ถ้ารู้จักท่าทางก็อ่านใจแมวได้

ขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่เหมือนจะเอาใจยาก เดาอารมณ์ไม่ถูกด้วยสีหน้าที่เรียบนิ่งไร้ซึ่งความรู้สึก เลยทำให้น้องแมวกลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่ใครหลายคนยกให้เป็นสัตว์ที่มีความเย่อหยิ่ง และต้องคอยเอาอกเอาใจให้นายท่านขนฟูยินดีแฮปปี้อยู่เสมอ ท่าทางแมว

แต่รู้หรือไม่ลักษณะท่าทีที่นิ่งเฉยของน้องแมวนี้ มีความรู้สึกซ่อนอยู่ ซึ่งจะแสดงออกผ่านทางอวัยวะ เช่น หาง ที่สะบัด แกว่ง ชี้ ตามความรู้สึกต่างๆ หูที่จะลู่ลงเมื่อเกิดอาการตกใจตื่นกลัว ลูกตาที่ม่านตาจะหดเล็กลงเมื่อสนใจอะไรบางอย่าง ลำตัวจะโก่งงอเมื่อเกิดอาการกลัวและต่อสู้ ขนจะชี้ฟูเมื่อเกิดอาการตกใจ รวมเป็นท่าทางที่แสดงออกให้มนุษย์อย่างเราๆ สามารถสังเกตและเข้าใจสิ่งที่เจ้าเหมียวรู้สึกได้ แต่ละ ท่าทางแมว ที่แสดงออกมานั้นบอกความรู้สึกอย่างไรบ้าง ลองมาศึกษาให้เข้าใจ จะได้เอาใจเขาถูก!

ท่าทางแมว

1.ฉันอารมณ์ดีนะ ท่าทางแมว เป็นมิตรมากๆ :

หากเจ้าเหมียว เดินเชิดหน้ามีท่าทีเนิบๆ ไปมา หางตั้งชี้ตรง หูตั้ง แสดงให้รู้ไว้ว่าตอนนี้เข้ามาเล่นทักทายกับเขาได้ เพราะเขากำลังอารมณ์ดีสุดๆ

ท่าทางแมว

2.ชิลล์ๆ ยึดครองโลกนี้สำเร็จแล้ว หึหึ :

และถ้าน้องแมวเดินๆ อยู่แล้วก็นอนทิ้งตัวตรงหน้าอย่างไม่สนใจอะไรบนโลกใบนี้ แสดงอาการนอนราบเหยียดขาหน้าหลัง ทิ้งตัวไปกับพื้นให้รู้ไว้เลยว่าตอนนี้เขาแฮปปี้มากๆ สบายใจ รู้สึกปลอดภัย ชิลล์ๆ

ท่าทางแมว

3.เชื่อใจทาสแล้ว เกาคางให้ฉันเดี๋ยวนี้! :

เป็นอีกหนึ่งท่าไม้ตายที่ทำให้มนุษย์อย่างเราหลงรักเจ้าเหมียวเข้าเต็มเปาคือนอนหงายกางพุง พับเท้าหน้าสองข้าง ซึ่งแสดงให้รู้ว่าตอนนี้สบายใจมาก มาเกาคางให้ฉันสิ และหน้าที่ของคนรักแมวอย่างเราก็คงต้องปรนนิบัติตามที่ถูกสั่งให้ทำนั่นเอง

ท่าทางแมว

4.มาเล่นกันสิ มาเล่นกันสิ :

ท่าทางนี้แสดงให้รู้ชัดว่าน้องแมวกำลังสนใจบางสิ่งอยู่ และต้องการจะเล่นกับเจ้าสิ่งนั้น อาทิ แสงไฟ หรือของเล่นที่เราสรรหามาสร้างความบันเทิงให้คลายเครียด โดยเจ้าเหมียวจะนั่งยกขาหน้า ม่านตาจะหดเล็กลง ตะกุยจับของสิ่งนั้น มองด้วยความสนใจ

ท่าทางแมว

5. ท่าทางแมว เธอเป็นของฉันคนเดียวนะ :

ให้เรียกว่าเป็นท่าพิชิตใจที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่า แมวต้องการเป็นเจ้านายของมนุษย์ด้วยการแสดงความเป็นเจ้าของ ด้วยการเอาลำตัว คอ ใบหน้า มาถูกับร่างกายเรา คล้ายๆ กับเป็นการอ้อนแต่นั่นคือการฝังกลิ่นของตนให้อยู่กับคนๆ นั้น อาการส่วนอื่นๆ ที่ประกอบกันคือหางชี้ตรงและเดินพันแข้งพันขาจนกว่าเขาจะพอใจ

ท่าทางแมว

6.แกเสร็จฉันแน่ ฉันจะเอาแกไปอวดทาส :

เดินย่องย่อตัวลง หางลู่ลงกับพื้น สายตาจับจ้องสิ่งนั้นเป็นอาการของการล่าอะไรบางอย่าง หรือเปิดศึกกับแมวข้างบ้าน หากศึกครั้งนี้น้องแมวเป็นฝ่ายชนะเขาก็จะคาบเจ้าสิ่งนั้น (เช่น งู จิ้งจก หนู) ไปให้กับเจ้าของเพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่ามันเก่งกาจเพียงใด

ท่าทางแมว

7.เฮ้ย !! พี่ไม่ไหว พี่ถอยก่อนดีกว่า :

แต่ถ้าการต่อสู้จบลงด้วยความปราชัย สิ่งที่แมวจะแสดงออกคือนอนหมอบหดตัว หดขา หูลู่ลง หางงอเข้าหาลำตัว บอกถึงความตื่นกลัว ตกใจ ยอมแพ้ ระแวดระวังตัว

ท่าทางของแมว

8.ฉันอารมณ์ไม่ดี หนีไปซะ!! :

นอนหมอบ หางงอเข้าหาลำตัว ท่าทางนี้บอกถึงอารมณ์ได้ชัดทางในหน้าเพราะเจ้าเหมียวพร้อมจะแสดงตัวเหมือนว่าเป็นเสือคือแยกเขี้ยว(จิ๋ว) พร้อมเสียงคำรามขู่หากไม่ต้องการให้ใครมายุ่ง หรือข่มขู่แมวต่างถิ่นที่เข้ามาในถิ่นของตนทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัย

ท่าทางของแมว

9.ตกใจขวัญกระเจิงแล้ว พี่ว่าพี่กลัวนิดๆ :

อาการยืนลำตัวโก่ง หูกาง ห่างลู่ ขนพอง แสดงถึงความหวาดกลัว ตกใจ ในสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น เช่น ทาสพาไปเที่ยวแล้วไม่คุ้นเคยกับสถานที่ หรือเจอคนแปลกหน้าแล้วรู้สึกไม่ปลอดภัย หากแมวแสดงอาการนี้อย่าเข้าไปสัมผัสตัวเขาเชียวไม่เช่นนั้นจะถูกฝังเล็บที่แขนเราแน่ๆ

ท่าทางของแมว

10.เข้ามาเซ่!! พี่ดุเป็นเสือเลยนะ :

เมื่อรู้สึกกลัว ไม่ปลอดภัย ถูกคุกคาม น้องแมวจะยืนลำตัวโก่ง หูลู่ลง หางชี้ตั้งขนพองอย่างเห็นได้ชัด และถ้าแมวข้างบ้างยังไม่หนีไป หรือมนุษย์จะยังมาเตะตัวเหมียวมันจะแยกเขี้ยวสยองขวัญใส่ทันที พร้อมส่งเสียงขู่ ให้ศัตรูหนีถอย

ทั้ง 10 ท่าทางที่นำมาบอกเล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะเจ้าแมวมีอารมณ์ความรู้สึกที่แสดงออกผ่านท่าทางที่หลากหลายมาก และแต่ละตัวก็มีลักษณะการแสดงอารมณ์ที่แตกต่างกัน ไม่ได้ไร้ความรู้สึกอย่างที่ใบหน้าของเขาแสดงออกแต่อย่างใด


มหัศจรรย์มนต์สะกดจากดวงตาแมวเหมียว

แมวขนสีขาวตาสีฟ้ามักหูหนวกจริงไหม?

แค่ดูหางก็รู้ใจ น้องแมวอารมณ์ไหนให้ดูหาง