บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี
งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019

กอไผ่-นิลบล ปาณินท์ กับการทำขนมปังเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์

งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019
งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019

บ้านของคนรักงานเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม ในโซน Artisan Village ชุมชนของชาวช่างฝีมือที่รักงานคราฟต์ อีกหนึ่งไฮไลต์ในงานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019 /2562 ที่กำลังจะจัดขึ้น 3-11 สิงหาคมนี้ ที่ไบเทคบางนา โดยบ้านแต่ละหลังแบ่งประเภทตามทักษะงานฝีมือ ซึ่งหากเดินชมบ้านของคนรักอาหารและเครื่องดื่มในวันที่ 8-11 สิงหาคมจะได้พบกับศาสตร์การ ทำขนมปัง ของคุณไผ่ – กอไผ่และคุณเอซ – นิลบล ปาณินท์ จาก Sunny Bear Coffee Roasters & Hand Craft Bread Baker ซึ่งทั้งคู่มีกิจกรรมเวิร์คช็อปให้ทุกคนได้ร่วมสนุกด้วย

ทำขนมปัง artisanvillage
บ้านของคนรักงานเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม

กอไผ่-นิลบล ปาณินท์ กับการทำขนมปังเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์

จากจุดเริ่มต้นเพียงแค่อยากหาขนมปังที่ถูกใจไว้รับประทาน แต่ก็ยังไม่มีร้านโปรดในดวงใจ นำไปสู่การหาหนทางทำขนมปังที่ทั้งอร่อยและเปี่ยมไปด้วยศิลปะเพื่อให้ตอบโจทย์ของสองสามีภรรยา คุณไผ่ – กอไผ่และคุณเอซ – นิลบล ปาณินท์ จนในที่สุดก็ตัดสินใจเปิดสตูดิโอที่ชื่อ Sunny Bear Coffee Roasters & Hand Craft Bread Baker เพื่อผลิตงานศิลปะกินได้ แบ่งปันให้คนที่มีจริตแบบเดียวกันได้ลองชิมขนมปัง โฮมเมดและกาแฟที่คัดสรรวัตถุดิบอย่างดี

ทำขนมปัง บ้านและสวนแฟร์มิดเยียร์

 

เรียนรู้จากออนไลน์

คุณเอซเชื่อว่าการทำขนมปังมีความเป็นศิลปะที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ “ได้เห็นภาพ Artisan Bread มันมีเท็กซ์เจอร์น่าสนใจ มีส่วนประกอบที่ดูแล้วน่าจะดีต่อสุขภาพ ก็เลยเริ่มหาสูตรลองทำเอง เราว่าการทำขนมปังเป็นงานคราฟต์ ซึ่งเราชอบอยู่แล้ว ช่วงแรกๆยังไม่รู้อะไรมาก อาศัยดูจากอินสตาแกรมและยูทูป วันหนึ่งได้ชิมขนมปังบาแก็ต (ขนมปังฝรั่งเศส) ที่เพื่อนเก่าทำให้ชิมแล้วอร่อยมาก ก็เลยเริ่มจริงจังขึ้น การเรียนรู้ของเราสองคนคือการดูจากที่คนอื่นๆทำ โดยเฉพาะในอินสตาแกรมจะมีคนทำขนมปังเก่งๆหลายคน บางครั้งที่เราเกิดข้อสงสัยก็จะส่งข้อความหาเขา แล้วเราก็ได้คำตอบที่ดีมาก ถือเป็นอีกช่องทางการเรียนรู้ที่ดีทีเดียว เวลาที่ทำเสียก็จะคอยหาคำตอบว่าเสียเพราะอะไร  และทำอย่างไรไม่ให้เสียอีก ซึ่งที่เสียก็ไม่ใช่ว่ากินไม่ได้นะคะ กินได้เพียงแต่รูปทรงและพื้นผิวดูไม่สวยเท่านั้นเอง”

คุณไผ่เสริมอีกว่า “การเรียนรู้จากอินเทอร์เน็ตทำให้เราได้ข้อมูลหลายอย่าง เราจะไม่ยึดติดกับข้อมูลอันเดียว เรานำมาทดลองใช้หมด แล้วดูว่าข้อมูลของใครถูกจริตกับเรามากที่สุดครับ”

ทำขนมปัง บ้านและสวนแฟร์มิดเยียร์

ไม่มีคำว่า “ทางตัน” สำหรับผู้มีความพยายาม

ในการทำอะไรสักอย่างย่อมมีอุปสรรคอยู่เสมอ  การทำขนมปังก็เช่นกัน  แต่คุณไผ่ก็บอกว่าไม่เคยท้อ

“ผมบอกได้อย่างเดียวว่ามันไม่มีทางอื่นที่จะสำเร็จได้เท่ากับ ‘ทำต่อไป’ ทำให้เยอะขึ้น เคยทำสองก้อน ก็ทำสี่ก้อน ทำแปดก้อน นี่เป็นวิธีเดียวที่ทำให้เรารู้ว่าสิ่งที่ทำมาดีไม่ดีอย่างไร เป็นการฝึกมือ ฝึกสังเกต ที่สำคัญถามจากผู้รู้ก็จะดีกว่างมอยู่คนเดียว ในโลกปัจจุบันมีข้อมูลข่าวสารที่กว้างและเยอะมาก หาอย่างไรก็ต้องเจอ ธรรมชาติอย่างหนึ่งของคนต่างชาติเวลาเขาจะทำอะไรสักอย่างเขาจะบ้าคลั่งมาก ต้องทำให้ได้ ต้องหาให้เจอว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร เขาจะมีห้องแชตไว้พูดคุยถึงสิ่งที่พวกเขาชอบ เราก็เอาตัวเองไปอยู่ตรงนั้น ก็ทำให้ปัญหาและอุปสรรคที่เราพบเจอคลี่คลายได้ทุกครั้ง”

ทำขนมปัง บ้านและสวนแฟร์มิดเยียร์

ทำขนมปัง บ้านและสวนแฟร์มิดเยียร์

ขนมปังและศิลปะ

นอกจากการสร้างสรรค์รสชาติที่ดีแล้ว ความพิเศษของขนมปังร้านนี้ยังแฝงไปด้วยศิลปะ “ผมคิดว่าขนมปังของเราเป็นงานศิลปะที่เราไม่เคยเห็นที่ไหน พอเราทำออกมาได้ก็เลยมีความพิเศษสำหรับเรา มีลักษณะเฉพาะของตัวเอง เป็นงานศิลปะที่มีรูปแบบเฉพาะตัว และในความพิเศษจากการที่เราพยายามทำและแสวงหา ก็เลยอยากให้คนอื่นๆได้ลองชิมความพิเศษนี้ด้วย”

คุณเอซยังสรุปในตอนท้ายว่า “งานศิลปะกับการทำขนมปังมีความคล้ายคลึงกัน บางครั้งเราคิดว่าดีที่สุดแล้ว แต่บางคนมาชิมแล้วอาจบอกว่าไม่ชอบไม่อร่อย ซึ่งเราไม่เสียใจ เพราะเราเชื่อว่าคนที่ชอบขนมปังของเราจะเข้ามาหาเรา และไม่จำเป็นว่าทุกคนจะต้องชอบขนมปังของเราค่ะ”

ทำขนมปัง บ้านและสวนแฟร์มิดเยียร์

ทำขนมปัง บ้านและสวนแฟร์มิดเยียร์

มาร่วมเวิร์คช็อปทำขนมปังได้ในงานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019 โซน Artisan Village

งานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019

สาธิตการทำ Sourdough ตั้งแต่ขั้นตอนแรก การสร้าง Starter พัฒนาของจุลินทรีย์เป็นขั้นๆ  จนสามารถอบให้ได้ลองชิมกัน  คุณจะได้รู้สึกถึงผิวสัมผัสของแป้งและกลิ่นที่พิเศษ ของ Sourdough

Date & Time 

รอบที่ 1 วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม  2562 เวลา 14.00-15.30 น.

รอบที่ 2 วันอาทิตย์ที่  11  สิงหาคม 2562  เวลา 11.00-12.30 น.

รับจำนวนรอบละ  15 คน  ไม่มีค่าใช้จ่าย

***ลงทะเบียนได้ที่หน้างานก่อนเวลาเวิร์คช็อปครึ่งชั่วโมง ข้อมูลเพิ่มเติม  : Sunny Bear Coffee Roasters  IG: Sunnybearroasters


รวมตารางกิจกรรมเวิร์คช็อปโซน Artisan Village งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2019/2562 ไบเทค บางนา

 

keyboard_arrow_up