HAOMA โอเอซิสกลางทองหล่อ ครบจบเรื่องสีเขียว

**หมายเหตุ ภาพใช้ประกอบการนำเสนอแนวคิดทางการออกแบบเท่านั้น โดยสามารถเลือกใช้วัสดุเทียบเคียงได้จากแบรนด์ SCG

HAOMA ร้านอาหาร ลึกลับที่ซ่อนตัวอยู่กลางทองหล่อ แหล่งโอเอซิสระดับพรีเมี่ยมของเหล่าคนรักสุขภาพที่พลาดไม่ได้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “WE GROW WHAT WE COOK,WE COOK WHAT WE LOVE”

ร้านอาหาร แห่งนี้ถูกรีโนเวตใหม่ทั้งหมด โดยพื้นที่ภายในร้านแบ่งออกเป็น 3 โซนหลักๆ คือ พื้นที่ด้านในที่สามารถมองเห็นความเคลื่อนไหวของเหล่าเชฟขณะปรุงอาหาร พื้นที่ด้านนอกภายใต้ต้นมะม่วงเก่าแก่กว่า 40 ปีที่เปรียบเสมือนศูนย์รวมใจของร้าน และสุดท้ายคือพื้นที่ด้านหลังท่ามกลางกระบะปลูกผัก ส่วนภายในร้านก็สร้างบรรยากาศผ่อนคลายด้วยการเปลี่ยนผนังทึบให้เป็นผนังกระจกใสเพื่อให้แสงธรรมชาติเข้าสู่ตัวร้านให้ได้มากที่สุด อีกทั้งเพื่อลูกค้าได้อิ่มทั้งอาหารและชมสวนที่เป็นที่มาของวัตถุดิบในจานตรงหน้า ด้วยสวนในรูปแบบของกระบะปลูกระบบไฮโดรโปนิกส์ อควาโปนิกส์ และดินออแกนิค เพื่อให้ได้ผักสด ปลอดสารไปปรุงอาหารนั่นเอง

ร้านอาหาร HAOMA สวนแนวตั้ง ร้านอาหาร HAOMA สวนแนวตั้ง

นอกจากภายในร้านจะรีโนเวตใหม่แล้ว ยังได้ปรับลานบริเวณภายนอก เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับลูกค้าที่ชอบบรรยากาศแบบเอ๊าต์ดอร์ให้ได้สัมผัสบรรยากาศร่มรื่น ด้วยการติดตั้งแผ่นโปร่งแสงด้านบน ช่วยกันฝนและกรองแสงในเวลากลางวัน พร้อมปูกระเบื้องตัดกับหญ้าจริงเพิ่มลูกเล่นและให้ความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

IDEAS TO GRAB

ร้านอาหาร HAOMA สวนแนวตั้ง

A.เพิ่มความเป็นส่วนตัวไปพร้อมกับสร้างกิมมิคให้ร้านด้วยการกั้นพื้นที่นั่งด้วยการนำไม้มาสร้างกรอบขนาดใหญ่

ร้านอาหาร HAOMA สวนแนวตั้ง

B.เชื่อมโยงธรรมชาติจากภายนอกเข้ามาในร้านด้วยการปลูกสวนแนวตั้ง สร้างบรรยากาศสดชื่นด้วยสีเขียว ลดความแข็งของผนังปูนเปลือยให้ละมุนตาขึ้น

C.นำไม้สังเคราะห์มากรุส่วนของกระบะปลูกผัก ให้กลมกลืนกับธรรมชาติและเหมาะกับการใช้งานภายนอกอาคารที่ต้องกระทบกับแสงแดด

ร้านอาหาร HAOMA สวนแนวตั้ง

D.กรุหลังคาด้วยแผ่นโปร่งแสงช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้งานเอ๊าต์ดอร์ อีกทั้งยังช่วยคงบรรยากาศสบายตาด้วยการทอนแสงแดดให้เบาบางลงแต่ยังคงได้แสงสว่างที่เพียงพอ

ร้านอาหาร HAOMA สวนแนวตั้ง

E.ลดทอนพื้นที่ดาดแข็ง บริเวณลานหน้าร้านด้วยการปูกระเบื้องปูพื้นที่มีดีไซน์ผิวเหมือนหินธรรมชาติแบบทะแยง แล้วแทรกด้วยหญ้า ช่วยสร้างแพทเพิร์นพื้นที่ให้ดูน่าสนใจ ดูเป็นธรรมชาติและลดการสะท้อนของแสงแดดได้เป็นอย่างดี

MATERIAL SOLUTION

จัดสวนแนวตั้งผนังสีเขียว

สำหรับคนเมืองการจะมีพื้นที่สีเขียวส่วนตัวนับว่ายากมาก ด้วยราคาต่อตารางเมตรที่สูง ทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ของบ้านถูกแบ่งให้กับฟังก์ชันการใช้งานภายในบ้านมากกว่าพื้นที่นอกบ้านอย่างสวนหรือสนามหญ้า โดยเฉพาะคนที่อยู่ในเมืองซึ่งมักอาศัยอยู่คอนโดมิเนียมหรือทาวน์โฮมที่สะดวกต่อการเดินทาง แต่กลับมีพื้นที่ใช้งานอย่างจำกัด

การเพิ่มพื้นที่สีเขียวจึงเน้นไปที่การจัดสวนแนวตั้งที่ช่วยสร้างบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ และเพิ่มชีวิตชีวาให้กับที่อยู่อาศัยในพื้นที่จำกัดได้เป็นอย่างดี อย่าง SCG Modular Green Hive ชุด DIY ก็เป็นอีกทางเลือกซึ่งแตกต่างจากสวนแนวตั้งทั่วไป ด้วยการออกแบบระบบน้ำไหลแบบ Overflow ที่สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ในแต่ละช่องปลูก ตัววัสดุมีน้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทานเนื่องจากผลิตจากพลาสติก HDPE (virgin) with UV Protection มีระบบล็อคที่แน่นหนา ติดตั้งได้บนผนังทุกรูปแบบทั้งอิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก และผนังเบา โดยในชุดจะมีอุปกรณ์การติดตั้งมาให้ครบพร้อมสำหรับการติดตั้งด้วยตนเองแบบ DIY นอกจากนี้สำหรับใครที่เบื่อง่ายชอบการเปลี่ยนแปลง หรือมีไอเดียหลากหลายแบบศิลปิน  อยากปรับเปลี่ยนบรรยากาศบ้านให้แปลกใหม่อยู่เสมอ การปลูกต้นไม้โดยใช้ SCG Modular Green Hive ชุด DIY  สามารถตอบโจทย์ดังกล่าวได้ดี เพราะสามารถสลับตำแหน่งต้นไม้เพื่อสร้างแพทเทิร์นหรือลวดลายสีสันใหม่ ๆ ได้ ทำให้คุณได้ใกล้ชิดธรรมชาติ ผ่อนคลายและเติมเต็มชีวิตสีเขียวได้อย่างไร้ขีดจำกัด

หมายเหตุ: วัสดุที่แนะนำข้างต้น เป็นวัสดุที่เทียบเคียงจากแบรนด์เอสซีจี ที่ใช้ประกอบการนำเสนอแนวคิดทางการออกแบบเท่านั้น ไม่ได้เป็นวัสดุจริงที่ใช้ในการออกแบบ HAOMA

ดูรายละเอียด สินค้าและวัสดุก่อสร้างเพิ่มเติมได้ที่ คลิก http://bit.ly/2JEuoxr

ที่ตั้ง
231/3 ซอยสุขุมวิท 31 เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร
โทร. 06-1460-5441, 0-2258-4744
FB: HaomaBKK


ภาพ อนุพงษ์, ศุภกร

อ่านต่อ  KANVELA HOUSE ย้อนเวลาผ่านโฮสเทลรีโนเวต คงความเก่าแก่คู่ความร่วมสมัย