camp studio

จาก STUDIO 248 สู่ CAMP STUDIO ก้าวใหม่ที่สะท้อนความหลงใหลและประสบการณ์ในการออกแบบ

camp studio
camp studio

CAMP STUDIO ด้านหนึ่งคือตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับการตั้งแคมป์แบรนด์คุณภาพอย่าง Snow Peak, DOD, Barebones, Keith, Matador ฯลฯ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์คนเมืองที่หันไปท่องเที่ยว หรือสนุกกับกิจกรรมเอ๊าต์ดอร์กันมากขึ้น

อีกด้านหนึ่งแม้ CAMP STUDIO จะเป็นชื่อใหม่ที่เกิดจากการรวมตัวของสมาชิกที่หลงใหลการท่องเที่ยวแบบตั้งแคมป์ แต่ 2 สมาชิกอย่างคุณกอล์ฟ-จักรพันธ์ ชรินรัตนา และคุณปุริม ไกรยา ต่างมีประสบการณ์ที่เข้มข้นในแวดวงออกแบบ โดยเฉพาะเมื่อเราพูดถึง Studio 248 ที่พวกเขาร่วมกันก่อตั้งขึ้น

  • ก้าวใหม่ที่สะท้อนความหลงใหลในการท่องเที่ยวแบบแคมป์ปิ้ง

“CAMP STUDIO เกิดมาจาก Studio 248 ซึ่งเป็นสตูดิโอที่ทำงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ทั้งเฟอร์นิเจอร์อินดอร์และเอ๊าต์ดอร์ โดยหลัง ๆ มานี้ เราเริ่มคุ้นเคยกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตนอกเมืองไปกับการท่องเที่ยวกันมากขึ้น จึงนำมาสู่การเริ่มหันมาให้ความสนใจสินค้าเเละอุปกรณ์เกี่ยวกับการแคมป์ปิ้ง ซึ่งเป็นหนึ่งในงานอดิเรกในวันหยุด เเละจากการได้คลุกคลีกับกิจกรรมนี้ ได้ทำให้เราเจอกับดีเทลที่น่าสนใจต่าง ๆ  จนนำมาสู่การนำเข้าอุปกรณ์เเคมป์ปิ้ง รวมถึงออกแบบเฟอร์นิเจอร์สำหรับกิจกรรมเอ๊าต์ดอร์มากขึ้น” คุณกอล์ฟ เล่าถึงที่มาให้เราฟัง

CAMP STUDIO room X SOL OUT Collaborative Collections

“ตอนที่เราเริ่มทำ CAMP STUDIO เกิดจากการที่เราได้ซื้อของเกี่ยวกับการตั้งเเคมป์มาใช้ ตอนแรกเป็นสินค้ามาจากญี่ปุ่นอย่าง แบรนด์ Snow Peak เหตุผลที่เลือกเเบรนด์นี้ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบหรือผลิตขึ้นมาเพื่อให้เหมาะกับการใช้ชีวิตแบบ Car Campingหลังจากนั้นเราก็เริ่มนำมาขาย ก่อนจะตามมาด้วยเเบรนด์อื่น ๆ ที่มีดีไซน์เเละการใช้งานที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์เอ๊าต์ดอร์เเละการท่องเที่ยวเเบบเเคมป์ปิ้ง โดยยังคงคอนเซ็ปต์ที่สามารถใช้งานได้ทั้งภายนอกเเละภายใน ตามลักษณะการใช้ชีวิตของผู้คนยุคใหม่ ไม่ว่าจะอยู่ในเมือง-นอกเมือง หรือว่าอยู่ในบ้าน-นอกบ้าน”

CAMP STUDIO

  • ออกแบบจากประสบการณ์ที่มีมากขึ้น

“จริง ๆ ตอนที่ทำ Studio 248 เราออกแบบเฟอร์นิเจอร์เพื่อตอบสนองความต้องการของเราเอง หลัง ๆ กลุ่มลูกค้าที่มาสอบถามเขาไม่ได้สนใจเเค่ความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีฟังก์ชันที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเขาด้วย เราจึงต้องคำนึงถึงฟังก์ชันการใช้งานที่ต้องใช้ได้จริง เห็นได้จากการขับรถไปเที่ยว ของที่จะอยู่ข้างในต้องถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการจัดเก็บ ชิ้นไม่ใหญ่เกินไป หรือหนักเกินไป ทุกอย่างต้องผ่านการทดลองใช้งานจากตรงนั้นมาก่อน”

  • ROOM X SOL OUT COLLABORATIVE COLLECTIONS

“เรากำลังมองหาวัสดุที่สามารถทำเฟอร์นิเจอร์เอ๊าต์ดอร์ซึ่งเกี่ยวกับงานที่เราทำอยู่ เมื่อ Gold House ส่งผ้าเอ๊าต์ดอร์จากเเบรนด์ SOL OUT มาให้ดู คือมันใช่มาก” คุณปุ้ย – ชัญญา เตรียมเพชร หนึ่งในสมาชิกของ CAMP STUDIO บอกกับเราแบบนั้น “ตามคุณสมบัติที่รู้มา คือมันดีมาก ตอบรับกับโจทย์การออกแบบเฟอร์นิเจอร์เอ๊าต์ดอร์ของเรา ตัวผ้าเหมาะกับการทำเปลได้อย่างดี สามารถใช้คุณสมบัติของผ้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เมื่อลองนอนหรือใช้งานเเล้วจะรู้สึกได้ถึงความสบายเเละผ่อนคลาย โดยผ้าเอ๊าต์ดอร์นี้สามารถกันแดดเเละฝนได้ มีความยืดหยุ่นสูง ทนทาน เเละทำความสะอาดง่าย เเตกต่างจากผ้าใบที่ใช้ทำเปลทั่วไป”

CAMP STUDIO

“เราคำนึงถึงความสบายเป็นหลัก การรับน้ำหนักของผืนผ้าถือว่าสามารถทำได้ดี ซึ่งมันดีเกินกว่าสเป็กที่เราเคยใช้อยู่ ส่วนขนาดเเละสัดส่วนของเปล เราดีไซน์ให้สามารถใช้แขวนกับต้นไม้หรือเสาในอาคารได้เพียงต้นเดียว สัดส่วนของเปลจึงดูแตกต่างจากเปลทั่วไปที่เราเคยพบเห็นกันมา โดยฐานหรือขาของเปลนั้นได้รับการออกแบบให้สามารถถอดประกอบได้ ช่วยให้สามารถขนย้ายสะดวก ” คุณปุริม  กล่าวเสริม

CAMP STUDIO room X SOL OUT Collaborative Collections

“ขาเปลเป็นงานน็อกดาวน์ที่สามารถถอดประกอบได้ เพราะเสน่ห์ของการแคมป์ปิ้งคือการพับเก็บเเละขนย้ายอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้สะดวก จึงออกแบบให้ขาเปลถอดเก็บได้ ต่างจากงานที่เคยทำมาของ Studio 248 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่ไม่สามารถทำให้เล็กลงเพื่อการเดินทาง เราได้ใช้ประสบการณ์จาก Studio 248 มาใช้กับงานนี้ ร่วมด้วยวัสดุของ SOL OUT ซึ่งช่วยให้งานออกแบบสามารถก้าวไปได้ไกล ในวงการผ้าเอ๊าต์ดอร์แทบจะไม่มีผ้าตัวนี้ใช้เเม้ในต่างประเทศก็ตาม พอได้เห็นผ้านี้เราสามารถพัฒนาเป็นโปรดักต์ต่าง ๆ ได้อีกเยอะ นี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นของโปรดักต์แรกของอุปกรณ์เอ๊าต์ดอร์ ซึ่งถือเป็นความท้าทายต่างจากประสบการณ์ที่เคยผ่านมา การออกเเบบครั้งนี้จึงเป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้ดีแค่ไหน”

ชมภาพแฟชั่นสวย ๆ ในโปรเจ็กต์พิเศษ ‘room X SOL OUT Collaborative Collections’ (ที่นี่) ก่อนไปชมผลงานจริงในบู๊ธกิจกรรม room showcase ที่งาน บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2019 “Hand & Heart” วันที่ 3 – 11 สิงหาคม 2562 นี้ ที่ไบเทค บางนา ฮอลล์ 98 – 104

ROOM X SOL OUT COLLABORATIVE COLLECTIONS
ROOM X SOL OUT COLLABORATIVE COLLECTIONS


เรื่อง: ND24
ภาพ: นันทิยา, ณัฐพงศ์ กิตติวรพงษ์กิจ, วงศกร จิรชัยสุทธิกุล