แค่ดูหางก็รู้ใจ น้องแมวอารมณ์ไหนให้ดูหาง

เพราะ แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่มนุษย์ไม่สามารถสั่ง เรียก หรือให้ทำตามใจได้ แต่ในทางตรงกันข้าม มนุษย์กลับเป็นฝ่ายที่ต้องคอยเอาใจเจ้าเหมียวแทน ด้วยความเย่อหยิ่งที่แฝงไว้ด้วยความน่ารักน่าเอ็นดู และความใสซื่อเวลางุนงงต่อสิ่งรอบข้างเป็นที่น่าชวนขบขัน แมวจึงกลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่อยู่คู่ใจมนุษย์มายาวนาน (แม้ว่าแมวคิดจะครองโลก และไม่คิดว่ามันเป็นสัตว์เลี้ยงก็ตาม) หางแมว

การสังเกต หางแมว จึงเป็นตัวช่วยในการสื่อสาร สามารถบอกอารมณ์ของแมวได้ เพราะ แมวเป็นสัตว์ที่ไม่แสดงอารมณ์ ว่าน้องกำลังดุ กำลังโมโห หรือกำลังใจดี เรียกว่าเดาอารมณ์ได้ยากสุด ๆ จึงไม่อาจสังเกตจากหน้าตาได้เพียงอย่างเดียว ทาสแมวอย่างเราจึงต้องคอยพิจารณาจากส่วน หาง ซึ่งเป็นส่วนที่ใช้สื่อถึงความรู้สึกที่เกิดขึ้นในขณะนั้นควบคู่ไปด้วย แต่หางแบบไหน สื่อถึงอารมณ์ไหนนั้น ตาม บ้านและสวน Pets ไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

หางแมว อารมณ์แมว

1 อ้อนหน่อย เป็นมิตร เล่นกันหน่อย  : สัญลักษณ์ของความเป็นมิตร คือ หางน้องแมวจะตั้งฉาก 90 องศา พร้อมกับเดินเอียดอายมาหามนุษย์ เดินพันแข้งพันขา นั่นคือ มาเล่นกันหน่อย เกาคางเกาหัวให้หน่อยจ้า แต่ทาสทั้งหลายอย่าดีใจ รีบพุ่งตัวเข้าหาน้องเร็ว หรือแรงเกินไปนะคะ เพราะ น้องอาจจะตกใจ วิ่งหนี หรือข่วนเราได้จ้า

หางแมว อารมณ์แมว

2 ไม่ดีไม่ร้าย ดูเชิงกันหน่อย : เมื่อพบปะสิ่งแปลก ๆ อย่าง การเจอแมวจากบ้านอื่น เจอกลิ่น หรือสิ่งที่ไม่คุ้นเคย หางของน้องแมวชี้ขึ้น ทำมุม 45 องศา เป็นสัญลักษณ์เชิงสำรวจ ดูเชิงสิ่งรอบข้าง ว่าน่าสนใจหรือไม่

หางแมวอารมณ์แมว

3 ขิงเจ้ามนุษย์ เย้ยหยัน เยาะเย้ย ฉันเหนือกว่า!! : หากเจ้าแมวเหมียวคาบซากหนู ซากงู มาฝาก พร้อมกับแสดงอาการหางชี้ขึ้น 50 องศา ส่ายหางไปมา นั่นคือ อาการโชว์ความเก่งกาจ แบบเย้ยหยันมนุษย์ให้เห็นว่า ความสามารถอันเก่งกาจแบบนี้ พวกมนุษย์ทำไม่ได้หรอก (อีกนัยนึงก็คือ กลัวว่าทาสอย่างเราจะหิวและอดตาย เพราะหาอาหารไม่เป็น เจ้านายเลยต้องหาอาหารมาให้)

หางแมวอารมณ์แมว

4 บ่าวมาแล้ว อาหารมาแล้ว ดีใจจังเลย : อาการดีใจขึ้นกว่าเมื่อเห็นว่า มนุษย์มาแล้ว อาหารมาแล้ว ขนมมาแล้ว หรือจะได้ของเล่นที่อยากเล่น น้อมแมวจะยกหางตั้งฉาก 90 องศา พร้อมปลายหางที่สั่นเป็นคลื่นเล็กน้อย

หางแมวอารมณ์แมว

5 กำลังอารมณ์ดีนะ แต่อย่ามายุ่งกับฉันเลย : อาการหนึ่งที่แสดงให้รู้ว่า ยังไม่อยากให้ใครมายุ่ง อย่ามาเล่นด้วย คือ ตั้งหางชี้ขึ้น ปลายหางงอเป็นตะขอ พร้อมกับเดินสำรวจสิ่งต่าง ๆ หรือนั่งมองวิวนอกหน้าต่างแบบเพลิน ๆ ถ้าเจอแบบนี้ ก็ปล่อยให้น้องได้ปลดปล่อยอารมณ์ ได้ใช้เวลาส่วนตัวอย่างอิสระไปก่อนนะคะ อย่าเพิ่งไปกวนเค้าเนอะ

หางแมว อารมณ์แมว

6 เอ๊ะ! นั่นอะไร น่าสนใจจัง : เมื่อมีสิ่งของ หรือสิ่งมีชีวิต อย่าง ปลาทอง ผีเสื้อ แสงไฟ หรือสิ่งของบางอย่างเคลื่อนไหว เจ้าแมวจะนั่งนิ่ง สายตาจ้องเขม่ง ปลายหางกระดิกไปมาเบา ๆ นั่นแสดงว่าเจ้าเหมียวกำลังสังเกตสิ่งนั่น ๆ อย่างสนอกสนใจเลยทีเดียว

หางแมว อารมณ์แมว

7 เริ่มโมโห หงุดหงิดแล้วนะ จะโกรธแล้วนะ : หากเจ้าเหมียวนั่งนิ่ง หางสะบัดไปมา อย่าได้คิดเข้าไปก่อกวนเลยเชียว เพราะ แสดงถึงอาการอารมณ์ไม่ดี มีอะไรบางอย่างไม่ได้ดั่งใจ หรือกำลังหงุดหงิด

หางแมว อารมณ์แมว

8 ไม่รุกราน ไม่สู้ อย่าทำฉันกลัว : อาการระแวดระวังเมื่อเจอศัตรู หรือแมวต่างถิ่นมาเยือน คือ จะสำรวจกันก่อนว่าอีกฝั่งเป็นมิตรหรือไม่ และถ้าหากรู้สึกว่าอีกฝั่งไม่เป็นมิตร หางของแมวจะตั้งตรงเป็นแนวนอน ปลายหางชี้ขึ้นเล็กน้อย

หางแมว อารมณ์แมว

9 ระวังตัวสุด อย่ามารุกรานนะ : เมื่อรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย น้องแมวจะทิ้งหางดิ่งลง ปลายหางงอขึ้น เป็นสัญลักษณ์ให้รู้ว่ากำลังระวังตัวอยู่

หางแมว อารมณ์แมว

10 โมโหมาก ๆ อย่ามายุ่งกับฉัน พร้อมไฟท์ !!!  : อาการแบบนี้จะเจอตอนที่ต่อสู้กับแมวต่างถิ่น ตัวโก่ง ขนตั้ง หางตั้งตรง ขนพองฟู่เหมือนไฟช็อต หากเข้าไปยุ่งกับน้องแมวตอนนี้เตรียมตัวไปหาหมอได้เลย มีเจ็บตัวแน่ ๆ จ้า

หางแมว อารมณ์แมว

11 สู้นะ อย่ามารุกรานนะ :  อาการหางตกลงพื้นเป็นอีกหนึ่งการแสดงขมขู่ให้เห็นว่า ฉันเก่งนะ ฉันสู้นะ อย่าเข้ามานะ

หางแมวอารมณ์แมว

12 แพ้แล้ว กลัวแล้ว น้องยอมแล้วคร๊าบบ :  เมื่อการต่อสู้มาถึงจุดจบ นักรบยอมมีบาดแผล ฝ่ายที่ยอมแพ้จะงอหางลงเข้าถึงลำตัว เป็นการยอมศิโรราบแต่โดยดี

เรื่อง Jomm YB

ภาพประกอบ สินีนาฎ ตากระโทก


โรคเอดส์แมว (Feline Immunodeficiency Virus; FIV)

เข้าใจภาษากายด้วยท่าทางและหางสุนัขบอกอารมณ์