6 สุนัขดาวร้าย สายเลือดยอดนักสู้

สุนัขส่วนใหญ่มักจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักและเป็นเพื่อนที่แสนดี เพราะ พวกมันทั้งฉลาด มีหน้าตาน่ารัก น่าเล่น มนุษยสัมพันธ์ดี แถมยังเป็นสัตว์ที่มีความร่าเริงสดใส แต่สุนัขบางตัวก็มีหน้าตาและนิสัยที่ดุจนแทบไม่กล้าเข้าใกล้ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากกรรมพันธุ์ การใช้งานในอดีต หรือ บางครั้งก็อาจสืบเนื่องมาจากการการเลี้ยงดูในปัจจุบัน

วันนี้ my home จึงมี 6 สุนัขสายพันธุ์ดุ หรือ สุดยอดสุนัขดาวร้าย ที่เป็นสายเลือดยอดนักสู้มาแนะนำกันจ้า

 

1.อเมริกันพิทบูลเทอร์เรีย (American Pit Bull Terrier)

อเมริกันพิทบูลเทอร์เรีย (American Pit Bull Terrier)

ลักษณะ : สูงประมาณ 17-20 นิ้ว หนักประมาณ 25-32 กิโลกรัม ลักษณะลำตัวมีสัดส่วนที่พอดี กล้ามเนื้อบริเวณคอและหัวมีความแข็งแรง ดวงตาเล็ก ขนสั้นเรียบเป็นมันเงางามและมีกล้ามเนื้อที่เด่นชัดมาก อีกทั้งยังมีขากรรไกรที่แข็งแรงและกว้างใหญ่

อุปนิสัย : หลายครั้งที่มักจะเห็นข่าวถึงความดุดันและความรุนแรงของสุนัขสายพันธุ์นี้ ด้วยความที่พิทบูลมีนิสัยก้าวร้าวอยู่แล้วตามธรรมชาติ เพราะ เป็นสายพันธุ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใช้งานต้อนฝูงสัตว์และใช้ในการกีฬาต่อสู้ตั้งแต่อดีต จนขึ้นชื่อว่าเป็นสุนัข Fighting dog ที่มีร่างกายกำยำ มีพละกำลังและความแข็งแรงสามารถจัดการสัตว์ตัวใหญ่กว่าได้ รวมถึงยังมีความว่องไวสูง กัดไม่ปล่อย แม้ว่าจะมีบาดแผลลึกและฉกรรจ์ (โหดน่าดูเลย) แต่นอกจากพิตบูลจะเป็นสุนัขสายเลือดยอดนักสู้ตัวจริงแล้ว หากนำมาเลี้ยงได้รับการดูแลและการฝึกฝนอย่างดี พิตบูลก็จัดว่าเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่มีความน่ารัก ซื่อสัตย์ และ รักเจ้าของยิ่งชีพด้วยนะคะ

 

2.ร็อตไวเลอร์ (Rottweiler)

ร็อตไวเลอร์ (Rottweiler)

ลักษณะ : สูงประมาณ 24-26 นิ้ว หนักประมาณ 50-55 กิโลกรัม ขนาดลำตัวปานกลาง ล่ำ มีหัวขนาดใหญ่ หูแนบแน่นห้อยลงมา จมูกเป็นสี่เหลี่ยมและแข็งแรง ขนสั้นหนาและหยาบ

อุปนิสัย : ร็อตไวเลอร์เป็นหนึ่งในสุนัขสายพันธุ์สุนัขเก่าแก่ที่ถูกนำมาใช้ในการขนส่งสินค้า ระวังภัยคุ้มกันกองคาราวานในประเทศแถบยุโรป และ การต้อนสัตว์ ล่าสัตว์เล็ก อย่าง กระต่าย นกยูง ด้วยพละกำลังและสัญชาตญาณนักล่าที่อยู่ในตัว อีกทั้งยังมีนิสัยที่ดุไม่ค่อยรู้เรื่อง โกรธง่าย ขี้หงุดหงิด กระตือรือร้น ฉลาด และ ดื้อเงียบ โดยเฉพาะตัวผู้ที่มีความมั่นใจและมีภาวะเป็นผู้นำ รวมถึงพฤติกรรมหวงอาณาเขตมากๆ ทำให้ถ้าหากในช่วงที่อายุยังน้อยไม่ได้รับฝึกหรือการดูแลที่ดีก็อาจทำให้ร็อตไวเลอร์มีโอกาสจะก้าวร้าวได้ แต่ถ้าหากได้รับการดูแลเอาใจใส่ก็จะสามารถเข้าสังคมได้อย่างดีทั้งกับคนและสุนัขตัวอื่นๆ

 

3.เยอรมัน เชพเพิร์ด (German Shepherd) 

เยอรมัน เชพเพิร์ด (German Shepherd)

ลักษณะ : สูงประมาณ 22-25 นิ้ว หนักประมาณ 40-42 กิโลกรัม อายุขัยเฉลี่ยประมาณ 10 – 12 ปี ลักษณะลำตัวมีขนาดใหญ่ มีกล้ามเนิ้อ หลังลาด หางเป็นพุ่มและโค้งลง หูค่อนข้างใหญ่และตั้งขึ้น ขนหนาหยาบ

อุปนิสัย : เยอรมัน เชพเพิร์ด (German Shepherd) หรือ บางคนเรียกว่า อัลเซเชียน (Alsatian) เป็นสายพันธุ์สุนัขที่มีต้นกำเนิดอยู่ในประเทศเยอรมนี ขึ้นชื่อในเรื่องของความกล้าหาญ ความเฉลียวฉลาด มั่นใจ กระตือรือร้น มีสัญชาตญาณในการระแวดระวังภัยสูง อีกทั้งยังมีความจงรักภัคดี และ เชื่อฟังคำสั่งมากๆ จึงมักถูกนำมาฝึกให้กลายมาเป็นสุนัขอารักขา สุนัขคู่ใจของเหล่าตำรวจ ทหาร สุนัขนำทางคนตาบอด และ สุนัขค้นหา ทำให้เยอรมัน เชพเพิร์ดกลายเป็นสายพันธุ์ที่ดูค่อนข้างดุดันและขึงขัง อย่างฮีโร่และชายชาติทหาร แต่ที่เราเห็นในการแสดงว่ามีการจู่โจมที่รุนแรง กัดแขนไม่ปล่อย นั่นเป็นเพราะ การฝึกให้เชื่อฟังคำสั่งอย่างดีค่ะ

 

4.บางแก้ว (Thai Bang Kaew)

บางแก้ว (Thai Bang Kaew)

ลักษณะ : เป็นสุนัขขนาดกลาง  เพศผู้สูงประมาณ 48-53 เซนติเมตร เพศเมียสูงประมาณ 43-48 เซนติเมตร โครงสร้างเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส กะโหลกค่อนข้างใหญ่ มีขนยาวสองชั้น หางเป็นพวง 

อุปนิสัย : บางแก้วเป็นสุนัขสายพันธุ์ไทยที่ขึ้นชื่อมากเรื่องความดุและฉลาดเป็นกรด เพราะ เป็นสายเลือดผสมระหว่าง สุนัขพันธุ์ไทย สุนัขจิ้งจอก และ สุนัขป่า จึงมีความกล้าหาญ รักถิ่นฐาน ปกป้องรักษาสิ่งของอันเป็นที่รัก และ มีสัญชาตญาณของสายเลือดนักล่าอย่างเต็มเปี่ยม ใครที่ไม่คุ้นหน้าหรือเผลอเข้าไปอาณาเขตของบางแก้วแบบสุ่มสี่สุ่มห้าก็อาจจะได้รับบาดเจ็บออกมาตามๆ กัน บางแก้วจึงถูกนิยมเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน แต่ก็มีให้เห็นกันบ่อยครั้งที่เจ้าของโดนกัดเสียเองแม้ว่าจะกระดิกหางอยู่ เพราะ นั่นไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่กัด รวมถึงบางแก้วมักจะมีปฏิกิริยาแย่งชิงความเป็นผู้นำในจ่าฝูง ต่อต้านสิ่งที่ไม่ชอบทั้งการขู่และก้าวร้าวด้วยค่ะ

 

5.โดเบอร์แมน พินสเชอร์ (Doberman Pinschers)

โดเบอร์แมน พินสเชอร์ (Doberman Pinschers)

ลักษณะ : สูงประมาณ 25 – 28 นิ้ว หนักประมาณ 27-32 กิโลกรัม มีโครงร่างที่แข็งแรง สัดส่วนเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส กะทัดรัด เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ มีศรีษะที่ยาวและลำตัวที่เพรียว ทำให้สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็ว สง่างาม และ แข็งแรง

อุปนิสัย : ในยุโรปสมัยก่อนโดเบอร์แมนถูกเลี้ยงไว้เพื่อใช้ล่าเนื้อ เฝ้ายาม และ อารักขาเป็นหลัก เพราะ เป็นที่สุนัขก้าวร้าว ดุดัน มีพละกำลัง มีความคล่องตัวว่องไว และ รักพวกพ้อง ซึ่งในปัจจุบันโดเบอร์แมนก็ยังคงได้รับตำแหน่งสุดยอดการ์ดสุนัขมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสุนัขตำรวจ สุนัขทหาร สุนัขกู้ภัย และ สุนัขเพื่อการบำบัดอีกด้วย แต่หากสุนัขพันธุ์โดเบอร์แมนไม่มีเจ้าของที่สามารถควบคุมมันได้ ไม่ได้รับการออกกำลังกายอย่างเพียงพอ หรือ มีอะไรทำตลอดเวลา พลังงานเหลือล้นที่มีอยู่ในตัวจะทำให้รู้สึกหงุดหงิดและแสดงอาการก้าวร้าวออกมาได้ โดยไม่ส่งสัญญาณเตือนล่วงหน้า

 

6.ทิเบตัน มาสทิฟฟ์ (Tibetan Mastiff)

ทิเบตัน มาสทิฟฟ์ (Tibetan Mastiff)

ลักษณะ : เป็นสุนัขที่มีโครงสร้างใหญ่ สูงประมาณ 60-70 เซนติเมตร หนักประมาณ 60-70 กิโลกรัม มีกะโหลกศีรษะใหญ่ กล้ามเนื้อหนาแน่น และ ขนหนา แบ่งเป็น 2 ชั้น ทนกับสภาพอากาศหนาวได้เป็นอย่างดี

อุปนิสัย : ทิเบตัน มาสทิฟฟ์ เป็นสุนัขสายพันธุ์โบราณ มีถิ่นกำเนิดบริเวณทิเบตไล่ไปจนถึงบริเวณเอเชียกลาง-ประเทศอินเดีย ที่ขึ้นชื่อว่าดุร้ายและมีราคาแพงมาก เพราะ เป็นสุนัขที่หายาก มีนิสัยดุร้าย หวงถิ่นฐาน กล้าหาญ และ แข็งแกร่ง จนเชื่อว่าสามารถต่อสู้กับหมี หรือ เสือ ที่บุกเข้ามาจู่โจมได้ ในสมัยก่อนจึงนิยมนำมาใช้เป็นสุนัขอารักขา เฝ้าฝูงสัตว์ และ ใช้เฝ้ายาม นอกจากนี้ทิเบตัน มาสทิฟฟ์ยังมีชื่อเรียกในภาษาทิเบตว่า โทชี (Do-khyi) ซึ่งหมายถึง สุนัขที่ต้องถูกผูกไว้อีกด้วย

 

Story : Sarida

Illustrator : Sineenart


 

หลังอานและบางแก้ว คู่หู สุนัขพันธุ์ไทยพื้นเมือง

5 สายพันธุ์ สุนัขที่เป็นมิตรกับเด็ก