ไม้โขด ฟอร์มสวย ปลูกง่าย

ใครที่คุ้นหน้าคุ้นตากับพรรณไม้พวกนี้แต่ยังไม่รู้จัก เข้ามาทำความรู้จักกัน พรรณไม้ลักษณะแบบนี้ เรียกว่า ” ไม้โขด “

แล้วไม้แบบไหนถึงเรียกว่าเป็น ไม้โขด หละ …  ” ไม้โขด ” เป็นคำที่ คุณชนินทร์ โถรัตน์ นักปลูกเลี้ยงและสะสมไม้ประดับผู้มีบทบาทในวงการ รวมทั้งเป็นหนึ่งในผู้เรียบเรียงหนังสือ “ไม้อวบน้ำ” ที่สมบูรณ์ที่สุดในขณะนี้ ได้บัญญัติขึ้นเพื่อใช้เรียกไม้อวบน้ำที่มีรากหรือลำต้นเก็บสะสมน้ำจนอวบอ้วนเป็นพิเศษ ตั้งแต่เมื่อครั้งที่ให้สัมภาษณ์ลงในนิตยสารบ้านและสวน ราวปี พ.ศ. 2543-2544 / (ตัดตอนจาก มาทำความรู้จัก ไม้อวบน้ำ (Succulent)กัน)

ซึ่ง ไม้โขด นี้มักจะมีลักษณะเหมือนขอนไม้ บ้างก็เหมือนเท้าช้างและกระดองเต่า ที่มีกิ่งใบแตกออกมาเกิดเป็นรูปทรงที่สวยงาม แปลกตา ปัจจุบันเรามักจะเห็นไม้โขดเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการแต่งบ้านมากขึ้น และนอกจากความสวยงามของฟอร์มแล้ว ไม้โขดบางชนิดยังมีสรรพคุณมากมาย บ้างก็มีฤทธิเป็นยา รักษาอาการป่วยต่างๆได้ และที่สำคัญยังมีความเชื่อว่าเป็นไม้มงคลอีกด้วย!

สำหรับครั้งนี้บ้านและสวนได้คัดเลือกไม้โขดสวยๆ มาแนะนำให้รู้จักกัน จะมีต้นอะไรบ้างไปดูกันเลย

ปรงทอง / ปรงญี่ปุ่น

ปรงทอง / ปรงญี่ปุ่น

ชื่อวิทยาศาสตร์ Acrostichum aureum L. อยู่ในวงศ์ Pteridaceae เป็นไม้ริมน้ำ เจริญเติบโตเป็นกอ นิยมปลูกเป็นไม้กระถาง ชอบแดดจัดและน้ำในปริมาณมาก

ปรงเม็กซิกัน

ปรงเม็กซิกัน

ชื่อวิทยาศาสตร์ Zamia furfuracea L.f. ex Aiton นิยมปลูกเป็นไม้ประดับสวนหรือปลูกเป็นไม้กระถาง ใบมีลักษณะเด่นสะดุดตา ชอบแดดจัด น้ำน้อย

บัวบก บัวบกโขด

บัวบก บัวบกโขด

บัวบกหัว หรือ บัวบก ชื่อวิทยาศาสตร์ Stephania erecta Craib อยู่ในวงศ์ Menispermaceae เป็นพืชสกุลเดียวกันกับสบู่เลือด แต่ไม่เลื้อย เป็นไม้ล้มลุกมีหัวใต้ดิน ชอบแสงแดดรำไร น้ำน้อย

มะยมเงิน มะยมทอง

มะยมเงิน มะยมทอง

ชื่อวิทยาศาสตร์ Phyllanthus mirabilis เป็นไม้มงคล เรียกทรัพย์ มีไว้ประดับบารมี ปรับฮวงจุ้ยเสริมบารมี ชอบแดดจัด  น้ำน้อย

ไม้โขด บอระเพ็ดพุงช้าง

บอระเพ็ดพุงช้าง

ชื่อวิทยาศาสตร์ Stephania suberosa เป็นพืชในสกุลสบู่เลือด วงศ์ Menisspermaceae เป็นไม้เถาอายุหลายปี มีหัวกลม โผล่พ้นดิน โคนต้นมีเปลือกแข็ง มีน้ำยางสีแดง เรียกอีกชื่อนึงว่า ว่านสบู่เลือด มีสรรพคุณในการรักษาอาการต่างๆได้มากมาย ในสมัยก่อนมีความเชื่อว่าดีทางด้านคงกระพันชาตรี ต้องการแดดรำไร น้ำปานกลาง

ไม้โขด ไทรหัวโสม

ไทรหัวโสม

ชื่อวิทยาศาสตร์ Ficus retusa เป็นไม้โตช้า แดดปานกลาง ชอบความชื้น นับเป็นไม้มงคลที่มักจะซื้อให้กันเป็นของขวัญ เพื่อเสริมโชคลาภวาสนา

ไม้โขด ต้นเสน่ห์นางพิมพ์

ต้นเสน่ห์นางพิมพ์

เสน่ห์นางพิมพ์หรือ ปอแก้ว มีสรรพคุณ ปกป้องคุ้มครอง นำโชคลาภ ช่วยเรื่องค้าขาย เรียกลูกค้า และ รวมถึงเสน่ห์เมตตามหานิยม ชอบแดดจัด น้ำปานกลาง

ไม้โขด ตำลึงโขด

ตำลึง

ตำลึงเป็นพืชในวงศ์แตง (Cucurbitaceae) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Coccinia grandis Vougt เป็นไม้เลื้อยอายุหลายปี มีฤทธิ์เย็น ตามตำราสมุนไพรชอบแดดจัด น้ำปานกลาง

ไม้โขด ชวนชม

ชวนชม

ชื่อวิทยาศาสตร์ Adenium obesum ปลูกเลี้ยงง่าย ทนต่อสภาพแห้งแล้ง ตามความเชื่อของคนไทยชื่อ “ชวนชม” เป็นชื่อที่เป็นศิริมงคล ในขณะเดียวกันชาวจีนก็เรียกว่าว่า “ปู้กุ้ยฮวย” ซึ่งแปลว่า ดอกไม้แห่งความร่ำรวย ชวนชมเป็นต้นไม้ที่ชอบแดดจัด และน้ำน้อย

สำหรับใครที่สนใจอยากจะไปหาซื้อไม้โขดแบบนี้มาไว้ที่บ้าน สามารถหาซื้อได้ที่ตลาดต้นไม้จตุจักร ในวันอังคารถึงพฤหัสบดีค่ะ ราคาก็จะมีตั้งแต่ 50 บาทไปจนถึงหลักพันเลยก็มี

เรื่อง : Tatsareeya S.
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล
กราฟิก : มนธีรา มนกลาง


เรื่องที่น่าสนใจ

ติดตามข้อมูลดีๆเกี่ยวกับ บ้านและสวนแฟร์ ได้ทาง แฟนเพจบ้านและสวน