นอกจากชิพกับเดลเป็นพี่น้องกันแล้ว ชิพกับเดลเป็นตัวอะไร ?

“ ชิพกับเดล นี่สองพี่น้อง ขายของในคลอง…” เพลงฮิตจากสองพี่น้องนักแย่งซีน ที่ปรากฎตัวในการ์ตูนเรื่อง มิกกี้เม้าส์ ตอน Our Floating Dreams เพียงไม่กี่นาที ก็ลอยลำขึ้นแท่นเป็นตัวการ์ตูนที่ดังที่สุดในขณะนี้ ก่อนเนื้อเพลงท่อนถัดไปจะดังขึ้นมาแบบอัตโนมัติ

ทราบกันหรือเปล่าคะว่า ชิพกับเดล จริง ๆ แล้วเขาเป็นสัตว์ไหน ลองทายกันในใจ ก่อนจะไปหาคำตอบกับ my home ค่ะ

ชิพกับเดลนี่สองพี่น้อง ชิปมังก์ กระรอก ชิพกับเดล
https://twitter.com/DisneyThailand

หากมองภายนอกสองพี่น้อง ชิพกับเดล มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับกระรอกที่กระโดดโลดเต้นอยู่ตามต้นไม้แถวบ้านเราใช่ไหมคะ แท้จริงแล้วชิพกับเดลเค้าเป็นตัวชิปมังก์ค่ะ ชิปมังก์จัดอยู่ในวงศ์ Sciurinae มีพี่น้องร่วมวงศ์ตระกูลเดียวกันกับ กระรอกดิน และกระรอกต้นไม้  แต่เขาเป็นน้องเล็กสุด เพราะถ้าเทียบกันแล้วขนาดตัวแล้วชิปมังก์มีขนาดเล็กกว่ากระรอกร่วมวงศ์ตระกูลอยู่มากพอสมควร

ชิปมังก์ กระรอก
http://thefunnybeaver.com

ชิปมังก์มีลักษณะคล้ายกระเล็น ลำตัวมีลายเป็นริ้วสีขาว-ดำ ยาวพาดตั้งแต่บริเวณใบหน้า หลัง และหาง สีขนตามลำตัวแตกต่างกันออกไป มีทั้งขนสีเทาจนถึงสีน้ำตาลออกแดง ความยาวโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 8 – 11.5 นิ้ว หางมีขนฟู กระพุ้งแก้มสามารถขยายออกได้ถึงสามเท่าของขนาดหัวของมัน ไว้ใช้เพื่อเก็บอาหาร 

ชิปมังก์ กระรอก
http://eskipaper.com

อายุโดยเฉลี่ยของชิปมังก์อยู่ที่ 2 – 3 ปี  ออกลูกครั้งละประมาณ 2 – 8 ตัว โดยใช้ช่วงฤดูใบไม้ผลิของทุกปีเป็นฤดูการออกเดทและคบหาดูใจกัน ชิปมังก์เด็กน้อยจะอยู่กับพ่อแม่เพียง 2 เดือนหลังจากนั้นก็สามารถแยกตัวไปอยู่และอาหารเองได้ ในช่วงฤดูหนาว ฤดูที่อาหารหายาก ชิปมังก์ก็จะเริ่มต้นการจำศีล ด้วยการนอนเฉย ๆ อยู่ในโพรง และตื่นอีกครั้งในฤดูร้อน ในช่วงเวลาปกติชิปมังก์จะนอนพักผ่อนวันละ 15 ชั่วโมง 

ชิปมังก์ กระรอก
www.mnn.com , https://msodanoillustration.com

บ้านของชิมังก์จะสร้างเป็นโพรงลักษณะคล้ายอุโมงค์มีความยาวได้ถึง 10 – 30 ฟุต ไว้ในระดับต่ำกว่าดิน ทางเข้าปิดบังไว้ด้วยก้อนหินและพุ่มไม้เตี้ย ๆ  ลักษณะนิสัยจะค่อนข้างตื่นตัว ระแวดระวังอยู่ตลอดเวลา ด้วยความที่เขาตัวเล็กและว่องไวนี่แหละค่ะที่ทำให้เขาไม่ถูกเปลี่ยนสถานะกลายเป็นอาหารจานโปรดของสัตว์ประเภทอื่น ๆ ชิปมังก์ถือว่าเป็นสัตว์ที่กินง่าย สามารถเลือกกินอะไรก็ได้ไม่ว่าจะเป็น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ , เห็ด , แมลง , กบ , กิ้งก่า หรือแม้กระทั่งลูกนก แต่จานโปรดในใจของเพื่อนตัวเล็กก็คือลูกไม้ชนิดต่าง ๆ จะเปลือกแข็งหรือเปลือกอ่อนเพื่อนคนนี้ก็สามารถกินได้สบาย

ชิปมังก์ กระรอก
www.imdb.com , www.mnn.com

นอกจากชิพกับเดลจากการ์ตูนมิกกี้เมาส์แล้วยังมีภาพยนต์อีกเรื่อง ที่มีชิปมังก์เป็นตัวแสดงหลักนั้นก็คือเรื่อง Alvin and the Chipmunks (อัลวินกับสหายชิปมังก์)  ภาพยนตร์ที่สร้างโดย ทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์ เป็นภาพยนต์ที่เล่าถึงเรื่องราวสุดป่วนของแก๊งค์ชิปมังก์ที่ประกอบไปด้วย อัลวิน , ไซม่อน และธีโอดอร์ กับเดฟ เซวิล หนุ่มนักแต่งเพลงที่บังเอิญเจอกับเหล่าชิปมังก์โดยบังเอิญ  หากย้อนเวลาไปก่อนหน้าจะเป็นภาพยนต์ อัลวินกับสหายชิปมังก์เคยโด่งดังในฐานะเป็นกลุ่มนักร้องของค่าย ลิเบอร์ตี้ เร็คคอร์ด ในยุค 50’s มาก่อน โดยชื่อของอัลวิน , ไซม่อน และธีโอดอร์นั้นเป็นชื่อของผู้บริหาร เจ้าของค่ายเพลงและหัวหน้าวิศกรที่มีตัวตนในขณะนั้น โดยเสียงของชิปมังก์ในบทเพลงเกิดจากการดัดเสียงคนร้อง ให้กลายเป็นเสียงตัวชิปมังก์ด้วยเครื่องอัดแผ่นเสียง แล้วจึงทำเป็นการ์ตูนและภาพยนต์ในเวลาต่อมา

 

เรื่อง : ออ-ร-ญา


อ่านเรื่องราวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม