ขึ้นบ้านใหม่ SHOPEE พื้นที่แห่งความคิดสร้างสรรค์ของผู้นำธุรกิจ E-COMMERCE

การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ Shopee ทั้งในด้านความสำเร็จทางธุรกิจและขนาดองค์กร ทำให้ผู้นำธุรกิจ E-Commerce ผู้เป็นที่รู้จักกันดีในไทยรายนี้ ขยับขยายและย้ายที่อยู่ของตัวเองอีกครั้ง จากตึก G-Tower เดิมในย่านพระราม 9 สู่อาคารสิงห์คอมเพล็กซ์บนสี่แยกเพชรบุรี พร้อมพนักงานที่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ จนแตะจำนวนกว่า 1 พันคนแล้วในปีพ.ศ.ปัจจุบัน

“เราเติบโตอย่างรวดเร็วมากในช่วงปีที่ผ่านมา” คุณอีริค บุย หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ Shopee Thailand กล่าวถึงจุดเปลี่ยนของการเลือกขยับขยายสถานที่ทำงานของพวกเขาสู่ย่านใหม่ในใจกลางเมืองกรุงเทพ “เราจึงต้องมองหาพื้นที่ที่จะเหมาะสมกับขนาดของบริษัทและความต้องการใหม่ๆ ของเรา”

Shopee

ด้วยปรัชญาการทำงานในบริษัทที่คุณอีริคกล่าวว่า ประกอบด้วย 3 หัวใจหลักคือ การเชื่อมต่อ (Connectivity) การร่วมมือ (Collaboration) และชุมชน (Community) พื้นที่ทำงานใหม่ของ Shopee จึงถูกก่อร่างภายใต้แนวคิดการออกแบบที่ทำงานรูปแบบใหม่ ที่ได้ผสานไปกับวิถีการทำงานของคนยุคใหม่โดยแท้จริง

เปิดโล่งเพื่อแลกเปลี่ยน

หัวใจของการทำงานที่นี่ คือการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน

“ถ้าคุณมองไปรอบๆ จะพบว่ามีความรู้สึกของการเชื่อมต่อในทุกที่” คุณอีริคกล่าว “การทำงานของเรามักจะยืดหยุ่น เพราะฉะนั้นเราจำเป็นต้องทำงานร่วมกัน และสื่อสารกันตลอดเวลา”

Shopee

จึงจะพบว่า ห้องทำงานของทุกแผนกตลอดทั้ง 6 ชั้นในบริษัท มีการวางรูปแบบที่นั่งของพนักงานเป็นแบบโอเพ่นแปลนทั้งหมด คือเป็นโต๊ะตัวยาว ไม่มีผนังกั้น มีเพียงพาทิชั่นเตี้ยๆ คั่นระหว่างผู้ที่นั่งตรงกันข้ามกัน ด้วยวิธีนี้ คุณอีริคกล่าวว่า จะช่วยให้พนักงานแต่ละคนไม่ถูกแบ่งแยกออกจากกัน และได้พูดคุย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมถึงได้เป็นส่วนหนึ่งส่วนเดียวกับสังคมเพื่อนร่วมงานทุกๆ คนได้โดยตลอด

พื้นที่พบปะคือหัวใจ

นอกจากลิฟต์ภายนอก สิ่งหนึ่งที่ช่วยเชื่อมที่ทำงานและผู้คนในแต่ละชั้นเข้าด้วยกัน คือบันไดหลักที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ในใจกลาง บันไดนี้นอกจากจะใช้เดินผ่านไปยังส่วนต่างๆ มันยังเอื้อให้พื้นที่รอบๆ เป็นพื้นที่สาธารณะ และถูกออกแบบให้เป็นที่นั่งพบปะ โทรศัพท์ พูดคุยกับลูกค้า รับประทานอาหาร รวมถึงประชุมงานเล็กๆ ได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งยืนยันโดยผู้บริหารว่า เป็นประโยชน์ต่อคนทำงาน ที่ต้องการอิสระ และต้องการพื้นที่ทางสังคมมากกว่าการทำงานตัวใครตัวมัน

Shopee

Shopee

สีสันและเอกลักษณ์

ผู้ออกแบบสถานที่แห่งนี้ คือบริษัทอินทีเรียดีไซน์มากฝีมือ SENSE SIGN โดยมีคุณธนกฤษ รังสิยานิช และคุณอัญชนา ลิ้มพงษ์สวัสดิ์ เป็นผู้ร่วมออกแบบ

Shopee

โดยกล่าวว่า นอกจากการเน้นพื้นที่ส่วนกลาง ที่นี่ยังจำเป็นที่จะต้องเน้นการสื่อถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ เช่น สีส้มเอกลักษณ์ของแบรนด์ ผสานไปกับสีเขียว และขาว ที่ปรากฏในทุกส่วนทุกแผนก และลวดลายต่างๆ โดยเฉพาะการนำลายไทยมาลดทอน ประดับเป็นแพทเทิร์นผนัง รวมถึงภาพฝาผนังในหลายจุดที่สร้างชีวิตชีวาให้บริษัท โดยไม่ลืมเพิ่มความสดชื่นของต้นไม้แทรกเข้ามาในแต่ละจุด อันทำให้สถานที่ทำงาน แม้จะอยู่ในตึกสูง แต่ก็รู้สึกปลอดโปร่งและเอื้อให้เกิดการสร้างสรรค์อย่างไม่สิ้นสุด

Shopee

สนใจติดต่อผู้ออกแบบ Sense Sign Co., Ltd.

271/9  ซอย11 ถนนพระราม3 กรุงเทพฯ โทร.0-2689-3733 www.sensesign.com


เรื่อง: กรกฎา

ภาพ: นันทิยา

อ่านต่อ

ปรับปรุงอาคารสำนักงานเก่า เป็นศูนย์การเรียนรู้สิ่งแวดล้อมเพื่อชีวิตคนเมือง

รีโนเวตโกดังเป็นสำนักงานโปร่งโล่ง ของ YELL ADVERTISING