จับสัญญาณ 6 ท่าทางความสุขของน้องหมา

น้องหมาเป็นสัตว์เลี้ยงที่แสนน่ารักและสุดแสนซื่อสัตย์ หลายคนจึงนำสุนัขมาเลี้ยงไว้ในบ้านเสมือนเป็นเพื่อนและคนในครอบครัว อีกทั้งยังคอยดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าเค้ากำลังมีความสุขหรือกำลังคิดอะไรอยู่

วันนี้ my home จึงมีท่าทางความดีใจ หรือ ท่าทางความสุขของน้องหมา ที่มักจะแสดงออกมาฝากกันค่ะ

 

1.HELLO!! I LOVE YOU 

ดีใจเมื่อได้พบหน้า

ท่าทางความสุขของน้องหมา

แน่นอนว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณกำลังจอดรถหรือเปิดประตูเดินเข้าบ้าน น้องหมาจะมีท่าทางดีใจ กระตือรือร้นอย่างออกนอกหน้า เหมือนไม่ได้พบกันมานาน โดยจะวิ่งเข้ามาหาและส่ายหางอย่างรวดเร็ว พยายามยืดตัวขึ้นเกาะเจ้าของ และ อาจส่งเสียงหรือเลียไปทั่ว เพื่อเป็นการแสดงออกว่าดีใจมาก รักมาก ยินดี มีความสุข และ อาจเป็นการชวนเล่นหรือชวนให้ลูบหัว ซึ่งนั่นหมายถึงว่าคุณเป็นคนสำคัญของพวกเขามากๆ เลยล่ะค่ะ

 

2.LET’S PLAY

มาเล่นกันเถอะ

ท่าทางความสุขของน้องหมา

เวลาของความสนุกกำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว เมื่อไหร่ที่น้องหมาทำท่าโก่งตูด กระดิกหางไป-มา เอาขาหน้าและหน้าอกแนบพื้น หรือ อาจเอียงคอ เอาขาข้างนึงเขี่ยพื้น นั่นแสดงว่าน้องหมากำลังยู่ในอารมณ์เบิกบานและเป็นมิตรสุดๆ พร้อมที่จะทักทาย เล่น หรือ ทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเราอาจจะใช้โอกาสนี้ออกไปวิ่งเล่น โยนลูกบอล หรือ พาน้องหมาไปออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพที่ดีและแข็งแรง สำหรับทั้งคนและสุนัขเลยก็ได้ค่ะ 

3.HAPPY / OVERJOYED

มีความสุขดี

ท่าทางความสุขของน้องหมา

เวลาที่น้องหมากำลังมีความสุขสายตามักจะมีความอ่อนโยน หยีตาหรือกระพริบตา จ้องมองด้วยดวงตาเบิกกว้าง หูลู่ไปข้างหน้าหรือตกลง ปากเปิด ริมฝีปากไปข้างหลังลักษณะคล้ายว่ากำลังยิ้ม หรือ บางครั้งถ้าหากว่าน้องหมาคาบของเล่นชิ้นโปรดมาให้ นอกจากจะหมายถึงการชวนเล่นแล้ว บางครั้งยังหมายถึงการแสดงความรัก ความห่วงใย และ ความเอาใจใส่ โดยการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้ได้อีกด้วย

 

4.I’M YOUR LOVE

รักฉันบ้างไหม

ท่าทางความสุขของน้องหมา

 

เวลาที่น้องหมาลงไปนอนหงายกองกับพื้น สายตาจ้องมอง พร้อมขยับตัวไปมาเล็กน้อยนั่นหมายถึง การยอมแพ้ หรือ เกาพุงให้หน่อยสิ ซึ่งเหมือนเป็นท่าไม้ตายที่เจอทีไรเป็นต้องรีบเข้าไปจกหรือเกาพุงอยู่เสมอ เพราะ เป็นท่าที่ทำให้น้องหมารู้สึกสบาย ผ่อนคลาย สามารถระบายความร้อนได้ดี แต่สุนัขจะยอมนอนหงายก็ต่อเมื่อรู้สึกปลอดภัย หรือ ไว้ใจเท่านั้นนะคะ 

 

5.PLEASE , DON’T STOP

อย่าเพิ่งหยุดน๊า

ท่าทางความสุขของน้องหมา

การสัมผัสถือเป็นการสื่อสารรูปแบบหนึ่งที่ใช้ในการถ่ายทอดความรักได้เป็นอย่างดี ซึ่งไม่ว่าจะน้องหมาตัวไหนก็ตามต่างก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับการลูบและเกาอยู่เสมอ ยิ่งโดยเฉพาะจุดฟิน อย่าง บริเวณหน้าอก หัว ไหล่ฐานคอ ลำตัวสันหลัง และ บางตัวอาจรวมไปถึงบริเวณใต้คางหรือหลังคอ ที่จะทำให้น้องหมารู้สึกอบอุ่น เกิดอาการเคลิบเคลิ้มผ่อนคลาย  จนเปลือกตาค่อยๆ ปิดลงเลยก็ได้ค่ะ

 

6.OVER – EXCITEMENT 

ตื่นเต้นเหลือเกิน

ท่าทางความสุขของน้องหมา

น้องหมาที่หมุนตัวติ้วๆ เป็นวงกลมคล้ายกับลูกข่าง เวลาที่มีความสุข ตื่นเต้น ดีใจ มักจะพบอาการแบบนี้ได้บ่อยในน้องหมาตัวเล็ก หรือ กลุ่มสายพันธุ์เทอร์เรีย ที่ต้องการความสนใจ เอาใจใส่ และ อาจรวมไปถึงการหยอกล้อชวนเล่น คล้ายการวิ่งไล่จับ ซึ่งบางครั้งน้องหมาก็อาจจะเพลินเพลินกับการหมุนตัวอย่างสนุกสุดเหวี่ยง จนดูเหมือนไร้สติไปชั่วคราวเลยล่ะค่ะ

 

Story : Sarida
Illustrator : มนธีรา มนกลาง


 

เข้าใจภาษากายด้วยท่าทางและหางสุนัขบอกอารมณ์

เข้าใจน้องหมา จาก 6 ท่าทางการนอน