รวม 15 ผักและผลไม้ที่สุนัขกินได้ แถมยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย

ผักและผลไม้ ถือเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับเสริมสร้างร่างกายของมนุษย์ให้สมบูรณ์และแข็งแรง แต่ใช่ว่ามันจะดีแค่แต่กับมนุษย์นะ เพราะมันยังดีต้องสุนัขของเราอีกด้วย ไม่ว่าจะวิตามินต่างๆ หรือแร่ธาตุมากมายในผักและผลไม้ ล้วนแต่มีประโยชน์และเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย ช่องปาก กระดูก และอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี ผักและผลไม้ที่สุนัขกินได้

วันนี้ บ้านและสวน Pets เลยนำชนิดของ ผักและผลไม้ที่สุนัขกินได้ มาฝากทุก ๆ คนกัน ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

1.ฟักทอง

ผักและผลไม้ที่สุนัขกินได้
https://www.unlockfood.ca

ผักที่ไม่ได้มีประโยชน์แค่ไว้ประดับในวันฮาโลวีนเท่านั้น แต่ในฟักทองจะมีเบต้าแคโรทีนที่สูงมาก ซึ่งเจ้าเบต้าแคโรทีนนี้ จะพบได้ในผักผลไม้ที่มีสีเหลือง ส้ม และแดง อีกทั้งยังมีวิตามิน A ที่ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้กับสุนัข แถมยังบำรุงสายตาอีกด้วย

2.แครอท

ผักและผลไม้ที่สุนัขกินได้
https://www.tasteofhome.com      

อีกหนึ่งผักสีส้มที่มีเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระสำหรับน้องหมา เมื่อเราให้สุนัขทาน ก็จะช่วยบำรุงสายตา และป้องกันโรคต่างๆที่เกี่ยวกับการมองเห็นได้อีกด้วย และยังมีวิตามิน A ที่ช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโตของสุนัข

3.คื่นช่าย

ผักและผลไม้ที่สุนัขกินได้
https://www.medicalnewstoday.com    

สำหรับในผักชนิดนี้มีทั้งวิตามิน A B และ C เลย ซึ่งช่วยทั้งด้านภูมิคุ้มกัน การมองเห็น หรือแม้กระทั่งการสังเคราะห์คอลลาเจนในสุนัข แถมยังใช้แทนขนมของสุนัข ช่วยทำความสะอาดฟันและทำให้สุนัขมีลมหายใจที่หอมสดชื่น

4.แตงกวา

Cucumber
https://www.thespruceeats.com

ถือเป็นพืชที่มีน้ำในผลค่อนข้างมาก จึงเหมาะกับสุนัขที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัว และยังอุดมไปด้วยวิตามิน B1 C และ K อีกทั้งยังมีไบโอติน ที่จะช่วยบำรุงขนของสุนัขและป้องกันโรคทางผิวหนังได้

5.มะม่วง

Mango
https://www.medicalnewstoday.com   

ในเนื้อมะม่วงสุกจะมีวิตามิน A B6 และ E ที่จะช่วยบำรุงและดูแลระบบต่างๆภายในร่างกายของสุนัข อีกทั้งยังมีโพแทสเซียม เบต้าแคโรทีน และแอลฟาแคโรทีน ที่สามารถปกป้องผิวหนัง ดวงตา และเนื้อเยื่อบางส่วน จากการถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระ

6.แอปเปิ้ล

Apple
https://www.healthline.com

เป็นผลไม้ที่มีทั้งเบต้าแคโรทีน วิตามิน A C และไฟเบอร์ อีกทั้งยังช่วยทำความสะอาดฟันของน้องหมาในขนาดที่เคี้ยวด้วย แต่สิ่งที่ควรระวังคือ เมล็ดแอปเปิ้ล ซึ่งต้องนำเมล็ดออกมาก่อน เพราะในเมล็ดจะมีสารไซนาไนด์ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของน้องหมา

7.แตงโม

Watermelon
https://www.womansday.com

เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยน้ำจำนวนมาก ซึ่งน้ำจำเป็นทั้งต่อมนุษย์และน้องหมาของเรา ซึ่งในแตงโมจะมีวิตามิน A B6 และ C ที่จะทำให้ร่างกายของสุนัขสมบูรณ์และแข็งแรง แต่ควรระมัดระวังไม่ให้สุนัขเผลอทานเมล็ดเข้าไปนะ เพราะอาจจะเกิดปัญหาเกี่ยวกับสำไส้อุดตันได้นั่นเอง

8.กล้วย

Banana
https://www.hsph.harvard.edu

เป็นผลไม้ที่หาทานง่าย หาได้ทุกฤดูกาล แถมราคาก็ยังไม่แพง และยังอุดมไปด้วยประโยชน์มากมายอย่างโพแทสเซียม และวิตามินต่างๆ ทั้งยังช่วยให้สุนัขขับถ่ายง่ายขึ้นอีกด้วย แต่กล้วยเป็นผลไม้ที่หวานและมีน้ำตาลสูง ควรให้ทานแต่ในปริมาณที่น้อย เพราะอาจเป็นสาเหตุของโรคอ้วนในสุนัขได้

9.ส้ม

Orange
https://www.rd.com

ผลไม้ที่เป็นแหล่งรวมของวิตามิน C ชั้นดี แถมยังมีไฟเบอร์ที่เป็นประโยชน์ต่อระบบขับถ่ายอีกด้วย สุนัขสามารถทานส้มได้ในปริมาณที่พอเหมาะคือครึ่งลูกถึงหนึ่งลูก ควรปอกเปลือกและคัดเอาเมล็ดออกมาเสียก่อน เพราะเมล็ดจะมีผลต่อระบบลำไส้ของสุนัขได้เช่นกัน

10.ลูกแพร์

Pear
https://snaped.fns.usda.gov

อีกหนึ่งผลไม้ที่มีความหวานค่อนข้างสูง สามารถให้แทนขนมสุนัขได้ แต่ควรในปริมาณที่พอดี หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ และควรนำเมล็ดออกด้วย เนื่องจากในเมล็ดจะมีสารไซนาไนท์ เช่นเดียวกันกับในเชอร์รีและองุ่น ซึ่งเป็นพิษต่อสุขภาพของน้องหมาของเรา

11.ลูกพีช

Peach
https://parenting.firstcry.com

หรืออีกชื่อเรียกหนึ่งคือลูกท้อ เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน A แถมยังมีประโยชน์ในการกำจัดเชื้อต่างๆในร่างกายและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี ส่วนการให้สุนัขทานนั้นเหมือนกับลูกแพรเลยคือ ให้เป็นชิ้นพอดีๆ และระวังไม่ให้สุนัขกินแกนของลูกพีช

12.สับปะรด

ผักและผลไม้ที่สุนัขกินได้
https://www.bbc.co.uk

จัดเป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่ดีต่อสุขภาพของน้องหมา เพราะมีทั้งวิตามิน B1 B2 B3 B5 B6 และ C อีกทั้งยังมีกรดโฟลิกและแร่ธาตุต่างๆ ซึ่งช่วยดูแลระบบต่างๆภายในร่างกาย และช่วยรักษาอาการของโรคต่างๆอีกได้ด้วย แถมยังมีเอนไซม์ที่ช่วยในการย่อยโปรตีนให้น้องหมาได้อีกด้วย

13.แคนตาลูป

ผักและผลไม้ที่สุนัขกินได้
http://doctormurray.com

ผลไม้แคลอรีต่ำ เป็นแหล่งน้ำชั้นดี และมีไฟเบอร์สูง ซึ่งล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อสุนัขของเราทั้งนั้น อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่จำเป็นต่อสุนัข แต่ควรให้สุนัขทานในปริมาณที่น้อย เนื่องจากถึงแคลอรีจะต่ำก็จริง แต่มีรสชาติหวานและมีน้ำตาลที่สูงมาก ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายของน้องหมานั่นเอง         

14.ถั่วเขียว

ผักและผลไม้ที่สุนัขกินได้
https://www.greencoverseed.com     

เป็นอีกพืชชนิดหนึ่งที่สามารถให้สุนัขทานได้ ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามิน E ที่ช่วยรักษาผิวหนัง และยังมีโพแทสเซียม ที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อร่างกายให้แข็งแรง ถั่วเขียวเป็นอาหารที่แคลอรีต่ำและมีไฟเบอร์ จึงเหมาะกับสุนัขที่ต้องการให้ลดน้ำหนัก ทั้งยังสามารถระดับไขมันและระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย

15.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี

ผักและผลไม้ที่สุนัขกินได้
https://www.medicalnewstoday.com

ผลเบอร์รีต่างๆเกือบแทบทุกชนิดถือเป็นผลไม้ที่ดีและมีประโยชน์แก่สุนัขของเรา โดยหลักๆจะเป็นวิตามิน C และแตกต่างออกไปตามแต่ละชนิดของเบอร์รี เช่น บลูเบอร์รี มีสาร Antioxants ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และสาร Photonutrients ที่ช่วยป้องกันโรคบางชนิดได้ สตรอว์เบอร์รี นอกจากวิตามิน C ที่สูงแล้ว ยังมีเอนไซม์ที่ช่วยทำให้ฟันของสุนัขขาวขึ้น ราสเบอร์รี่ มีแคลอรี่และน้ำตาลต่ำ แถมยังมีไฟเบอร์และแมงกานีสที่เป็นประโยชน์ต่อสุนัขสูงวัย เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ถือแม้เชอร์รีจะอยู่ในผลไม้ตระกูลนี้ แต่ไม่ควรให้สุขนัขกิน เนื่องจากรอบๆเมล็ดจะมีสารไซยาไนท์ซึ่งจะไปขัดขวางการส่งออกซิเจนที่ไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ทำให้สุนัขแสดงอาการรูม่านตาขยาย และหายใจลำบาก

นอกจากผักและผลไม้จะมีประโยชน์ต่อสุนัขเอามากๆแล้ว มันยังทั้งราคาถูก และหาซื้อได้ง่ายมาก ๆ เช่นกัน ซึ่งก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีอีกอย่างหนึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะให้สุนัขทานอะไรดี เพราะนอกเหนือจากอาหารสุนัขทั้งแบบเม็ดและแบบเปียกแล้ว การให้สุนัขได้กินผักและผลไม้ ก็จะช่วยให้สุนัขไม่เบื่ออาหาร และมีความสุขกับการกินได้มากยิ่งขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม ผักและผลไม้บางชนิดอาจจะมีน้ำตาลที่สูงเกินไป ควรให้น้องหมากินแต่พอดี และให้กินเพียงแค่ 10% ต่อพลังงานที่สุนัขควรจะได้รับในแต่ละวันจึงจะเหมาะสมนะครับ

story : กิตตินัย  ผิวเณร


5 อาหารคนที่สุนัขกินได้ คนก็กินดี

เมื่อ หมากินอาหารแมว และ แมวกินอาหารหมา