อาการและวิธีรับมือ เมื่อแมวเหมียวมีพยาธิ

คนรักแมวรับรู้ว่า พวกเหมียวๆ นั้นรักอิสระเหนือสิ่งอื่นใด เราจึงต้องปล่อยให้มันออกเที่ยวกินลมชมวิว แหวกหญ้าตะครุบตัวอะไรต่อมิอะไรบ้าง บางตัวถึงอยู่บนตัวคอนโดสูงลิ่ว แต่ขอให้ได้นั่งตรงหน้าต่างดูนกบินก็ยังดี หรือ บางทีก็ไล่ตะครุบจิ้งจก แมลงสาบ ดูมดไต่เป็นแถวๆ ในครัว เพื่อสนองสัญชาตญาณ ทั้งยังได้ออกกำลังด้วย แมวมีพยาธิ

แมวเป็นสัตว์รักความสะอาด ช่างแต่งตัว หลังการผจญภัยหรือมีเวลาว่าง พวกมันจะเลียขน เลียเท้า กางอุ้งตีนออกมาแทะเล็บอย่างเมามัน นิสัยเช่นนี้ทำให้ แมวมีพยาธิ และ เชื้อโรคอื่นๆ อยู่ตลอดเวลา และ แม้ว่าคุณจะไม่อนุญาตให้ลูกรักออกไปสัมผัสดินทราย โอกาสที่ไข่พยาธิบางชนิด  ซึ่งทนทานต่อความร้อนสูงจะติดมากับปลาในกระป๋องก็ยังมี

ทางที่ดี จึงต้องหมั่นพาแมวไปถ่ายพยาธิกับสัตวแพทย์ ตั้งแต่วัยละอ่อน อายุ 3-4 สัปดาห์ เพราะลูกแมวอาจได้รับไข่พยาธิ (เช่น พยาธิไส้เดือน) จากนมแม่ ควรพาไปถ่ายพยาธิทุกๆ 3 สัปดาห์ หรือ หนึ่งเดือน จนกว่าลูกแมวจะอายุได้ 3-4 เดือน จึงเลื่อนเป็นทุก 2 เดือน หรือ 3-4 เดือน ขึ้นอยู่กับอาหารที่ให้ อาหารเม็ดหรืออาหารแห้งจะมีความชื้นน้อยมาก โอกาสที่ไข่พยาธิจะอยู่ได้นั้นมีน้อย ต่างจากอาหารกระป๋อง (อาหารเปียก) ซึ่งไข่พยาธิยังไม่ตาย เพราะเปลือกไข่หนา ทนความร้อนสูงดังที่เล่าไว้ข้างต้น ซึ่งการถ่ายพยาธิต้องทำซ้ำเป็นระยะเวลาสม่ำเสมอ เพราะด้วยนิสัยของแมว ทำให้มันรับพยาธิเข้าตัวได้ง่าย การถ่ายพยาธิหรือฆ่าพยาธิที่ต่อเนื่อง จึงจะฆ่าได้ทั้งตัวอ่อน และตัวเต็มวัย

Tips – อย่าลืมนึ่งหรือทอดอาหารประเภทปลาต่างๆ จากตลาด  โดยเฉพาะปลาทูนึ่ง หรือปลาเข่งของแมว ควรนึ่งด้วยไฟแรง 5-10 นาทีขึ้นไป หากทอดควรเลือกน้ำมันพืช เช่น น้ำมันถั่วเหลือง

– คอยระวังอย่าให้แมวออกไปกินเมนูอาหารป่าต่างๆ เช่น จิ้งจก นก หนู แมลงสาบ ปู ปลา ฯลฯ เพราะมีไข่พยาธิและพยาธิต่างๆ มากมาย รวมทั้งแบคทีเรียและเชื้อโรคอื่นๆ ด้วย

https://www.styletails.com

พยาธิที่มักพบ

  • พยาธิตัวกลม เช่น พยาธิไส้เดือน พยาธิเส้นด้าย พยาธิตัวแบน เช่น พยาธิตัวตืด พยาธิปากขอ ซึ่งอาจเจาะผ่านเนื้อเยื่ออ่อนตามอุ้งเท้าเข้าไปในตัวแมวได้ นอกจากนี้แมวยังมีโอกาสเป็นพยาธิหัวใจ  ซึ่งมียุงเป็นพาหะ ได้เช่นเดียวกับสุนัข

เมื่อเหมียวเป็นพยาธิมันมักจะ…

  • ขนร่วง ขนหยาบกระด้าง
  • ท้องเสียบ่อย อาจมีมูกเลือกปะปน
  • ตาแฉะ มีขี้ตากรัง ขอบตาและเหงือกดูซีดขาว
  • ตัวผอมแต่ท้องป่อง กินมาก หิวบ่อย
  • บางตัวอาจไอถี่ๆ ลึกๆ เหมือนมีอะไรติดคอ
  • คันแถวทวารหนัก มักนั่งถัดไปกับพื้น อาจมีพยาธิร่วงออกมา
แมวมีพยาธิ
https://www.soopush.com – https://catloverscommunity.com – http://www.acehtimes.net

เมื่อแมวปลอดพยาธิก็ทำให้คนรอบข้าง โดยเฉพาะเด็กๆปลอดภัยไปด้วย ควรสอนเด็กๆ ให้หมั่นล้างมือก่อนรับประทานอาหาร โดยเฉพาะเมื่อเล่นกับสัตว์เลี้ยง ไม่ควรเอามือเข้าปาก หรือหยิบขนมกิน เพราะโอกาสที่จะได้รับไข่พยาธิหรือตัวพยาธินั้นมีมากทีเดียว

เรื่อง : ไม้น้ำ

ข้อมูล : นายสัตวแพทย์เอกชาติ พรหมดิเรก


เมื่อ หมากินอาหารแมว และ แมวกินอาหารหมา

ทำความรู้จัก กับ แมวหางกระต่าย (Japanese Bobtail)