บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี
สวนโชว์

ย้อนไปดู ไอเดียจัดสวนของ Garden Zone ในปีที่ผ่านๆ มา ก่อนถึงงานบ้านและสวนแฟร์ 2019

สวนโชว์
สวนโชว์

ใกล้เข้ามาอีกแล้วกับ “งานบ้านและสวนแฟร์ 2019”  งานแฟร์ที่รวบรวมทุกอย่างที่เกี่ยวกับบ้านและสวน ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ของแต่งบ้าน ของแต่งสวน ต้นไม้ บริษัทรับออกแบบสร้างบ้าน ตกแต่งภายใน บริการรับจัดสวนและสินค้าไลฟ์สไตล์ ซึ่งนอกจากนี้ในงานยังมีโซน “บ้าน” และ “สวน” ซึ่งในบริเวณนี้เราจะมีไอเดียการจัดบ้าน ไอเดียจัดสวน มาให้ดูเป็นตัวอย่างเพื่อสร้าง inspiration ให้กับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมงาน

สำหรับครั้งนี้เราได้นำ ไอเดียแต่งสวน จาก Garden Zone ของงานบ้านและสวนแฟร์ครั้งก่อนๆ มาฝากกัน จะมีไอเดียอะไรบ้างไปชมกันเลย

“Garden Walkway” บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2019

โดย คุณนุ่น – อิศรา แพงสี

ปีนี้โซนกรีนเฮ้าส์มาในคอนเซ็ปต์ “Garden Walkway” หยิบยกไอเดียการจัดสวนในมุมต่างๆของบ้าน ตั้งแต่มุมหน้าบ้าน ข้างบ้าน หลังบ้าน หรือแม้แต่ระเบียง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คุณอยากลุกขึ้นมาลงมือจัดสวนด้วยตัวเอง โดยเปลี่ยนพื้นที่รอบตัวให้กลายเป็นมุมพักผ่อนสีเขียว ซึ่งทั้ง 8 ไอเดียที่เรานำเสนอนี้สามารถนำไปทำตามได้ไม่ว่าบ้านของคุณจะมีพื้นที่เล็กหรือใหญ่

ซึ่งไอเดียจัดสวนในครั้งนี้ล้วนเป็นไอเดียจากหนังสือของสำนักพิมพ์บ้านและสวน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือชุด “Pocket Garden”, “Sentimental Garden สวนแห่งความทรงจำ”, “Handmade Garden เคล็ดลับของสวนจัดเอง”, “Junk Garden”, “Container Gardens สวนกระถาง” หรือ “DIY Hanging Planter ไอเดียสวนแขวนแสนง่ายทำได้เอง”

ของเก่าเล่าใหม่

พื้นที่หน้าบ้านถือเป็นจุดต้อนรับแรกที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ภายใต้แนวคิดที่สมมุติให้เจ้าของบ้านเป็นนักประดิษฐ์และนักสะสม สวนของเขาจึงเต็มไปด้วยร่องรอยของความทรงจำและของที่มีคุณค่าทางจิตใจจัดวางอยู่ตามมุมต่างๆในสวน อาทิ ประตูไม้เก่าที่ยังคงแข็งแรงแต่เปลี่ยนหน้าที่ใหม่กลายเป็นชั้นวางกระถางต้นไม้ ตู้ใบเก่าที่วางประดับอยู่ท่ามกลางไม้ดอกหลากสีสันกับลิ้นชักใส่ของที่ตอนนี้เป็นภาชนะปลูกต้นไม้ และถังน้ำมันเก่าที่ดัดแปลงให้กลายเป็นน้ำตก ช่วยสร้างบรรยากาศน่าพักผ่อนได้เป็นอย่างดี

ใช้ของเก่าแต่งสวนให้ดูเก๋

บางครั้งข้าวของเครื่องใช้ที่เก่าจนไม่สามารถใช้งานได้อาจเป็นสิ่งของไร้ค่าในสายตาคนอื่น แต่สำหรับนักสะสมแล้วกลับมีเสน่ห์น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นกาน้ำ หม้อต้ม ช้อน ส้อม กระทะ ถ้วย ถัง จาน หรือชาม ล้วนเป็นของตกแต่งที่ช่วยสร้างเรื่องราวให้สวนดูสนุกมากขึ้น บางชิ้นมีเรื่องราวที่พอได้เห็นแล้วทำให้นึกถึงวันเวลาเก่าๆ ทั้งยังช่วยลดปริมาณขยะและชุบชีวิตสิ่งของเหล่านี้ให้กลับมามีประโยชน์อีกครั้งหนึ่ง

Reflection Garden สวนสงบมุมลึกลับที่น่าค้นหา

การสร้างผนังต้นไม้โอบล้อมพื้นที่เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดความอึดอัดของพื้นที่ขนาดเล็ก และสร้างความเป็นส่วนตัวได้เป็นอย่างดี พร้อมกันนี้ยังออกแบบให้มีผนังสูงและทางเดินคดเคี้ยว ซึ่งเป็นเทคนิคการหลอกสายตาด้วยระยะทางเดิน การใช้กระจกหรือวัสดุที่ก่อให้เกิดภาพสะท้อนเพียงด้านเดียวยังทำให้มุมมองของบริเวณนั้นดูกว้างขึ้น หากติดไว้ทั้งสองด้านทั้งซ้ายและขวาก็จะทำให้สวนเกิดภาพสะท้อนที่ซ้อนกันไปแบบไม่รู้จบ เมื่อเดินมาหยุดอยู่ที่กลางห้องจะยิ่งทำให้คุณรู้สึกสงบนิ่ง ตัดขาดจากสิ่งเร้าที่อยู่รอบตัว กำแพงที่ปิดบังมุมมองจะค่อยๆเผยให้เห็นภาพมุมกว้างของสวนทีละนิด ชวนให้คุณตื่นเต้นกับสิ่งที่ไม่สามารถคาดเดาได้ว่ามีอะไรรออยู่ที่ปลายทางของสวน

แคบสวยริมกำแพง

พื้นที่หลังบ้านมักต่อเติมเป็นครัวหรือพื้นที่ใช้งานอื่นๆ จริงๆแล้วพื้นที่ที่มีลักษณะแคบยาวเช่นบริเวณหลังบ้านสามารถจัดสรรให้กลายเป็นมุมสวนสวยๆได้ วิธีที่ง่ายที่สุดคือการจัดสวนแนวตั้งตลอดแนวกำแพง ทำหน้าที่เป็นฉากหลังที่ดูสบายตาและช่วยลดความรู้สึกคับแคบ ใช้กระบะจัดสวนสร้างมิติในแนวตั้งเล่นระดับสูงต่ำลดหลั่นกัน พร้อมปลูกไม้พุ่มผสมกับผักสวนครัวที่ใช้ประกอบอาหารได้ ระหว่างเดินชมสวนคุณจะได้พบกับผนังตู้ปลาซึ่งเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่ห้ามพลาดเช่นกัน

Greenhouse Workspace โรงเรือนข้างบ้าน ห้องทำงานของคนรักสวน

มุมข้างบ้านที่อยู่ใกล้กับทิศตะวันตกมักได้รับแสงแดดเต็มๆ ลองแก้ปัญหาด้วยการปลูกต้นไม้ใหญ่ช่วยสร้างร่มเงา พร้อมต่อเติมโรงเรือนล้อมใต้ต้นเพื่อเก็บเศษใบไม้ที่ร่วงใส่หลังคา มาใช้เป็นวัตถุดิบในการหมักปุ๋ยให้แก่ต้นไม้ ภายในโรงเรือนแบ่งเป็น 2 โซน คือ พื้นที่แห้งปูวัสดุพื้นแข็งช่วยป้องกันการลื่นล้มระหว่างปฎิบัติงาน หรือไว้วางข้าวของที่ไม่อยากให้สัมผัสกับความชื้นโดยตรง และพื้นที่เปียกใช้สำหรับเพาะเมล็ด อนุบาลต้นกล้า และหมักปุ๋ย ข้อดีอีกอย่างของมุมนี้คือช่วยกักเก็บความชื้นและลดการสะท้อนของแสงแดด ส่งผลให้อุณหภูมิบริเวณนั้นลดลงและเย็นสบายมากขึ้น

ชมไอเดียจัดสวนต่อหน้า 2

keyboard_arrow_up