องการความเป็นส่วนตัว

รีโนเวตบ้านไม้ ปูนเปลือย หินขัด เคาน์เตอร์บาร์ รีโนเวตบ้านไม้ ปูนเปลือย หินขัดรีโนเวตบ้านไม้ ปูนเปลือย

อีกส่วนหนึ่งคือพื้นที่ที่ต่อเติมขึ้นมาใหม่ โดยมีโจทย์คืออยากให้ใกล้ชิดความเป็นธรรมชาติ สามารถมองเห็นต้นไม้ จึงออกมาเป็นบรรยากาศกึ่งเอ๊าต์ดอร์ ด้วยการทำเป็นเหมือนห้องกระจก โดยยังคงใช้วัสดุไม้เป็นหลักเพื่อให้ดูกลมกลืนกับบ้านไม้เดิมควบคู่ไปกับการกรุกระจก ที่สามารถเปิด-ปิดม่านเพื่อปรับความสว่างตามความเหมาะสมของช่วงเวลาได้

รีโนเวตบ้านไม้ สกายรูฟ รีโนเวตบ้านไม้ รีโนเวตบ้านไม้ เคาน์เตอร์ หินขัด

 

IDEAS TO GRAB

รีโนเวตบ้านไม้ สกายรูฟ แผ่นโปร่งแสง

A.พื้นที่ต่อเติม ใช้วัสดุโปร่งแสงในส่วนของหลังคาเป็นสกายรูฟ ช่วยดึงแสงธรรมชาติและทำให้รู้สึกใกล้ธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

รีโนเวทบ้านไม้ แผ่นทางเดิน สวน

B.ใช้แผ่นทางเดินคอนกรีตสำเร็จรูป ปูสลับกับโรยกรวดแม่น้ำ แทรกด้วยไม้คลุมดินขนาดเล็กช่วยลดทอนความแข็งกระด้าง

รีโนเวตบ้านไม้ หน้าต่าง

C.เก็บบานหน้าต่างไม้เดิมไว้เป็นกิมมิคของร้าน และช่วยเชื่อมพื้นที่ภายในและส่วนต่อเติมเข้าด้วยกัน

รีโนเวทบ้านไม้ เคาน์เตอร์ หินขัด

D.เคาน์เตอร์หินขัด ออกแบบให้เข้ากับการใช้งานทั้งเป็นพื้นที่เตรียมเครื่องดื่ม ส่วนคิดเงิน และพื้นที่เตรียมอาหาร

 

Material Solution : สร้างบรรยากาศร่วมสมัยด้วยหินขัด

 

พื้นผิวหินขัด นับเป็นวัสดุที่มีมาอย่างยาวนาน แต่ยังให้ความรู้สึกสวยงาม ทันสมัยอยู่จนถึงทุกวันนี้  โดยวัสดุนี้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย ไม่เพียงแต่ทำในส่วนของพื้นเท่านั้น ในปัจจุบันยังสามารถทำในส่วนของผนัง ท็อปเคาน์เตอร์ รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ

สำหรับบ้านหรือร้านอาหารที่ต้องการปรับปรุงแต่ยังคงกลิ่นอายความคลาสสิก ปูนเสือ เดคอร์ งานเทอร์ราซโซ จึงเป็นหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยเชื่อมโยงกาลเวลาเข้าไว้ด้วยกัน และยังให้ความรู้สึกโมเดิร์นอยู่ แถมยังมีความแข็งแกร่งทนต่อแรงกระแทกได้ดีโดยการก่อสร้างมีทั้งประเภทหล่อในที่  โดยสามารถออกแบบสี ลวดลาย และวัสดุผสมเองได้ ด้วยการกั้นเส้นขอบเพื่อกำหนดขอบเขตการเทพื้น และแบบหล่อสำเร็จรูปจากในโรงงาน มีข้อดีคือนำไปใช้งานง่าย และประหยัดเวลาทำงาน

นอกจากนี้  งานเทอร์ราซโซยังบำรุงรักษาง่ายหากเกิดรอยด่างหรือรอยเปื้อนสกปรกที่ผิว สามารถขัดผิวหน้าออกและเคลือบแว็กซ์ใหม่ให้กลับมาเงางามเหมือนเดิมได้เสมอ เหมาะกับงานตกแต่งที่ต้องการทั้งความสวยงามในระยะยาว และตอบโจทย์ฟังก์ชันการใช้งานได้อย่างลงตัว แถมเข้ากับทุกสไตล์การตกแต่ง ไม่เพียงเฉพาะร้านอาหารหรือคาเฟ่ แต่โรงแรมหรือบ้านพักอาศัยก็สามารถนำไปใช้ได้เช่นกัน

หมายเหตุ : วัสดุที่แนะนำข้างต้น เป็นวัสดุที่เทียบเคียงจากแบรนด์เอสซีจี ที่ใช้ประกอบการนำเสนอแนวคิดทางการออกแบบเท่านั้น ไม่ได้เป็นวัสดุจริงที่ใช้ในการออกแบบ CLAY BANGKOK

ดูรายละเอียด สินค้าและวัสดุก่อสร้างเพิ่มเติมได้ที่ คลิก

แทรกคลิปวิดิโอ https://youtu.be/luqULU5qMD8

ที่ตั้ง
31 พหลโยธินซอย 2กรุงเทพมหานคร 10400
โทร086 996 9020

เจ้าของ : คุณสุรัตน์ ดีบุญชัย และ คุณศุภกิตติ์ ฟักอุดม
ออกแบบ : ASWA Architects


ภาพ : ฤทธิรงค์

อ่านต่อ  LITTLE SHELTER HOTEL โรงแรมที่สะท้อนความเป็นพื้นถิ่นผ่านสเปซและวัสดุ