เมียจ๋า ร้านอาหารจานเดียวของทายาทเชฟอาหารจีน ในบรรยากาศไชนีสโมเดิร์นเรโทร

เมียจ๋า ในที่นี้ไม่ใช่เสียงอ้อนภรรยาของสามี (บางทีอาจใช่ ชักไม่แน่ใจเสียแล้ว) หากเป็นร้านอาหารบรรยากาศไชนีสโมเดิร์นเรโทร ย่านวัดอรุณฯ ของอดีตช่างภาพนิตยสาร Health & Cuisine ในเครืออมรินทร์ คุณจิรวัฒน์ มหาทรัพย์ถาวร หรือวัฒน์ ช่างภาพมือหนึ่งสายอาหาร และภรรยาแสนน่ารัก คุณอิ๋ง-ณัฏฐิตา เกษตระชนม์ ผู้รับหน้าที่เชฟประจำร้าน

แน่นอนว่าชื่อร้าน เมียจ๋า ก็มาจากเชฟเมียจ๋าของคุณวัฒน์นั่นเอง

เมียจ๋า
คุณอิ๋ง  เมียจ๋าของคุณวัฒน์  เชฟ และเจ้าของร้านตัวจริงกับการออกแบบ เคาน์เตอร์โดยการใช้ช่องลมมาตกแต่ง กับเก้าอี้กลมโบราณ  ทำให้ได้ลวดลาย และกลิ่นอายแบบจีนยุคกลาง

อาหารของที่นี่เน้นเป็นอาหารจานเดียวกินง่าย สั่งง่าย ราคาไม่แพง เน้นใช้วัตถุดิบดีเหมือนทำ กินเองในบ้าน โดยสูตรอาหารของร้านนั้นมากจากคุณพ่อของคุณวัฒน์ ซึ่งเป็นเชฟอาหารจีนที่มีฝีมือ ได้ถ่ายทอดวิทยายุทธ์ให้คุณอิ๋ง ลูกสะใภ้ รับช่วงต่อ มีเมนูแนะนำ ได้แก่ เนื้อน่องลายตุ๋น กุ้งซอสคั่วกลิ้ง ข้าวหน้าไก่ แต่จริงๆ ก็แนะนำทุกเมนู เพราะอร่อยหมดทุกเมนูเลยละ

เมียจ๋า
ของตกแต่งบนชั้นวางของ ซึ่งไม่พ้นกล้องถ่ายรูปโบราณ แสดงตัวตนของเจ้าของได้เป็นอย่างดี
เมียจ๋า
ของตกแต่งบนชั้นวางของ ซึ่งไม่พ้นกล้องถ่ายรูปโบราณ แสดงตัวตนของเจ้าของได้เป็นอย่างดี
เมียจ๋า
ผนังของร้านใช้จัดแสดงภาพถ่าย อาหารฝีมือคุณวัฒน์  ช่างภาพอาหาร ชื่อดัง  บอกเลย  แค่เห็นรูป ก็อยากกินแล้ว

พูดถึงงานออกแบบร้าน เนื่องจากเป็นร้านอาหารจีนของทายาทรุ่นที่สอง จึงออกแบบเป็น ลักษณะไชนีสโมเดิร์นเรโทร ด้วยการนำเส้นสายแบบจีน การใช้ช่องลม วัสดุจำพวกไม้ หิน กระเบื้อง และปูนเปลือยมาใช้ ประกอบกับการใช้เฟอร์นิเจอร์แบบโบราณอย่างโต๊ะกลมหินอ่อน เก้าอี้ไม้ดัดแบบจีน รวมไปถึงเก้าอี้กลม (หัวโล้น) และของตกแต่งจำพวกกล้องโบราณ กาน้ำชา แจกันจีน แบ่งส่วนพื้นที่บนผนังไว้ติดรูปถ่ายอาหาร โชว์ผลงานของช่างภาพอย่างคุณวัฒน์ โทนสีเป็นสีขาว ไม้ และเล่นสีเขียวและน้ำเงินซึ่ง ได้แรงบันดาลใจมาจากตึกโบราณ

เมียจ๋า
ฉากกั้นไว้สำหรับวางของตกแต่งและแบ่งพื้นที่การใช้งาน  ออกแบบให้เป็นชั้นรูปทรงวงกลมและมีซี่ไม้ระแนง ตกแต่งให้ดูไม่แข็งเกินไป  เข้ากันได้ดีกับโต๊ะกลมรูปทรงโบราณและเก้าอี้โครงไม้ดัดแบบจีน
เมียจ๋า
เก้าอี้กลม (หัวโล้น) แบบจีนโบราณ  ซึ่งปัจจุบันจะเห็น อยู่ไม่มากแล้ว  นำมาเป็นหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ของร้าน

ร้านเมียจ๋าออกแบบโดย คุณเต้-พรพจน์ พลายงาม ส่วนงานกราฟิกออกแบบโดยคุณฝ้าย-ภารดี อาภาธร แห่ง Omg Production Co., Ltd. (Oldman Gang) และโลโก้ร้านเมียจ๋านั้นได้แรงบันดาลใจจากเหรียญโบราณ โดยให้คำว่าเมียจ๋าอยู่ในวงกลมและมีลวดลายแบบดอกโบตั๋นแสดงความหวานของผู้หญิง เผื่อใช้สำหรับโหมดสินค้าอื่นในลำดับต่อไป

โลโก้เมียจ๋าออกแบบให้อยู่ในวงกลม และมีลวดลายแบบดอกโบตั๋นแสดง ความหวานของผู้หญิงอย่างแท้จริง
โลโก้เมียจ๋าออกแบบให้อยู่ในวงกลม และมีลวดลายแบบดอกโบตั๋นแสดง ความหวานของผู้หญิงอย่างแท้จริง

หากใครมองหาร้านอาหารแบบกินจานเดียว อิ่มอร่อย แถมราคาไม่แพง บรรยากาศน่ารักแบบนี้ ขอแนะนำร้านเมียจ๋าเลย

เรื่อง: Jeedwonder
เรียบเรียง: ND/24
ภาพ: จิรวัฒน์ มหาทรัพย์ถาวร

ที่ตั้ง: 352-345  ถนนอรุณอมรินทร์
เขตบางกอกใหญ่  กรุงเทพฯ
โทร. 09-2486-2534
เปิดบริการทุกวัน (เว้นวันพุธ)
เวลา 10.00 น.-20.00 น.