5 อาหารคนที่สุนัขกินได้ คนก็กินดี

หลายครั้งที่เราทานอาหารเหลือ แล้วมีเจ้าตูบมานั่งมานอนกระดิกหางอยู่ข้างๆโต๊ะอาหารของเรา ใจหนึ่งก็นึกสงสาร อยากจะให้อาหารให้เจ้าสุนัขทานเสียเหลือเกิน แต่ใจหนึ่งก็กลัวว่าอาหารเหล่านั้น จะเป็นอันตรายต่อตับไตไส้พุงน้องหมาของเรา

วันนี้ บ้านและสวน Pets จึงมาแนะนำอาหารที่คนกินได้ สุนัขกินดี แฮปปี้ทั้งคนทั้งสัตว์กัน ซึ่ง อาหารคนที่สุนัขกินได้ จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

 

1.ไข่ต้ม

How to Hard Boil Eggs Perfectly, Every Time.
https://www.delish.com      

ส่วนประกอบหลักอย่างไข่นั้นมีประโยชน์แก่เจ้าตูบเป็นอย่างมาก ทั้งเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี มีโพแทสเซียม ทองแดง สังกะสี และกรดอะมิโนที่จำเป็นแทบจะครบถ้วน แต่ถึงอย่างไร การจะให้สุนัขกินไข่ต้มนั้น ไม่ควรใส่เครื่องปรุงรส อย่าง ซีอิ๊ว เกลือ หรือพริกไทย เพิ่มให้สุนัข เพราะสุนัขไม่ควรได้รับโซเดียมเกินความจำเป็น นอกจากนี้ ไม่ควรให้สุนัขกินไข่ดิบเป็นอันขาด เนื่องจากเอนไซม์ในไข่ขาวดิบจะไปยับยั้งไบโอตินไม่ให้ออกฤทธิ์ ทำให้ขาดวิตามิน B แถมไข่ขาวดิบก็ยังมีเชื้อโรคแฝงอยู่ด้วย

 

2.ผัดผักรวม

Stir-fried mixed vegetables
https://www.taste.com.au

ผักต่างๆในผัดผักรวม ส่วนมากล้วนเป็นประโยชน์ต่อสุนัขทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นแครอตและฟักทอง ที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน วิตามิน A และมีเส้นใยสูง ช่วยให้มีขนและผิวหนังที่สุขภาพดี หรืออย่างถั่วลันเตาและถั่วแขก ที่อัดแน่นไปด้วยวิตามินที่สำคัญ รวมถึงโพแทสเซียมและไฟเบอร์ ที่ช่วยในเรื่องของกล้ามเนื้อ ระบบประสาท และไต แถมยังช่วยทำให้สุนัขขับถ่ายได้สะดวกอีกด้วย แต่ผัดผักรวมที่ดีสำหรับสุนัข ควรใช้น้ำมันที่มีไขมันอิ่มตัวน้อย หรือ ปรุงอาหารด้วยวิธีการต้มหรือนึ่ง แทนการผัดหรือทอด จะทำให้ลดไขมันในอาหารลงได้ นอกจากนี้ ถึงแม้ว่าผักหลายชนิดจะดีต่อสุนัข แต่ก็มีบางชนิดที่ควรหลีกเลี่ยง เช่น หัวหอม ต้นหอม หรือกระเทียม ซึ่งจะทำให้สุนัขมีปัญหาเกี่ยวกับเลือด ท้องเสีย ปวดท้อง และอาเจียน รวมไปถึงเม็ดข้าวโพดก็ไม่ควรให้เช่นกัน เพราะจะทำให้เข้าไปติดอยู่ข้างในลำคอหรือลำไส้เล็กของสุนัขได้                   

 

3.อกไก่ต้ม

Butter Poached Chicken Breasts
https://foodsogoodmall.com

อกไก่ต้มอาจเป็นเมนูที่สามารถให้น้องหมากินได้ แต่ไม่ควรให้ทานในปริมาณที่มากจนเกินไป เนื่องจากในเนื้อไก่จะมีไขมันแทรกอยู่ ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายของสุนัขอย่างแน่นอน หากจำเป็นควรเลือกให้ส่วนอกไก่ และควรลอกหนังไก่ออกก่อนที่จะนำไปต้ม เพื่อช่วยลดไขมันที่ละลายออกมาในน้ำซุปแล้วไปเคลือบกับตัวเนื้อไก่ อีกทั้งไม่ควรใช้เครื่องปรุงรส เพื่อช่วยควบคุมสมดุลโซเดียมของน้องหมานั่นเอง

 

4.ข้าวปั้นสาหร่าย

Assorted Onigiri Recipe
https://www.japanesecooking101.com

อีกหนึ่งเมนูจากแดนญี่ปุ่นที่คนไทยหลายคนนิยมทำกินเองที่บ้าน โดยการห่อผักต่างๆเข้ากับเนื้อสัตว์ด้วยข้าว แล้วพันข้าวด้วยสาหร่ายอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งส่วนประกอบหลัก อย่าง สาหร่าย น้องหมาสามารถกินได้เพราะอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามิน C และ E อีกทั้งยังมีคลอโรฟิลล์ที่จะไปเสริมสร้างการทำงานของเมตาบอริซึ่มอีกด้วย นอกจากนี้ ไส้ข้างในอย่างแครอท แตงกวา และ แซลม่อนรมควัน ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อสุนัขทั้งนั้น แต่ควรระวังผักบางชนิดที่เป็นอันตรายต่อน้องหมา เช่น อะโวคาโด เพราะ จะทำให้สุนัขอาเจียนและท้องเสียได้ รวมถึงไม่ควรใส่โชยุหรือซอสปรุงรสเพิ่ม เพื่อลดปริมาณโซเดียมที่น้องหมาของเราจะได้รับให้น้อยลง

 

5.โยเกิร์ตข้าวโอ๊ต

Yogurt pictures
https://www.eyeem.com

เมนูคลีน ๆ สำหรับมนุษย์ แถมยังเป็นประโยชน์ต่อเจ้าสุนัขของเราอีกด้วย เพราะ โยเกิร์ตอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น โปรตีน แคลเซียม และ ยังมีส่วนช่วยในระบบย่อยอาหารของสุนัขอีกด้วย แต่ควรเลือกโยเกิร์ตที่ไม่มีรสหวานจนเกินไปและมีไขมันต่ำ จึงจะเหมาะสมกับสุนัขมากกว่า ส่วนข้าวโอ๊ตเป็นธัญพืชที่เต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย ทั้งยังมีโปรตีนในปริมาณสูง จึงช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับน้องหมาของเราได้อีกด้วย

 

เห็นไหมล่ะครับว่า อาหารมนุษย์ก็สามารถให้กับเจ้าตูบของเรากินได้ เพียงแต่ต้องควบคุมปริมาณอาหารและเครื่องปรุงให้ดี เพราะจะทำให้สุนัขของเราไม่ได้รับผลเสียจากอาหาร และยังได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนอีกด้วย

อย่าลืมนะครับว่า เราเลี้ยงเขา ก็อย่าลืมดูแลเขาไปจนตลอด ดูแลให้เหมือนกับสมาชิกคนหนึ่งในบ้านของเรา หากไม่สะดวกจะให้อาหารคนกับสุนัขของเรา อาหารสุนัขแบบแห้งหรือแบบเปียกก็ถือเป็นอีกทางเลือกสำหรับเราได้ เพราะเขาได้คำนวณสารอาหารที่จำเป็นต่อน้องหมามาแล้ว ฉะนั้น อย่าลืมเลือกอาหารที่ดีและมีประโยชน์ให้กับสุนัขของเรานะครับ

 

story : กิตตินัย  ผิวเณร

 


 

10 อาหารอันตรายที่ไม่ควรให้น้องหมากิน!!

เตรียมอาหารสำหรับสุนัขอย่างไร ให้ถูกใจและถูกปากเจ้าตูบของเรา