วิธีการดูแลและเอาตัวรอดจากสุนัขพันธุ์ “อเมริกันพิตบูล”

เมื่อเอ่ยถึงสุนัขพันธุ์นี้ทำเอาหลายๆ คนออกอาการหวั่นเสียแล้ว หลังจากที่มีข่าวขึ้นหน้าหนึ่งเรื่องพิตบูลกัดคนบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยเฉพาะกรณีที่เกิดขึ้นกับเจ้าของ ทำให้ภาพลักษณ์ของสุนัขพันธุ์ “อเมริกันพิตบูล” (อเมริกันพิทบูล) ในเวลานี้อาจไม่สู้ดีนัก

วันนี้ บ้านและสวน Pets จะพามาทำความรู้จักกับสุนัขพันธุ์ “อเมริกันพิตบูล” ถึงวิธีการดูแลและเอาตัวรอดจากสุนัขพันธุ์นี้กันค่ะ

สุนัขพันธุ์ อเมริกันพิตบูล เทอร์เรีย (American Pitbull Terrier) หรือที่เรียกกันว่า พิทบูล เป็นสุนัขที่มีขนาดรูปร่างปานกลางสันทัด มีสัดส่วนที่พอดี น้ำหนักตัว ประมาณ 14 – 40 กิโลกรัม ขนสั้นเรียบ เป็นมันเงางาม มีกล้ามเนื้อที่เด่นชัด และ ขึ้นชื่อในเรื่องความซื่อสัตย์ สัญชาตญาณในการปกป้อง และ มีความเป็นนักกีฬาสูง

พิตบูลเป็นสุนัขควบคุมพิเศษในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย และ กรมปศุสัตว์ก็สั่งห้ามนำเข้าสุนัขพันธุ์นี้ รวมถึงพันธุ์ร็อตไวเลอร์โดยเด็ดขาด แต่ก็ยังมีการลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายอยู่ (ไม่รวมกับพิตบูลที่มีการเลี้ยงอยู่เดิมแล้วจำนวนหนึ่ง) แม้ว่าพิตบูลจะมีนิสัยพื้นฐานที่ดุร้าย แต่ก็ขึ้นชื่ออย่างมากในเรื่องความจงรักภักดีมันสามารถตายแทนเจ้าของได้ ดังจะเห็นได้จากในอดีตที่ผู้เลี้ยงมักนำมันสู่สังเวียนการต่อสู้ พิตบูลจะสู้จนตัวตายตามใบสั่งของเจ้าของ ดังคำกล่าวที่ว่า “ทาสผู้ภักดี ปีศาจสังหาร” สุนัขสายพันธุ์นี้จึงถือเป็นนักล่าตัวจริง ด้วยธรรมชาติที่กัดไม่ปล่อย มีความอดทนต่อความเจ็บปวดทุกรูปแบบ และมีสัญชาตญาณในการต่อสู้สูง จึงมีการนำไปปรับปรุงสายพันธุ์โดยมีจุดประสงค์เพื่อการต่อสู้หรือใช้เฝ้าบ้าน ส่วนจะแสดงนิสัยดุร้ายช้าหรือเร็วหรือดุร้ายมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของเจ้าของด้วยว่า เอาใจใส่ดูแลดีหรือไม่ รวมถึงปัจจัยการเลี้ยงดูถูกต้องตามมาตรฐานสายพันธุ์นั้นๆ หรือเปล่า

american pit bull terrier อเมริกันพิตบูล
topdogconeyisland.com/300-american-pit-bull-terrier

การเลี้ยงดูสุนัขพิตบูล

การเลี้ยงดูที่ดีเป็นเรื่องสำคัญมาก เจ้าของจะต้องดูแลตั้งแต่สถานที่เลี้ยง กรงต้องแข็งแรง ไม่คับแคบและร้อนจัดจนเกินไป ไม่ปล่อยให้สุนัขอดอยากหิวโหย เพราะเป็นปัจจัยทำให้สุนัขเกิดความเครียด คลุ้มคลั่ง และแสดงความดุร้ายออกมา เคล็ดลับีกอย่างหนึ่งในการเลี้ยงสุนัขอเมริกันพิตบูล หากมันทำผิดก็ควรรีบนำตัวเข้ากรงทันทีเป็นการลงโทษ เพื่อให้มันได้เรียนรู้ว่า สิ่งที่ทำนั้นเป็นความผิด และ ในระหว่างที่กำลังเจริญเติบโต ต้องฝึกให้พิตบูลเข้าสังคม พาจูงไปเดินสวนสาธารณะให้รู้จักคนเยอะๆ และ พยายามให้สุนัขแยกให้ออกว่าใครคือมิตรและใครคือศัตรู เวลาหลุดออกจากเชือกหรือกรง หากต้องกัดจะได้กัดถูกคน ส่วนการให้อาหารต้องใส่จาน และ ฝึกไม่ให้กินอาหารที่พื้น ป้องกันผู้ไม่ประสงค์ดีโยนอาหารปนยาพิษให้กิน

ส่วนข้อกังขากรณีพิตบูลทำร้ายเจ้าของ ถ้าผู้เลี้ยงเอาใจใส่ ดูแลเป็นอย่างดี เรื่องนี้เป็นเรื่องที่แทบจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ทั้งนี้หากคุณต้องเข้าบ้านในยามวิกาล จงระลึกไว้เสมอว่าสุนัขจะมองเห็นเป็นภาพขาวดำเท่านั้น จึงควรเรียกชื่อของเขาก่อนเปิดประตูเข้าบ้าน เพราะบางทีเราอาจอยู่ในตำแหน่งใต้ลม เขาจึงไม่ได้กลิ่นเจ้าของ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นคนร้าย จึงควรเรียกชื่อของเขาก่อน เพราะอเมริกันพิตบูลจะหวงเจ้าของ หวงบ้าน หากมีผู้ไม่ประสงค์ดีย่างกรายเข้ามา รับประกันเสร็จแน่!!!

วิธีการเอาตัวรอดเมื่อถูกสุนัขพิตบูลกัดหรือการช่วยเหลือผู้อื่นที่กำลังถูกเจ้าพิตบูลทำร้าย

สิ่งแรกคือ ควรหลีกเลี่ยงไม่เดินผ่านบ้านที่เลี้ยงสุนัขดุ หรือ ถืออาวุธไว้ป้องกันตัวกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

หากถูกสุนัขกัดโดยเฉพาะพันธุ์ดุร้ายอย่างอเมริกันพิตบูล หรือ ร็อตไวเลอร์ ให้ตั้งสติให้ดีรีบตะโกนเรียกให้คนช่วย หลังจากนั้นให้ใช้ไม้งัดขากรรไกรของสุนัข ซึ่งเป็นส่วนที่ ควบคุมการกัด ง้างขากรรไกรออกเพื่อให้หลุดจากการถูกกัด เพราะสุนัขพันธุ์เหล่านี้มีขากรรไกรสั้นกว่าปกติ แต่มีเขี้ยวและฟันใหญ่เป็นปัจจัยเพิ่มแรงกัดให้มีความรุนแรงมากขึ้น หากไม่ได้ผลให้ใช้มือข้างที่ถนัดที่สุดบีบลงไปที่บริเวณ ลำคอของสุนัข ซึ่งเป็นส่วนคอหอย หลอดลม บีบให้แรงที่สุด จนสุนัขเกิดอาการสำลักเพราะขาดอากาศหายใจ ทำให้มัน ต้องปล่อยเหยื่อที่กัดไว้ออกเพื่อสูดอากาศหายใจ ในระหว่างนี้รีบหนีให้ไกลที่สุด

หลังจากหลุดจากการถูกสุนัขกัดแล้ว ให้รีบล้างทำความ สะอาดแผลด้วยน้ำสะอาดผสมสบู่ 3 รอบ และใช้ยาฆ่าเชื้อ ราดที่บาดแผล แล้วรีบพบแพทย์ทันทีเพื่อฉีดวัคซีนป้องกัน โรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งเป็นโรคติดต่อในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม โดยเฉพาะในสุนัขและแมว ซึ่งขณะนี้ยังไม่มียารักษาโรค หากติดเชื้อทำให้เสียชีวิตได้ รวมถึงกรณีสุนัขกัดกันเองด้วย ให้ล้างทำความสะอาดแผลสุนัขเช่นเดียวกัน และรีบนำสุนัข ไปฉีดวัคซีนป้องกันทันที

story : mom

เรียบเรียง : หัสยา ประเสริฐวัฒนะ


5 สายพันธุ์ สุนัขที่เป็นมิตรกับเด็ก

สุนัข กับ การฝึกเพื่อปรับพฤติกรรม by jojo dog master

เตรียมอาหารสำหรับสุนัขอย่างไร ให้ถูกใจและถูกปากเจ้าตูบของเรา