“5 ข้อควรรู้ วิธีเลือกขนมน้องหมาให้เจ้าตูบแฮปปี้ แถมสุขภาพดีด้วย”

**CONTENT SPONSOR by SHAWPET

ขนมหมา เป็นอีกหนึ่งไอเทมยอดฮิตที่เหล่าคนรักสัตว์ต้องซื้อติดไม้ติดกลับไปฝากเจ้าตูบที่รักเป็นประจำ เพื่อให้เป็นของว่างสำหรับเจ้าตูบแสนรัก แต่ขนมน้องหมาก็มีให้เลือกมากมายหลากหลายรูปแบบ ซึ่งบางคนอาจไม่ทราบว่าควรเลือกแบบใดจึงจะเหมาะกับเจ้าตูบของเรา

วันนี้ บ้านและสวน Pets มีหลักการเลือกขนมน้องหมาง่ายๆ 5 ข้อ มาแนะนำกัน

ขนมหมา เลือกอย่างไร

1. ผลิตจากเนื้อสัตว์แท้ๆ

ก่อนซื้อขนมน้องหมา เจ้าของไม่ควรเลือกเพียงเพราะรูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้น อยากให้ลองดูฉลากด้านหลังก่อนว่า ขนมชนิดนั้นมีส่วนผสมอะไรเป็นหลัก โดยแนะนำว่า ขนมน้องหมาควรผลิตจากเนื้อสัตว์แท้ๆ เป็นหลัก (บางผลิตภัณฑ์อาจผลิตจากแป้งหรือเนื้อสัตว์เทียม ซึ่งคุณประโยชน์ค่อนข้างน้อย) โดยเนื้อสัตว์ที่นิยมนำมาทำขนมน้องหมาจะเป็นเนื้อไก่ส่วนสันในหรืออกไก่ที่คัดสรรคุณภาพมาอย่างดี เพราะให้โปรตีนสูง นอกจากเจ้าตูบจะอิ่มอร่อยแล้ว ยังช่วยเพิ่มพลังงานและเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายได้อีกด้วย

2. ปราศจากส่วนผสมของเครื่องปรุงรส

นอกจากส่วนผสมหลักที่ควรทำจากเนื้อสัตว์แท้แล้ว ลองอ่านเพิ่มเติมอีกนิดว่าขนมชนิดนั้นมีเครื่องปรุงรส หรือมีปริมาณโซเดียมมากน้อยแค่ไหน เพราะส่วนผสมเหล่านั้นอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของน้องหมาได้ เนื่องจากไตของน้องหมาไม่ได้มีประสิทธิภาพในการขับของเสียดีเท่ากับคน หากกินขนมหรืออาหารที่มีเครื่องปรุงรสมากๆ จะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับไตตามมา เช่นเดียวกันขนมหรืออาหารของคนที่มีรสจัด ก็เป็นของต้องห้ามสำหรับน้องหมาด้วย ฉะนั้นใครที่ใจอ่อนเวลาเจ้าตูบขอกินขนมของเรา ต้องใจแข็งสักหน่อย เพื่อสุขภาพที่ดีของเขาในอนาคต

ขนมหมา เลือกอย่างไร

3. ผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน

อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ ขนมหมา ควรผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน ฉลากผลิตภัณฑ์ต้องระบุเลขทะเบียนอาหารสัตว์ ข้อมูลผลิตภัณฑ์ ชื่อโรงงานผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายให้ชัดเจน เพื่อให้มั่นใจว่าขนมทุกชิ้นปลอดภัยต่อร่างกายของน้องหมา

ทีมงานมีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงงานของบริษัท แอ๊บโซลูทนูทริชั่น จำกัด ผู้ผลิตขนมน้องหมาแบรนด์ PRAMA / PETORY รวมทั้งแบรนด์ขนมและอาหารสัตว์เลี้ยงชั้นนำอีกมากมาย ที่นอกจากผลิตและจำหน่ายในประเทศแล้ว ยังส่งออกไปยังหลายประเทศทั่วโลกอีกด้วย ทำให้รู้ว่ากระบวนการผลิตขนมน้องหมานั้น จำเป็นต้องมีการควบคุมคุณภาพที่เข้มงวดไม่ต่างจากอาหารหรือขนมของคนเลยทีเดียว เช่น วัตถุดิบที่นำมาผลิตจะต้องสด ใหม่ และอยู่ในระดับเดียวกันกับที่คนรับประทาน (Human Grade) เพื่อให้ขนมมีคุณภาพสูงสุด มีการควบคุมความสะอาด และอุณหภูมิให้เหมาะสม เพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียหรือจุลินทรีย์ รวมทั้งมีขั้นตอนตรวจสอบโลหะปนเปื้อนที่อาจเป็นอันตรายต่อสุนัขด้วย จึงมั่นใจได้ว่าขนมที่ออกจากโรงงานได้มาตรฐาน สด สะอาด ไม่มีสารปนเปื้อน และปลอดภัยกับสัตว์เลี้ยงของท่าน

ขนมสุนัข เลือกอย่างไร ขนมสุนัข เลือกอย่างไร

4. เลือกประเภทให้เหมาะกับขนาดและอายุ

บางคนอาจยังไม่ทราบว่าขนมน้องหมาก็มีการแบ่งเกณฑ์ตามขนาดและอายุของน้องหมาเช่นเดียวกัน โดยฉลากผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่จะระบุว่าขนมชนิดนี้เหมาะกับน้องหมาอายุเท่าไร น้ำหนักตัวเท่าใด และควรให้กินกี่ชิ้นต่อวัน เพราะบางครั้งหากเราเลือกไม่เหมาะสมหรือตามใจเจ้าตูบมากเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหาน้ำหนักเกิน จนเสี่ยงต่อโรคภัยอื่นๆ ที่จะตามมา ฉะนั้นทางที่ดีควรอ่านฉลากผลิตภัณฑ์ให้ละเอียดและทำตามจะดีที่สุด

5. มีส่วนผสมของวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย

ปัจจุบันขนมน้องหมาบางชนิดมีการเติมส่วนผสม จำพวกวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่ช่วยบำรุงร่างกายในด้านต่างๆ เช่น บำรุงสายตา ผิวหนัง เส้นขน เสริมแคลเซียมช่วยเรื่องกระดูกและฟัน เป็นต้น โดยเจ้าของสามารถเลือกเสริมความแข็งแรงให้น้องหมาได้ตามความต้องการเลย

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ PRAMA ที่น่าสนใจคือ PRAMA Delicacy snack ขนมสติ๊กแท่งที่ผลิตจากเนื้อไก่สดคุณภาพสูง (Human Grade) ไม่มีส่วนผสมของเนื้อเทียม ปราศจากสารกันเสีย มีรสชาติให้เลือก 2 รูปแบบ คือ Classic ประกอบไปด้วยรสเบค่อน นม แซลมอน ตับ ซาลามีและเนื้อ และอีกรูปแบบคือ Fruity ซึ่งรูปแบบนี้พิเศษตรงที่มีส่วนผสมของเนื้อผลไม้จริง อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยบำรุงร่างกายน้องหมา มีหลากหลายรสชาติประกอบด้วย รสสตรอเบอร์รี่ เมล่อน มะม่วง ฟักทอง กล้วยผสมพีนัทบัตเตอร์ และบลูเบอร์รี่

ขนมสุนัข เลือกอย่างไร

PETORY Jerky Snack อีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ชอบซื้อหนังวัวให้น้องหมาแทะเล่น ผลิตจากสันในไก่สด 100% (Human Grade) ไม่เจือสี ไม่แต่งกลิ่นสังเคราะห์ มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ นอกจากจะสร้างความเพลิดเพลินให้น้องหมาแล้ว ยังช่วยเสริมโปรตีนให้ร่างกาย และมีส่วนช่วยในการขัดฟันอีกด้วย

ขนมสุนัข เลือกอย่างไร

สุดท้าย แม้ว่าขนมน้องหมาหลายชนิดจะอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่ก็ไม่ควรให้กินเป็นอาหารหลัก เพราะอาจมีคุณค่าทางโภชนาการไม่ครบถ้วน จึงควรใช้เป็นของว่างระหว่างวัน หรือใช้เป็นรางวัลสำหรับการฝึกเท่านั้น สำหรับใครที่อยากซื้อขนมให้น้องหมา ลองนำข้อมูลเหล่านี้ไปประกอบการตัดสินใจ เพื่อสุขภาพที่ดีของเจ้าตูบแสนรักของเรา

ขอขอบคุณ Shawpet ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายสินค้าคุณภาพแบรนด์ชั้นนำระดับโลกสำหรับสัตว์เลี้ยง เพื่อมอบประสบการณ์ที่แตกต่างในอีกระดับให้กับสัตว์เลี้ยงที่คุณรัก

รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.shawpetshop.com

Facebook : https://www.facebook.com/pramasnacks

Line@ : @pramasnacks

E-mail : [email protected]


 รวม 7 ขนมสำหรับน้องแมว รสชาติอร่อยสุดฟิน !

วิธีเตรียม อาหารปรุงเองสำหรับสัตว์ป่วยโรคไต