ฉันท์สตูดิโอแอนด์คาเฟ่ สัตหีบ

“ฉันท์ Studio & Cafe ” คาเฟ่ที่เล่าเรื่องภาพให้เพื่อนฟัง

ฉันท์สตูดิโอแอนด์คาเฟ่ สัตหีบ
ฉันท์สตูดิโอแอนด์คาเฟ่ สัตหีบ

หากใครมาเที่ยวสัตหีบเราก็อยากแนะนำให้ลองแวะมา คาเฟ่สัตหีบ  “ฉันท์ Studio & Cafe” ภายในซอยสัตหีบสุขุมวิท 73 เจ้าของอาคารทรงกล่องสีฟ้าหม่นและอิฐสีส้มตัดกันหลังนี้คือ พี่ศักดิ์-จิระศักดิ์ ทองหยวก อดีตหัวหน้าช่างภาพนิตยสาร room และอาจารย์พิเศษสอนวิชาถ่ายภาพในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ และ คุณแอนนา-อรทัย เจริญผล ภรรยาคนสวย

คุณศักดิ์ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองกรุงมาตั้งแต่สมัยเรียน เมื่อวันหนึ่งเขาตัดสินใจกลับมายังถิ่นฐานบ้านเกิด โดยนำเอาสิ่งที่ถนัดและความชอบส่วนตัวจนมาลงตัวเป็นคาเฟ่สวยๆ ในบริวณเดียวกันกับบ้านคุณพ่อคุณแม่ของคุณศักดิ์นั่นเอง

คาเฟ่สัตหีบ ฉันท์สตูดิโอแอนด์คาเฟ่ สัตหีบ
อาคาร 3 ชั้น สีฟ้าแกมด้วยสีส้มของอิฐ มีช่องหน้าต่างสี่เหลี่ยมเหมือนเป็นลวดลายกราฟิกของอาคาร ชั้นล่างทำเป็นคาเฟ่ ชั้นสองคือสตูดิโอถ่ายภาพ และชั้นสามคือที่พักอาศัย
ฉันท์สตูดิโอแอนด์คาเฟ่ สัตหีบ
ชื่อร้าน “ฉันท์” มีที่มาจากชื่อคุณพ่อของพี่ศักดิ์ ออกแบบเป็นโลโก้ร้านดีไซน์กราฟิกสวยงาม

ความตั้งใจที่อยากทำให้สัตหีบมีบรรยากาศของงานศิลปะ ร้านนี้นอกจากจะมีกาแฟและขนมอร่อยฝีมือคุณแอนนาเสิร์ฟแล้ว ที่นี่ยังเป็นสตูดิโอสอนถ่ายภาพกึ่งแกลเลอรี่ด้วย ภาพที่ตกแต่งภายในร้านกว่า 90 เปอร์เซ็นต์คือฝีมือการถ่ายภาพของพี่ศักดิ์เอง และบางส่วนเป็นผลงานของเพื่อนฝูง โดยเน้นภาพขาว-ดำเป็นหลัก สำหรับคลาสเรียนถ่ายภาพนั้นจะมีสอนทั้งการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิทัล กล้องฟิล์ม เทคนิการล้างอัดภาพขาว-ดำ ตลอดจนการทำไฟล์ภาพด้วยคอมพิวเตอร์ เน้นคลาสเล็กๆเพื่อให้สอนได้ทั่วถึงและเข้าใจง่าย จะมาเรียนตัวต่อตัว หรือจัดกลุ่มเล็กๆ 2-5 คนก็ได้

ฉันท์สตูดิโอแอนด์คาเฟ่ สัตหีบ
คุมโทนสีขาว เทา และฟ้า ดูสบายตา มีผนังอิฐก่อเนี้ยบทาสีขาวบนผนังแขวนภาพถ่ายขาว-ดำผลงานของพี่ศักดิ์ ด้านบนโชว์เพดานเปลือยและทาสีท่อร้อยสายไฟสีฟ้ารับกัน
ฉันท์สตูดิโอแอนด์คาเฟ่ สัตหีบ
ภายในคาเฟ่ดีไซน์ออกแบบเป็นโถงโปร่งดูสบาย ๆ

เพราะคลุกคลีอยู่ในแวดวงออกแบบและมีโอกาสไปถ่ายรูปสถานที่ต่าง ๆ มาแล้วมากมายร่วม 25 ปี ไอเดียตกแต่งร้านทั้งหมดรวมทั้งต้นไม้สีเขียวสดชื่นภายในร้านจึงเกิดจากการเลือกอย่างพิถีพิถันด้วยตัวเองของพี่ศักดิ์ล้วน ๆ บรรยากาศที่นั่งสบาย ๆเป็นกันเอง พร้อมกลิ่นกาแฟหอมกรุ่นทำให้ใครที่แวะมาที่นี่รู้สึกเหมือนมาเที่ยวบ้านเพื่อนจนอยากจะนั่งนาน ๆ พร้อมยังรับแรงบันดาลใจดีๆกลับไปได้อีกด้วย

ฉันท์สตูดิโอแอนด์คาเฟ่ สัตหีบ

ฉันท์สตูดิโอแอนด์คาเฟ่ สัตหีบ
ห้องมืดสำหรับล้างอัดภาพขาว-ดำ รวมทั้งผู้ที่มาเรียนก็ได้ลองฝึกล้างอัดภาพด้วยตัวเองด้วย

 

ฉันท์ Studio & Cafe 66/19 ซอยสัตหีบสุขุมวิท 73 ตำบลสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

โทรศัพท์ 08-1544 -8770

ฉันท์ Studio & Cafe

เปิดบริการทุกวัน เวลา 8.00-19.00 น.

 

เรื่อง: วรัปศร

ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

 


WEAVE ARTISAN SOCIETY คราฟต์คอมมูนิตี้แห่งใหม่ในโรงน้ำแข็งเก่า

CAFFÉ PALLADIO JAIPUR คาเฟ่บรรยากาศเเฟนตาซีผสานกลิ่นอายตะวันตกเเละอินเดีย