สุนัขในการ์ตูนเรื่องต่างๆ แท้จริงแล้วเป็นสุนัขพันธุ์อะไร?

สุนัข ถือเป็นอีกตัวละครหนึ่งที่นิยมนำไปแสดงเป็นตัวหลัก หรือ ประกอบฉาก เพื่อแสดงถึงความซื่อสัตย์ จงรักภักดี ความทะเยอทะยาน หรือ นิสัยซุกซนไม่อยู่กับที่ ซึ่งไม่ว่าจะในการ์ตูน ซีรีย์ หนัง หรือภาพยนตร์ต่าง ๆ ก็มักจะมีต้นแบบของตัวละครน้องหมามาจากหมาจริง ๆ ทั้งนั้น แต่ สุนัขในการ์ตูนเรื่องต่างๆ บางตัวก็ยากเสียเหลือเกินที่จะคาดเดาว่ามันเป็นสายพันธุ์ไหนกันแน่

วันนี้ บ้านและสวน Pets จึงนำตัวการ์ตูนเหล่านั้นจากเรื่องต่าง ๆ ทั่วทุกมุมโลก มาเจาะลึกกันให้ดูไปเลยว่า สุนัขในการ์ตูนเรื่องต่างๆ ที่เราเจอนั้น มันคือสุนัขสายพันธุ์ไหนกันแน่ ไปดูกันเลย

 

Snoopy

Snoopy is Beagle.
http://www.alvintoy.com and https://thehappypuppysite.com

ชื่อตัวการ์ตูน : สนูปี้ (Snoopy)

มาจากเรื่อง : Peanuts

สายพันธุ์ : บีเกิ้ล (Beagle)

ลักษณะโดยทั่วไป : ถึงแม้นิสัยของสนูปี้จะค่อนข้างดูสุขุม และเชื่อมั่นในตัวเองสูง แต่มันช่างแตกต่างกับนิสัยบีเกิ้ล ที่มักจะร่าเริง และเป็นมิตรต่อสุนัขพันธุ์อื่น ๆ ได้แทบทุกตัว ลักษณะเด่นของสุนัขพันธุ์นี้ คือ จะมีหูที่ยาวและห้อยลงมา หลังตรง มีขนเรียบหนาแน่น โดยส่วนมากมักเป็นสีดำ สีขาว และสีน้ำตาล บีเกิ้ลเป็นสุนัขขี้เหงา หากถูกปล่อยทิ้งไว้ลำพังก็มักจะเห่าหอน หรือวิ่งซุกซนไปมาเพื่อเรียกร้องความสนใจ

 

Pom Pom Purin และ Dug

Pom Pom Purin and Dug are Golden Retriever.
https://hellokitty.fandom.com, http://pixarworld.weebly.com and https://www.petfinder.com

ชื่อตัวการ์ตูน : ปอมปอมปุริน (Pom Pom Purin) และ ดั๊ก (Dug)

มาจากเรื่อง : ปอมปอมปุริมจาก Sanrio และดั๊กจาก Up

สายพันธุ์ : โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ (Golden Retriever)

ลักษณะโดยทั่วไป : ปอมปอมปุริน ดั๊ก และเจ้าโกลเด้นฯตัวจริงนั้น มีนิสัยที่ค่อนคล้ายคลึงกันมาก คือ มันค่อนข้างเป็นมิตรกับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ สุนัขด้วยกันเอง หรือแม้กระทั่งแมวที่พวกเราเชื่อกันมาตลอดว่าเป็นคู่กัด แต่ก็อาจจะมีนิสัยที่แตกต่างกันอยู่บ้าง อย่างปอมปอมปุรินนั้นจะเกลียดการเฝ้าบ้านเป็นที่สุด ในขณะที่สุนัขโกลเด้นฯนั้นสามารถเฝ้าบ้านได้ และมันชอบเห่าเมื่อมีคนอยู่หน้าประตูบ้านอีกด้วย สุนัขโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขขนาดปานกลาง ขนดกแน่น สีน้ำตาลออกทอง ส่วยเรื่องของนิสัย จะมีจิตใจที่โอบอ้อมอารีกับสัตว์อื่นมาก ๆ มีนิสัยขี้เล่น ช่างประจบเอาใจ เป็นที่ชอบเข้าสังคม และไม่ชอบให้ถูกทิ้งไว้ลำพัง ผู้เลี้ยงจึงควรพาไปเดินเล่นเพื่อผ่อนคลายความเครียด และยังทำให้สุนัขมีสุขภาพดีอีกด้วย

 

Scooby Doo

Scooby Doo is Great Dane.
https://www.fatherly.com and https://minepuppy.com

ชื่อตัวการ์ตูน : สคูปี้ ดู (Scooby Doo)

มาจากเรื่อง : Scooby-Doo

สายพันธุ์ : เกรทเดน (Great Dane)

ลักษณะโดยทั่วไป : สำหรับเจ้า ‘สคูปี้ ดู’ ในการ์ตูนอาจจะดูเป็นสุนัขที่ขี้ขลาดตาขาวไปเสียหน่อย แต่ถ้าเทียบกับสุนัขพันธุ์เกรทเดนแล้ว สุนัขพันธุ์จะขี้เล่น และมีเสน่ห์เอามาก ๆ เกรทเดนเป็นสุนัขที่มีขนาดใหญ่ มีพละกำลังมาก คอและลำตัวจะยาว ขนสั้นและเรียบลื่น มักมีสีหรือลวดลายแตกต่างกัน เช่น เทาอมเหลือง ดำ หรือสีขาวที่มีลายสีดำ มีนิสัยที่สุขุม สุภาพ สามารถเฝ้าบ้านได้ เข้าได้ดีกับสุนัขที่โตมาด้วยกัน แต่จะดุร้ายกับสุนัขที่ตนเองไม่รู้จัก เป็นสุนัขที่ต้องการพื้นที่สำหรับออกกำลังกาย จึงควรพาไปเดินเล่นเพื่อสุขภาพที่ดีของสุนัข

 

Pongo & Perdita

Pongo and Perdita are Dalmatian.
http://www.fanpop.com and https://retrieverman.net

ชื่อตัวการ์ตูน : พองโก้และเพอร์ดิต้า (Pongo & Perdita)

มาจากเรื่อง : 101 Dalmatian

สายพันธุ์ : ดัลเมเชี่ยน (Dalmatian)

ลักษณะโดยทั่วไป : สำหรับการ์ตูนเรื่อง ‘101 Dalmatian’ นั้น สามารถออกแบบตัวละครได้มีนิสัยคล้ายกับดัลเมเชี่ยนจริง ๆ มาก โดยดัลเมเชี่ยนจะมีความกระตือรือร้นสูง และยังมีความรักความผูกพันต่อครอบครัวของตัวเองด้วย ดัลเมเชี่ยนจะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเป็นจุดสีดำหรือน้ำตาลที่แต้มอยู่บนขนสีขาว เป็นสุนัขที่ดูสง่างาม มีขนาดกลาง ลำตัวค่อนข้างเพรียว มีขนที่สั้นและหนา ถือเป็นสุนัขที่มีพละกำลังมาก แต่ฉลาดและฝึกฝนให้เป็นสุนัขเฝ้าระวังได้ เป็นสายพันธุ์ที่ไม่ชอบถูกปล่อยไปเดี่ยวๆนานเกินไป ฉะนั้น จึงควรพาไปเดินเล่นเพื่อให้เหมาะกับนิสัยของเขาที่ชอบวิ่งซุกซน

 

Goofy และ Pluto

Goofy and Pluto are Bloodhound.
http://www.toon-land.com, https://disney-fan-fiction.fandom.com and https://www.mypetzilla.co.uk

ชื่อตัวการ์ตูน : กูฟฟี่ (Goofy) และพลูโต (Pluto)

มาจากเรื่อง : กูฟฟี่จาก A Goofy Movie และพลูโตจาก Pluto’s Christmas Tree

สายพันธุ์ : บลัดฮาวด์ (Bloodhound)

ลักษณะโดยทั่วไป : กูฟฟี่มีนิสัยที่ตลก สนุกสนาน และค่อยสร้างความครื้นเครงให้กับผู้อื่น ส่วนพลูโตนั้นจะมีนิสัยที่ซื่อสัตย์ ร่าเริง กระตือรือร้น และอยากรู้อยากเล่น ซึ่งทั้งคู่ก็มีความเหมือนและต่างกันไปจากสุนัขพันธุ์บลัดฮาวด์ตัวจริง ที่มีนิสัยสุภาพ อดทน มีมารยาทที่ดี และเข้ากับเด็กได้ดีมาก ๆ สุนัขพันธุ์นี้มีขนาดใหญ่ หูยาวห้อยลงมา ผิวหน้าบริเวณหน้าจะย่น ขนสั้น มีสีผสมกัน คือ สีดำ สีแทน หรือสีน้ำตาล นอกจากเรื่องของกิริยามารยาทแล้ว บลัดฮาวด์ยังมีความคิดเป็นของตัวเอง มักจะไม่ฟังคำสั่งจากเจ้าของ ทั้งยังเป็นสุนัขที่มีเสียงเห่าหลากหลายทำนองมาก ไม่ว่าจะเห่าเสียงสูงต่ำ ร้อง หรือครวญคราง จนควรฝึกฝนตั้งแต่ยังเล็กเพื่อให้สุนัขเชื่อฟังเรามากยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

Lady

Lady is Cocker Spaniel.
http://www.bambinobookshop.com and https://thehappypuppysite.com

ชื่อตัวการ์ตูน : เลดี้ (Lady)

มาจากเรื่อง : Lady And The Tramp

สายพันธุ์ : ค็อกเกอร์ สแปเนียล (Cocker Spaniel)

ลักษณะโดยทั่วไป : สำหรับเลดี้นั้น ถูกปูให้เป็นสุนัขที่แสนจะผู้ดี เรียบร้อย และอ่อนหวาน แต่ความเป็นจริงแล้ว เจ้าสแปเนียลฯกลับมีสัญชาตญาณนักล่าเสียมากกว่า โดยลักษณะทั่วไปของสุนัขพันธุ์นี้จะมีขนาดตัวปานกลาง ศีรษะยาว รูปร่างยาว ขนนุ่มยาวปานกลาง มีสีดำล้วน สีตับ สีแทน หรือสีน้ำตาลผสมขาว เดิมทีสุนัขพันธุ์ค็อกเกอร์ สแปเนียลเป็นสุนัขสายพันธุ์นักล่า เพื่อใช้ค้นหา และเก็บนกที่ถูกล่า เนื่องจากหูที่ยาวลงมา ควรระมัดการกินอาหารเพื่อไม่ให้เศษอาหารติดตามบริเวณปลายหูของสุนัข

 

Bolt

Bolt is White German Shepherd.
https://www.desktopbackground.org and https://germanshepherdcountry.com

ชื่อตัวการ์ตูน : โบลท์ (Bolt)

มาจากเรื่อง : Bolt

สายพันธุ์ : ไวท์ เยอรมัน เชฟเฟิร์ด (White German Shepherd)

ลักษณะโดยทั่วไป : โบล์ทเป็นสุนัขที่ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นนิสัยที่เรียบง่ายและโดดเด่นที่สุดเมื่อเราพูดถึงสุนัข คือ ชอบวิ่งเล่น แสนซน และรักเจ้าของ ซึ่งค่อนข้างเทียบเคียงกับนิสัยของเยอรมัน เชฟเฟิร์ด ที่เข้ากับเด็กและสัตว์เลี้ยงตัวอื่น ๆ ที่อยู่ด้วยกันมาได้เป็นอย่างดี ลักษณะของสุนัขพันธุ์นี้จะมีขนาดตัวปานกลาง หูตั้งขึ้น หลังลาดยาวลงมา หางเป็นพุ่ม ขนค่อนข้างหนาและหยาบ มักมีสีดำ แทน หรือเทา เนื่องจากเป็นสุนัขที่ไม่ไว้ใจคนแปลกหน้า จึงสามารถเฝ้าบ้านได้ ฉลาด ฝึกง่าย แต่บางตัวอาจมีนิสัยขี้หงุดหงิด การฝึกการเข้าสังคมจะสามารถช่วยลดนิสัยก้าวร้าวของสุนัขลงได้

 

Slinky Dog

Slinky Dog is Dachshund.
https://comicbook.com and https://wagwalking.com

ชื่อตัวการ์ตูน : สลิงกี้ ด็อก (Slinky Dog)

มาจากเรื่อง : Toy Story

สายพันธุ์ : ดัชชุน (Dachshund)

ลักษณะโดยทั่วไป : สำหรับเจ้าสลิงกี้ ด็อก และดัชชุน จะมีลักษณะอันโดดเด่นที่สังเกตได้ง่ายเลยคือ หลังที่ยาวและขาที่สั้น พวกมันมีหูที่ยาวและห้อยลง ขนมีสีดำ สีขาว สีน้ำตาลเข็ม และสีแดง นิสัยของเจ้าดัชชุนนั้นค่อนข้างตรงกันข้ามกับขนาดตัวของมัน เพราะถึงแม้จะตัวเล็ก แต่มันกลับกล้าหาญเอามาก ๆ ในบางตัวอาจมีนิสัยก้าวร้าว แต่ในบางตัวที่ถูกเลี้ยงมาอย่างดี ก็จะมีความซื่อสัตย์ ภักดี และเป็นมิตรต่อมนุษย์

 

Spike & Tyke

Spike and Tyke are Bulldog.
https://drgrobsanimationreview.com and https://baggybulldogs.com

ชื่อตัวการ์ตูน : สไปค์และไทค์ (Spike & Tyke)

มาจากเรื่อง : Tom And Jerry

สายพันธุ์ : บูลด็อก (Bulldog)

ลักษณะโดยทั่วไป : แม้คนทั่วไปจะเข้าใจว่า บูลด็อกมักจะมีนิสัยดุร้ายเหมือนอย่างสไปค์ในการ์ตูนเรื่องนี้ แต่แท้จริงแล้ว บูลด็อกโดยทั่วไปจะมีนิสัยเหมือนไทค์มากกว่า คือ ใจดี เป็นมิตร และไม่ได้ทำร้ายใครโดยไม่มีเหตุผล ลักษณะของสุนัขพันธุ์นี้มีลำตัวที่เล็กและเตี้ย แต่มีน้ำหนักที่มากพอสมควร จมูกแบน ขนมีความละเอียดและเงา ส่วนใหญ่มักมีสีแดง สีขาว สีเหลือง และสีผสมจากสีข้างต้น ถึงบูลด็อกจะมีแรงกัดที่มหาศาลมาก ๆ แต่มันก็เป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์ เชื่อฟังเจ้าของ มีความอดทนสูง และส่วนมากมักเป็นมิตรกับเด็กหรือคนแปลกหน้าอีกด้วย

 

Droopy & Dripple

Droopy and Dripple are Basset Hound.
https://www.deviantart.com and http://www.bassethoundtown.com

ชื่อตัวการ์ตูน : ดรูปปี้และดริปเปิ้ล (Droopy & Dripple)

มาจากเรื่อง : Tom And Jerry

สายพันธุ์ : บาสเซ็ต ฮาวด์ (Basset Hound)

ลักษณะโดยทั่วไป : ‘ดรูปปี้และดริปเปิ้ล’ สุนัขสองพ่อลูกที่เป็นตัวละครเสริมของการ์ตูนเรื่องนี้ มีนิสัยเงียบๆ เรียบง่าย และพูดน้อย ซึ่งค่อนข้างตรงตามลักษณะนิสัยของบาสเซ็ต ฮาวด์ ที่สุภาพ ไม่ดุร้ายหรือเกรี้ยวกราด ลักษณะของเจ้าบาสเซ็ตฯนั้น จะมีลำตัวและหูที่ยาว ขาสั้น ขนสั้นเกรียน ส่วนสีของขนจะแตกต่างกันไปตามแต่สายพันธุ์ในตระกูลฮาวด์ เช่น สีขาวปนดำ สีน้ำตาล หรือสีแทน แต่ถึงสุนัขพันธุ์นี้จะมีนิสัยที่ดูเป็นมิตรและไม่ก้าวร้าว แต่มันค่อนข้างมีสายเลือดความเป็นนักล่าสูง ทั้งไวต่อกลิ่น เคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว และมีทักษะในการล่าสัตว์ต่าง ๆ จึงนิยมให้เฝ้าสัตว์ แกะรอย หรือล่าสัตว์

 

Max

Max is Old English Sheepdog.
http://www.fanpop.com and https://www.urbanpawsuk.com/

ชื่อตัวการ์ตูน : แม็กซ์ (Max)

มาจากเรื่อง : The Little Mermaid

สายพันธุ์ : โอลด์ อิงลิช ชีปด็อก (Old English Sheepdog)

ลักษณะโดยทั่วไป : แม็กซ์นั้นเป็นสุนัขตัวประกอบที่มีลักษณะเด่น คือ ขนยาวปิดลูกตา นิสัยของมันถูกสะท้อนออกมาด้วยนิสัยที่เหมือนกับสุนัขทั่วไป สำหรับสุนัขพันธุ์นี้ แท้จริงแล้วมันเป็นสุนัขที่ฉลาด และอารมณ์จริง ลักษณะทั่วไปจะมีขนาดใหญ่ ขนบริเวณศีรษะและส่วนใกล้เคียงจะยาวและห้อยลงมา หูยาว ขนมีความแน่นและหนา สีของขนจะออกไปทางสีฟ้า สีเทา และสีขาว นิสัยของเข้าสุนัขนี้ จะเป็นความคิดเป็นของตัวเอง ฉะนั้น เจ้าของจึงควรฝึกฝนสุนัข อีกทั้งควรหาเวลาว่างพาเขาไปออกกำลังกายอีกด้วย

 

Pakkun

Pakkun is Pug.
http://sw.fanpop.com and https://petfiester.com

ชื่อตัวการ์ตูน : ปั๊กคุง (Pakkun)

มาจากเรื่อง : Naruto

สายพันธุ์ : ปั๊ก (Pug)

ลักษณะโดยทั่วไป : สำหรับเจ้าปั๊กคุง สุนัขนินจาที่พูดภาษามนุษย์ได้ตัวนี้ มีความสามารถในการดมกลิ่น และแกะรอยได้เก่งมาก ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว สุนัขพันธุ์ปั๊กนั้น กลับมีนิสัยที่ไม่ชอบขุดคุ้ยเสียเท่าไหร่ สำหรับลักษณะโดยทั่วไปจะเป็นสุนัขขนาดเล็กมาก ลักษณะเด่นจะมีริ้วรอยบนหน้าผากมาก ศีรษะกลม มีขนสั้นแต่มีสองชั้น มีความหนาแน่นมาก ขนมีตั้งแต่สีดำ สีเงิน สีน้ำตาล หรือสีส้ม ๆ เลย ปั๊กดูเป็นสุนัขที่หน้าตาเคร่งเครียดและไม่ค่อยมีความสุขซักเท่าไหร่ แต่จริง ๆ แล้ว เขาสามารถเข้ากับสุนัขพันธุ์อื่นและเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี ปั๊กเป็นสุนัขเลี้ยงง่าย แต่ก็เลี่ยงเป็นโรคอ้วนได้ง่ายเช่นกัน จึงควรพาเขาไปออกกำลังกายและควบคุมอาหารการกินให้สมดุลถึงจะเหมาะสม

 

Sparky

Sparky is Bull Terrier.
https://disney.fandom.com and https://blog.dogbuddy.com

ชื่อตัวการ์ตูน : สปาร์คกี้ (Sparky)

มาจากเรื่อง : Frankenweenie

สายพันธุ์ : บูล เทอร์เรียร์ (Bull Terrier)

ลักษณะโดยทั่วไป : สปาร์คกี้หรือน้องหมาที่ถูกปลุกให้คืนชีพนั้น นิสัยในการ์ตูนค่อนข้างตรงกับนิสัยขริงของบูล เทอร์เรียร์มาก คือ เป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์ มั่นคง ต้องการความรักจากเจ้านาย และพร้อมปกป้องเจ้านายทุกเมื่อทุกเวลานั่นเอง สำหรับสุนัขพันธุ์นี้จะมีขนาดกลาง ลำตัวกว้าง หลังสั้น หูชี้ขึ้น ขนของเขาจะสั้นและหนา มีทั้งสีขาว สีดำ สีเทา หรือสีผสมและเป็นลาย มีนิสัยสุภาพ ขี้เล่น จงรักภักดีและพร้อมอารักขาเจ้านายเป็นอย่างมาก  เป็นสุนัขที่ควรเอาใจใส่ เพราะไม่อย่างนั้นเขาอาจจะทำลายข้าวของของคุณก็เป็นไปได้

 

Jake

Jake is English Bulldog.
https://tvtropes.org and https://www.newscientist.com

ชื่อตัวการ์ตูน : เจ๊ก (Jake)

มาจากเรื่อง : Adventure Time

สายพันธุ์ : อิงลิช บูลด็อก (English Bulldog)

ลักษณะโดยทั่วไป : สุนัขตัวสีเหลืองที่มีชื่อว่าเจ๊กนี้ เป็นสุนัขที่มีนิสัยขี้เกียจเอามาก ๆ แต่ถึงอย่างนั้นก็สามารถพึ่งพาและคอยช่วยเหลือเพื่อนฝูงได้เช่นกัน สำหรับเจ้าอิงลิช บูลด็อกตัวจริงนั้น ก็มีนิสัยไม่ต่างกันมากกับเจ้าเจ๊กซักเท่าไหร่ ลักษณะพื้นฐานจะเป็นสุนัขขนาดเล็ก มีรอยย่นบนใบหน้า มีคอสั้นและหนา ขาสั้น มีขนสั้นและละเอียด สีที่มีคือสีเทาอ่อน สีเทาเข้ม สีขาว หรือลายด่าง ทางด้านนิสัยจะเป็นสุนัขที่อ่อนโยน แต่ก็ยังมีความกล้าหาญ และยังเป็นสุนัขที่รักเด็กและครอบครัวของตนเองมาก

 

story : กิตตินัย  ผิวเณร


 

แมวในการ์ตูนเรื่องต่างๆ แท้จริงแล้วเป็นแมวพันธุ์อะไร

อยากเลี้ยงสุนัข จะเริ่มหาสุนัขจากที่ไหนดี ?

5 สายพันธุ์ สุนัขที่เป็นมิตรกับเด็ก