Living Space รีโนเวทห้องในบ้านเป็น ห้องซ้อมดนตรี มันส์ได้เต็มที่ไม่รบกวนข้างบ้าน

เพราะการทำกิจกรรมยามว่างในบ้าน อย่างการเล่นดนตรีนั้น ไม่ได้มีประโยชน์แค่ความบันเทิง ดนตรียังช่วยฝึกสมาธิ ฝึกจินตนาการ ฝึกการเชื่อมโยงประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหวของร่างกาย ไปจนถึงระเบียบวินัย การทำงานเป็นทีม หรือบุคลิกภาพ พ่อแม่ยุคใหม่เลยมักส่งเสริมให้ลูกๆ หัดเล่นดนตรีตั้งแต่ยังเล็ก ๆ ด้วยเครื่องดนตรีชนิดต่าง ๆ

แต่เคล็ดลับการเล่นดนตรีให้เก่งนั้นคือ การหมั่นฝึกซ้อม และหนึ่งในปัญหาที่ตามมาของคนรักในเสียงดนตรีก็คือ อยากซ้อมดนตรีในบ้านเพลิน ๆ แต่ก็กลัวเสียงจะดังเล็ดลอดออกไปรบกวนข้างบ้าน

เพื่อให้ตัวคุณเองยังได้ซ้อมดนตรีในบ้านได้ โดยไม่ต้องเสียสตางค์ไปเช่าห้องซ้อมข้างนอก เรามีวิธีรีโนเวทห้องในบ้านให้เป็นห้องซ้อมดนตรีมาแนะนำ จะตีกลองหรือโซโล่กีตาร์ดังแค่ไหน ก็ไม่เป็นปัญหา!

มีห้องพร้อม ทำอย่างไรให้กันเสียง?

พูดถึงการทำห้องเก็บเสียง นอกจากจะมีห้องพร้อมแล้ว ปัจจัยสองสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับต้น ๆ ก็คือ

  1. การป้องกันไม่ให้เสียงจากข้างในดังออกไปข้างนอกมากเกินไปคนรบกวนคนรอบข้าง
  2. การลดเสียงก้องภายในห้องเพื่อไม่ให้สะท้อนก้องจนฟังสิ่งที่ตัวเองเล่นได้ไม่ละเอียด นอกจากนี้ยังมีผลในการอัดเสียงภายในห้องตามมาอีกด้วย

นี่คือความจำเป็นลำดับต้น ๆ ถ้าคิดจะรีโนเวทสักห้องในบ้านให้เป็นห้องซ้อมดนตรี ไม่มีสิ่งนี้คงทำห้องซ้อมดนตรีไม่ได้ เราจึงขอแนะนำให้คุณรู้จักกับผนังตกแต่งรูปแบบต่าง ๆ ที่ช่วยดูดซับเสียงให้คุณได้

ลองมาเริ่มที่ผนังกันเสียงที่จะช่วย ลดเสียงไม่ให้ดังออกมาด้านนอกจนเกินไป ตอนนี้ SCG ผู้นำด้านวัสดุตกแต่งบ้าน ก็มีนวัตกรรมใหม่อย่างวัสดุ SCG Acoustic ซึ่งเป็นผนังกันเสียงรุ่น Cylence  Zoundblock โดยตัวนี้จะเป็นฉนวนสำหรับกันเสียงที่หุ้มด้วยวัสดุกันชื้น ใช้สำหรับกันเสียงระหว่างผนัง หรือ ในส่วนต่อเติมต่าง ๆ โดยสามารถใช้ร่วมกับ ระบบผนังสามาร์ทบอร์ด เอสซีจี, ระบบผนังยิปซั่ม, ระบบผนังอิฐมวลเบา, ระบบผนังอิฐมอญ และอื่น ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกันเสียงให้ดียิ่งขึ้นได้

มีผนังกันเสียงแล้วก็มาดูตัวช่วยดูดซับเสียงในห้องกันบ้าง หลาย ๆ คนอาจจะเคยเห็นห้องซ้อมบางห้องเอาลังไข่มาแปะรอบ ๆ เพื่อช่วยการสะท้อนของเสียง แต่ SCG Acoustic รุ่น Cylence Zandera ตัวนี้ สามารถช่วยแก้ปัญหาให้คุณได้ง่าย ๆ และสวยงามกว่าการใช้อุปกรณ์ DIY เองอยู่มาก

ผลิตจากแผ่นกลาสวูลที่ผ่านการขึ้นรูปให้เป็นแผ่นแข็ง น้ำหนักเบา หุ้มด้วยผ้าที่มีสีสันสวยงาม เพื่อช่วยลดเสียงสะท้อนภายในห้อง เหมาะกับทั้งห้องซ้อมดนตรี รวมถึงห้องคาราโอเกะ ห้องฟังเพลง ห้องโฮมเธียเตอร์  สามารถดูดซับเสียงได้ 75% จากความดังทั้งหมดให้คุณฟังเพลง เล่นดนตรี ดูหนังได้มันส์ในอารมณ์ นอกจากนี้ยังมีดีไซน์สวย ๆ หลากหลายขนาดและสีสัน ให้คุณเลือกตกแต่งได้ตามสไตล์ที่ชอบ และคงทน มีอายุการใช้งานนาน

ติดตั้งเองง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้

อย่าเพิ่งคิดว่าจะต้องเสียเงินจ้างช่างมาติดตั้งเพิ่ม วัสดุตกแต่งดูดซับเสียงนี้สามารถติดตั้งได้เอง เพียงใช้กาวตะปูทาด้านหลังแผ่น แล้วติดผนังตามแบบที่ต้องการได้เลย แต่ทั้งนี้เราก็มีเทคนิคเพิ่มเติมมาให้คุณด้วยเช่นกัน

TIPS

  • รุ่น Cylence Zandera ซึ่งติดเพื่อลดเสียงสะท้อนภายในห้อง ควรติดที่บริเวณผนังห้องซ้ายขวา และบริเวณ ด้านหลัง ตรงข้ามกับจอและลำโพง และในห้องก็ควรใช้เฟอร์นิเจอร์ที่หุ้มด้วยผ้า ปูพื้นด้วยพรม และเลือกใช้วัสดุอะคูสติก สำหรับฝ้าดูดซับเสียงโดยเฉพาะเพื่อช่วยดูดซับเสียงอีกทาง จะช่วยทำให้ได้คุณภาพเสียงที่ดี ได้อรรถรสในการซ้อมดนตรีมากขึ้น
  • ถ้าติดตั้งเข้ากับผนังเดิมที่เป็นอิฐมอญ ให้ฉาบปูน 2 ด้าน หนา 10 ซม. ติดตั้งกับโครงคร่าวโลหะ ตัวซี C74 และยู U76 และกรุด้วย Zoundblock S050 ตรงกลางระหว่างช่องว่าง ปิดทับด้วยผนังเอสซีจี สมาร์ทบอร์ด หนา 8 มม. 1 แผ่น เท่านี้ผนังเราก็จะดูดซับเสียงได้อย่างไม่มีปัญหาแล้ว

นอกจากรุ่นที่ยกตัวอย่าง วัสดุตกแต่งผนังแบบดูดซับเสียงของ SCG Ceiling & Wall ยังมีให้เลือกสรรอีกหลายรุ่น ตอบโจทย์ที่หลากหลาย ที่สำคัญคือเป็นสินค้าที่เกิดจากความต้องการของผู้ใช้งานจริง ๆ ตามแนวคิดของ SCG ที่เน้นผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง หากผู้อ่านสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ก็เข้าไปเช็คได้เลยที่ https://www.scgbuildingmaterials.com/th/Products/SoundInsulation หรือ โทร. 02-586-2222

**ภาพประกอบจาก Pensils Studio