ชูการ์ไกลเดอร์

ทำความรู้จัก กับ ชูการ์ไกลเดอร์ (sugar glider)

ชูการ์ไกลเดอร์
ชูการ์ไกลเดอร์

นอกจากนก ปลา หมา แมว ที่เห็นกันทั่วไปแล้ว สัตว์เลี้ยงอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้น เรื่อยๆ และไม่มีทีท่าว่าจะลดน้อยถอยลงก็คือ “ชูการ์ไกลเดอร์ (sugar glider)” หรือ ที่หลายคนเรียกกันว่า “จิงโจ้บิน”

“ชูการ์ไกลเดอร์ (sugar glider)”  หรือ ที่หลายคนเรียกกันว่า “จิงโจ้บิน” ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Petaurus breviceps เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีกระเป๋าหน้าท้องและมีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปออสเตรเลียเหมือนกัน แต่มีขนาดเล็กกว่า รวมทั้งมีหนังเป็นพังผืดเชื่อมระหว่างขาหน้ากับขาหลัง จึงร่อนตัวจากต้นไม้ต้นหนึ่งไปยังอีกต้นใน ระยะสั้นๆ ได้คล้ายกับตัวบ่างของไทย

แม้ว่าคนไทยส่วนใหญ่จะเพิ่งรู้จักชูการ์ไกลเดอร์ได้ราวสิบกว่าปีมานี้ แต่อันที่จริงมีการเพาะพันธุ์เป็น สัตว์เลี้ยงออกขายไปทั่วโลกมานานแล้ว โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น เพราะความน่ารัก เลี้ยงง่าย และมีขนาดเล็กเหมาะกับคนเมืองเป็นอย่างดี

ชูการ์ไกลเดอร์ตัวปกตินั้นมีสีเทาคาดด้วยแถบสีดำ บริเวณส่วนหลังเป็นทางยาวตั้งแต่หน้าผากไปจนถึงปลายหาง ท้องมีสีขาว ในเมืองไทยเรียกชูการ์ไกลเดอร์ สีธรรมดาพวกนี้ว่า “นอร์มัล” (Normal) ส่วนต่างประเทศนิยมเรียกกันว่า “สแตนดาร์ด” (Standard) หรือ“คลาสสิก” (Classic) แต่เมื่อมีการเลี้ยงไปนานเข้า ก็เริ่มมีผู้สังเกตว่าลูกชูการ์ไกลเดอร์บางตัวนั้นมีลาย ผิดแผกไปจากเพื่อนพ้อง จึงคัดแยกออกมาผสมกันไปมาจนได้ตัวที่มีลักษณะแปลกตาออกไปมากมาย อย่าง “แบล็กบิวตี้” (Black Beauty) มีแต้มสีดำเข้มรอบดวงตาหนาและเข้มกว่าตัวปกติ หรือ “ไวท์ทิป” (White Tip) มีปลายหางเป็นสีขาว และ “ริงเทล” (Ring Tail) มีลายเป็นปล้องตรงส่วนหาง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีพวกที่ขนกลายเป็นสีประหลาด เช่น สายพันธุ์ที่เรียกกันว่า “ไวท์เฟซ” (White Face) ซึ่งมีหน้าสีขาวตามชื่อ หรือ“โมซาอิก” (Mosaic) ที่โดยทั่วไปมีลำตัวสีอ่อนกว่าปกติ เท้าและหางสีขาว แต่ ใบหูยังเป็นสีดำ หรือ “พายบอลด์” (Piebald) ที่มีแต้มสีดำเป็นปื้นหรือหย่อมเล็กๆ บนพื้นลำตัวสีขาวครีม รวมทั้ง “อัลบิโน” (Albino) ซึ่งเป็นชูการ์ไกลเดอร์เผือก ขนสีขาวปลอด ดวงตาเป็นสีแดงหรือชมพู ซึ่งเป็น ลักษณะที่จัดกันว่าเป็น“เผือกแท้” เมื่อเลี้ยงไปแล้วจะไม่เปลี่ยนกลับไปเป็นสีอื่นอีกเลย และ “ครีมมีโน” (Cremeno) ที่ดูคล้ายกัน แต่ยังมีสีเทาจางๆ เป็นลายอยู่บนหลัง ชูการ์ไกลเดอร์แปลกๆ พวกนี้จึงมีให้เห็นกัน แต่ที่เพาะเลี้ยงและจำหน่ายกันนั้นจะมีราคาสูงกว่าตัวปกติมาก แบบที่หายากหน่อยอาจซื้อขายกันด้วยเลข หกหลักเลยทีเดียว

ถ้าคิดจะเลือกเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์สักตัว ลองทำการบ้านดูว่าชอบสีหรือลายแบบไหน ราคาเหมาะสม กับกระเป๋าของคุณหรือเปล่า โดยการเปิดอินเทอร์เน็ต หรือจะลองไปเดินมองในตลาดสัตว์เลี้ยงก็ยังได้ เพราะชูการ์ไกลเดอร์ทุกชนิดมีการเลี้ยงดูไม่ต่างกันมากนัก เนื่องจากเป็นสัตว์ที่ได้รับการเพาะพันธุ์ติดต่อ กันมาหลายรุ่นจนปรับตัวและคุ้นเคยกับมนุษย์ได้ค่อนข้างดีมากอยู่แล้ว

เรื่อง : ภวพล ศุภนันทนานนท์


ทำความรู้จัก กับ แมวหางกระต่าย (Japanese Bobtail)

ทำความรู้จัก กับ เต่าญี่ปุ่น หรือ เต่าแก้มแดง (Red-eared Slider)