อยากเลี้ยงสุนัข จะเริ่มหาสุนัขจากที่ไหนดี ?

สุนัข ถือเป็นเพื่อนเล่นคลายเหงาของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี โดยเจ้าตูบนั้นมีทั้งความฉลาด แสนรู้ ขี้อ้อน และซื่อสัตย์ต่อเจ้าของเป็นอย่างมาก หากคุณได้ลองเลี้ยงสุนัขแล้วล่ะก็ ความเหงาหรือความเบื่อหน่ายของคุณ จะถูกแทนที่ด้วยความน่ารักและความสดใสของเจ้าสุนัขอย่างแน่นอน

วันนี้ my home จะมาแนะนำสถานที่หลัก ๆ สำหรับคนที่สนใจ อยากเลี้ยงสุนัข ซึ่งจะมีที่ไหนบ้างนั้น อย่ารอช้า ไปดูกันเลย

 

ฟาร์มสุนัข

https://www.reddit.com

ฟาร์มสุนัขก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ต้องเสียเงิน เพื่อแลกกับการได้สุนัขมาเลี้ยงดูเหมือนกับตลาดนัด แต่ฟาร์มสุนัขมีแนวโน้มที่จะได้สุนัขที่แข็งแรงกว่า เนื่องจากฟาร์มที่ดีนั้น จะเลี้ยงสุนัขแบบปิด คือ อยู่ในพื้นที่ที่ควบคุมอุณหภูมิ อยู่ในห้องกระจกที่มีการฆ่าเชื้อแบบโรงพยาบาล และไม่อนุญาตให้คนนอกเข้าไปในพื้นที่ได้ แถมสุนัขส่วนใหญ่จะมีใบเพ็ดดีกรีหรือใบรับรองพันธุ์ประวัติ ซึ่งจะสามารถบอกได้ว่าเกิดจากพ่อแม่ตัวไหน เกิดจากการผสมแบบใด แต่สำหรับฟาร์มสุนัขก็มีข้อควรระวังอยู่เช่นกัน คือ สุนัขบางตัวอาจจะมีภาวะซึมเศร้า ป่วย หรือไม่อยากอาหาร เนื่องจากถูกเลี้ยงเพื่อธุรกิจ และอาศัยอยู่แต่ในระบบปิดนั่นเอง เราจึงควรเลือกสุนัขที่ดูร่าเริง แข็งแรง และ นำสุนัขไปตรวจสุขภาพอีกครั้งเพื่อเพิ่มความมั่นใจและสุขภาพที่ดีของสัตว์เลี้ยง

 

ตลาดนัด

https://www.bloomberg.com

หากใครยังไม่รู้ว่า จะเลี้ยงสายพันธุ์ไหน ราคาเท่าไหร่ดี ที่ตลาดนัดแห่งนี้ ถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณได้พบกับน้องหมาหลากหลายสายพันธุ์อย่างแน่นอน ซึ่งหลาย ๆ คนอาจคิดว่า เราเพียงแค่มีเงินสำหรับซื้อสุนัขก็พอ แต่จริง ๆ แล้ว เราควรวางแผนอนาคตไว้ด้วย เพราะการเลี้ยงสุนัขนั้นแทบจะไม่ต่างกับการเลี้ยงลูกเลย ทั้งเรื่องอาหารการกิน ที่อยู่อาศัย ยา หรือค่าใช้จ่ายเมื่อน้องหมาของเราเจ็บป่วย ทุกอย่างล้วนแต่ต้องใช้เงินทั้งนั้น หากใครคิดว่ามีทุนทรัพย์เพียงพอที่จะเลี้ยงสุนัขแล้วล่ะก็.. ตลาดนัดก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่จะทำให้คุณได้รับสุนัขที่ถูกใจไปอย่างแน่นอน

แต่ข้อแนะนำอีกอย่างหนึ่ง คือ ควรเลือกซื้อสุนัขจากร้านที่เชื่อถือได้ เพื่อป้องกันสุนัขที่ติดเชื้อหรือมีโรคติดตัวและควรนำไปพบสัตวแพทย์ด้วยนะครับ

 

ช่องทางออนไลน์

Pets Drop shipping Online Business Website opportunity for sale.
https://dropshipbusinessesforsale.com

อาจเรียกว่าเป็นอีกสถานที่หนึ่งเลยก็ได้ สำหรับ ‘โลกออนไลน์’ ที่มีทั้งการซื้อขายและแจกฟรี โดยช่องทางที่พบได้มากที่สุดจะเป็นกลุ่ม Facebook เว็บไซต์ หรือ แฟนเพจต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยในช่องทางออนไลน์จะมีน้องหมาให้เลือกมากมายหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งเราก็สามารถทำการแลกเปลี่ยนซื้อขายสุนัขได้เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของการซื้อขายหรือรับมาเลี้ยง เราควรเลือกสุนัขจากแหล่งที่เชื่อถือได้จริง เนื่องจากเราจะไม่สามารถเห็นสุนัขตัวจริงได้ อาจจะเห็นได้เพียงแค่รูปภาพหรือวีดีโอเท่านั้น เพื่อความปลอดภัย จึงควรตรวจสอบ ตั้งแต่ที่มา ที่ไป ใบรับรอง(ถ้ามี) รวมไปถึงขั้นตอน วิธีการในการจัดส่งเพื่อทำให้เรามั่นใจได้ว่า เราได้รับสุนัขที่แข็งแรง และจะไม่เกิดโรคภัยไข้เจ็บในอนาคตได้อย่างแน่นอน

 

ศูนย์รับเลี้ยงสุนัขไร้บ้าน

This man has saved over 700 stray dogs in China over the last 8 years.
https://inhabitat.com

เป็นสถานที่ที่รวบรวมสุนัขไร้บ้าน ที่ถูกทิ้ง หรือ หมาจรจัดไว้หลากหลายชีวิต ซึ่งการจะรับไปอุปการะก็ต้องเตรียมใจไว้สักหน่อยก่อนว่าสุนัขที่คุณได้อาจจะไม่ใช่ลูกสุนัขแรกเกิดน่ารักๆ หรือเป็นสุนัขสายพันธุ์แพง แต่ก็สามารถรับประกันได้ว่าจะเป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์ต่อคุณและน่ารักน่าเอ็นดูไม่ต่างจากสุนัขจากสถานที่อื่น ๆ อย่างแน่นอน อีกทั้งที่นี่ยังมีสัตวแพทย์คอยตรวจโรค กักกันโรค ทำหมัน และฉีดวัคซีนกันพิษสุนัขบ้า ทำให้มั่นใจได้ว่าสุนัขที่รับไปเลี้ยงเป็นสุนัขที่ปลอดภัยจากแหล่งที่เชื่อถือได้ นอกจากนี้สังคมไทยในปัจจุบันมีหมาจรจัดอยู่จำนวนมากที่ต้องการคนรับไปเลี้ยงดูแล หากใครสนใจอยากเลี้ยงสุนัขก็ลองเข้าไปติดต่อดูได้เลย

 

วัด

Do you know about the Channapatna Dog Temple in Karnataka?
https://timesofindia.indiatimes.com

วัดถือเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่รวบรวมน้องหมาไทยหลากหลายสายพันธุ์เอาไว้ แม้ว่า ‘หมาวัด’ จะเป็นคำที่หมายถึง ผู้ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง มีแต่คนรังเกียจ แต่หมาวัดในที่นี้หมายถึงสุนัขที่เจ้าของบางคนอาจไม่มีเงิน ไม่มีเวลา หรือไม่มีใจรักนำมาทิ้งไว้ในบริเวณวัด ซึ่งบางตัวก็มีสายพันธุ์ที่ดี น่ารัก และ เฉลียวฉลาดไม่ต่างจากหมาที่อื่น โดยเฉพาะสุนัขสายพันธุ์ไทยที่กินง่าย อยู่ง่าย และ มีภูมิต้านทานโรคสูง

เมื่อนำมาเลี้ยง นอกจากควรจะพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพแล้ว ก็ควรนำมาฝึกระเบียบวินัย เพื่อปรับพฤติกรรมด้วย เนื่องจากสุนัขบางตัวอาจได้รับการเลี้ยงดูมาแบบไม่ดี ทำให้มีปัญหาเซื่องซึมหรือก้าวร้าว ส่วนเรื่องของอาหารการกิน อาจจะเตรียมแค่ชามข้าว อ่างน้ำ ผ้าเช็ดตัวหรือผ้าห่มผืนเก่า สำหรับเป็นที่นอนให้สุนัขก็เพียงพอแล้ว

Tips หากนำสุนัขตัวเมียมาเลี้ยงควรพาไปทำหมัน เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์โดยไม่พึงประสงค์ และช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดมะเร็งในระบบสืบพันธุ์

 

แม้จะมีสถานที่มากมายให้เราเลือกรับเลี้ยงสุนัขมาเลี้ยงดูหรือดูแล แต่สิ่งสำคัญที่สุดในการเลี้ยงสุนัขคือหลังจากที่เราซื้อหรือรับพวกเขามาเลี้ยงต่างหาก เราควรดูแลทั้งอาหารการกิน ที่อยู่อาศัย การอาบน้ำแปรงขน อาหารการกิน และ ปัจจัยอื่นๆที่ต้องรับผิดชอบ ให้ถูกต้องและเหมาะสมตามลักษณะของตามแต่ละสายพันธุ์ของสุนัขที่เลือกมา หากเราสามารถดูแลเขาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมแล้ว เขาก็จะเป็นเพื่อนที่ดีต่อเราและอยู่กับเราไปได้นานแสนนานเลยล่ะครับ

 

story : กิตตินัย  ผิวเณร


สุนัข กับ การฝึกเพื่อปรับพฤติกรรม by jojo dog master

5 สายพันธุ์ สุนัขที่เป็นมิตรกับเด็ก