พาน้องหมาไปวิ่ง วิ่ง วิ่ง ออกกำลังกายกันเถอะ

คนรักหมาย่อมรู้ดีว่า การออกกำลังกายสำหรับสุนัข อย่าง การพาออกไปเดินเล่น หรือ วิ่ง คือ สิ่งสำคัญสำหรับสัตว์เลี้ยงในครอบครอง การเลือกพันธุ์และขนาดของพวกมัน จึงควรให้เหมาะสมกับที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อม

บางท่านอาจอยู่ในคอนโดมิเนียม ทาวน์เฮ้าส์ แต่มีสวนสาธารณะ สวนของหมู่บ้านอยู่ใกล้ๆ สะดวกใน พาหมาไปเดิน วิ่ง การออกกำลังกายสำหรับสุนัข หรือ พามันขึ้นรถไปได้ บางแห่งยังมีสระ บ่อ คลองขุด ให้ได้ว่ายน้ำเล่นด้วย

ในหลายๆประเทศ เขาวางกฎระเบียบไว้เคร่งครัด เจ้าของต้องกำจัดมูลสุนัขทันที เพื่อไม่ให้เกิดความสกปรกเดือดร้อนรำคาญแก่บุคคลอื่นๆ ซึ่งทำได้ง่ายโดยพกพาถุงพลาสติก ถุงขยะ ใช้สวมมือเก็บมูลแล้วทิ้งถัง แม้เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ แต่เจ้าสุนัขต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่แค่เลี้ยงดูไว้เล่นและชื่นชมกันเฉยๆ แต่ก็มีหลายคนที่ปล่อยหมาออกไปวิ่งเองโดยไม่มีคนควบคุม เจตนาก็คือให้มันได้ขับถ่าย และเป็นการขับถ่ายนอกเขตบ้าน แค่พ้นหูพ้นตาก็พอ แต่หน้าประตูเพื่อนบ้านหรือตามถนน ซอกซอย มีมูลเต็มไปหมด บางคนเผลอไผเหยียบ เดือดร้อน เสียเวลากำจัดเหตุจากรองเท้า จึงทำให้สวนสาธารณะหลายแห่งในบ้านเราห้ามนำสุนัขเข้า ก็เพราะเจ้าของไม่ดูแลรับผิดชอบเช่นนี้ ทำให้คนรักหมาอื่นๆที่มีกติกามารยาทเสียโอกาสได้ออกกำลังกับหมาๆไปด้วย

ถ้าเจ้าของสุนัขบ้านเราพร้อมใจกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ต่อไปสวนต่างๆ ก็อาจยกเลิกป้ายห้ามหมาเข้าก็เป็นได้

 

การออกกำลังกายสำหรับสุนัข
http://www.doghealthtips.in

สิ่งที่ควรนำไปด้วยเวลาพาหมาไปวิ่งออกกำลังกาย

  1. ถุงพลาสติก ถุงขยะ สำหรับเก็บมูลสุนัข
  2. ขวดหรือภาชนะบรรจุน้ำ สำหรับราดหรือรดล้างบริเวณที่สุนัขปัสสาวะ โดยเฉพาะโคนต้นไม้ พุ่มใบไม้ เพื่อลดความเป็นกรดรุนแรงที่ทำให้รากไม้ตาย ใบไหม้ได้
  3. ขวดน้ำดื่มสำหรับสุนัขโดยเฉพาะ มีหัวปรับให้น้ำหยดได้ หรือขวดน้ำทั่วไปและชามเล็กๆ
  4. กระดาษนุ่มหรือผ้าขนหนูผืนเล็กไว้เช็ดหน้าตาหรือทำความสะอาด
  5. ของเล่น เช่น ลูกบอล ให้หมาได้วิ่งไปคาบเก็บ แต่ควรเล่นเมื่อไม่เกะกะกีดขวางทางผู้อื่นเท่านั้น

 

การออกกำลังกายสำหรับสุนัข
https://www.runtastic.com/

กติกามารยาทอื่นๆ

  • ต้องใส่ปลอกคอหรือสายรัดอก พร้อมสายจูงทุกครั้ง เพื่อความสะดวกในการควบคุมสุนัข
  • สุนัขที่มีแนวโน้มก้าวร้าวหรือดุร้ายต่อผู้คนและสุนัขอื่น โดยเฉพาะเด็กๆต้องมีผู้ควบคุมที่มีความสามารถและแข็งแกร่งพอ เป็นที่เชื่อฟังของสุนัข นอกจากสวมปลอกปากแล้ว ควรเลือกเวลาที่ปลอดผู้คน (ทั้งนี้ต้องส่งสุนัขเข้าฝึกเพื่อบ่มนิสัยใหม่ด้วย หรือไม่ควรนำมันออกสู่ที่สาธารณะจนกว่าจะพร้อม)
  • ปรามและห้ามสุนัขไม่ให้คุ้ยหรือขุดดินในสวน

 

เรื่อง : มัญชุสา

ข้อมูล : คุณธเนศ กิตติกนกกุล


“ ไซบีเรียน ฮัสกี้ ” หมาลากเลื่อน จากแถบขั้วโลกเหนือ

เอาใจคนรักน้องหมาด้วยไอเดียแต่ง สวนเป็นมิตรกับสุนัข