รวมแบบสวนสวยที่ฮอตสุดๆ ในอินสตาแกรมบ้านและสวน

บ้านและสวนมี Instagram Account แล้วนะ! เข้าไปดูได้ที่  www.instagram.com/baanlaesuan.mag หรือติดตามได้ที่ @baanlaesuan.mag เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ชมภาพบ้านและสวนสวยๆ ที่เราอัพเดตกันเป็นประจำ

สำหรับครั้งนี้เราได้รวบรวม 10 แบบสวนสวย ที่ฮอตฮิตมากๆ ในอินสตาแกรมมาฝากกัน จะมีสวนไหนบ้าง ไปชมกันเลย!

สวนของคนรักปลาคาร์ปกับความสุขใต้ร่มเงาไม้ใหญ่

เจ้าของ : คุณก้องเกียรติ – คุณอัมพร สุขรัตนวงศ์
ออกแบบ : บริษัทสวนสวย แลนด์สเคป จำกัด

ก่อนที่ผมจะเดินเข้าไปในสวนที่โดดเด่นด้วย บ่อปลาคาร์ป ย่านตลิ่งชันแห่งนี้ บรรยากาศสีเขียวและไอเย็นที่ลอยออกมาจากบ้าน ทำให้ผมรู้สึกได้ถึงความสบายและสดชื่น คุณไห – ทินกร ศรีวัฒนะธรรมา จากบริษัทสวนสวยแลนด์สเคป จำกัด ผู้ออกแบบสวนแห่งนี้ กล่าวทักทายและเล่าถึงการจัดสวนแห่งนี้ให้ฟังคร่าวๆว่า “สวนและ บ่อปลาคาร์บ แห่งนี้มีรูปทรงคล้ายตัวแอล (L) ครับ มีพื้นที่บริเวณหลังบ้านค่อนข้างกว้าง แต่ตอนจัดสวนมีความยุ่งยากเล็กน้อย เพราะเราก่อสร้างน้ำตกด้วย จึงไม่สามารถเอาเครื่องจักรเข้ามาทำงานได้เต็มที่ ต้องใช้แรงงานคนทั้งหมด เราเลยเลือกใช้หินทรายแดงซึ่งมีน้ำหนักค่อนข้างเบากว่าหินชนิดอื่น แล้วใช้รอกจัดวางเรียงเป็นชั้นน้ำตก ส่วนเสาเข็มเองก็เช่นกัน เราต้องใช้คนตอกแทนปั้นจั่น” อ่านต่อ

ชมภาพอื่นๆเพิ่มใน Instagram

สวนสไตล์โมเดิร์น โปร่งโล่ง ดูสบายตา

จัดสวน : บริษัท กิ่ง ก้าน ใบ จำกัด โดยคุณธวัชชัย ศักดิกุล และคุณพลอยทับทิม สุขแสง

“The White Cottage” หรือ “กระท่อมสีขาว” ในสวนแห่งนี้ดูสะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น ชื่อเรียกนี้ คุณอุ๊ – อุมาพร ระยับแสง ผู้เป็นเจ้าของตั้งขึ้นตามโทนสีหลักที่ใช้ในงานออกแบบสวน ซึ่งก่อนหน้านี้มีสภาพพื้นที่เดิมเป็นสนามหญ้าและปลูกไม้พุ่มหลากหลายชนิด โดยผ่านการจัดสวนมาแล้วหลายครั้งจนในที่สุดกลายเป็นที่รกร้าง เนื่องจากเจ้าของบ้านดูแลไม่ไหวประกอบกับปัญหาการทรุดตัวของดิน ทำให้มีน้ำท่วมขังเป็นหย่อมอยู่บ่อยครั้ง สวนสไตล์โมเดิร์น คุณอุ๊จึงตัดสินใจรื้อสวนใหม่ทั้งหมด เธอเริ่มหาไอเดียจากในอินเทอร์เน็ตและตามร้านหนังสือต่างๆจนได้เห็นผลงานของ คุณบอย – ธวัชชัย ศักดิกุล และคุณพลอย – พลอยทับทิม สุขแสง แห่งบริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด จากในหนังสือ 12 แบบศาลาในสวน ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน อ่านต่อ

ชมภาพอื่นๆเพิ่มใน Instagram 

ดอกไม้ในธรรมชาติของ สวนข้างบ้าน

เจ้าของ : คุณสมเจียด แซ่ตั้น
ออกแบบ : สวนทวีคูณ โดยคุณสุรินทร์ กมลศิริวัฒน์

ท่ามกลางมวลรถมหาศาลที่มุ่งหน้าออกต่างจังหวัดจนแน่นขนัดไปตลอดทั้งถนนพระรามที่ 2 เรากำลังลัดเลาะเข้าซอยสู่จุดหมายที่แสนสงบ สวนข้างบ้าน น่าแปลกที่แม้คนส่วนมากจะชื่นชอบธรรมชาติ แต่กลับเลือกฟันฝ่ากับการเดินทางยาวนานหลายชั่วโมง แทนที่จะยกธรรมชาติมาไว้ใกล้ตัวเหมือนเช่น สวนข้างบ้าน สไตล์ทรอปิคัล ของ คุณหมวย-สมเจียด แซ่ตั้น แห่งนี้ อ่านต่อ

ชมภาพอื่นๆเพิ่มใน Instagram

สวนป่า ริมรั้ว

เจ้าของ : คุณปรีชา – คุณรุ่งนภา อยู่กิจติชัย
จัดสวน :  บริษัทสวนสวย แลนด์สเคป จำกัด โดยคุณทินกร  ศรีวัฒนะธรรมา

ระยะหลังมานี้ทีมงานบ้านและสวน มีโอกาสไปชมสวนสวยๆ ในหมู่บ้านจัดสรรหลายแห่ง เราพบว่าเจ้าของบ้านให้ความสำคัญกับพื้นที่สวนในบ้านเพิ่มมากขึ้น และดูเหมือนว่า สวนป่า สวนเมืองร้อน หรือสวนทรอปิคัลนั้นได้รับความนิยมมากทีเดียว คุณไห – ทินกร  ศรีวัฒนะธรรมา หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญการจัดสวนแนวนี้และมีประสบการณ์ออกแบบสวนมานานกว่า 30 ปี พาเราเดินชมสวนสวยแห่งนี้และเริ่มเล่าที่มาของสวนให้เราฟังว่า “คุณชา -ปรีชา อยู่กิจติชัย และคุณรุ่ง – รุ่งนภา อยู่กิจติชัย เจ้าของบ้านเห็นผลงานของผมจากในรายการ The Gardener ทางช่องอมรินทร์ทีวี โจทย์ก็คืออยากได้ลำธาร น้ำตก อยากเลี้ยงปลา มีศาลาที่ใช้งานได้จริง ชอบสวนป่าแต่ไม่ต้องการสวนที่ทึบมากจนเกินไป ผมเริ่มเข้ามาจัดสวนเมื่อปลายปีที่แล้ว พื้นที่เดิมก็เป็นสวนในหมู่บ้าน ปลูกต้นไม้ใหญ่ เช่น แคนา มะฮอกกานี ทองกวาวไว้ค่อนข้างเยอะ เราเลยต้องขุดล้อมย้ายตำแหน่งปลูกใหม่บ้าง ริมรั้วปลูกไทรเกาหลีเป็นแนวยาว ตรงกลางเป็นสนามหญ้า หมู่บ้านแห่งนี้ค่อนข้างเน้นเรื่องพื้นที่สีเขียว เลยปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้ค่อนข้างมากทั้งในบ้านและนอกบ้านครับ” อ่านต่อ

ชมภาพอื่นๆเพิ่มใน Instagram

บ้าน ฟาร์ม และคาเฟ่ ที่มีต้นกล้าผักออร์แกนิกให้กลับบ้านฟรี!

เจ้าของ : คุณจอมพล อุ้มมีเพชร   James 500 Organic Farm Style

ทุกคนต่างเดินทางค้นหาความหมายของชีวิต ยิ่งก้าวเดินก็ยิ่งพบหลายทางแยก บางเส้นทางดูน่าสบายแต่มากด้วยสิ่งเร้า บางหนทางยังขรุขระจนน่าหวาดหวั่น แต่เมื่อมีหลักคิดที่เป็นบ่อเกิดทั้งความกล้าและแรงบันดาจใจ ก็จะตั้งมั่นได้แม้เลือกเดินในทางที่ไม่เหมือนใคร Organic Farm

หากย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีก่อน คุณเจมส์ – จอมพล อุ้มมีเพชร หรือ เจมส์ 500 เฟ็ดเฟ่ (James 500 Fedfe) หนุ่มยูทูปเปอร์มาดกวน หนึ่งในเก้าสมาชิกกลุ่ม Fedfe Boyband ที่มีผู้ติดตามเกือบ 4 ล้านคน ได้ตัดสินใจหาบ้านเช่าในหมู่บ้านสัมมากร รามคำแหง 110 เพื่ออยู่ใกล้ออฟฟิศ โดยไม่รู้เลยว่าการเลือกครั้งนั้นจะเป็นเส้นทางที่นำพาไปสู่ความสุขแบบพอเพียง ภายในพื้นที่เพียง 100 ตารางวาของ James 500 Organic Farm Style อ่านต่อ

ชมภาพอื่นๆเพิ่มใน Instagram

Winding up  เมื่อนาฬิกาของบ้านเริ่มออกเดินทางต่อ

ละมุน ละไม โฮมคาเฟ่
เลขที่ 123 หมู่ 13 ตำบล ป่าไผ่ อำเภอ สันทราย จังหวัดเชียงใหม่
โทรศัพท์ : 053 498 695

“ อยากอยู่ที่นี่ เมื่อก่อนเราอยู่กรุงเทพฯ เวลาที่เรามีเรื่องเครียดจะนึกถึงเชียงใหม่ตลอด พอมาอยู่ในช่วงแรกก็อาจลำบากอยู่เพราะเราต้อง รีโนเวทบ้านเก่า แต่เราก็ค่อย ๆ ทำบ้านไปเรื่อยตลอด 7 ปีที่ผ่านมาจนเป็นบ้านของเรา ”

ร้านอาหารและคาเฟ่สไตล์โคซี่ดูแสนอบอุ่นในชุมชนแม่โจ้-สันทราย จังหวัดเชียงใหม่ที่ชื่อว่า “ ละมุน ละไม โฮมคาเฟ่ ” ซึ่งเป็นทั้งบ้านและร้านของสองสามีภรรยา คือ คุณแบงค์-กฤตติน พิชัยศรแผลงและคุณมิ-อัญวีณ์ สิริศักดิ์วรกุล ซึ่งทั้งคู่ตัดสินใจย้ายมาจากชีวิตที่วุ่นวายในกรุงเทพมหานคร เพื่อเริ่มตั้งรกรากอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่รวมไปถึงค่อย ๆ รีโนเวทบ้านเก่า ของคุณตาและคุณยายหลังนี้ด้วยไอเดียของทั้งคู่เองทั้งหมด อ่านต่อ

ชมภาพอื่นๆเพิ่มใน Instagram

สวนป่าโมเดิร์นของนางฟ้าตัวน้อย

จัดสวน : อยู่กับดินทร์ โดยบดินทร์ ปี่เสนาะ

หลังฝ่าการจราจรอันแสนวุ่นวายของย่านสุขุมวิท กระทั่งเลี้ยวเข้าไปในซอยปุณณวิถีจนถึงบ้านหลังย่อมๆ บนเนื้อที่กว้างขวาง เนื่องจากเจ้าของบ้านมีบริษัทที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน รอบบ้านกั้นด้วยรั้วสูงและประตูเหล็กบานใหญ่ เดินผ่านสนามหญ้าหลังบ้านเข้าไปด้านใน ก็มองเห็นประตูเล็กๆ กั้นอยู่ข้างหน้า หูแว่วได้ยินเสียงน้ำไหล

เมื่อเดินผ่านประตูเข้าไปก็พบกับ สวนป่าโมเดิร์น ที่ดูร่มรื่น เต็มไปด้วยพรรณไม้เขียวชอุ่ม มีแสงแดดอ่อนๆ ลอดผ่านร่มไม้ใหญ่ และมีไอหมอกลงมากระทบที่ผิวน้ำ บรรยากาศที่เห็นชวนให้รู้สึกเหมือนว่ากำลังเดินเล่นอยู่ริมลำธารกลางป่า ช่างดูสงบต่างจากบริเวณด้านนอกอย่างสิ้นเชิง อ่านต่อ

ชมภาพอื่นๆเพิ่มใน Instagram

สวนทรอปิคัลอังกฤษ สองสไตล์ที่ลงตัว

เจ้าของ : นายแพทย์เปี่ยมโชค – ทันตแพทย์หญิงกุลนิธี ชลิดาพงศ์
จัดสวน : G-Up Garden Design โดยคุณศิริชัย อิ่มละออ โทรศัพท์ 08-6762-2202

หลังจัดสวนเสร็จได้เพียงไม่กี่ปีก็เกิดวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ย่านรังสิตและพื้นที่ใกล้เคียงในปี 2554 ทำให้ ครอบครัวชลิดาพงศ์ ต้องย้ายไปอาศัยอยู่ในเมืองชั่วคราว อุทกภัยครั้งนั้นทำให้สวนทรอปิคัลเดิมได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด หลงเหลือไว้เพียงแค่เค้าโครงของงานฮาร์ดสเคปกับต้นไม้ใหญ่ 2-3 ต้นที่รอดมาได้ ทันตแพทย์หญิงกุลนิธี  ชลิดาพงศ์ เจ้าของบ้านฝ่ายหญิงบอกกับเราว่า

“หมอเป็นสมาชิกบ้านและสวนตั้งแต่ปี 2527 และเป็นมายาวนานจนกระทั่งเกิดน้ำท่วมใหญ่ที่ผ่านมา ต้องหยุดรับนิตยสารไปสักพักใหญ่ เพราะไปอยู่คอนโดในเมืองกับลูก หลังน้ำท่วมหมอเริ่มหาข้อมูลเพื่อเตรียมปรับปรุงสวนใหม่ จนไปเห็นผลงานของ คุณโอ๊ต-ศิริชัย อิ่มลออ ที่ลงในบ้านและสวน หมออยากได้สวนอังกฤษ และตอนนั้นก็ซื้อบ้านใหม่เพิ่มซึ่งอยู่ติดกันน่าจะมีพื้นที่พอให้จัดสวนได้ ส่วนบ้านเก่าที่เคยถูกน้ำท่วมก็ยังอยากให้คงบรรยากาศความร่มรื่นไว้เช่นเดิม เมื่อดูผลงานเก่าๆของคุณโอ๊ตก็เห็นว่าเขาทำได้ทั้งสองสไตล์ คือทั้งแบบทรอปิคัลที่ดูร่มรื่นแต่ไม่รกมากกับสวนอังกฤษที่มีต้นไม้กระจุกกระจิกดูน่ารักดี เลยติดต่อให้มาจัดสวนให้ โจทย์ที่บอกไปคืออยากได้สวนอังกฤษในพื้นที่บ้านใหม่ และสวนแบบร่มรื่นในส่วนของบ้านเก่าที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งเขาก็ออกแบบมาให้เป็นอย่างที่เห็น” อ่านต่อ

ชมภาพอื่นๆเพิ่มใน Instagram

สวนกระบองเพชร ปลูกง่าย…ตายยาก

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณอนุภาพ พงษ์นะเมตตา

หากพูดถึงต้นไม้ที่ปลูกง่าย ตายยาก แถมยังทนทานสุดๆ เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึง กระบองเพชร หรือแคคตัสเป็นอันดับต้น ๆอย่างแน่นอน

เราขับรถเข้าซอยที่แยกจากถนนรามคำแหง ผ่านตลาดที่แสนจะจอแจด้านหน้า กระทั่งเข้ามาถึงบ้านเดี่ยวขนาด 145 ตารางวาซึ่งดูเงียบสงบภายใต้เหล่าต้นไม้อันแสนร่มรื่นหลังนี้ คุณอนุภาพ พงษ์นะเมตตา เจ้าของบ้านและผู้กำกับหนังโฆษณาของ Mucky-Muck Co., Ltd. เล่าว่า เพิ่งจะย้ายเข้ามาอยู่ที่นี่ได้สองปีกว่า บ้านหลังนี้เป็นบ้านเก่าซึ่งต่อเติมใหม่ เดิมเคยมีพญาสัตบรรณขนาดใหญ่มาก แต่กิ่งและรากแผ่เข้าไปยังข้างบ้าน จึงจำเป็นต้องตัดออก เหลือเพียงปีบริมรั้วหน้าบ้านไว้ รอบบริเวณบ้านจัดวางพรรณไม้หลากชนิด ทั้งที่รูปทรงแปลกตาและที่คุ้นเคยกันดี เป็นกลุ่มเป็นมุมตามลักษณะนิสัยของพืชในกลุ่มนั้นๆ มีทั้งพรรณไม้แบบสวนเมืองร้อนซึ่งดูร่มรื่นขนานไปกับที่จอดรถและข้างบ้าน แต่ที่เด่นที่สุดคือ สวนแคคตัส แบบทะเลทราย และโรงเรือนกระจกประตูสีแดงสดหน้าตาทันสมัย ดูเหมือนสวนตามบ้านในต่างประเทศ อ่านต่อ

ชมภาพอื่นๆเพิ่มใน Instagram

ปลี่ยนบ้านเป็นเกสเฮ้าส์ (เรื่องพิเศษ นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือน กันยายน 2562)

สถานที่ : บูล เกสเฮ้าส์

เปลี่ยนบ้านพักอาศัยให้กลายเป็นเกสเฮ้าส์ โดยแบ่งแยกส่วนที่พักอาศัยออกชัดเจน พื้นที่ส่วนที่เหลือทำเป็นห้องพัก 4 ห้อง รองรับคนได้ราว 20 คน บรรยากาศของเกสเฮ้าส์เรียบง่ายแต่มีสไตล์เป็นของตัวเอง ที่สำคัญยังมีมุมสวนที่จัดเองแบบไม่มีรูปแบบตายตัว แต่สร้างความร่มรื่นให้กับที่นี่ได้เป็นอย่างดี

ชมภาพอื่นๆเพิ่มใน Instagram


เรียบเรียง: Tatsareeya S.
คลังภาพบ้านและสวน